Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Alternative Energy
Review : ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซล+แอลพีจี ครึ่งถัง 1,000 กม.ใน Pajero Sport 2500 cc. FY2010
มิ้ม ฅนหนองกระโห้:
:L4365:
มาแอบเก็บข้อมูลครับ
ขอบคุณพี่ศักดิ์มากๆครับที่มาแชร์ข้อมูล
นุก (ปทุมธานี):
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 13:29:00 ---ตอบพี่นะ
1. ความคงทนของเครื่องยนต์และอายุการใช้งานของเครื่อง เป็นอย่างไร ? (เขามีบันทึกสถิติไว้ไหม)
ผมปรึกษากับผู้ที่ทำมาก่อนจากอู่เดียวกันหลายท่าน ปาเจโร่สปอร์ตรุ่นเดียวกับผมต้องถามก่อนของตำรวจ 80000 กม.วิ่งโซนอิสานยังไม่มีปัญหา อีซูซุดีแม็ค คันนี้อยู่เบตงวิ่ง เบตง - สุรินทร์ ใช้มาแล้ว 50000 กม.ยังไม่มีปัญหา โตโยต้าดีโฟดี คันนี้วิ่ง สุราษฎธานี - เพชรบูรณ์ ใช้มาแล้ว 100000 กม.ยังไม่พบปัญหา และยังมี มาสด้า บีที่ 50 3.2 ปาเจโร่สปอร์ตของอาจารย์จาก จ.อุดร วิ่ง อุดรธานี - หนองคาย และอีกหลาย ๆ ท่านตอนนี้ก็คุยกันอยู่ครับ
2. อัตราเร่งเท่าที่เคยลองขับเชื้อเพลิงร่วมกับดีเซลมีมาก แต่กำลังฉุดลากของรถลดลง ของพี่ศักดิ์มีผลมากน้อยอย่างไร ?
ถูกต้องครับอัตราเร่งทางเรียบมาเร็วแต่แรงดึงแรงฉุดลากพร่องลงเมื่อเทียบกับการพ่วงกล่อง เพราะรถผมก่อนหน้านี้พ่วงกล่องดันรางหนึ่งใบ
3. เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง กับน้ำหนักบรรทุกมากน้อย ต่างกันไหม ?
น้ำหนักมาก หรือ วิ่งในเมืองกินมากกว่าปรกติครับเพราะระบบจะจ่ายแก๊สน้อยมากเมื่อเครื่องยนต์เดินรอบต่ำ
4. คชจ.ในการติดตั้ง Full System เท่าไหร่ ?
ค่าใช้จ่าย 37,000 บาทมีที่พัก-อาหารให้พร้อมรถใช้ตลอดระยะเวลา 3 วัน
5. ระยะเวลาที่ใช่ในการติดตั้ง ?
ระยะเวลาในการติดตั้งรวม 3 วัน สองวันสำหรับการติดตั้งอีกหนึ่งวันสำหรับการเทสอย่างเดียวเลย
6. สำหรับคนที่ใช้รถต่อวันระยะทางน้อยกว่า 50โล กับคนใช้ระยะทางต่อวันมากกว่า 100 โล แบบไหนเหมาะสมกับระบบเช่นนี้ ?
ระบบนี้จะคืนทุนเร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถระยะทางไกลบ่อย ๆ แต่ถึงอย่างไรจะวิ่งไกลวิ่งสั้นก็ประหยัดในทุกสถานการณ์
7. เมื่อไม่ต้องการใช้ระบบนี้แล้ว สามารถคืนสู่สภาพเดิมได้ไหม ?
คืนสูสภาพเดิม 100 เปอร์ การติดตั้งไม่มีการเจาะตัวถัง เครื่องยนต์ แม้แต่รูเดียว มีแค่ที่ท่อไอดีที่เป็นพลาสติกสีดำ ๆ เท่านั้นที่เจาะใส่ท่อแก๊สเข้าใจว่าถ้าจะซื้อใหม่ราคาคงไม่กี่ร้อยบาท
8 การคืนสู่สภาพเดิมเป็น ดีเซลอย่างเดียว จะได้อัตราเร่งและแรงบิดโดยรวมเท่าเดิมไหม ?
เมื่อปิดแก๊สและเข้าสู่สภาพเดิมดีเซลอย่างเดียวอัตราการเร่งและแรงบิดจะถอยลงไปกว่าแสตนดาร์ดเดิม ๆ มากพอสมควร
9. การคืนสู่สภาพดีเซล ต้องมีการบูรณะหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมบ้าง และงบประมาณเท่าไหร่ ?
การคืนสู่สภาพดีเซล เปลี่ยนพลาสติกดำตรงท่อไอดีอย่างเดียว น่าจะไม่กี่ร้อยบาท อย่างอื่นถอดรื้อได้หมด
10. ระหว่างการนำเอาเบนซิลมาติด LPG , กับดีเซลติด LPG พี่ศักดิ์คิดว่า สิ่งใดเหมาะสมกว่า ?
ผมคิดว่าดีเซลติดแอลพีจีดีกว่า เพราะถ้าแอลพีจีลอยตัว เราสามารถวิ่งไปใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นเหมือนเดิม แต่สำหรับรถที่ซื้อมาเครื่องเบนซินเพื่อติดแอลพีจีเมื่อแอลพีจีลอยตัวราคาแพงขึ้นก็ไม่มีทางเลือกอื่น อีกอย่างที่สำคัญ ฟีลลิ่งของอีเซลยังมีอยู่ในระบบเชื้อเพลิ่งร่วม
11. จากการตอบสนองและความประทับใจในการติดตั้งมานี้ อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆสมาชิก ลองพิจารณาใช้ไหมครับ ??
ลองพิจารณาดูได้ แต่ควรจะเป็นรถที่ขับทางไกลบ่อย ระยะทางสั้่น ๆ วิ่งเข้า-ออกในเขตตัวเมืองเช่น กทม.ประหยัดน้อยมาก
* ขอถามแค่ 11 ข้อก่อน ตอบตามที่คิดได้เลยครับ เพื่อการพิจารณาทางเลือกของพลังงานทดแทน สำหรับเพื่อนสมาชิกครับ
--- End quote ---
ขอบคุณวำหรับข้อมูลครับพี่ศักดิ์ :L6428:#8 ครับ :L4399:
พี่ตู่ Black PJM:
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 13:04:50 ---ตามโลโก้ที่ติดรถเลยครับพี่บังมะ อู่ใหญ่ยนต์จูนนิ่ง อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ กูเกิ้ล หรือ ยูทูป เลยครับ
--- End quote ---
พี่ศักดิ์มาทำถึงจว.ผมเลยหรอครับ :L2736: แต่พี่ศักดิ์พลาดไปนิดนึงครับ จริงๆมาแถวๆนี้ต้องแวะชัยนาทด้วยเลยครับ ;D
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ศักดิ์ ที่ 28 พฤศจิกายน 2013, 13:29:00 ---ตอบพี่นะ
1. ความคงทนของเครื่องยนต์และอายุการใช้งานของเครื่อง เป็นอย่างไร ? (เขามีบันทึกสถิติไว้ไหม)
ผมปรึกษากับผู้ที่ทำมาก่อนจากอู่เดียวกันหลายท่าน ปาเจโร่สปอร์ตรุ่นเดียวกับผมต้องถามก่อนของตำรวจ 80000 กม.วิ่งโซนอิสานยังไม่มีปัญหา อีซูซุดีแม็ค คันนี้อยู่เบตงวิ่ง เบตง - สุรินทร์ ใช้มาแล้ว 50000 กม.ยังไม่มีปัญหา โตโยต้าดีโฟดี คันนี้วิ่ง สุราษฎธานี - เพชรบูรณ์ ใช้มาแล้ว 100000 กม.ยังไม่พบปัญหา และยังมี มาสด้า บีที่ 50 3.2 ปาเจโร่สปอร์ตของอาจารย์จาก จ.อุดร วิ่ง อุดรธานี - หนองคาย และอีกหลาย ๆ ท่านตอนนี้ก็คุยกันอยู่ครับ
2. อัตราเร่งเท่าที่เคยลองขับเชื้อเพลิงร่วมกับดีเซลมีมาก แต่กำลังฉุดลากของรถลดลง ของพี่ศักดิ์มีผลมากน้อยอย่างไร ?
ถูกต้องครับอัตราเร่งทางเรียบมาเร็วแต่แรงดึงแรงฉุดลากพร่องลงเมื่อเทียบกับการพ่วงกล่อง เพราะรถผมก่อนหน้านี้พ่วงกล่องดันรางหนึ่งใบ
3. เปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง กับน้ำหนักบรรทุกมากน้อย ต่างกันไหม ?
น้ำหนักมาก หรือ วิ่งในเมืองกินมากกว่าปรกติครับเพราะระบบจะจ่ายแก๊สน้อยมากเมื่อเครื่องยนต์เดินรอบต่ำ
4. คชจ.ในการติดตั้ง Full System เท่าไหร่ ?
ค่าใช้จ่าย 37,000 บาทมีที่พัก-อาหารให้พร้อมรถใช้ตลอดระยะเวลา 3 วัน
5. ระยะเวลาที่ใช่ในการติดตั้ง ?
ระยะเวลาในการติดตั้งรวม 3 วัน สองวันสำหรับการติดตั้งอีกหนึ่งวันสำหรับการเทสอย่างเดียวเลย
6. สำหรับคนที่ใช้รถต่อวันระยะทางน้อยกว่า 50โล กับคนใช้ระยะทางต่อวันมากกว่า 100 โล แบบไหนเหมาะสมกับระบบเช่นนี้ ?
ระบบนี้จะคืนทุนเร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถระยะทางไกลบ่อย ๆ แต่ถึงอย่างไรจะวิ่งไกลวิ่งสั้นก็ประหยัดในทุกสถานการณ์
7. เมื่อไม่ต้องการใช้ระบบนี้แล้ว สามารถคืนสู่สภาพเดิมได้ไหม ?
คืนสูสภาพเดิม 100 เปอร์ การติดตั้งไม่มีการเจาะตัวถัง เครื่องยนต์ แม้แต่รูเดียว มีแค่ที่ท่อไอดีที่เป็นพลาสติกสีดำ ๆ เท่านั้นที่เจาะใส่ท่อแก๊สเข้าใจว่าถ้าจะซื้อใหม่ราคาคงไม่กี่ร้อยบาท
8 การคืนสู่สภาพเดิมเป็น ดีเซลอย่างเดียว จะได้อัตราเร่งและแรงบิดโดยรวมเท่าเดิมไหม ?
เมื่อปิดแก๊สและเข้าสู่สภาพเดิมดีเซลอย่างเดียวอัตราการเร่งและแรงบิดจะถอยลงไปกว่าแสตนดาร์ดเดิม ๆ มากพอสมควร
9. การคืนสู่สภาพดีเซล ต้องมีการบูรณะหรือเปลี่ยนแปลงอะไรเพิ่มเติมบ้าง และงบประมาณเท่าไหร่ ?
การคืนสู่สภาพดีเซล เปลี่ยนพลาสติกดำตรงท่อไอดีอย่างเดียว น่าจะไม่กี่ร้อยบาท อย่างอื่นถอดรื้อได้หมด
10. ระหว่างการนำเอาเบนซิลมาติด LPG , กับดีเซลติด LPG พี่ศักดิ์คิดว่า สิ่งใดเหมาะสมกว่า ?
ผมคิดว่าดีเซลติดแอลพีจีดีกว่า เพราะถ้าแอลพีจีลอยตัว เราสามารถวิ่งไปใช้ดีเซลร้อยเปอร์เซ็นเหมือนเดิม แต่สำหรับรถที่ซื้อมาเครื่องเบนซินเพื่อติดแอลพีจีเมื่อแอลพีจีลอยตัวราคาแพงขึ้นก็ไม่มีทางเลือกอื่น อีกอย่างที่สำคัญ ฟีลลิ่งของอีเซลยังมีอยู่ในระบบเชื้อเพลิ่งร่วม
11. จากการตอบสนองและความประทับใจในการติดตั้งมานี้ อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆสมาชิก ลองพิจารณาใช้ไหมครับ ??
ลองพิจารณาดูได้ แต่ควรจะเป็นรถที่ขับทางไกลบ่อย ระยะทางสั้่น ๆ วิ่งเข้า-ออกในเขตตัวเมืองเช่น กทม.ประหยัดน้อยมาก
* ขอถามแค่ 11 ข้อก่อน ตอบตามที่คิดได้เลยครับ เพื่อการพิจารณาทางเลือกของพลังงานทดแทน สำหรับเพื่อนสมาชิกครับ
--- End quote ---
ผมแก้ไข เว้นวรรคประโยคให้ ใส่สีนิดหน่ยเพื่อง่ายต่อการอ่าน ขอบอกว่าเยี่ยมๆๆๆๆสำหรับคำตอบครับ :L2734: :L2734: :L2734: :sd27:
พี่ลีโจ:
รบกวนพี่ศักดิ์ครับ ถ้าเราไม่อย่าใช้เชื้อเพลิงร่วมละครับใช้ L หรือ N อย่างเดียวไปเลย เครื่องดีเซลทำได้ไหมครับ :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version