(เครดิตพี่อ๊อด ราชรี)ที่จริงสามารถทำได้ 3 จุดครับ แต่ส่วนมากที่เป็นที่นิยมมักจะ 2 จุด ดูจากรูปนะครับ
เริ่มต้นอยากให้เห็นทางวิ่งของไอดีและไอเสียก่อนนะครับ
หมายเลข 1 2 3 สีม่วง คือตำแหน่งของข้อต่อที่เราสามารถทำแผ่นไปอุดมันได้

โดยไอเสียจะวิ่งเข้าทาง
ตำแหน่ง 3 ผ่าน
EGR Cooler เพื่อลดความร้อนด้วยน้ำจากนั้นก็ผ่านไปยัง
ตำแหน่ง 2 และวิ่งไปยัง
EGR valve ซึ่งจะเป็นตัวควบคุมการเปิดปิดไอเสียก่อนจะผ่าน
ตำแหน่ง 1 และไปผสมกับไอดี
ของจริงในเครื่องจะเป็นตามตำแหน่งรูปข้างล่างครับ ขอยกตัวอย่างจากเครื่อง 2500cc 4D56 เทอร์โบธรรมดา
2 จุดที่นิยมอุดกันคือ 1 กับ 3และแต่ละจุดอุดแล้วจะเป็นอย่างไร ? ? ?
ตำแหน่ง 1 อุดปลายทาง เพื่อกันน้ำมันเครื่องที่ผสมมากับไอดีย้อนกลับเข้า EGR valve
หากใครไม่อุดตรงนี้ แล้วตำแหน่งที่ 2 ไขไม่สนิท ก็จะเห็นน้ำมันเยิ้มๆออกมา
ตำแหน่ง 2 อุดกลางทาง อุดง่ายดี เพราะรื้อง่าย แต่ไม่เป็นที่นิยม อยากอุดก็ได้ ไม่มีปัญหา
ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง กันไอเสียเข้าตั้งแต่ต้นทางเลย
ส่วนของผมอุดแค่ที่เดียว คือ ตำแหน่ง 3 อุดต้นทาง
พอเข้าใจไหมครับผิดพลาดประการใดผู้รู้จริงๆช่วยเสริมผมหน่อยนะครับ