เมื่อเราใช้น้องปาไปสัก 3 ปี ไปแล้ว เริ่มจะรู้สึกว่า ช่วงล่าง เสียงเครื่อง ไม่แน่นเหมือนเดิม (แน่นอน )
แต่ถามวันนี้ เอาแค่ บูชๆลูกยางก่อน
ความแตกต่างของผู้ขับไม่เหมือนกัน เช่น
- นิสัยการขับ. ( คลานเหมือน พี่เจมส์ จอดแข่หรือใช้รถน้อยไม่กี่ กิโล ต่อวัน เหมือนพี่ต๋อง พี่กิต พี่โย พี่ It เป็นต้น เดาเอานะ )
- ระยะทาง ใกล้ ไกล แต่ละวัน ( ผม 160 โล. เฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ ) บางท่าน มีแต่ในเมืองหรือรอบๆเมือง
- สภาพถนน ยางมะตอย ปูน เหินสะพาน ทุกวัน
เป็นต้น
คำถามว่า ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ครับ
- บูชลูกยางต่างๆ ของช่วงล่าง
- ยางหัวโช้ค ต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่ หรือ รอมันขาดจึงเปลี่ยน
- บูชพวงมาลัย
- จอยเพลาท้าย
ของแบบนี้บางทีอาจไม่ขึ้นอยู่กับช่วงอายุใช้งานและวัยที่ล่วงเลยมา มันอยู่ที่แต่ละช่วงเวลาเจอะเจออะไรมามากน้อยต่างกัน
- บางคนเจอแต่กระแทก กระทั้นทุกครั้งที่ใช้งาน
- บางคนเจอแต่เนิบนาบ อาบน้ำอุ่น ทุกชิวหา
- บางคนผาดโผน โจนทะยาน ราวกับลิงแสม
- บางคนก็เบสิคธรรมดา ขึ้นขี่ปกติ มีเบามีหนักตามอารมณ์
ของแบบนี้ต้องดูที่สภาพของอุปกรณ์ที่ถูกกระทำครับคุณลุง ว่ายังสามารถไปได้อีกกี่น้ำ ถ้ายังทรงตัวดี เปล่งแข็ง ก็น่าจะยังขับสนุกอยู่
แต่ถ้าอ่อนปลวกเปียก จะแข็งไม่แข็ง มีห้อยมีปลิ้น เหลวเป็นจาระบี แบบนี้ก็ควรซ่อมแซมบูรณะหรือเปลี่ยชิ้นใหม่มาทดแทนครับ
**แต่ที่สำคัญ บูชยางพวกนี้
ไว-อะ-กร้า ใช้ไม่ได้นะครับ แนะนำเป็น
ยู-ริ-เทรน จะแข็งแรงกว่า
หวังว่าคุณลุงคงเข้าใจความหมายของหลานรักนะครับ