ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ
1/ เรื่องของจังหวะของการออกตัวแซง อันนี้เห็นได้ชัดเจนมากครับ เวลาออกตัวแซงที่ความเร็วประมาณ80-90 ของเดิม จะมีความรู้สึกถึงการยุบตัว หรือ หรือการโคลง และเอียงของรถอย่างชัดเจน
หลังจากเปลี่ยนแล้ว ดึงพวกมาลัยเพื่อแซง แทบจะไม่มีความรู้สึกว่าเรากำลังจะเบียงตัวแซง อารมย์เดียวกับทางตรงเลย นิ่งมากๆ
2/ เรื่องการการเบรค ทำให้เห็นความรู้สึกของการกระจายแรงได้อย่างชัดเจน ถึงจะเบรกแรงหน่อย แต่การยุบตัวนั้นก็ยังคงไม่มาก (ปรกติเวลาผมเบรก จะยกเมือรถจะหยุดนิ่ง ป้องกันคนนั่งด้วยเวียนหัว)
3/ เรื่องการดึงเข้าโค้ง ขากลับผมใช้เส้น เขามุข อ่างศิลา จะมีอยู่โค้งใหญ่ๆโค้งหนึ่ง ก่อนถึงศาเจ้าใหญ่ วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 100-110 จะทดสอบโค้งว่างั้น ปรกติโค้งนี้ผมจะยกคันเร่งเพื่อลด ความเร็วเสมอ แต่วันนี้แช่ไว้อย่างงั้นแหละ เพื่อจะดูว่า เจ้านกเหลืองจะสมคำล่ำลือหรือเปล่า ไม่เอียงมากครับ แต่ก็ยังมีวูบนิดหน่อย แต่ผบ.บอกนิ่งกว่าเดิมเยอะ ให้เต็ม10 อิๆ

ข้อ3นี่ต้องทดสอบเองนะครับ ผมชอบการเข้าโค้งนี่แหละครับ ความรู้สึกแตกต่างเห็นชัดเจนมากๆ
4/ ย้อนกลับไปที่ รีมทะเล หาดวอน ที่ถนนเป็นตัวหนอนเยอะครับ ถ้าวิ่งช้าๆ จะมีคลื่นๆนิดหน่อย แต่ถ้าเพิ่มความเร็วอีกนิด จะดีกว่าวิงช้า เจอลูกระนาด ลองรูดดูมีกึกเหมือนกัน แต่ดีกว่าของเดิมหลายขุม ส่วนเรื่องเงียบ ของช่วงล่าง ต้องยกผลประโยชน์ให้ยางใหม่ไปเลย
5 ข้อสุดท้าย ทดสอบที่ความเร็ว 160-170 กม.ที่บูรภาวิถี จะมีโค้งใหญ่เลย ที่ข้ามแม่น้ำบางประกงมาแล้ว ด้านขวามจะเป็นประมาณ คอนโดร้าง โค้งนี้โช้คเดิม ยางเดิม ที่ความเร็วประมาณนี่แหละ ต้องมียกคันเร่งเมื้อถึงโค้งครับ แต่วันนี้ อยากลองนกเหลือง ไม่ยกครับ วันนี้ลมแรงมาก เหมือนทุกๆวันในเวลาลมทะเลขึ้น ช่วงบ่าย2 บ่าย 3 นี่แหละ ผลที่ได้คือ นิ่งครับ มือเหงือไม่ออกที่ต้องเกรงพวงมาลัยด้วย แล้วก็แช่ไว้ที่ 150 มาเลือยๆจนลงบางบ่อ ความนิ่งๆการสั้นโคล่งของรถมีน้อยมาก ความเหนือยของการควบคุมพวงมาลัยก็แทบจะไม่มีเลย
สรุปให้พี่ๆฟังประมาณนี้แหละครับ ศัพท์วิชาการอะไรไม่มีหรอกครับ เอาคำพูดที่เราเข้าใจนี่ ของดีก็ต้องบอกว่าดีครับ อันไหนไม่ดีก็ต้องแก้ไขปรับปรุง ง่ายๆนะครับ
รู้งี้กูเปลี่ยนนานแว้ว 5555 ยิมคำนางฟ้ารีมแดงมา