คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ปรกติผมขับรถไม่รุนแรงและใช้เส้นทางที่ราบเรียบ 98 เปอร์เซ็นอยากถามว่าช่วงล่างของปาทนทานและอึดขนาดไหนกับการใช้งานที่สมบุกสมบันเป็นประจำ แบบว่าจะลองบ้าง
วันนี้ผมกลับไปจับพวงมาลัยฟอร์จูเนอร์ 2.7 4WD คันเก่าอีกครั้งในการทำธุระโดยใช้ระยะทางประมาณ 100 กม.รู้สึกได้ว่าเมื่อไต่ความเร็วเกิน 100 ทำให้ผู้ขับมีความรู้สึกเหมือนควบคุมรถไม่อยู่ มีความรู้สึกต้องลุ้นอยู่ตลอด เหนื่อยใจ ไม่ผ่อนคลาย เบรคไม่ยอมหยุดง่ายๆ ตัวถังลอย พงาบ หวิว ๆ สั่น สะเทือน โคลง (ความไม่ดีของช่วงล่างทั้งหมดหาได้ในฟอร์จูเนอร์) ในขณะที่ปาเจโร่สปอร์ตในย่านความเร็วระดับเดียวกันหรือสูงกว่านั้นกลับนิ่ง เกาะถนนดั่งตุ๊กแก เข้าโค้งนิ่งและกระชับ ย่านความเร็ว 140 - 160 หรือมากกว่านั้นยังนิ่งมากถึงมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับฟอร์จูเนอร์ เบรคเป็นเบรค ช่วงล่างกระชับและเฟิร์มมาก(ขนาดช่วงล่างเดิมๆ ติดรถ) ผมจึงขอใช้คำว่า ฟอร์จูเนอร์ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่(เพราะขนาดความเร็วน้อย ๆ โค้งเบา ๆ ผิวถนนขรุขระบ้าง ยังทำให้ผู้ขับขี่ต้องลุ้นต้องเครียดและต้องเหนื่อยใจอยู่ตลอดเวลา) ปาเจโร่ ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก (เช่นความเร็วสูง ๆ โค้งมาก ๆ ผิวถนนแย่มากเช่นเส้นกำแพงเพชร-ตาก ยังทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลายในความสงบเงียบและช่วงล่างที่ไม่เคยสั่นไหวเบรคที่กระชับของแมวป่าตัวนี้) ไม่มีเจตนาจะโจมตีอีกค่ายแต่อยากสะท้อนความรู้สึกเมื่อเปลี่ยนพวงมาลัยไปหาอีกคัน เพราะผมใช้สลับกันไปทั้งสองคันจึงเห็นความต่างที่จำเป็นต้องเรียนให้ทราบ
นึกถึงราคาน้ำมันในมาเลเซียแล้วใจหายดีเซลลิตรละ 1.8 ริงกิต เท่ากับ 18 บาทปามาเนียน่าจะจัดทริปขับรถไปเที่ยวมาเลเซียกันบ้างนะครับรถวิ่งเลนเดียวกับเราน้ำมันราคาถูก
ไม่ต่างกับเทรลเบลซเซอร์แพลทฟอร์มเดียวกัน ไม่ชอบภายในที่ดูแข็ง ๆ ขาดความพลิ้วไหวไม่มีการเก็บเหลี่ยมเก็บมุม คอนโทรลทื่อ ๆ ไม่สวย เบาะทุกตำแหน่งนั่งไม่สบาย ลักษณะการวางเบาะความลาดเอียงและเนื้องานไม่หลุดไปจากรถกระบะธรรมดา ๆ เบาะหลังพับแล้วเก็บไม่สนิทมีร่องโผล่ดูไม่สวยงามช่องแอร์เพดานกลม ๆ ดูธรรมดามาก ผ้ารองพื้นทั้งคันหยาบมากสีและเนื้อผ้าไม่ต่างจากผ้าห่มราคาถูก แต่ดูจากภายนอกสวยพอสมควรพัฒนาขึ้นจาก มิว 7 มากจนเกาะกลุ่มในรถระดับเดียวกันในแง่หน้าตาภายนอก ดูจากภายนอกจะออกไปทางเอสยูวีพันธ์แท้กลุ่ม แค็ปติว่า มาสด้าซีเอ็กซ์5 ซีอาร์วี ซูบารุ ก็สวยอยู่สำหรับคนที่ชอบแนวนี้ถ้าสโลปหลังลงอีกหน่อยดูเป็นเอสยูวีเลยครับ แต่สำหรับชำเลืองแรกที่มองเห็น (first glimpse อ่านว่า เฟิร์สต์ กลิมสฺ แปลว่า การชำเลืองมองแวบสายตาแรก หรือ แวบแรก ๆ ) จากภายนอก ผมให้ผ่านนะ
ได้อ่านcommentในกระทู้ของพี่ศักดิ์ 2-3 post ข้างล่างนี้ คาดว่าน่าจะศึกษามาพอสมควรและข้อมูลแน่นพอประมาณ แต่เจอคำถามลักษณะนี้ผมไม่รู้จะอธิบายอย่าไง ตึ๊บ...เลย
ขอบคุณพี่นะ ผมแอบโหดบ้างเหมือนกันครับพี่นะ
ที่ไหนครับพี่ที
ขับสองครับ คิดว่าลุยเต็มที่ละ เลิกบ้าไปอีกนาน
น่าจะเส้นทางไปเหมืองสมศักดิ์ (ป้าเกล็น) รึเปล่าหว่า
เพิ่งกลับจากภูลมโลมาและภูขี้เถ้ามา ทางนี่โหดสุดๆ ตั้งแต่เคยพาน้องปาไปมาในทุกๆที่ แต่ก็ผ่านไปได้ไม่มีปัญหาปาเรานี่