วันนี้ผมกลับไปจับพวงมาลัยฟอร์จูเนอร์ 2.7 4WD คันเก่าอีกครั้งรู้สึกได้ว่าเมื่อไต่ความเร็วเกิน 100 ทำให้ผู้ขับมีความรู้สึกเหมือนควบคุมรถไม่อยู่ มีความรู้สึกต้องลุ้นอยู่ตลอด เหนื่อยใจ ไม่ผ่อนคลาย เบรคไม่ยอมหยุดง่ายๆ ตัวถังลอย พงาบ หวิว ๆ สั่น สะเทือน โคลง (ความไม่ดีของช่วงล่างทั้งหมดหาได้ในฟอร์จูเนอร์) ในขณะที่ปาเจโร่สปอร์ตในย่านความเร็วระดับเดียวกันหรือสูงกว่านั้นกลับนิ่ง เกาะถนนดั่งตุ๊กแก เข้าโค้งนิ่งและกระชับ ย่านความเร็ว 140 - 160 หรือมากกว่านั้นยังนิ่งมากถึงมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับฟอร์จูเนอร์ เบรคเป็นเบรค ช่วงล่างกระชับและเฟิร์มมาก(ขนาดช่วงล่างเดิมๆ ติดรถ) ผมจึงขอใช้คำว่า ฟอร์จูเนอร์ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่(เพราะขนาดความเร็วน้อย ๆ โค้งเบา ๆ ผิวถนนขรุขระบ้าง ยังทำให้ผู้ขับขี่ต้องลุ้นต้องเครียดและต้องเหนื่อยใจอยู่ตลอดเวลา) ปาเจโร่ ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก (เช่นความเร็วสูง ๆ โค้งมาก ๆ ผิวถนนแย่มากเช่นเส้นกำแพงเพชร-ตาก ยังทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลายในความสงบเงียบและช่วงล่างที่ไม่เคยสั่นไหวเบรคที่กระชับของแมวป่าตัวนี้) ไม่มีเจตนาจะโจมตีอีกค่ายแต่อยากสะท้อนความรู้สึกเมื่อเปลี่ยนพวงมาลัยไปหาอีกคัน เพราะผมใช้สลับกันไปทั้งสองคันจึงเห็นความต่างที่จำเป็นต้องเรียนให้ทราบ
ขอบคุณครับบังศักดิ์ รถน้องผมก็มีฟอร์จูนเนอร์ พอได้ตกแต่งช่วงล่างแล้วก็ดีขึ้นมาอย่างชัดเจนเช่นกัน
แต่กรณีกลับกัน พอเอาปาเจโร่มาตกแต่งช่วงล่างเพิ่มเติมกลับให้สิ่งที่ดีกว่าเก่ามากๆ ยิ่งได้เบรคเกรดดีขึ้นมาอีก ล้อกะทะกว้าง ยางเกรดดี บอกได้เลยว่าการขับขี่ที่ความเร็วสูงๆนั้น นิ่งเนียน ร่อนหลบ เปลี่ยนเลน สามารถทำได้ดี น้ำหนักพวงมาลัยตอบสนองเหมาะสมมากๆ ดีกว่าฟอร์จูนที่บ้าน
อีกจุดหนึ่งก็คือพวงมาลัยของปาเจโร่ มีขนาดเล็กเป็นแนวสปอต จึงอาจรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักไปนิดเมื่อล้อไม่มีการเคลื่อนตัว แต่บนความเร็วแบบสปอตนั้นต้องบอกว่าพวงมาลัยคมและเหมาะมากๆ ไม่ไวแบบโตโยต้า
ช่วงที่เราแต่งพวงกัน ผมมีเอาพวงไทรทันมาใส่ ทำให้ปาเจโร่เราพวงมาลัยเบาขึ้นเยอะเพราะพวงไทรทันมีวงกว้างกว่าคับ