Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
น้องปาเรา ใส่กันสะบัดหน้าได้ไหมครับ
เอ-วัชรพล:
เข้าใจไปเองว่า ถ้าใส่กันสะบัดหน้า จะทำให้ พวงมาลัยคืนตัวเร็ว ไม่ต้องใช้มือช่วยสาวกลับเวลาแล้ว ผมเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ
กิต <Black Angel>:
เรื่องกันสบัดผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะนะครับ แต่หลังเปลี่ยนช่วงล่างที่น้าปิงแล้วมีการตั้ง0ใหม่ตามสูตรของแก เวลาหมุนพวงมาลัยกินแรงน้อยลงและพวงมาลัยคืนตัวเร็วขึ้นครับ
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 11 พฤศจิกายน 2013, 17:37:24 ---เข้าใจไปเองว่า ถ้าใส่กันสะบัดหน้า จะทำให้ พวงมาลัยคืนตัวเร็ว ไม่ต้องใช้มือช่วยสาวกลับเวลาแล้ว ผมเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างไร ขอคำแนะนำด้วยครับ
--- End quote ---
พึ่งไปนั่งคุยกับร้านๆหนึ่งครับ เขาก็เชียร์ให้ใส่กันสะบัด ผมก็เลยถามเขาว่ามันดียังงัย ได้คำตอบมาประมาณว่ามันจะทำให้พวงมาลัยนิ่งขึ้น เวลาตกหลุม หรือเจอคอสะพานคม จะนิ่ง พวงมาลัยไม่สะบัด ยิ่งเวลาเจอถนนขรุขระจะนิ่งเลย ผมก็เลยถามเขาว่าแล้วมีข้อเสียอะไรบ้าง ร้านบอกว่าแรกๆอาจจะไม่ชินบ้าง เพราะเวลาเลี้ยวหมุนพวงมาลัยไป เหมือนล้อมันจะตามพวงมาลัยมาช้าลงครับ แต่เขาบอกว่าจะรู้สึกเฉพาะเวลากลับรถเท่านั้น เวลาเลี้ยวธรรมดา หรือเข้าซอยจะไม่รู้สึก
ถ้าฟังจากข้อมูลที่ร้านเล่าให้ฟัง ผมคิดว่าการใส่กันสะบัด กับการคืนตัวของพวงมาลัยเร็วไม่น่าจะเกี่ยวกันโดยตรงนะครับ เพราะเท่าที่ฟัง เหมือนมันจะทำให้การหมุนของล้อตามพวงมาลัยช้าลงนิดนึง วัตถุประสงค์คือการใส่ให้นิ่ง ดังนั้นผลโดยตรงต่อการคืนพวงมาลัยไม่น่าจะมีมากครับ
ผิดถูกอย่างไรไม่แน่ใจนะครับพี่เอ เพราะแค่เอาข้อมูลที่ได้จากร้านมาลองวิเคราะห์เปรียบเทียบกับสิ่งที่พี่เอต้องการเท่านั้น ส่วนตัวผมยังไม่เคยลองใส่ เลยไม่สามารถบอกได้ว่าจริงเท็จอย่างไรครับ
เดี๋ยวรอพี่ๆที่มีประสบการณ์มาแชร์ต่อละกันครับ
:sd23: :sd23:
พี่นะ [Na ratchada]:
ตามพี่กิตว่าเลยครับ เปลี่ยนล้อให้หน้ากะทะกว้างขึ้น ตั้งศูนย์ล้อหน้าให้ผิดสเปคไปจากเดิน(สูตรหนองมน)หน้ารถก็เบาแล้วครับส่วนการคืนตัวของพวงมาลัยนั้นต้องให้รถเคลื่อนตัวหน่อยเพราะน้ำหนักรถเยอะมากแต่พอเคลื่นตัวขณะล้อเอียงๆพวงมาลัยจะตีคืนได้ง่ายกว่ามากครับ
กันสะบัดที่ใส่ดามเพื่อรองรับการสะบัดของคันชักคันส่งไว้ข้างล่างนั้น เคยถามรั้วฯแล้วเขาเล่าว่าเวลาที่เราเอารถไปไต่หิน ไต่หลุม ลงร่องดิน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้มุมล้อของรถโดนอุปสรรคพวกนี้เบียด จะส่งผลโดยตรงกลับมาที่พวงมาลัยดึง แบบตีวงควงตัวเองเร็วและแรง บางจังหวะตีมือได้ เขาจึงเอาโช๊คกันสะบัดมาค้ำไว้หรือหน่วงไว้ ให้แรงดึงของพวงมาลัยเบาลงหน่อย เวลาลุยอุปสรรคพวกนี้ ล้อคู่หน้าจะทนต่อการเบียดงั้นแก้มและมุมล้อจนล้อเอียงไปเอียงมาได้ ช่วงประคองมุมล้อได้มากกว่าที่จะช่วยเรื่องการคืนพวงครับ
เอ-วัชรพล:
ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำจากพี่ๆทุกท่านครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version