Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Car audio, Security alarm, GPS & In Car Entertainments

=> ประสบการณ์ ในการเล่นเครื่องเสียงรถยนต์ (ในรถพี่นะ)

<< < (2/37) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
ขอบคุณครับพี่โก้  สำหรับการ Update

--------------------------------------------------------------------

ถึงเพื่อนสมาชิกปามาเนีย   รถคันนี้เป็นรถผมเองนะครับเพื่อให้ศึกษาเป็นแนวทางว่า  ของบางอย่างที่เรารู้ เราถนัด เราก็พอป้องกันหรือตรวจดูช่างเวลาทำงานเบื้องต้นได้   แต่บางอย่างที่เราไม่รู้ไม่คล่อง   จึงไปฝากความหวังทั้งหมดไว้กับร้านเครื่องเสียงร้านหนึ่งย่านรามคำแหงสมัยที่ผมลงรีวิวไม่แนะนำร้านค้าร้านนั้นอีกต่อไปในบ้านหลังนั้น(ปาไทยแลนด์)  อย่าไปเอ่ยถึงเขาเลยครับหลังจากผมจับได้ว่าผมโดนหมกมาจากความรีบร้อนของเขาผมก็เลยเอามารื้อเล่นเองบางส่วนผสมผสานกันไปในส่วนที่เรามองเห็นและแก้ไขมันได้  แต่ก็มีอีกหลายส่วนที่สอดแทรกอยู่ใต้พรม

สายที่เห็นนั้นหลายเส้นมีรอยตัดต่อเป็นฝีมือของผมเองผสมกับงานที่ฮ่วยแตกของทางร้าน   แต่เมื่อผมเน้นฟัง MP3 จึงมองว่าบางอย่างเอาแค่ได้ยิน มีเสียงเพลงเพราะๆเวลาขับรถ   ไม่เคยคิดว่าจะซื้อแผ่นแท้เสียงดีมาใช้งานเพราะดูแล้วอาจจะไม่คุ้มกับเครื่องเสียงในรถเรา   แต่การตัดต่อขนาดนี้ยังให้เสียงที่เราฟังแล้วราบรื่นหูเลยนะกับเจ้า ALpine ติดรถชุดนี้   55555

จนวันหนึ่งผมเริ่มที่จะลองมองหาร้านเครื่องเสียงที่น่าสนใจ ที่น่าไว้ใจ  และโชคดีเกินไปหรือป่าวที่มาเจอพี่โย(ลูกค้าของชัยนาท)  วันนั้นได้ฟังชุดแบบนั้นก็เริ่มคล้อยตามในอรรถรสของเครื่องเสียงรถยนต์  ตั้งแต่นั้นมาผมมีโอกาสได้ฟังเครื่องเสียงจากรถคันอื่นๆหลายคัน   ได้พุดคุยถามไถ่ถึงเรื่องงานติดตั้งคุณภาพที่ได้และผลงานที่เห็น   แต่ก็แอบแปลกใจไม่น้อยว่า  ทำไมร้านชัยนาทราคาสูงจังและหากเราไปทำจะมีชุดเล็กๆไหม  และทำมาแล้วจะได้ซื้อแผ่นแท้ฟังไหม หรือก็ไปจบที่แผ่น MP3 เช่นเดิม

ผมยอมรับว่าแอบอ่าน Web ร้านเครื่องเสียงที่มีคนแนะนำมาหลายร้าน   อ่านและตัดสินใจไปที่ร้านอื่นๆแล้วในกรุงเทพ   จนเกือบจะตกลงไปกับบางร้านแต่ก็อดไม่ได้กับผลงานของชัยนาท   ที่บังเอิญผมมีโอกาสตามพี่โยไปฟัง   ฟังในรถพี่โย  ฟังจนชอบ

และวันหนึ่งพี่โยได้ชวนไปเจอพี่โก้ที่โรงแรมเจ้าพระยา ถนนรัชดา   วันนั้นพี่โก้ก็ให้ความรู้เรื่องการฟังเสียง(ไม่ใช่ฟังเพลง)  ให้ความรู้เรื่องเวทีเสียง  ให้ความรู้เรื่องระบบบันทึกเสียง     จนผมเริ่มลงทุนซื้อแผ่นดีๆมาลองฟังผลปรากฏว่าได้เสียงที่แตกต่างกันมากๆ    จนผมคิดว่าถ้าผมจะทำเครื่องเสียงผมจะเลือกที่มีเวทีเสียง  เพราะรู้สึกว่าตัวเองชอบในเวทีเสียงแล้ว

พอได้รู้ก็กลับมาอ่านเพิ่มเติม  อ่านของเวปชัยนาท  อ่านหลาย comment ในด้านไม่ดีกับร้านชัยนาท   อ่านในกระทู้ทีี่พี่โก้มาให้ข้อมูล   และได้เจอตัวพี่โก้เพื่อถามและให้อธิบายเพิ่มเติม   แล้วกลับมาลองหัดฟังเสียง  หัดฟังหางเสียง  และหัดฟังเวทีเสียง    อยู่บ่อยครั้งจนเทใจให้ระบบที่มีโปรเซสเซอร์ unit  โดยยังไม่สนใจคำcomplain จากบางคน  แต่ก็มีทั้งคนชมอีกหลายคน  นานาสาระ  ต้องพิจารณาด้วยตัวเราเอง (เน้นต้องเจอตัวพี่โก้นะครับ  อย่าอ่านกระทู้หรือโทรหา เดี๋ยวเสียรมณ์ ไม่ได้ทำเครื่องเสียงกันพอดี 5555)

ในกลุ่มของเราถือว่าโชคดีที่มีรถที่ทำเครื่องเสียงดีๆอยู่หลายร้านให้ลองฟัง  และมีรถพี่โยที่เป็นรถระดับต้นๆของชัยนาท  เราสามารถขอโอกาสพวกนี้ลองฟังลองจับความรู้สึกได้เลย  ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลอยู่ในกลุ่มเรานี่แหละ   ผมยอมรับว่าฟังเยอะฟังจนชอบลำโพงยี้ห้อ สแกนสปีคและระบบที่มีโปรเซสเซอร์ unit  จนแอบให้พี่โยสอบถามไปที่พี่โก้ว่ามีชุดเล่นแบบหัดเล่นไหม  หรือมีชุดกลางไหม  เห็นมีแต่ชุดใหญ่ๆ    และสุดท้ายพี่โก้ก็จัดให้ปามาเนียจริงแบบชุดเล็ก  17000 บาท  , ชุดใหญ่อีกนิดในรถพี่นุก , ชุดในรถพี่เอกครั้งแรก , ชุดในรถพี่สายชล , และชุด Upgrade ในรถพี่เอกอีกระดับ , จนถึงชุดใหญ่ของพี่โย (จนพี่ตามแซวอยู่บ่อยครั้งว่าฟังตั้งแต่ซื้อรถใหม่ๆ จนจะผ่อนหมดล่ะ ยังไม่เอาซ่ะที ) :sd42:

ฉะนั้นสำหรับคนที่ชอบเรื่องการฟังเพลงที่เพราะกับเสียงจากเครื่องเสียงดีๆ   ลองหาโอกาสมาตามงานมิตติ้งของร้านที่เขาจัด  จะเข้าใจได้ง่ายกว่าและพบเห็นและหาคำตอบให้ตัวเองได้ง่ายกว่า     งบประมาณที่เราตั้งนั้นเป็นการกำหนดความพอใจของเราที่ดีอย่างหนึ่ง   แต่ถ้าเป็นร้านพี่โก้กำหนดแต่งบอย่าไปกำหนดสเปคเลยปล่อยแกจัดมาให้ตามที่แกสามารถทำให้ได้(ถ้ามั่นใจในตัวเขา)   และเราพอใจถ้าจะเพิ่มเติมส่วนใหนต้องลองคุยลองฟังลองดูตัวอย่างก่อนตัดสินใจ  เพราะระบบที่ดีควรถูกจัดวางตั้งแต่แรกเลยครับ

ผมไปร่วมงานที่ชัยนาทวันที่ 23/11 ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันเกิดของพี่โก้   จึงได้มีโอกาสฟังระบบจากรถที่ใช้งานจริงในงานโดยเลือกรถที่มีระบบใกล้เคียงกับที่เราอยากได้และงบประมาณ +/- ที่จะใส่ให้กับจุดนี้   จึงตัดสินใจง่ายและพอใจในระบบแบบนั้นจากคันอื่นๆที่เขาใช่อยู่ครับ

**ผมรู้ความหมายของคำว่า " ไกลอีกนิด ไม่ผิดหวัง " แล้วครับ
 :L2734:

พี่ตู่ Black PJM:
รถพี่นะโดนชำแหละแล้ว  :L4396:  :L4365:

โกโก้-chainat:
ติดเครื่องเสียง แล้วได้เสียงที่ไม่คุ้มค่าเงินส่วนใหญ่เกิดจาก 4 ปัญหาหลักๆครับ
1.ไฟไม่พอใช้ เพราะแบตเดิมเก่าแล้ว ( เล่นเครื่องเสียงแบตปีกว่าๆก็ถือว่าเก่าแล้ว ) เหตุผลเพราะหมดงบ ( เอางบไปใช้กับแอมป์ และลำโพง )
หรือเพราะคิดว่าแบตที่มากับรถยังใหม่อยู่ ( เสียดายแบต แต่ไม่เสียดายเงินที่ซื้ออย่างอื่น ทั้งๆที่รู้ว่าของที่ซื้อไป ยังทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ )
 ทนฟังเสียงที่ไม่ดี ไปจนกว่าแบตเก่าจะเสีย

2.ไม่ได้แด๊มป์ หรือแด๊มป์แบบไม่ถูกวิธี
เหตุผลเพราะหมดงบ หรือไม่มีเวลาที่จะให้ช่างแดมป์ประตู ( แต่มีเงินซื้อย่างอื่น และมีเวลาที่จะเปลี่ยนลำโพง เพิ่มแอมป์ )

3.ไม่ได้รับการติดตั้งที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
เหตุผลเพราะไม่รู้ว่ามันดีอย่างไร หรืออาจจะไม่อยากจ่ายเพิ่ม

4.ไม่ได้รับการจูนเสียง ที่ดีพอเหตุผลเพราะ รีบ ไม่มีเวลา ( ทั้งเจ้าของรถ และเจ้าของร้าน ไม่มีเวลาทั้งคู่ )
ถ้าจะใช้คำว่าจูนแบบขอไปที ก็อาจจะเป็นคำกล่าวหาต่อร้านค้า
เพราะปัญหาอาจจะเกิดจาก เจ้าของรถไม่ยอมจ่ายค่าจูนเสียง( แบบเข้มข้น )
จ่ายแค่ไหน จูนแค่นั้น
---------------------------------------
สมาชิกทุกท่าน รู้หรือป่าวครับ ว่ารถคันที่ติดเครื่องเสียง แล้วเสียงดีทั่วประเทศ ทั่วโลก 99%
เค้าไม่ละเลยทั้ง 4 ข้อ อย่างที่ผมแนะนำเบื้องต้น
และเค้าใส่ใจทำตามขั้นตอน เบสิคพื้นฐานทั้ง 4 ข้อ
-เปลี่ยนแบต และ/หรือ เพิ่มแบต
-แด๊มป์แบบมืออาชีพ
-ติดตั้งอย่างแน่นหนาแข็งแรงและถูกต้องตามหลักวิชาการ
-จูนเสียงกัน 3วัน  3คืน หรือมากกว่านั้น----------------------
* แล้วรถคุณล่ะครับ ใส่ใจอะไรบ้าง / หรือละเลยในสิ่งใดบ้าง *

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
 :L2734: :L2734:

โกโก้-chainat:

แด๊มป์
คำสั้นๆ บางท่านคิดว่าง่าย แต่อันที่จริงแล้วไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ
เพราะแผ่นแด๊มป์มีหลายแบบ หลายเกรด หลายอย่าง...แต่ละอย่างทำหน้าที่ต่างกัน คล้ายคอนกรีตเสริมเหล็ก

แด๊มป์ 4 ชั้น ใช้แผ่นแด๊มป์ 2 แบบ

ชั้นที่ 1 แผ่นแด๊มป์ที่เป็นแบบยางดำๆ/หรือแบบฟอย...ใช้ แด๊มป์แผ่นเหล็กชิ้นนอกสุดของประตูรถ เพื่อลดการสั่นสะเทือน สั่นกระพือ

ชั้นที่ 2 E.P.D.M. แผ่นแด๊มป์ฟองน้ำ มีหน้าที่ลดเสียงสะท้อน เสียงก้องภายในประตู

ชั้นที่ 3 แผ่นแด๊มป์ที่เป็นแบบยางดำๆ/หรือแบบฟอย...ใช้ แด๊มป์แผ่นเหล็กชิ้นในของประตูรถ ...ชั้นที่ 3 เป็นวัสดุประเภทเดียวกับชั้นที่ 1 แต่ทำงาน 2 หน้าที่
3.1 เพื่อลดการสั่นสะเทือน สั่นกระพือ
3.2 เพื่ออุดรูแผงเหล็กที่โบ๋ๆ ให้ประตู กลายเป็นตู้ลำโพง

ชั้นที่ 4 แผ่น E.P.D.M. แผ่นแด๊มป์ฟองน้ำ ทำงาน 2 หน้าที่
4.1 มีหน้าที่ลดเสียงสะท้อน เสียงก้องภายในประตู ( ที่ชั้นที่ 1,2,3 ซับไว้ไม่อยู่...อาจจะเหลืออีกนิดหน่อย )
4.2 ลดการเสียดสี ระหว่างแผงประตูกับแผ่นแด๊มป์ที่เป็นยางดำๆ

การเอาแผ่นแด๊มป์ 2 แผ่น 2 ชนิด มาแปะทับเข้าด้วยกัน คือการทำงานแบบ composit

พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นคือ ช่วยกันทำงานตามหน้าที่ ที่เก่งกันคนละด้าน

ยกตัวอย่างเทียบเคียง เหมือนคอนกรีตเสริมเหล็ก
เหล็กกับคอนกรีต ทำงานคนละหน้าที่ ที่ตัวเองถนัด แต่เมื่อเอามารวมกันจึงเป็นการทำงาน ทำหน้าที่แบบ Composit

Composit คือ การนำเอาวัสดุ 2 ชนิดมารวมกันเป็นวัสดุชิ้นเดียวกันเพื่อรับกำลังเดียวกัน เช่น
เอาเหล็กรูปพรรณทำเป็นคานเทพื้นคอนกรีตอยู่ด้านบน เพื่อเป็นพื้นในตึก
เอาคอนกรีต รวมกับเหล็กเสริม เรียกคอนกรีตเสริมเหล็ก
เอาลวดรับแรงดึงสูงมารวมกับคานคอนกรีตเพื่อทำเป็นคอนกรีตอัดแรง ไว้ทำสะพานทางด่วน

มีโครงไม้มาช่วยสร้างความแข็งแรงของแผงประตู (และมีผลเกี่ยวกับเทคนิค / สูตร) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่คนออกแบบต้องการ


.
.
.

อีกด้านครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version