Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

แก้ไขได้แล้ว.....ขอความช่วยเหลือเรื่องกระจกไฟฟ้าครับ

<< < (25/45) > >>

ขาวเข้ม:


สุดยอดเลย พี่ๆทุกท่าน นี่แหละปามาเนีย  :L2734:

เอก อมรศักดิ์:
วันนี้ผมได้ลองเช็คราคากล่องฟิวส์ตัวปัญหากับทางมิตซู ราคากล่องฟิวส์พร้อมสายไฟ ฟิวส์ รีเลย์ และน็อตอยู่ที่ประมาณ 9000 กว่าๆ แล้วแต่ปีและอ็อปชั่นรถครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014, 12:58:20 ---สวัสดีพี่ๆทุกคนครับ ทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ น้องใหม่ ที่ทักทายกันมา   :sd23:

ห่างเหินกันไปบ้าง แต่ยังไม่ลืมกันครับพวกที่เป็นหน้าเก่าแต่แอ๊บว่าน้องใหม่ 555

ส่วนหน้าใหม่จริงๆ ยอมรับครับว่ายังไม่รู้จักชื่อและอาจจะยังจำชื่อไม่ได้ ทำให้เรียกผิดๆถูกๆกันไปบ้าง
หลายคน ผมก็เพิ่งได้เห็นตัวจริงครั้งแรก ความรู้สึกก็เหมือนกับผมได้มามิตติ้งใหม่ๆยังไงยังงั้น


เข้าเรื่องภารกิจครั้งนี้ครับ
แรกเริ่มคือได้รับแจ้งจากท่านแอดมินพี่กิตเรานี่เองครับว่า ลองให้ผมเข้ามาช่วยดูปัญหาในกระทู้นี้หน่อย
ถือเป็นกระทู้แรกที่ได้เข้ามาอ่านในรอบหลายๆเดือนที่ผ่านมาของผมเลย

พี่นะจึงตกลงนัดแนะกันอย่างเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายความทุกข์ใจไม่สบายใจ และในช่วงที่ผมว่างพอดี
และเป็นจังหวะที่ผมจะได้ตรวจสอบรถพี่นะที่มีปัญหาเรื่องระบบ ABS ด้วยในวันเดียวกันเลย

จึงมี 2 ภารกิจ สำหรับวันมิตติ้งนี้ คือ
- ตรวจเช็คแก้ปัญหาของรถพี่เอก
- ตรวจเช็คแก้ปัญหาระบบ ABS รถพี่นะ

มีช่วงเวลาที่มึนตึ๊ปเพื่อวิเคราะห์ปัญหาไปบ้างเหมือนกัน
แต่ในที่สุดแล้ว ปัญหาในรถทั้ง 2 คัน สรุปได้ดังนี้ครับว่า เจอต้นตอของปัญหา และแก้หายแน่นอน 100%

โดยในรถของพี่เอก ต้องขอขอบคุณมือรื้อ พี่ไซและพี่อ้วนเป็นอย่างยิ่ง ไม่เช่นนั้นจะไม่มีโอกาศได้เข้าถึงจุดที่มีปัญหาได้เลย
เพราะผมเคยพยายามถอดด้วยตัวเองแล้ว แต่ถอดไม่ออก แต่ด้วยมือรื้อปามาเนียเรามีเยอะหลายคนครับ
รื้ออะไรไม่ได้ขอให้บอก จัดให้ 555
และขอขอบคุณกองเชียร์ที่ให้กำลังใจ ส่งลมเย็นๆ น้ำเย็นๆ และยังช่วยวิเคราะห์ด้วย ซึ่งถ้าผมทำคนเดียวคนแก้ไม่ได้แน่นอน

ส่วนในรถพี่นะนี่แก้ง่ายสุดๆ เพราะข้อมูลผมเตรียมมาพร้อม บวกกับได้เครื่องไม้เครื่องมืออย่างเครื่อง MUT-III(มัททรี) มาช่วยวิเคราะห์
ใช้เวลาจัดการไม่ถึง 2 นาทีครับ เกิดอะไรขึ้นและแก้อย่างไร ทำไม่เข้าศูนย์มาเกือบ 10 รอบ ศูนย์แก้กันมาเป็นปีๆก็ยังไม่หาย
ลองสอบถามพี่นะแกดูนะครับ ถือเป็นเคล็ดวิชาที่ไม่อยากเปิดเผยออกสื่อครับ 555

สิ่งนึงที่อยากจะบอกไว้คือ ปามาเนียเรา มีผู้เชี่ยวชาญและรู้ wiring ของ Pajero Sport อยู่หลายคนครับ
หนึ่งในนั้นก็คือพี่ทศ ซึ่งพี่ทศก็ได้ให้แนวทางการตรวจสอบรถพี่เอกไปเยอะพอสมควร
นี่ถ้าแกได้มารื้อรถพี่เอกดูอย่างผม อาการนี้แกก็แก้ได้แน่นอนเช่นกัน ผมมั่นใจ
เป็นการตอกย้ำครับว่าในบ้านปามาเนียเราข้อมูลแน่นในเรื่องระบบไฟในรถ
ทั้งได้จากเอกสารอ้างอิง ได้จากการทดสอบจริงๆ ได้จากการรื้อรถตัวเองรถคนอื่นจริงๆ
โอกาสพลาดหรือมีปัญหาก็น้อยลง
สร้างความอุ่นใจกับพี่ๆให้ใช้รถได้อย่างมีความสุข คนช่วยแก้ให้ทำให้ก็มีความสุข ขอบคุณครับ  :L4398:

--- End quote ---
ขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกปามาเนียและขอขอบคุณผู้สนับสนุนเครื่อง MUT สำหรับการตรวจสอบปัญหาในครั้งนี้   และที่จะลืมไม่ได้คือต้องขอขอบคุณพี่อ๊อด เพื่อนซี้คู่หู DIY พึ่งได้เสมอ    จาก 2 ประเด็นหลักในวันนี้  และที่ขาดไม่ได้คือต้องขอขอบคุณพี่โย ที่จัดเตรียมสถานที่และเครื่องมือสำหรับการอำนวยความสะดวกทุกอย่างในครั้งนี้ครับ

1. ปัญหากระจกไฟฟ้ารถพี่เอก อมรศักดิ์  ที่มีปัญหาเรื่องกระจกข้างบานคนขับใช้งานไม่ได้บ่อยมาก  และเข้าศูนย์หลายครั้งและเปลี่ยนมาหลายศูนย์  จนล่าสุดวิ่งเข้ามาศูนย์ใหญ่แห่งศรีนครินทร์  ก็ยังไม่พบหนทาง   มีบางศูนย์บอกออกมาว่าตรวจสอบครบทุกจุดแล้ว...จนปัญญาต้องส่งเรื่องเข้า MMTH ให้มาลองรื้อทดสอบดู   เจ้าของรถถึงกับเซ็งจนอยากจะขายรถ
ปัญหาและผลกระทบการใช้งาน : ผมเองคิดว่าไม่เท่าไหร่กับปัญหาแบบนี้  แต่พอฟังความลำบากแล้วเห็นภาพและเข้าใจความรู้สึกที่เราคิดไม่ถึง  เช่น
- ขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวห้าง  พอเปิดกระจกรับบัตรแล้วปิดไม่ได้กระจกไม่ทำงาน    เลยต้องจอดรถไว้ลานจอดแล้วเฝ้ารถเพราะกระจกเปิด จนครอบครัวเที่ยวเสร็จ ......อารมณ์แบบนี้เพื่อนๆจะรู้สึกอย่างไร...แล้วพวกศูนย์บริการรู้ไหมว่าลำบากอย่างไร

- ขับรถมากรุงเทพจะกลับราชบุรีขึ้นทางด่วนเปิดกระจกจ่ายค่าทางด่วนแล้วปิดไม่ได้  ต้องเปิดกระจกขับรถดมควันสิบล้อไปจนถึงบ้านและเอาผ้าคลุม

- ขับรถเข้าทางพิเศษด้วยความกลัวว่ากระจกจะปิดไม่ได้ก็ไม่เปิด พอเอารถเข้าเทียบตู้จ่ายเงินยื่นมือออกไม่ได้ จำเป็นต้องเปิดประตูออกแต่จอดชิดตู้มากเกินเปิดไม่ได้อีก  จึงจัดสินใจเปิดกระจกดันเปิดไม่ลง  ต้องขยับเพื่อเปิดประตูจนคันหลังบีบแตรลั่น ......ลักษณะแบบนี้เป็นเพื่อนจะรู้สึกเช่นไร...แล้วพวกศูนย์บริการรู้ไหมว่าลำบากอย่างไร

- ซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่แขยงทุกครั้งที่จะเอามาใช้จึงจอดไว้มากกว่าใช้แล้วเอารถเก่ามาใช้  ใครถามก็ตอบแบบอายๆ  จนบ้างครั้งนึกถึงเรื่องขายรถ

**เหตุการณ์แบบนี้ผมได้พูดคุยกับเจ้าตัวและคิดภาพตามเพิ่งเข้าใจความรู้สึกของคนที่พบปัญหา

2. เจ้าแมวป่าของผมเองมีปัญหาเรื่องไฟ ABS โชว์มาเกือบ 3 ปี   เข้าศูนย์ตั้งแต่ 6 เดือนแรกจนทุกวันนี้ยังไม่สามารถแก้ไขอาการได้  จะเตือนจุดเดิมคือล้อหลังซ้ายตลอด  ทั้งที่ทางศูนย์ก็เคลม sensor ให้หลายครั้ง  รวมถึงตรวจสอบสายไฟต่างๆ  ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ใหญ่ย้ายศรีนครินทร์  จะแจ้งปัญหานี้เป็นการ Update ทุกครั้ง   จนศูนย์เปิดอาการนี้ของรถผมยังไม่หมดประกัน 3 ปี
ปัญหาและผลกระทบการใช้งาน : ผมไม่มีปัญหาใดๆกลับชอบที่ระบบ ABS ไม่ทำงานเพราะผมใช้น้ำหนักเท้าคุมเอาเองมั่นใจกว่าระบบปลดล้อล็อกที่บางครั้งกะระยะไม่ได้แบบมั่นใจ   จึงปล่อยอาการแต่ถ้าทำให้ไม่โชว์ได้ก็จะดีมากๆ   เคยคิดถอดหลอดไฟออกแต่มีปัญหาจนไฟเบรคค้างอีกเลยต้องปล่อยไว้   และปัญหาไฟ ABS โชว์นี้เป็นกันหลายคันในกลุ่มปาเจโร่  บางคันก็แก้หาย บางคันก็ไม่หาย ล่าสุดพี่กอบเพิ่งแก้หายหลังอยู่กับอาการมานับปี


จากกรณีปัญหาที่พี่เอก เจอมาเราเห็นใจจึงจัดสินใจว่าขอความช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกปามาเนียทุกท่านที่พอจะว่างมาร่วมแก้ปัญหากันในครั้งนี้ และแจ้งพี่อ๊อดถึงปัญหาเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้าและ wring ของรถใน service manual    และผมก็ได้ประสานงานขอยืมเครื่องMUT III จากผู้สนับสนุนที่เคารพนับถือเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเหลือ   และพี่โยจัดเตรียมสถานที่พร้อมเครื่องมือในการอำนวยความสะดวก

บางส่วนที่พี่อ๊อดทำการบ้านมาก่อน

รถพี่เอกมาวันนี้ไม่พบอาการทุกอย่างใช้ได้ปกติ  เช้ามาถึงพี่อ๊อดเริ่มบรีฟงานในวันนี้และบอกวิธีการเริ่มไล่หาโดยเริ่มจากจุดง่ายไปก่อน  รื้อทุกจุดที่สงสัยหน้าคอนโซล  จอกลาง  ล่างซ้าย ขวา  ใต้พวงมาลัย  ตรวจแก้ปรับเช็คจุดต่อทุกจุด  จนหมั่นใจให้เอารถไปทดสอบ   พอเจออาการเราถึงกับดีใจที่ได้พบอาการ พี่อ๊อดเริ่มวิ่งเอามิเตอร์เช็คสัญญานไฟฟ้าทุกจุดว่าจุดใดหายไป เรามีเวลาช่วงนี้ประมาณ 5-10นาทีก่อนที่ระบบกระจกจะกลับมาใช้งานได้เอง  จนเจอจุดต่อบางจุดหลวมก็ให้ไปทดสอบใหม่.....

สักพักพี่เอก กลับมาพร้อมอาการเป็นอีกแล้ว   เราก็วิ่งหามิเตอร์ตัดต่อสายกันให้วุ่นจนหมั่นใจว่าปัญหาไม่ธรรมดาเสียแล้วเพราะตอนนี้เหลืออย่างเดียวคือในห้องเครื่องยนต์ที่แหล่งกำเนิดไฟฟ้า....และก็แบบที่พี่ตามว่าไว้ครับ


ส่วนรถกว่าจะเริ่มทำได้ก็เกือบเย็นเพราะ......หลายอย่าง 5555 .......พี่อ๊อดเริ่มเอาเครื่องมือตรวจเช็คค่าก็พบกว่า " Sensor ล้อหลังซ้ายเช่นเดิม "


จึงเอาเครื่องมือต่อไว้และเอารถออกไปวิ่งเพื่อดูความเร็วล้อทั้ง4ล้อเวลาวิ่ง เวลาเลี้ยว  เวลาใช้งานว่า sensor จับความเร็วล้อได้เป็นปกติหรือไม่   พอทราบว่าปกติจึงเอารถมาจอดและเริ่มกางตำราที่พี่อ๊อดเตรียมมา   และส่งให้ผมจัดการรถตัวเอง

ผมเริ่มถอดแผงธรณีประตูหน้า  ถอดแผงบัง ECU  เริ่มมองหา Socket แล้วไม่ถึง 2 นาที......เฮ้ย...ผมเจอแล้วแบบที่พี่อ๊อดบอกจริงๆ
 :L2734:


ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณพี่อ๊อดอีกครั้ง ที่เตรียมการบ้านมาอย่างดีและสามารถทำให้เราสโคปปัญหาได้ชัดเจนและมีแนวทาง   เบื้องต้นทั้งผมและพี่เอก อมรศักดิ์  ยังไม่พบปัญหาแบบเดิมเลย   หลังจากนี้สัก 1สัปดาห์หากปัญหาที่เคยเป็นไม่กลับมาแสดงว่า...Close JOB  (จริงแล้ววันเดียวก็รู้ผลแล้วครับ แต่เพื่อความชัวร์)

และขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกปามาเนียอีกครั้งและขอขอบคุณเพื่อนๆทุกท่านที่มาร่วมในวันสำคัญครั้งนี้ของพวกเรา   ปัญหาทุกปัญหาเราสามารถแก้ไขและมีความสุขกับปัญหาต่างๆได้หากเรามีน้ำใจต่อกันแบบครั้งนี้ครับ

ขอขอบคุณ
 :L2732:


พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: เอก อมรศักดิ์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014, 19:03:20 ---วันนี้ผมได้ลองเช็คราคากล่องฟิวส์ตัวปัญหากับทางมิตซู ราคากล่องฟิวส์พร้อมสายไฟ ฟิวส์ รีเลย์ และน็อตอยู่ที่ประมาณ 9000 กว่าๆ แล้วแต่ปีและอ็อปชั่นรถครับ

--- End quote ---

พี่เอก ครับ  รบกวนช่วยเปลี่ยนรูปให้หน่อยครับ   ไม่เหมือนตัวจริงเลย  ขอหน้าชัดๆ ใหญ่ๆเลยครับ

ติงลี่..:

--- อ้างจาก: เอก อมรศักดิ์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014, 19:03:20 ---วันนี้ผมได้ลองเช็คราคากล่องฟิวส์ตัวปัญหากับทางมิตซู ราคากล่องฟิวส์พร้อมสายไฟ ฟิวส์ รีเลย์ และน็อตอยู่ที่ประมาณ 9000 กว่าๆ แล้วแต่ปีและอ็อปชั่นรถครับ

--- End quote ---
9 พันเลยหรือครับ
ต้องยกทั้งกล่องเลยหรือครับ
 :sd06: :sd06:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version