Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
สอบถามเรื่องควันดำและรถกระตุกคับ
เก๋ง กส.:
--- อ้างจาก: พี่เล็ก-หลังเขา ที่ 21 ตุลาคม 2013, 21:57:26 ---เอาแบบบ้านๆก่อนนะครับ ลองเติมน้ำมันเชลวีเพาเวอร์หรือคาลเทคเทครอน ดูครับ ถ้าลำบากเอาบางจากเติมหัวเชื้อดีเซลสักกระป๋องนึงแล้วจับอาการรถดูครับ ถ้าเข้าศูนย์เลินนิ่งECU ไม่ก็ถอดขั้วแบตทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงก่อนครับ เพราะที่ว่าสะดุดบ่อยไหมเส้นทางที่ใช้ลาดชันเป็นช่วงๆหรือเปล่า หรือมีอาการผิดปกติอย่างอื่นประกอบด้วยไหม ลองดูพี่ๆท่านอื่นช่วยตอบอีกทีครับ
--- End quote ---
ผมจองลองดูคับพี่ขอบคุณคับ :sd23: :sd23:
ต๋อง Fuddy:
เก้าหมื่น-แสนกิโล อุดEGR หรือเปล่า สมมุติถ้าไม่ได้อุด ลองเช็คดูว่า เป็นแบบนี้หรือไม่ ครับ
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 22 ตุลาคม 2013, 11:07:25 ---เก้าหมื่น-แสนกิโล อุดEGR หรือเปล่า สมมุติถ้าไม่ได้อุด ลองเช็คดูว่า เป็นแบบนี้หรือไม่ ครับ
--- End quote ---
รูปนี้ ก็โลครับพี่ต๋อง..
พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีครับ
พอดีไปตอบอีกกระทู้หนึ่ง copy มาให้ใหม่
จากรูปที่ลงไว้ ถ้าสภาพนี้ปกตินะครับ ที่มีเขม่าจับมาก ลองดูว่ามีทำอะไรแบบนี้หรือป่าว
1. เปลี่ยนท่อหรือปลายท่อให้ยื่นออกมา (ถ้า HKS จะยิ่งกว่านี้อีก)
2. ใช้น้ำยาขัดเงาบ่อย
3. ขับรถยัดคันเร่งโดยที่รถไม่ลอยตัว
4. แนะนำใส่กล่องดันรางเพื่อสร้างแรงบิดรอบต่ำจะช่วยให้รถใช้รอบต่ำลงและแรงบิดเพิ่มขึ้น การกดคันเร่งจะน้อยลง
5. ถ้าวิ่งมามากกว่า 100000โล แนะนำให้ล้างหัวฉีดทั้งระบบ (ค่าล้าง 6500-8500บาทแบบถอดล้างพร้อมสโตกน้ำมันใหม่)ไม่ใช่ใช้น้ำยาล้าง
6. ถ้าจะทำข้อ 5 แนะนำเปลี่ยนเป็นเปลี่ยนชุดหัวฉีดใหญ่ใส่กล่องไปเลย ได้ผลคุ้มค่ากว่าครับ โดยอาจจะเพิ่มจากเดิมไม่มาก
7. ยินดีต้อนรับสู่ปามาเนียครับ
----------------------------------------------------------------
วิธีแก้ไขเบื้องต้น
1. เติม V power เต็มถัง (ใจจริงอยากจะแนะนำให้เอาเบนซินผสมไปสักครึ่งลิตร แต่อย่าเพิ่งเลยครับ)
2. วอมม์เครื่องให้นานๆหน่อย หรือรอเข็มความร้อนขึ้นมาที่ขีด 3 (ถ้าไม่มี SMG)
3. ขับออกตัวไปสักเกียร์ 2-3 (ดันเกียร์มาทาง +/- check gear ดูได้)
4. ดันเกียร์มาทาง +/- ขับลากเกียร์สัก 3700-3900 รอบแล้วเปลี่ยนเกียร์ 3- 4-5 วนเล่นสักพัก
5. ขับแบบนี้เล่นสัก 2-3 วัน
6. ถอดแบตขั้วลบ ทิ้งไว้ ให้มากกว่า 30 นาที
7. ใส่แบตแล้วเอาไปขับใหม่ แต่ใช้เกียร์ D ขับแบบเร่งเติมอัตราเร่งหน่อย(แต่อย่ากระแทกคันเร่ง)
8. อย่าขับรถช้าสัก 2-3 วัน
9. จับอาการควันท้ายรถอีกทีครับ
ตูมตาม:
สวัสดีครับพี่เก๋ง เพิ่งมีเวลามาไล่อ่านกระทู้เลยเพิ่งได้เห็นกระทู้นี้ของพี่เก๋งครับ.......เท่าที่อ่านมาพอได้ข้อมูลว่า
1. รถพี่เก๋ง เดิมๆ ไม่ได้ติดกล่องอะไรเพิ่มเติมเลย
2. คาดเดาได้ว่า เดิมขนาดนี้ EGR ยังไม่ได้อุด
3. มีการล้างทำความสะอาด Air Flow เรียบร้อยแล้ว และอาการยังไม่หายไป
4. รถใช้งานมาแล้ว 100000 โล
5. เจอปัญหารถกระตุก ควันดำ ตอนประมาณ 90000 โล
ก่อนจะลงมือวิเคราะห์กันวันอาการสาเหตุมาจากไหนได้บ้าง....ต้องขอบอกพี่เก๋งว่า ใจร่มๆ นะครับ.....การแก้ปัญหา บางทีก็ต้องใช้เวลาบ้าง.....อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกซักหน่อยครับพี่เก๋ง
1. รถพี่เก๋งปีอะไรครับ
2. รถพี่เก๋งเป็นเครื่องอะไรครับ 3.2 หรือ 2.5 และถ้าเป็น 2.5 เป็น VG เทอร์โบ หรือเปล่า
3. รถพี่เก๋งเป็น 2WD หรือ 4WD ครับ
4. ผมยังไม่ชัดเจนกับคำว่า "กระตุก" อยากให้พี่เก๋งช่วยอธิบายนิดครับว่า อาการเป็นอย่างไร และมักเกิดขึ้นตอนไหน เช่นขับๆอยู่ก็กระตุก คือเร่งไม่สมูท หรือเป็นตอนออกตัว หรือเป็นเฉพาะเวลาเครื่องเย็น และเวลาเกิดอาการกระตุกนั้นอาการมันหายไปเองหรืออย่างไรครับ หรือมันเป็นตลอดเวลา
5. รถพี่เก๋งมีสมาร์ทเกทหรือเปล่าครับ (เดาว่าไม่มี)
6. อยากทราบคล้ายๆกับพี่ทศครับว่า พี่เก๋งเอารถเข้าศูนย์เพราะอาการนี้บางหรือยัง ถ้าเข้าแล้วเข้าไปแล้วกี่ครั้ง และแต่ละครั้งช่างศูนย์ทำอะไรมาบ้าง วิเคราะห์ว่าอย่างไรบ้าง เช่น ลองเอาเครื่อง MUT III เช็คโค๊ดดูแล้วหรือไม่ หรือมีการเปลี่ยนอะไหล่ใดๆเพื่อแก้อาการนี้แล้วบ้างหรือไม่
7. ทราบว่ามีการทำความสะอาด Air Flow แล้ว ได้มีการลองเปิดเช็คทำความสะอาดท่อร่วมไอดีแล้วหรือไม่ครับ (ตามคำแนะนำของพี่ต๋อง)
8. รถพี่เก๋ง เคย learning โปรแกรมมาแล้วบ้างหรือไม่ครับ เช่น learning เกียร์ หรือ learning ควันดำ
ประมาณนี้ครับ 8 ข้อก่อน....เมื่อมีข้อมูลมากขึ้นน่าจะวิเคราะห์ได้แม่นขึ้นครับพี่เก๋ง
:L4399: :L4399: :L2734: :L2734:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version