Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
รบกวนสอบถามครับ เรื่อง ยางรองกันกระแทก ตรงสปริง รถครับ
สนั่น:
พอดีเปลี่ยนโช๊ค ด้านหลังใหม่ครับ เลยประสบพบเจอว่า ยางรองกันกระแทก ในสปริง แตกหมดทั้ง 2 ข้างครับ เคยหาข้อมูล เห็นเค้าบอกว่า ราคาคู่ละ 5000 บาท ซึ่งผมว่า มันแพง มากๆ ครับ ผมเลยจะรบกวนสอบถามพี่ๆ ว่า ถ้า ดัดแปลง เป็นใส่โช๊คอะไรก็ได้ แทนยางกันกระแทกนี้ มันจะเป็นไปได้มัยครับ จะมีผลกระทบอะไรมัย โช๊คแบบประมาณ โช๊คมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ครับประมาณนั้น รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ ให้ผมด้วยครับ หรือ ถ้ามีวัสดุอะไร ที่มันใช้แทนกันได้ แต่ไม่แพงขนาดนี้ ก็วานพี่ๆ บอกด้วยครับ
:sd23: :sd23:
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: สนั่น ที่ 16 ธันวาคม 2013, 19:02:29 ---พอดีเปลี่ยนโช๊ค ด้านหลังใหม่ครับ เลยประสบพบเจอว่า ยางรองกันกระแทก ในสปริง แตกหมดทั้ง 2 ข้างครับ เคยหาข้อมูล เห็นเค้าบอกว่า ราคาคู่ละ 5000 บาท ซึ่งผมว่า มันแพง มากๆ ครับ ผมเลยจะรบกวนสอบถามพี่ๆ ว่า ถ้า ดัดแปลง เป็นใส่โช๊คอะไรก็ได้ แทนยางกันกระแทกนี้ มันจะเป็นไปได้มัยครับ จะมีผลกระทบอะไรมัย โช๊คแบบประมาณ โช๊คมอเตอร์ไซต์ ก็ได้ครับประมาณนั้น รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ ให้ผมด้วยครับ หรือ ถ้ามีวัสดุอะไร ที่มันใช้แทนกันได้ แต่ไม่แพงขนาดนี้ ก็วานพี่ๆ บอกด้วยครับ
:sd23: :sd23:
--- End quote ---
เคยเห็นมีถกเถียงกันเรื่องยางตัวนี้ว่าต้องใส่หรือไม่ เพราะราคาค่อนข้างแรง บางคนก็บอกไม่ต้องใส่ บางคนก็บอกว่าควรใส่ไว้ครับ ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันช่วยเรื่องการทรงตัวหรือไม่ แต่ความเห็นส่วนตัวคือ ถ้ามันไม่จำเป็น mitsu คงไม่ใส่มาให้ เพราะปกติก็อยากลดต้นทุนอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเป็นน้องปาผม ก็คงหามาเปลี่ยนครับ แต่จะเป็นซื้อใหม่หรือไปเอายางอย่างอื่นมาแปลงอันนี้ยังไม่แน่ใจนะครับ ถึงเวลาผมคงไปหาพี่เอที่หนองมันอะครับ ไปถามความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญอีกที
:sd23: :sd23:
สนั่น:
ขอบคุณครับ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้เปลี่ยนเลยครับ
โอ นาเกลือ:
ความคิดเห็นส่วนตัว เค้าใส่มาเพื่อบังคับไม่ให้ช่วงล่วงยุบตัวเกินจากระยะที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องสัมพันธ์กับช่วงชักของโช๊คด้วย ถ้าไม่มียางกันกระแทกปล่อยให้ยุบดัวได้มากกว่าระยะที่ออกแบบไว้จะมีผลกับโช๊คที่ยุบตัวจนสุดกระบอกและปลายแกนด้านในจะกระแทกกับก้นกระบอกโช๊คผลที่ตามมาคือแกนโช๊คคดงอ ส่วนที่มีบางคันตัดออกหรือถอดออกส่วนมากเป็นรถที่โหลดและเปลี่ยนโช๊คให้สั้นลงเพื่อหลีกเลี่ยงการยันหรือกระแทก กรณีนี้อาจจะเกิดความเสียหายได้กับการใส่สปริงสั้นลง หรือ ตัดสปริงแต่ไม่ได้เปลี่ยนโช๊คที่มีระยะสั้นลงด้วย
ส่วนการยกสูงจะปลอดภัยกว่าโอกาสที่จะยันน้อย ระยะชักของโข๊ค ก็ควรจะเปลี่ยนด้วย ถ้ายกสูงแล้วใช้โช๊คทีมีช่วงชักเท่าเดิมก็มีผลตอนที่รถลอยจนล้อห้อยทิ้งน้ำหนักลงสุด พอช่วงชักของโช๊คจนสุดแต่ยังไม่พอตัววาวล์ที่อยูที่ปลายแกนก็จะถูกดึงจากน้ำหนักที่ดึงได้เกินระยะยืดตัวก็เกิดการเสียหายได้เหมือนกัน แต่จะเกิดได้น้อยมากในรถที่ใข้งานทั่วไป นอกจากจะเป็นการขับแบบแข่งขันที่จัมป์จนลอยทั้งคันบ่อยๆ
จะสังเกตได้ว่าเวลาเราซื้อโช๊คที่กล่องจะบอกระยะยุบสุดกี่นิ้วยืดสุดกี่นิ้ว
ส่วนการเลือกใช้วัสดุมาทดแทนก็เป็นทางเลือกอีกทางที่จะลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่งแต่ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่จะรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอกับน้ำหนักที่จะกระแทก เทียบเท่าหรือมากกว่าสเปคเดิมจากโรงงาน แต่ยังไม่เคยเห็นใครทำ ยิ่งราคาแพงมาก สักพักคงมีพี่ๆหาทางทดแทนด้วยวัสดุที่ถูกกว่า ผมคิดว่าคงอีกไม่นานหรอกครับ ของผมก็เริ่มมีรอยปริบ้างแล้ว น่าจะเป็นตอนบรรทุกเต็มน้ำหนักในบางครั้ง ไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยนบ้างแล้วครับ
สนั่น:
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 16 ธันวาคม 2013, 20:59:17 --- ความคิดเห็นส่วนตัว เค้าใส่มาเพื่อบังคับไม่ให้ช่วงล่วงยุบตัวเกินจากระยะที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องสัมพันธ์กับช่วงชักของโช๊คด้วย ถ้าไม่มียางกันกระแทกปล่อยให้ยุบดัวได้มากกว่าระยะที่ออกแบบไว้จะมีผลกับโช๊คที่ยุบตัวจนสุดกระบอกและปลายแกนด้านในจะกระแทกกับก้นกระบอกโช๊คผลที่ตามมาคือแกนโช๊คคดงอ ส่วนที่มีบางคันตัดออกหรือถอดออกส่วนมากเป็นรถที่โหลดและเปลี่ยนโช๊คให้สั้นลงเพื่อหลีกเลี่ยงการยันหรือกระแทก กรณีนี้อาจจะเกิดความเสียหายได้กับการใส่สปริงสั้นลง หรือ ตัดสปริงแต่ไม่ได้เปลี่ยนโช๊คที่มีระยะสั้นลงด้วย
ส่วนการยกสูงจะปลอดภัยกว่าโอกาสที่จะยันน้อย ระยะชักของโข๊ค ก็ควรจะเปลี่ยนด้วย ถ้ายกสูงแล้วใช้โช๊คทีมีช่วงชักเท่าเดิมก็มีผลตอนที่รถลอยจนล้อห้อยทิ้งน้ำหนักลงสุด พอช่วงชักของโช๊คจนสุดแต่ยังไม่พอตัววาวล์ที่อยูที่ปลายแกนก็จะถูกดึงจากน้ำหนักที่ดึงได้เกินระยะยืดตัวก็เกิดการเสียหายได้เหมือนกัน แต่จะเกิดได้น้อยมากในรถที่ใข้งานทั่วไป นอกจากจะเป็นการขับแบบแข่งขันที่จัมป์จนลอยทั้งคันบ่อยๆ
จะสังเกตได้ว่าเวลาเราซื้อโช๊คที่กล่องจะบอกระยะยุบสุดกี่นิ้วยืดสุดกี่นิ้ว
ส่วนการเลือกใช้วัสดุมาทดแทนก็เป็นทางเลือกอีกทางที่จะลดค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่งแต่ต้องคำนึงถึงคุณสมบัติที่จะรองรับแรงกระแทกได้เพียงพอกับน้ำหนักที่จะกระแทก เทียบเท่าหรือมากกว่าสเปคเดิมจากโรงงาน แต่ยังไม่เคยเห็นใครทำ ยิ่งราคาแพงมาก สักพักคงมีพี่ๆหาทางทดแทนด้วยวัสดุที่ถูกกว่า ผมคิดว่าคงอีกไม่นานหรอกครับ ของผมก็เริ่มมีรอยปริบ้างแล้ว น่าจะเป็นตอนบรรทุกเต็มน้ำหนักในบางครั้ง ไม่นานคงได้เวลาเปลี่ยนบ้างแล้วครับ
--- End quote ---
ได้ความรู้จากพี่โอ ขอบคุณครับ ผมว่า คงมีปาหลายคัน ที่เป็นเหมือนกัน ถ้ามีใครคิดวัสดุ ที่ทดแทนกันได้ ราคาไม่แรงมากขนาดนี้ ก็คงจะดีครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version