Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

แบตเตอรี่รถยนต์ แบบไหนที่เหมาะกับรถคุณ

(1/7) > >>

พี่โต้ง Tongsom:
  เครดิต จาก Kapook.com

แบตเตอรี่รถยนต์ เป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยเก็บไฟฟ้าของรถยนต์เอาไว้ใช้เลี้ยงอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถ หากใครเคยประสบปัญหารถสตาร์ทไม่ติดคงรู้ว่า วุ่นวาย และชวนหงุดหงิดสักแค่ไหน เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องเหล่านี้เราจึงควรตรวจเช็กและเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์เมื่อครบตามกำหนด กระปุกคาร์จึงรวบรวมความรู้ของแบตเตอรี่รถยนต์มาบอก

          เลือกขนาดแอมแปร์
           แบตเตอรี่รถยนต์ต้องเลือกแอมแปร์ให้พอดีหรือมากกว่านิดหน่อย แบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์มากกว่า จะใช้งานได้ทนทานกว่าแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมแปร์น้อยกว่า (แต่แอมป์ยิ่งมากราคายิ่งสูง) ดังนี้

           รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 1200-1900 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 45-60 แอมป์
           รถเก๋ง ญี่ปุ่น เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 60-75 แอมป์
           รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด  75 แอมป์ ขั้วจม
           รถเก๋ง ยุโรป เครื่อง 2800-4000 ซีซี  อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 100 แอมป์ ขั้วจม
           รถกระบะ เครื่อง 2000-3000 ซีซี อาจเลือกใช้แบตเตอรี่ขนาด 70-90 แอมป์


            เลือกประเภทของแบตเตอรี่
           แบตเตอรี่รถยนต์ปัจจุบันนี้แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

           แบตเตอรี่เปียก (กรดตะกั่ว)
           เหมาะกับผู้ที่ดูแลรักษารถเป็นประจำและใช้รถเป็นประจำทุกวัน เพราะต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยอย่างน้อยก็ควรเดือนละครั้งรักษาปริมาณน้ำกลั่นให้เหมาะสม
           ลักษณะเด่น - มีราคาถูก, มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดถ้าดูแลอย่างสม่ำเสมอ

  แบตเตอรี่กึ่งแห้ง MF (maintenance free)
           พัฒนามาจากแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่น ถูกออกแบบมาให้มีการสูญเสียน้ำกลั่นน้อยมาก (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ด้วยการคิดสูตรผสมแผ่นธาตุใหม่ผสมแคลเซียม (calcium) ทำให้การระเหยของไอกรดต่ำ ต้องเติมน้ำกลั่นบ้างตรวจเช็กอย่างน้อยครึ่งปีครั้ง

           ลักษณะเด่น - มีราคาปานกลาง, อายุการใช้งานปานกลาง

           แบตเตอรี่แบบแห้ง SMF (Sealed Maintenance Free Car Battery)
           แบบแห้งของเมืองนอกจะใช้เจลหรือซิลิโคนแทนน้ำกรดแต่แบตเตอรี่แห้งที่ผลิตใช้ในบ้านเรายังใช้น้ำกรดบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ ด้วยเหตุผลทางภูมิอากาศของบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนแต่ก็จะถูกซีลปิดไว้ไม่สามารถเติมน้ำกลั่นได้ ใช้ง่ายไม่ต้องดูแลรักษาแบตเตอรี่เลยเหมาะกับรถที่ไม่ได้ขับบ่อย
           ลักษณะเด่น - มีราคาแพงสุด, อายุการใช้ต่ำสุด, ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น
           สำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก็ขอให้พิารณายึด 2 ข้อนี้เป็นหลักซึ่งรายละเอียดปลีกย่อยสามารถถามกับผู้ขายได้เลยเช่น
- ขนาดของแบตเตอรี่ใหญ่เกินที่วางหรือปล่าวและ
-วันที่ผลิตของแบตเตอรี่ ส่วนเรื่องของยี่ห้อไหน
เลือกราคาเท่าไหร่คุณคงต้องพิจารณากันเองนะครับ

พี่อิฐ:
ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ  :L2901:

หยก วาฬน้ำเงิน:
ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: พี่อิฐ Donmueang ที่  1 ธันวาคม 2013, 15:22:31 ---ขอบคุณพี่โต้งที่นำความรู้ดีๆ มาแชร์สู่ปามาเนียครับ แบตฯติดรถผมพึ่งเปลี่ยนไป อายุตั้งแต่ออกรถ 2.10 ปีครับ  :L2901:

--- End quote ---


--- อ้างจาก: พี่หยก ที่  1 ธันวาคม 2013, 17:37:04 ---ของผมอีก 3 เดือนจะครบ 3 ปียังใช้งานได้ดีเลยยังไม่ได้เปลี่ยนครับ :sd24:

--- End quote ---

ดีครับ จะได้ไม่เสียตังค์ แต่บทมันจะเสีย ไม่ค่อยบอกล่วงหน้าซะด้วย

พี่อิฐ:
ของผมก่อนแบตฯจะไป SMG ก็ร้องเตือนอยู่ประมาณ 2-3 วันนะครับ แต่ยังนิ่งนอนใจ พอเช้าอีกวันงานเข้าเลย  :L4386:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version