Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY สปอยเล่อร์หลัง เพื่อตัดกระแสลม วนท้าย ไล่ฝุ่นและควันให้ห่างกระจกท้าย

(1/13) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้ทีมงานปามาเนีย โดย BBB! Gang หาของมาเล่นกันอีกแล้ว   ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ "พี่กิต ไชน่าทาวน์" ฝ่ายต่างประเทศของเรา   จากความคิดของผมที่สรรหาและอยากได้มาลองเล่น     จึงพึ่งพาพี่กิตติช่วยประสานงานกันอยู่เป็นเดือนกว่าจะติดต่อกันได้   ทั้งเรื่องราคา   ภาษี  อัตราแลกเปลี่ยน  การจัดส่ง   เพราะเป็น options ของบ้านเขา  ไม่เคยส่งขายที่ไหน    รุ่นที่สนใจกันนั้น   จากที่ตามหามีอยู่ด้วยกัน  3 แบบ   แต่วัสดุและรายละเอียดงาน  ต่างกันดังนี้

1. ของออสเตเลีย  จากรุ่น challenger  เป็นงานอะคิลิก  เหมือนกันสาดหน้าต่างเราแหละ


2. ของมาเลเซีย    จากรุ่น Montero    เป็นงานไฟเบอร์  ทรงดี  งานไม่เนียบ  หนาไปหน่อย


3. ของฟิลิปปิน     จากรุ่น Montero ETV  เป็นงาน ABS  ทรงบาง  งานเนียน  ราคาพอรับได้  ติดตั้งด้วยระบบหนีบล๊อก ไม่ต้องเจาะรู


**ผมเลยสรุปเลือกเอาของฟิลลิปปิน   แต่การติดต่อลำบากหน่อย  นานมากกว่าจะตอบ   เขาทำส่งประเทศเขาในราคาสูงพอประมาณ   เลยคุยกันจนได้งานดิบมาในราคา 1xx USD  + ค่านำส่ง อีก 36 USD   + ค่าธรรมเนียม อัตราแลกเปลี่ยน + ภาษีขาเข้า 30 %     จากความมานะพยายามของเราเลยได้สมาชิกพ่วงมาอีก 2  รวมทั้งคนสั่ง  หลังจากรู้ว่าที่อยากได้เพราะต้องการอะไร   :D :D :D

พี่นะ [Na ratchada]:
หลักการทำงานของสปอยเลอร์ท้าย(ตามที่ได้หาข้อมูลมา)



เมื่อรถวิ่งจะมีกระแสอากาศวิ่งผ่านหลังคา  และม้วนตัวลงท้ายรถ  จังหวะนี้แหละที่จะพัดพาเอาฝุ่นผง  คราบน้ำฝน  ละอองน้ำ  มาติดเต็มกระจกท้ายรถประเภทนี้
หากเรามีสปอยเล่อร์ท้ายยื่นออกมาอีกนิด  ก็จะช่วยดันช่วงก้อนที่ม้วนนั้นออกห่างไปอีกนิด  เท่านั้นเอง  สุดท้ายก็ยังไม่รอด (ตามรูป)




หากกรณีที่เรา  design ให้มีร่องอากาศด้านใต้สปอยเล่อร์   จะทำให้กระแสอากาศวิ่งผ่านด้านใต้และยกตัวขึ้นตามแนวร่องของการออกแบบ สปอยเล่อร์  เพื่อเป็นชั้นม่านอากาศ  ดันก้อนที่จะม้วนลงมา   ออกไปในทิศกทางตรงกันข้ามกับการเคลื่อนที่ของรถ   ก็จะทำให้ลดอากาศที่ม้วนตัวลงมาจากด้านบน   ส่วนด้านล่างก็ยังมีส่วนที่มาจากใต้ท้องและม้วนตัวขึ้นมาหลังอีก  แต่วิธีนี้สามารถลดอาการนี้ได้(ดังภาพที่วาดให้ดู)

ด้านล่างของร่องบังคับกระแสอากาศ  ของรุ่นฟิลิปปิน  เป็นดังนี้


ของตัวนี้สามารถติดตั้งได้  โดยไม่ต้องเจาะรู  ใช้ยึดโดยการบีบจับของการเกี่ยวของตัวยึด (รูปจาก mail ที่นู๊นส่งมาให้)




จึงสรุปทำการสั่งซื้อ  และของมาถึงแล้วเมื่อวานนี้   ต้องขอขอบคุณป๋ากิตติอีกครั้ง  ที่ไปรับของให้และเสียภาษีขาเข้าอีก


พี่นะ [Na ratchada]:
ได้มา  3 ชิ้น ( เราจะได้เป็น  3 ค้นแรกในไทย )  อิ  อิ


งานดิบ งานดูดีมากกว่าของมาเลเซีย


รูปทรงเป็นไปตาม design ด้านบน design รับกับก้อนที่ยื่นอยู่ ท้ายหลังคา  ตรงนี้เก็บรายละเอียดเรื่องกระแสอากาศได้หมด


อุปกรณ์ยึดมามาให้  ถ้าหายนี่สงสัยงานเข้า  จะหาทดแทนค่อนข้างลำบาก


ทำสี  ติดตั้งแล้ว  น่าจะออกมาประมาณนี้


พี่นะ [Na ratchada]:
พี่อ๊อด ปามาเนีย มาช่วยเสริมข้อมูล โดยเปลี่ยนรูปใหม่มันต้องประมาณนี้ airflow simulator ไปเลย







พี่นะ [Na ratchada]:
มา update กันนิดหน่อย ( ชิ้นแรก  wrap แดง )

ขนาดเทียบกับของเดิม  เข้ากันดีมากๆ


สบายใจสำหรับรุ่นที่มีของแท้ติดรถมา  เพราะมีรูร้อยน๊อตมาให้เลย  ติดตั้งได้ทันที ....Surprise!!!!!


น๊อตขนาดเดียวกันอีก  แจ๋วมากๆ


งาน wrap ออกมาแล้ว  สวยงาม  เนียน  มีมิติ  มี style ตามหลักการออกแบบ



ของผม......ชิ้นที่  2   ดำด้าน = พ่นเอง

ของพี่โย ...... ชิ้นที่ 3  ดำเงา  =  อาจจะสั่งทำสี

** 2 ชิ้นหลัง  ยังไม่ได้ดำเนินการ ครับ  พอดีช่วงนี้ปั่นงานประจำกันอยู่   เลยวางของเล่นกันไว้ก่อน 

**สีแดงทำมา   น่าจะได้ติดก่อน  ในไม่กี่วันนี้ครับ   เลยมา update กันก่อน.......แล้วดูผลการใช้งาน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version