รบกวนถามพี่ๆ ครับ รถผมปี 2011 ใส่ล้อขอบ 18 ช่วงล่างสปริงโดหน้าโหลด หลังสแตนดาร์ด โช๊ดoldman sportครับ เรื่องมีอยู่ว่า เวลาขับหักเลี้ยวพวงมาลัย 40 องศาตกหลุมแบบร่องน้ำไหลขนาดเกือบคืบ รู้สึกว่าอาการเหมือนช่วงล่างหลวมๆ สะเทือนถึงพวงมาลัย อาการนี้เป็นมานานแล้วครับให้ศูนย์ที่บางแคเช็คเค้าบอกปกติ เคยอ่านเจอที่ พี่นะบอกว่าให้ลองปรับโยกพวงมาลัยขึ้นลงหลายครั้ง ก้อลองทำก้อไม่หาย เดือนที่แล้วเลยเข้าศูนย์ มิตซูชัยพร มหาชัย เล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างแจ้งเคลมแกนพวงมาลัยทันที ผมเลยถามว่าต้องรอของกี่วัน ช่างบอกมีของเปลี่ยนได้เลย ผมจึงเคลมเลย หลังจากนั้นใช้รถรู้สึกว่าพวงมาลัยเบากว่าเดิม แต่กลับมีสิ่งผิดปกติตามมา คือ1.ขณะจอดรถแล้วหมุนพวงมาลัยสักครึ่งนึง จากนั้นกระชากพวงมาลัยแรง จะมีเสียงดังกึกๆ แต่ไม่เป็นทุกครั้ง 2.ขณะขับรถแล้วเจอทางไม่เรียบ จะมีเสียงกึกๆ เบาๆ แถวคอพวงมาลัย 3.อาการที่ตกร่องน้ำแล้วสะเทือนก่อนเข้าเคลมปรากฏว่า เวลาตกร่องน้ำที่เดิมสะเทือนเยอะกว่าก่อนเปลี่ยนซะอีก ผมจึงนำรถไปเข้าศูนย์เดิมและบอกอาการ ช่างบอกว่าขันช่วงล่างให้ใหม่แล้วลองไปใช้ดูโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผมก้อขับรถออกจากศูนย์แล้วลอง ปรากฏว่าอาการยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ผมเลยขับเข้าไปให้ช่างดูใหม่ ช่างก้อลองกระชากพวงมาลัย ช่างก้อบอกมีเสียงเป็นบางครั้ง ช่างเลยเปิดฝากระโปรงดูแล้วบอกว่าอะไรซักอย่างมันไม่เข้าร่องเพราะผมฟังไม่ชัด แล้วช่างก้อขันไปมาทั้งใต้ซุ้มล้อและตรงแถวๆ ลูกปืนพวงมาลัย จากนั้นช่างบอกว่าดีขึ้นแล้วแต่พอผมลองมันก้อยังไม่หาย สักพักมีช่างมารุมดู 5 คน เช็คไปมา แจ้งผมว่าลูกหมากคันส่งเสีย ต้องเปลี่ยน ผมเลยถามว่าทำไมเสียเร็วจัง รถผมเพิ่ง 2 ปีครึ่ง ช่างบอกว่า พี่ไปโหลดมาทำให้มันแอ่น เลยเสียง่าย ก้อเลยเชื่อช่างเลยเสียตังค์เปลี่ยนไป สองพันกว่าบาท คิดว่าคงหาย พอตอนไปเอารถก้อลองกระชากพวงมาลัยแรงๆ อาการก็ยังมีอยู่ ถามช่าง ช่างบอกว่าเป็นปกติเป็นอาการของแร็ค ผมก้อเลยบอกว่าไม่เป็นไร เด๋วลองไปให้ศูนย์อื่นดู ผมก็ขับออกมาด้วยความหงุดหงิดอุตส่าห์เสียตังเปลี่ยนนึกว่าจะดีขึ้น ตอนนี้เลยอยากรบกวนถามพี่ๆ ว่าพอจะรู้มั้ยครับว่าพวงมาลัยผมเป็นอะไร ตามข้อ 1 2และ3 และมีศูนย์แนะนำมั้ยครับ ถ้ายาวไปขอโทษด้วยนะครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านล่วงหน้าครับ
- จังหวะเลี้ยวแล้วล้อมีการโยกตัวแล้วมีเสียงดัง ต้องดูที่โช๊คก่อนว่ายางเบ้าโช๊คตัวบนเสียหายไหมและบูชยางโช๊ค
- อย่างที่สองก็แกนพวงมาลัยในช่วงท่อนที่ออกแบบมาสำหรับการยุบตัวเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มันคลอนได้นิดๆ (เมืองนอกเขาเชื่อมแต้มเลย)
- ถ้ารถยังมีประกันช่วงล่างเข้าศูนย์(แต่แนะนำให้เปลี่ยนศูนย์ครับ เพราะเคลมทั้งแกนได้)
- ถ้าศูนย์ปฏิเสธความรับผิดชอบค่อยมาว่ากันต่อและต้องเจอตัวและรถก่อนครับ