Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

สอบถามเรื่องประกันศูนย์เพิ่มเติม 60 เดือน 500,000 กม.

(1/3) > >>

หยก วาฬน้ำเงิน:
ย่างเข้ากุมภาพันธ์ปีหน้านี้เจ้าปาวาฬสีน้ำเงินของผมก็จะมีอายุย่างเข้า 36 เดือน (3 ขวบ) แล้ว และของขวัญที่จะได้รับจาก MMTH ก็คือการรับประกันพิเศษ (Diamond Warranty) เพิ่มเติมจากการรับประกันพื้นฐานเดิมเป็นระยะเวลา 60 เดือน หรือ 150,000 กม. แล้วแต่อะไรจะถึงก่อน ซึ่งการรับประกันชนิดนี้ปัจจุบันทาง MMTH ได้ยกเลิกไปแล้วนะครับ จะเห็นได้ว่าพี่ๆที่ซื้อรถน่าจะตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นไปจะไม่ได้รับเงื่อนไขการรับประกันแบบนี้แล้วครับ

 :L6419: :L6419: :L6419:

สำหรับ Diamond Warranty ตั้งแต่ระยะ 36 เดือนไปจนถึง 60 เดือน หรือ ตั้งแต่ 100,000 กม.ไปจนกระทั่งถึง 150,000 กม.นั้น MMTH ได้ระบุเงื่อนไขว่าต้องนำรถเข้าตรวจเช็คตามระยะทางทุกๆ 10,000 กม.หรือเวลาที่กำหนดแล้วแต่ระยะใดจะถึงก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ในการรับประกันชิ้นส่วนดังต่อไปนี้

ชิ้นส่วนระบบส่งกำลัง
1. เครื่องยนต์
     - เสื้อสูบและชิ้นส่วนภายในเสื้อสูบ
     - ฝาครอบวาล์ว
     - อ่างน้ำมันเครื่อง
     - ปั๊มน้ำ
     - ล้อช่วยเแรง
     - หัวเผา (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล)
     - ชุดฝาสูบและประเก็นฝาสูบ
     - สายพานไทมิ่ง, โซ่ไทมิ่ง และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง
     - ปั๊มน้ำมันเครื่อง
     - ท่อร่วมไอดี
     - หัวฉีด

2. เกียร์
     - เสื้อเกียร์และชิ้นส่วนภายในเกียร์ทั้งหมด
     - เสื้อเกียร์ทานสเฟอร์และชิ้นส่วนภายใน
     - ทอร์คคอนเวอเตอร์และจานขับ

3. ชุดขับเคลื่อน
     - ชุดเพลาขับ (ยกเว้นยางกันฝุ่นเพลาขับ)
     - เสื้อเฟืองท้าย และชิ้นส่วนภายใน
     - ยอยเพลากลาง
     - ดุมล้อ
     - ชุดเพลากลาง
     - ลูกปืนเพลากลาง

ข้อพิจารณาของผมในขณะนี้คือ

A. ควรจะเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะต่อไปหลังครบ 3 ปีเพื่อขยายประกันศูนย์ให้ครบ 5 ปีต่อดีไหม?
B. ปัจจัยต่อมาที่ต้องพิจารณาคือคูปองฟรีค่าแรงมันจะหมดแค่ที่ 100,000 กม. นั่นหมายความว่าหลังจากนั้นถ้าเข้าศูนย์ก็ต้องจ่ายค่าแรงช่างเอาเอง
 

มาถึงส่วนของคำถามกันครับ

1. ชิ้นส่วนต่างๆที่ได้ขยายประกันนั้นมันมีแนวโน้มที่จะเสียในระยะเวลา 3-5 ปีมากน้อยแค่ไหน?
2. ผมเห็นว่าสายพานไทมิ่งอยู่ำในประกันเครื่องยนต์ตามข้อ 1 ฉะนั้นครบ 100,000 กม.ยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้หรือเปล่าครับ เผื่อว่าจะได้เปลี่ยนฟรี?

ที่จริงแล้วผมไม่เห็นความจำเป็นของการนำรถเข้าศูนย์หลังจาก 3 ปีไปแล้วสักเท่าไหร่เพราะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายหลายอย่างโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าไม่เข้าก็จะผิดเงื่อนไขการรับประกัน ทราบว่าพี่ๆหลายท่านไม่ค่อยสนใจเรื่องการรับประกันศูนย์สักเท่าไหร่ แต่รบกวนพี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยแชร์มุมมองหน่อยนะครับว่าคิดอย่างไร

 :L4387: :L4387: :L4387:

พี่ลีโจ:
 :L4365:

คอยพ่อมดมาตอบเลยครับ พี่ท่านอืนคิดอย่างไรมาคุยกันนะครับ  :L2756:

ตูมตาม:
อันดับแรกก่อนนะครับ เรื่องของอะไหล่ต่างๆที่จะเสียในระยะ 3-5 ปี อันนี้จากประสบการณ์ในการใช้รถญี่ปุ่นมา น่าจะมีอะไหล่บางอย่างเสียบ้างใน 3-5 ปี แต่ไม่น่าจะมาก รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเริ่มงอแงจัดเมื่อเลย 5 ปี หรือเลย 100000 กว่า กม. ขึ้นไป รถผมเองก็ใกล้เคียงกับพี่หยกครับ ครบ 3 ปีในเดือน กค. ปีหน้าเช่นกัน แต่ส่วนตัวคิดว่าคงเอาเข้าศูนย์เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องต่อไปครับ เพราะคิดว่าคงต้องมีอะไรบางอย่างให้เคลมอีกเป็นแน่แท้

ส่วนอีกเรื่องคือสายพานที่จะต้องเปลี่ยนตอน 100000 โล ผมแนะนำให้เปลี่ยนนะครับพี่หยก และถ้าเป็นรถที่ทำเครื่องจูนกล่องมา แถมขับเร็วแรง ยิ่งถ้าเป็นล้อใหญ่ ยางกว้าง อยากจะแนะนำให้เปลี่ยนก่อน 100000 โลซักเล็กน้อยนะครับ เพราะผมเห็นมา 3 คันแล้วครับที่เข้าที่ศูนย์ราชพฤกษ์มีลักษณะอาการดังนี้นะครับ (มีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ 2 คัน มีข้อมูลมาแชร์)

1. ติดกล่องดันราง จูนพอสมควร ล้อขอบ 20 ยางหน้ากว้างกว่าปกติ (น่าจะประมาณพี่ๆในบ้านเราที่ใส่ล้อ 20 นี่แหละครับ) รถวิ่งมาได้ เกือบ 90000 โล .... อุปกรณ์อะไรซักอย่างของระบบสายพานเสีย ยังดีที่ยังอยู่ภายในประกัน

2. ไม่ได้ติดกล่องดันราง เครื่องเดิมๆ ล้อขอบ 22 ยางหน้ากว้างมาก วิ่งมาได้ประมาณ 80000 โล ..... อาการเดียวกับคันแรก ครับ ระบบสายพานเสีย

3. ติดกล่องดันราง จูนมาเพียบ ล้อขอบ 18 ยางไม่ได้กว้างมาก วิ่งมาขาดอีกประมาณ 100 โล จะครบ 100000 .... อาการเดียวกัน แต่คันนี้เจ้าของใช้คำว่า "สายพานขาด" อันนี้ผมไม่แน่ใจว่ามันขาดไปจริงๆหรือเปล่า

ทั้ง 3 คันเป็น 2.5 VG 2011 นะครับ ผลของระบบสายพานเสียคือ งานเข้าครับ ฝาเครื่อง และด้านพบของเครื่อง รวมถึงพวกวาวล์นี่พังไปด้วยหมด ผมเห็นทั้ง 3 คัน ต้องรื้อฝาครอบเครื่องออกมาทั้งหมด เห็นแล้วน่ากลัวมาก

เท่าที่คุยกับหัวหน้าช่าง เขาบอกว่า ระบบสายพานนี่รอเสียไม่ได้นะครับ ถ้าเสียอาจหมายถึงความเสียหายต่อเนื่องถึงเครื่องยนต์ด้วย และรถที่มีติดกล่องมา ล้อโตๆ ขับแรงๆ (ชี้มือมาที่ผม แล้วบอกว่าาอย่างพี่อะ) ให้ดีเปลี่ยนนก่อนถึง 100000 โลจะดีกว่า เกิดมาเสียตอนจะ 100000 โล พาลทำเครื่องพัง จะเสียรถไปซะปล่าวๆ

เพื่อเป็นข้อมูลครับ  :sd23: :sd23:

พี่ลีโจ:
ขอบคุณพี่ตามครับ  :sd23:

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่  2 พฤศจิกายน 2013, 12:49:24 ---อันดับแรกก่อนนะครับ เรื่องของอะไหล่ต่างๆที่จะเสียในระยะ 3-5 ปี อันนี้จากประสบการณ์ในการใช้รถญี่ปุ่นมา น่าจะมีอะไหล่บางอย่างเสียบ้างใน 3-5 ปี แต่ไม่น่าจะมาก รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเริ่มงอแงจัดเมื่อเลย 5 ปี หรือเลย 100000 กว่า กม. ขึ้นไป รถผมเองก็ใกล้เคียงกับพี่หยกครับ ครบ 3 ปีในเดือน กค. ปีหน้าเช่นกัน แต่ส่วนตัวคิดว่าคงเอาเข้าศูนย์เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องต่อไปครับ เพราะคิดว่าคงต้องมีอะไรบางอย่างให้เคลมอีกเป็นแน่แท้

ส่วนอีกเรื่องคือสายพานที่จะต้องเปลี่ยนตอน 100000 โล ผมแนะนำให้เปลี่ยนนะครับพี่หยก และถ้าเป็นรถที่ทำเครื่องจูนกล่องมา แถมขับเร็วแรง ยิ่งถ้าเป็นล้อใหญ่ ยางกว้าง อยากจะแนะนำให้เปลี่ยนก่อน 100000 โลซักเล็กน้อยนะครับ เพราะผมเห็นมา 3 คันแล้วครับที่เข้าที่ศูนย์ราชพฤกษ์มีลักษณะอาการดังนี้นะครับ (มีโอกาสได้คุยกับเจ้าของ 2 คัน มีข้อมูลมาแชร์)

1. ติดกล่องดันราง จูนพอสมควร ล้อขอบ 20 ยางหน้ากว้างกว่าปกติ (น่าจะประมาณพี่ๆในบ้านเราที่ใส่ล้อ 20 นี่แหละครับ) รถวิ่งมาได้ เกือบ 90000 โล .... อุปกรณ์อะไรซักอย่างของระบบสายพานเสีย ยังดีที่ยังอยู่ภายในประกัน

2. ไม่ได้ติดกล่องดันราง เครื่องเดิมๆ ล้อขอบ 22 ยางหน้ากว้างมาก วิ่งมาได้ประมาณ 80000 โล ..... อาการเดียวกับคันแรก ครับ ระบบสายพานเสีย

3. ติดกล่องดันราง จูนมาเพียบ ล้อขอบ 18 ยางไม่ได้กว้างมาก วิ่งมาขาดอีกประมาณ 100 โล จะครบ 100000 .... อาการเดียวกัน แต่คันนี้เจ้าของใช้คำว่า "สายพานขาด" อันนี้ผมไม่แน่ใจว่ามันขาดไปจริงๆหรือเปล่า

ทั้ง 3 คันเป็น 2.5 VG 2011 นะครับ ผลของระบบสายพานเสียคือ งานเข้าครับ ฝาเครื่อง และด้านพบของเครื่อง รวมถึงพวกวาวล์นี่พังไปด้วยหมด ผมเห็นทั้ง 3 คัน ต้องรื้อฝาครอบเครื่องออกมาทั้งหมด เห็นแล้วน่ากลัวมาก

เท่าที่คุยกับหัวหน้าช่าง เขาบอกว่า ระบบสายพานนี่รอเสียไม่ได้นะครับ ถ้าเสียอาจหมายถึงความเสียหายต่อเนื่องถึงเครื่องยนต์ด้วย และรถที่มีติดกล่องมา ล้อโตๆ ขับแรงๆ (ชี้มือมาที่ผม แล้วบอกว่าาอย่างพี่อะ) ให้ดีเปลี่ยนนก่อนถึง 100000 โลจะดีกว่า เกิดมาเสียตอนจะ 100000 โล พาลทำเครื่องพัง จะเสียรถไปซะปล่าวๆ

เพื่อเป็นข้อมูลครับ  :sd23: :sd23:

--- End quote ---

 :L4391: :L4391: :L4391: น่ากลัวมากๆครับพี่ตาม รถผมปี 2011 น่าจะใกล้เคียง 3 คันที่พี่ตามไปเห็นมา แต่ยังโชคดีที่ยังไม่เจออาการอะไรผิดปกติ เพราะรถผมจะว่าไปแล้วเกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์ก็ยังเดิมๆอยู่เลยอ่ะ แต่กำลังเตรียมกล่องคันเร่งไว้แล้วกะว่าจะติดงานมีตติ้งหน้านี้แหล่ะครับ  ดังนั้นเรื่องสายพานคิดว่าคงยังน่าจะได้อยู่เพราะเพิ่งจะเช็ค 80,000 ไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาเอง แต่เพื่อความไม่ประมาท ผมคิดว่าจะเปลี่ยนตอนเช็ค 90,000 เลยดีกว่า แต่ว่าจะซื้ออะไหล่เองแล้วเปลี่ยนข้างนอกดีกว่า ราคาต่างกันเยอะพอสมควร (หลายพันบาท)

จากความเห็นของพี่ตามสรุปเบื้องต้นได้ว่าสมควรเข้าศูนย์เพื่อรักษาสิทธิ์ประกันต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ :sd23: :sd23: :sd23:



--- อ้างจาก: พี่ลีโจ ที่  2 พฤศจิกายน 2013, 11:54:35 --- :L4365:

คอยพ่อมดมาตอบเลยครับ พี่ท่านอืนคิดอย่างไรมาคุยกันนะครับ  :L2756:

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่ลีโจ เอาประสบการณ์มาแบ่งปันกันครับ :L2758:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version