Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : ติดตั้ง Boost Gauge (ภาค1/2)

(1/4) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการติดตั้ง Boost Gauge และ Water Temp Gauge ในปาเจโร่สปอตของเราครับ

มาดูแนวทางกันก่อน    ว่าเราจะเริ่มจากตรงไหนกันดี   ประมาณนี้
ให้มองหา เวสเกตกระป๋องอยู่ข้างๆหอยเทอร์โบในกระโปรงรถเราและมองหาดูท่อยางดำๆตรงหัวมันนั้นแหละ    เราจะทำอะไรกันกับตรงนั้นตามรูป   


หามุมติดอยู่หลายมุม จะเอาขึ้นเสาpillaก็สูงเกินระดับสายตาไปนิด  เลยเอาไว้ตรง consoleโดยยึดติดด้วยกาว2หน้า


หาที่ทิ้งสายลงมาด้านข้าง  แต่รู้สึกไม่เนียน  แกะกะน่าดู


เอาแค่พอใช้งานในจุดสำคัญ  คือ  วัด Boost   กับวัด Water Temp 


เอาสายไฟสีน้ำเงินมาจั๊มกันผ่านฟิวส์และพวงเขากับสัญญานไฟหรี่  (พอดีผมมีสายสัญญานไฟหรี่จากที่ทำนาฬิกาหัวเก๋ง และส่วนของ RV meter อยู่เลยง่ายหน่อย )


สาย ground ก็ขัดเหล็กจนขาวแล้วเอาเกลี่ยวปล่อยยึดแทน   เพราะไฟหรี่กระแสไม่สูงเท่าไหร่  ตรงนี้ก็ใช้ได้ครับ


ต่อสายไฟหรี่เรียบร้อยครับ   และกลัวว่าไฟพวกนี้มันแยงตาเวลาขับรถมืดๆ  (เลยลองต้องเพิ่มอุปกรณ์ เปิด-ปิด ไฟหรี่)


หาตำแหน่งได้แล้ว  เลยจัดการใช้คัตเตอร์หมุนเจาะให้เป็นรู


ติดตั้ง switch on-off เข้าไป 1 ตัว ( แนะนำให้ใช้ sw. ตัดต่อที่สาย ground จะดีกว่าสายไฟ + )


และเซาะร่องให้สายลงได้สะดวกหน่อย   จึงหั่น  ตัด  แต่ง อีกเช่นเคย   บอบช้ำอีกแล้ว เจ้าแมวป่าของฉัน


ได้ร่อง  สมใจ ล่ะ


ทดสอบโดยการนำกลับมาติดตั้งเข้าที่เดิมของเสาpilla   ให้สายมุดลงไปช่องนั้นเพราะด้านล่างมีช่องใหญ่พอสมควรและร้อยออกไปหน้ารถได้สะดวก


ประกอบเสร็จ  พร้อมswitchที่อยากปิดไฟหน้าจอเมื่อไรก็ได้   ตามใจฉัน


ทดสอบแสงไฟ  แจ่มสวยนวลตา


เปิดพร้อมจอเรือนไมล์ 


เรียบร้อยไป 1 ตัว

พี่นะ [Na ratchada]:
***boost gauge ที่มาติดนั้น เพื่อต้องการดูและควบคุมการทำงานของ westegate และอัตราการ boost  ว่าผิดปกติหรือไม่  เพราะผมปลดบูสของกล่อง ECU ออกแล้ว  เลยต้องคุมด้วยอุปกรณ์พวกนี้ครับ

วิธีดูการทำงาน ของ Westegate + Boost  Gauge)
- สังเกตุการทำงานแบบขับปกติ   boost ขึ้นที่เท่าไหร่  ?
- สังเกตุการทำงานแบบขับความเร็วสูง    boost ขึ้นที่เท่าไหร่  ?
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์     boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้    ?
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์   ในขณะมีภาระบรรทุก  หรือคนนั่งหลายคน   boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้มากกว่า 1-2 psi   
- สังเกตุการทำงานแบบขับทั่วไปในลักษณะต่างๆ  อุณภูมิอากาศต่างๆ  ดูว่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ????

Note : หากวันไหน Guage วัดค่ากับการขับขี่แบบต่างๆ  ผิดเพลี้ยนไป    หรือวันนี้รถพุ่งแรง   แต่ทำไมวัดค่าได้ต่ำจัง    ให้คาดการก่อนเลยว่า  อาจมีความผิดปกติในระบบเครื่องยนต์   ให้ขับไม่ต้องเร็วมาก  แล้วหาที่จอดเพื่อตรวจสอบสายลมและข้อต่อต่างๆ     คุณก็จะใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ของพร้อม ใจพร้อม ข้อมูลพร้อม

วันอาทิตย์นี้ ลงมือ..... จากนั้น รอตัดต่อสายเพื่อปลดบูส ต่อไป :L2736:

ton_2335:
 พี่ชินได้ถ้วยแล้วหรือครับ  :sd42: :sd42:

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
ติดตั้งเรียบร้อยสวยแจ่ม รอปลดบูสต่อไป  :sd10:



สวยแจ่มยามค่ำคืนเปลี่ยนหลอดไฟให้เป็นสีแดง ให้เข้าหน้าปัดเรือนไมล์น้องปาของเรา

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version