Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Welcome New Member / Talk Board
ภายในระยะเวลาวารันตี 3 ปี น้องปาของเรา จะต้องเตรียมตัวเคลมอุปกรณ์อะไรบ้างครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 31 ตุลาคม 2013, 13:32:12 ---ขอเป็นความรู้ ครับ
ปีที่1 ,2 ,3 อุปกรณ์ที่มักจะเสีย .ที่เคลมได้และมักจะเคลมไม่ได้ มีอะไรบ้างครับ
จากประสบการณ์ของพี่ๆ
และ ในการเข้าศูนย์ แต่ละรอบที่ครบกำหนด พี่ๆมีเทคนิคอย่างไรที่จะแจ้งให้ศูนย์ทราบว่า อุปกรณ์ที่มักจะมีปัญหาเหล่านั้น ควรช่วยดูแลให้เป็นพิเศษครับ
(และ ไม่ให้ศูนย์มีข้ออ้างที่จะไม่เปลี่ยนให้)
ขอบคุณครับ
--- End quote ---
ลองไล่ดูตามนี้ครับ อยากเคลมอันไหนก็วางแผนได้เลย
ทุกปัญหามีทางแก้ไขและขอให้มั่นใจได้ว่าปัญหาต้องมีทางแก้ไขได้ ถ้าปัญหาที่แก้ไขไม่ได้เขาเรียกว่า "ข้อจำกัด"
เฉพาะที่มีปัญหา เริ่มตั้งแต่หัวจนท้าย บนจนล่างเลยแล้วกัน
ภายนอก
- สีภายนอกพ่นเคลือยแล็ดเกอร์มาเฉพาะด้านนอก ด้านใน ขอบในลองเอามือลูบดูจะรู้ว่าด้านทั้งหมด
- สีขาวมุข ก็เคลือบมุขเฉพาะส่วนที่มองเห็นในมุมมองจากสายตาปกติ ไม่ทั่วตามมุมตามซอก
- บางคันมีปัญหาเรื่องสีกระเทาะในส่วนของไฟเบอร์ ไม่แน่ใจเรื่องสีกาวหรือโค็ตติ่งพ่นมาดีมากน้อยอย่างไร
- ขอบยางประตู เปิดปิดได้ไม่นิ่มเท่าพวก โตโยต้า หากเปิดบานไหนอยู่ ลองปิดแรงๆดู เสียงประตูแทบพัง
- ยางปัดน้ำฝนแข็งไปหน่อย กระจกหน้าโดนหิน เป็นรอยง่าย กระจกด้านหลังข้างตอน 3 อย่าเผลอเอาคัตเตอร์ไปกรีด สามารถสร้างรอยจากคมมีดได้ ฉะนั้นระวังเรื่องช่างฟิลม์ กรีดแผ่นฟิลม์กับตัวรถ พลาดมาจะเกิดรอย
- ไฟหน้าในบางคัน โดนความชื้น ฝน ล้างรถ เป็นไออยู่ในโคม
- ขอบยางคิ้วล้อ ในบางคันเปื่อยยุ่ยก่อนเวลาอันควร
- กระจกข้างสั่นในบางจังหวะขณะวิ่งเร็วกว่า 150 KMH บนถนนโล่งแจ้ง ที่มีลมปะทะ
- ขอบยางกระจกหน้าด้านบนหลุดง่ายกับความเร็ว
- ฝาท้ายไม่แน่นชอบเด้งเปิดเอง จนไฟในห้องโดยสารติดทั้งคัน (ปรับลูกยางได้)
ภายใน
- เบาะไฟฟ้าโยกคลอนได้ เก็บความจำไม่ได้ โดนเอว สะโพกเวลาขึ้นลง เลื่อนได้ง่าย
- พื้น เบาะสั้น นั่งนานปวดต้นขา กระดกหน้าสูง ปวดข้อพับ
- เบาะหลังตอนสอง มีเสียงดังบางครั้ง ในบางคัน
- เบาะหลังตอนสาม กดล็อคยาก ต้องกระแทกกระทั้น ถึงจะเข้า
- 2 ประตูหน้า สั้นกว่าโตโยต้า ขึ้นลงระวังพวงกุญแจ วอแดง และของที่เหน็บเอว ขูดรถตัวเอง
- พวงมาลัยน้ำหนักมากกว่ารถเก๋ง แต่ลงตัวในความเร็วสูงกับน้ำหนักรถขนาดนี้
- หนังหุ้มพวงมาลัยเป็นรอยขีดข่วนงายมาก โปรดระวัง ไม่รู้เอาหนังอะไรมาทำ
- เกรดหนังแต่ละรุ่นปี มีคุณภาพต่างกัน
- อุปกรณ์เล็กน้อยๆในรถ แต่ละรุ่นปี มีไม่เหมือนกันทั้งหมด แตกต่างกันไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
- มุมมองโดยรวมภายในดูหรูหรา ใครเข้ามานั่งก็ต้องชมว่ากว้าง สวย
- เบาะสีครีม ให้โทนกว้าง ยามต้องแสงไฟเพดาน หากเปิดทั้ง 3 ช่วง
- การเปลี่ยนเบาะหนังดำ ภายในดูเข้ม แคบ ในทันมี ความสว่างลดลง ไม่เหมาะกับชายวัยรุ่นตอนปลาย
ช่วงล่าง
- ระบบช่วงล่างเดิม ออกแนวนุ่มนวล ไว้ใจได้ดี เมื่อขับรถตามกฎจราจร
- ระบบช่วงล่างเดิมรองรับการขับขี่ความเร็วสูงแบบเคารพกฎจราจร
- ระบบเบรคไว้ใจได้ สามารถหยุดรถได้นุ่มนวล การการขับขี่ปกติ
- ยางเดิมกับล้อเดิม เติมลมยางหน้าสูงกว่าหลังสัก 2 ปอนด์ ในขนาด 35 33 ให้การตอบสนองที่ดีกว่า
- ยางติดรถ สามารถออกตัวเอียดอาดได้ดี เบรคจากกกก ปลอดภัย ตามความเร็วกำหนด
- ช่วงล่างทุกอย่าง ลงตัวกับการขับขี่ปกติ
- เบรคเดิม หากมีน้ำหนักบรรทุก แล้วต้องการหยุดรถที่ความเร็วแบบกระทันหัน หากกดเบรคแช่ยาวๆ อาจมีอาการเฟดให้เห็นบ้าง เนื่องจากน้ำหนักบรรทุก
- ดิสเบรคหน้า ให้การตอบสนองการเบรคเร็วและดีกว่าดรัมเบรคหลัง
- ดรัมเบรคหลังให้ประสิทธิภาพการเบรคที่ดีกว่าดิสเบรคหน้า แต่ตอบสนองช้ากว่า
- ดิสและดรัม ในปาเจโร่ มีตัวบาลานซิ่ง แรงดันน้ำมันเบรค ที่พอเหมาะกับการเบรค
- การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคด้านหนึ่ง ส่งผลให้อีกด้านหนึ่งทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครื่องยนต์
- มีระบบเทคโนโลยีที่ดีกว่ารุ่นอื่น ในรุ่นปี
- มีแรงม้า แรงบิด ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
- รอบต้นตอบสนองช้า พอได้รอบเทอร์โบทำงาน ให้การตอบสนองต่อเนื่องดี
- ความเร็วปลาย ให้ฟิวลิ่งที่ถูกใจ รองรับกับช่วงล่าง
- ระบบเกียร์อัจฉริยะมาก มีความทนทานและมีระบบป้องกันที่ดี (ใช้งานตามปกติ)
- กล่อง ECM หรือ ECU มีความลับซ่อนเล้นอยู่มากมาย เรียนรู้ไว้ ใช้ประโยชน์ได้มาก
- ระบบเครื่องยนต์และเทคโนโลยี ออกแบบรองรับการขับขี่แบบ Sport เร้าใจ ปรับพฤติกรรมเรียนรู้กันเอา
- ระบบ EGR ออกแบบตามเทคโนโลยี หากการใช้งานในรอบต่ำนานๆ บ่อยๆ ควรล้างทำความสะอาดตามระยะ
- เฟืองท้ายมีเสียงจี๋ในช่วงความเร็ว 80 120 160 190 นิดหน่อยไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ที่ความเร็ว 160 190 ไม่เห็นมีใครบ่น สงสัยช่วงนั้น หูอื้อไปหมด 5555
- เบรคเดิมใช้งานไปสักระยะ จะมีเสียงรบกวนบ้าง ไม่มีผลต่อการใช้งาน
- ชุดแกนพวงมาลัยในบางคัน มีปัญหาที่ลูกปืนประคองแกน (เคลมได้) หรือเลือกเปลี่ยน " No.6003 "
- วาวล์ SCV สามารถสกปรกได้จากการใช้งานของน้ำมันที่ปลอมปน และสารตกค้าง บ้าง
- ระบบแตร เสียงไม่สมกับตัวรถ
- เครื่อง 4D56 ให้รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 88 – 95 องศา C
- เครื่อง 4M41 ให้กำลังเครื่องที่มาก ช่วงชักที่ลึก ความร้อนใช้งานประมาณ 82 – 95 องศา C
- เครื่อง VG Turbo ให้กำลังเครื่องที่มาก รอบที่จัดจ้าน ปราดเปรียว ความร้อนใช้งานประมาณ 92 – 97 องศา C
- ที่รอบต่ำ มีอาการคล้ายเกียร์กระตุก เนื่องมาจากเรื่องของระบบช็อกชิฟ (ที่ความเร็ว 15 กับ 35 kmh ) และจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ของระบบเกียร์อัตโนมัติ ของ pajero sport
- รอบเครื่องยนต์ตัดที่ 3850 rpm แทบทุกเกียร์เมื่อใช้ Tip tonic gear
- การขับรถเลี้ยงรอบ สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า การขับตามรอบเครื่องยนต์
- การขับรถในเมือง เป็นประจำด้วยความเร็วต่ำ อาจเกิดปัญหาการไม่สูมธในการขับขี่บางจังหวะ
- กล่องมีการเก็บความจำในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง
- ให้ขับรถเล่นรอบบ้างในการใช้งาน หรือขับแนวสปอตบ้าง เพื่อการทำงานของระบบที่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์
- รถดีๆ ถ้าไม่มีปัญหา อย่าพาไปเข้าศูนย์ (ยกเว้นการถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะ เพื่อรักษาประกัน)
- ถอดขั้วลบออกบ้างสัก 30 นาที ถ้าบังเอิญ เจออาการเพี้ยนของเครื่องยนต์
- สูบติดไม่ครบสูบ เครื่อง สดุด..........แก้ไขโดยถอดขั้วมาทำความสะอาดแล้วใส่ใหม่แน่นๆ
แนะนำหากจะเพิ่มประสิทธิภาพรถที่รักของท่าน
- อุด EGR
- ติดตั้งกรองแอร์เพิ่มเติม
- ติดกล่องดันราง เพื่อแก้ปัญหาการตอบสนองของรอบต้น (อาจมีผลกับการรับประกันอะไหล่บางชิ้น พิจารณาก่อนตัดสินใจ)
- เปลี่ยนใบปัดน้ำฝนหน้า หลัง
- เพิ่ม photo sensor air auto
- เปลี่ยนยางใหญ่หน้ากว้าง (หรือMax หน้ากว้างด้วย ถ้าสามารถ)
- เปลี่ยนโช๊ค + เปลี่ยนสปริงคู่หลัง
- หรือเปลี่ยนทั้งชุดโช๊คและสปริงทั้ง 4 ตัว
- เปลี่ยนเบาะคู่หน้า (แนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาปวดขา ปวดหลังบ่อยๆ)
- ติดแป้นพักเท้าเพิ่มในรุ่นตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา
- และสุดท้าย เดินตามดู ของเล่น BBB! Gang (แก๊งค์กระเป๋าแหก) มีเรื่อยๆ
Note : การตกแต่งและเพิ่มเติมประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอื่นนั้น ทางศูนย์อาจพูดเรื่องการสิ้นสุดประกันในชิ้นงานนั้นได้
ประสบการณ์ส่วนตัว นำเสนอเพื่อเป็นข้อมูล
เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับสมาชิก
ทีมงานปามาเนี่ย
เอ-วัชรพล:
ขอบคุณครับพี่นะ ได้ศึกษาในกระทู้นี้จากพี่นะมาเบื้องต้นแล้ว มีประโยชน์มากๆครับ และอยากรับทราบข้อมูลเพื่อนๆพี่ๆ แชร์ ประสบการณ์ที่พบมากับตัวเองเพิ่มเติมครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ :sd23:
แม็ค magarapong:
--- อ้างจาก: พี่ปอ Lumlukka ที่ 31 ตุลาคม 2013, 13:55:17 ---ที่ผมเจอ และหลายๆ คนเจอ คืออาการแกนพวงมาลัยไม่แน่นครับ... ลักษณะคือเวลาเลี้ยวจะรู้สึกสะดุด เหมือนอะไรหลวมครับ... เข้าศูนย์มาหลายที่ ส่วนมากจะไม่เคลมให้ครับ... สุดท้ายได้เคลมแกนใหม่ทั้งแกนที่ ออโต้ ซิตี้ ศรีนครินทร์ ครับ...
ปล. ผมเป็นเมื่อประมาณ 40,000 กม. ครับ ได้เคลมที่ 60,000 กม.
อาการที่สองคือ โช๊คแตก หรือโช๊ครั่ว มีคราบน้ำมันเยิ้มออกมา.... อันนี้ก็ไม่ได้เคลมเหมือนกัน เพราะศูนย์บอกว่า แรงของโช็คยังอยู่ในมาตรฐาน... สุดท้ายก็ต้องเสียเงินเปลี่ยนโช๊คนกเหลืองไป... สำหรับโช๊คแตกนี่เป็นตอนประมาณ 30,000 กม. ครับ
ปล. อีกที... เฉพาะที่ผมเจอเองกับตัวนะครับ...
--- End quote ---
ของผมเจอเหมือนพี่ปอ เรื่องแกนพวงมาลัยครับ พึ่งไปเช็คระยะ30000 มา แต่ก็ยังไม่ได้เคลม :L4386: รถพอเจอช่างไม่รู้เป็นไรเงียบกริ๊บ :sd21: :sd21: :L2761: :L2761:
น้องต้น_White860:
--- อ้างจาก: แม็ค magarapong ที่ 31 ตุลาคม 2013, 23:40:39 ---ของผมเจอเหมือนพี่ปอ เรื่องแกนพวงมาลัยครับ พึ่งไปเช็คระยะ30000 มา แต่ก็ยังไม่ได้เคลม :L4386: รถพอเจอช่างไม่รู้เป็นไรเงียบกริ๊บ :sd21: :sd21: :L2761: :L2761:
--- End quote ---
เหมือนกันเลยคับพี่แม็คดังทั้งวันพอถึงอู่เงียบเบย :L2761: แต่ของผมนิสัยเสียหน่อยคับขี้เกรงใจแก้ไม่หายส่วนใหญ่จะทนใช้สุดท้ายเสียตังเปลี่ยนเองตลอดไม่ค่อยได้เคลม :L4391:
นุก (ปทุมธานี):
มาเป็นเช็คลิสต์เลยครับพี่นะ ขอบคุณครับ :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version