Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรีเลย์
ปุ้ย:
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่ 10 ตุลาคม 2013, 19:16:20 ---ก็ใส่ใวให้มันครบๆตามหัวข้อครับ แล้วก็ระบุไว้แล้วว่าใช้กับงานใหน
**ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรีเลย์**
**แบบนี้ใช้กันเยอะในวงจรอีเลคทรอนิคส์**
--- End quote ---
ตามนั้นครับพี่ทศ จริงๆก็ยังมีรีเลย์แบบอื่นๆที่เราไม่ได้ลงไว้ครับ แต่เอาแค่นี้ก่อน ผมขอไปต่อในส่วนของงานที่สมชอาจจะเอามาใช้ครับ
--- อ้างจาก: ตี๋ ปาจีน ที่ 10 ตุลาคม 2013, 19:35:42 ---ห้วข้อนี้ผมอ่านๆดูแล้ว น่าจะเป็นทางด้านเทคนิค ล้วนๆ (เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ) เพื่อง่ายต่อการหาข้อมูล ซึ่งตรงกับห้องนั้นๆ
หรือจะน่าจะเพิ่มห้อง"คลังความรู้" ( ขอยืมคำพี่ชิน หน่อยครับ) สักห้อง พอดีเห็นมีหลายกระทู้ที่อธิบายความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ พอสมควร
ยังไง ก็ รอผู้บริหารหรือผู้ดูแลปามาเนีย มา พิจารณาอีกทีครับ :L2901:
--- End quote ---
เป็นตามที่พี่ตี๋ ปาจีนว่าครับ ผมตั้งใจเผยแพร่ข้อมูลพื้นฐาน (อาจจะอ้างอิงเชิงเทคนิคนิดหน่อย) สำหรับผู้ที่สนใจจะได้เริ่มคิดและทำได้ง่ายขึ้นน่ะครับ
เห็นควรย้ายไปอยู่ห้องไหนก็ยินดีครับ
-------------------------
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาลงตัวอย่างการใช้รีเลย์ไปตัดต่อวงจรเดิมในรถซักอันครับ (กระทู้ "DIY : Control Central Lock แนวใหม่" ก็เป็นการใช้รีเลย์ตัดต่อวงจรเดิมในรถ)
คิดๆอยู่ว่าจะเอาวงจรพับหูง่ายๆมาลงดี หรืออาจมีวงจรอื่นที่เข้าใจง่ายกว่านั้น... ยังคิดอยู่ครับ (ผมจะได้วาดวงจรง่ายด้วย :L2905:)
กิต <Black Angel>:
--- อ้างจาก: ตี๋ ปาจีน ที่ 10 ตุลาคม 2013, 19:35:42 ---ห้วข้อนี้ผมอ่านๆดูแล้ว น่าจะเป็นทางด้านเทคนิค ล้วนๆ (เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ) เพื่อง่ายต่อการหาข้อมูล ซึ่งตรงกับห้องนั้นๆ
หรือจะน่าจะเพิ่มห้อง"คลังความรู้" ( ขอยืมคำพี่ชิน หน่อยครับ) สักห้อง พอดีเห็นมีหลายกระทู้ที่อธิบายความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ พอสมควร
ยังไง ก็ รอผู้บริหารหรือผู้ดูแลปามาเนีย มา พิจารณาอีกทีครับ :L2901:
--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับพี่ตี๋ อนาคตถ้ากระทู้ลักษณะนี้มีมากขึ้น ก็จะปรึกษาทีมบริหารเพื่อสร้างห้องใหม่ได้ครับ เบื้องต้นก็ให้โพสลงในห้องนี้ไปก่อน ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งสำหรับการ DIY :L2758:
แต่สำหรับผม การทำความรู้จักกับพี่ปุ้ย น่าจะง่ายกว่าการทำความรู้จักกับเจ้ารีเลย์นี่เยอะเลย :sd42:
ปุ้ย:
--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 10 ตุลาคม 2013, 23:06:34 ---ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับพี่ตี๋ อนาคตถ้ากระทู้ลักษณะนี้มีมากขึ้น ก็จะปรึกษาทีมบริหารเพื่อสร้างห้องใหม่ได้ครับ เบื้องต้นก็ให้โพสลงในห้องนี้ไปก่อน ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งสำหรับการ DIY :L2758:
แต่สำหรับผม การทำความรู้จักกับพี่ปุ้ย น่าจะง่ายกว่าการทำความรู้จักกับเจ้ารีเลย์นี่เยอะเลย :sd42:
--- End quote ---
ขอบคุณที่เข้ามาทักทายครับพี่กิต เข้ามาแล้วไปกันต่อเลยครับ
--------------------------
อันนี้เป็นวงจรพับ/กางกระจกมองข้าง (เกือบเหมือนจริง) ที่อยู่ในปาเราครับ (รถยี่ปุ่นรุ่นอื่นๆก็จะเหมือนแบบนี้ รถยุโรป เมกา
เป็นไงไม่รู้)
อุปกรณ์ไฟฟ้าสำคัญตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่ขยับ พับ/กางกระจกให้เราคือ DC มอเตอร์ (ขอเรียกสั้นลงว่ามอเตอร์เฉยๆครับ)
คุณสมบัติแบบเข้าใจง่ายๆของเจ้ามอเตอร์นี่คือ แกนมันจะหมุนได้เมื่อเราจ่ายไฟให้มัน (ลองนึกถึงพัดลมครับ)
และสามารถหมุนสวนทางได้เมื่อเราจ่ายไฟกลับขั้วกัน
ดังนั้นหลักการง่ายๆเรื่องการพับ/กางกระจกแบบที่มีอยู่ในรถเราคือ
เมื่อเรากดสวิทช์พับ/กางกระจก สวิทช์นั้นจะทำการสลับไฟ/กราวด์ที่จ่ายให้มอเตอร์พับกระจก
พรุ่งนี้ดูต่อครับว่าเราจะใส่รีเลย์เข้าไปตัดต่อตรงไหน เพื่อให้เราสั่งพับกระจกได้จากวงจรของเรา
ปุ้ย:
กลับมาโพสอีกรอบครับ
-------------------
เป้าหมายของการเพิ่มวงจรรีเลย์เข้าไปตัดต่อวงจรกระจกมองข้างครั้งนี้คือเราต้องการสั่งพับกระจกโดยใช้วงจรของเราเอง (ใช้รีเลย์)
และเป้าหมายสุดท้ายของงานนี้คือต้องการให้กระจกพับเองเมื่อเราล็อครถด้วยรีโมท (หรือปิดสวิทช์กุญแจแล้วล็อครถกระจกก็จะพับด้วย)
หลังจากเราเข้าใจการทำงานของวงจรพับ/กางกระจกมองข้างเดิมๆในปาเราแล้ว
ตอ่ไปเราจะตัดสายไฟสองเส้นที่ไปหากระจกมองข้างเพื่อที่จะเอารีเลย์ใส่เข้าไปละครับ
รูปวงจรเดิม เพิ่มตำแหน่งตัดสาย และจุดที่จะต่อรีเลย์เข้าไปครับ
ถัดมาเป็นวงจรรีเลย์ที่เราจะใส่ระหว่างสายไฟสองเส้นที่ถูกตัด
ในรูปจะมีอยู่สองวงจร ทำงานเหมือนกันทั้งสองวงจร
วงจรด้านซ้ายใช้รีเลย์ SPDT สองตัว ส่วนวงจรด้านขวาใช้รีเลย์ DPDT (2 คอนแทคในตัวเดียว)
การทำงานของวงจรนี้คือเมื่อเรากดสวิทช์ SW1 เป็นการจ่ายไฟ 12V ให้คอยล์รีเลย์ สั่งให้รีเลย์ทำงาน (คอนแทคจะต่อระหว่าง COM กับ NO)
ที่ NO ของ Relay1 เราต่อกับ 12V
ที่ NO ของ Relay2 เราต่อกับ GND
ดังนั้น การที่เรากดสวิทช์ SW1 จะเป็นการจ่ายไฟให้กับมอเตอร์พับกระจกโดยกลับทางกันกับวงจรแรก (โดยสมมติว่าสวิทช์พับ/กางกระจกในวงจรแรกอยู่ในสถานะกาง) ผลคือกระจกพับจนสุดเราจึงปล่อยสวิทช์ SW1
ในขณะที่สวิทช์ SW1 ไม่ถูกกด รีเลย์ทั้งสองไม่ทำงาน คือ COM ต่ออยู่กับ NC มีผลให้วงจรพับ/กางกระจกเดิมในรถทำงานปกติ
อันนี้วงจรยุ่งๆนิด สำหรับผู้ไม่คุ้นเคยอาจจะงงกันหน่อย ลองค่อยๆดูครับ :sd27:
*** วงจรนี้เป็นวงจรเพื่อการทำความเข้าใจการทำงานของรีเลย์และระบบพับ/กางกระจกเท่านั้น ยังไม่ใช่วงจรสุดท้ายที่จะเอาไปใช้งานจริงครับ ***
ปุ้ย:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version