ผู้เขียน หัวข้อ: ตร.เตรียมห้ามรถอายุเกิน7ปี วิ่งพื้นที่กทม. จริงเท็จยังไงรู้ไว้ก่อนก็ดี  (อ่าน 8406 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

tod

  • บุคคลทั่วไป
พล.ต.ต. อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาระบบการจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยระบุถึงกรณีการเตรียมนำรถยกมาใช้ จะเป็นการใช้ข้อกฎหมายเดิม คือความผิด พ.ร.บ.จราจรมาตรา 57และ 59 ห้ามจอดในที่ห้ามฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รวมทั้งเสียค่าเคลื่อนย้าย 500 บาท และค่าดูแลอีกวันละ 200 บาท
โดยเปลี่ยนวิธีการบังคับใช้จากการบังคับล้อเป็นการใช้รถยก และจะบังคับใช้เฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนเท่านั้น โดยหลังจากนี้ จะมีการประชุมกับกระทรวงคมนาคม และจะมีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนได้ทราบ ซึ่งคาดว่าจะมีการเตรียมบังคับใช้ภายในต้นเดือนพฤศจิกายน
นอกจากนี้ เตรียมการเสนอโครงการจำกัดอายุการใช้งานรถยนต์ต่อรัฐบาล อาทิ รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งหากนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถใหม่ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจราจร อาทิ การเสียค่าปรับกรณีทำการจราจรติดขัด นาทีละ 100 บาท พล.ต.ต.อดุลย์ เปิดเผยว่า สำหรับแนวคิดดังกล่าวสามารถนำมาพัฒนาได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งคาดว่า ในอนาคตอาจจะมีการนำมาหารือและบังคับใช้ได้

ที่มา........
http://news.mthai.com/general-news/275554.html

ผมอยู่ตจว.ค่อยดีหน่อย แต่สงสารน้องปาใน กทม.จัง 7 ปี คงขายกันหมด
 :L4386:



surut jantorn

  • บุคคลทั่วไป
ข้าราชการไทยนี่มันงี่เง่า ปัญญาอ่อนสิ้นดี มันคิดได้แค่นี้อ่ะนะ มันเป็นการปัญหาที่ปลายเหตุ

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
 :L4365: แล้วจะทำอย่างไรกันดีคร้าบ  :L4386:

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
จำกัดอายุรถ 7 ปียังไม่น่ากังวลเท่าจำกัดการใช้งานบนถนนตามเลขทะเบียนตัวท้ายครับผม หลายๆประเทศที่จำนวนรถยนต์บนถนนมีมากกว่าพื้นที่จะให้รถวิ่งเช่นจีนและฟิลิปปินส์ เขาจำกัดการใช้งานรถตามเลขทะเบียน เช่น ลงท้ายเลข 1-2 ห้ามขับวันจันทร์ ลงท้ายเลข 3-4 ห้ามขับวันอังคาร เป็นต้น

นอกจากนี้ที่ปักกิ่งเขาห้ามรถมอไซค์ที่ใช้น้ำมันมาขี่ในเขตเมือง จะขี่ได้ต้องเป็นรถจักรยานยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น ดีไปอย่างที่เสียงไม่ดังและไม่มีควันเหม็นๆด้วย แต่เสียตรงที่มันไม่มีเสียงเนี่ยแหละ เดินๆอยู่มันมาด้านหลังเราไม่รู้เลยอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

อีกอย่างไอเดียที่จะเก็บค่าปรับกรณีรถเสียทำให้จราจรติดขัดนาทีละ 100 บาทนั้นผมเห็นด้วยนะ แต่ไม่คิดว่าจะใช้ที่เมืองไทยได้ผล ง่ายๆเลยครับว่าจะเริ่มคิดตั้งแต่นาทีที่เท่าไหร่ ใครประเมิน แล้วใครมันจะยอมจ่ายครับ วันๆนึงผมเห็นมีรถเสียตั้งมากมาย ที่จริงถ้าตั้งใจจะแก้ปัญหาจราจรจริงๆควรจะติดกล้องบันทึกภาพตรงทางร่วม-ทางแยกทุกแห่ง ใครแซงซ้ายปาดเข้าขวา แซงขวาติดไฟแดงปาดเข้าเลนซ้าย ก็ส่งจม.รักไปเก็บเงินที่บ้านเหมือนขับรถเร็วอ่ะครับ อันนี้ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาได้

เมืองไทยนี่ไม่รู้ยังไง อะไรที่ควรทำ ทำแล้วได้ประโยชน์กลับไม่ทำ อะไรที่ส่วนรวมไม่ได้ประโยชน์ชัดเจนเห็นทำกันจัง แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่เราจะพัฒนาซักทีล่ะ :sd06: :sd06: :sd06:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
ความเห็นส่วนตัวครับ
   
      อายุรถไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาจราจรครับ ถ้าเอาอายุรถมาเป็นประเด็นในการเปลี่ยนแปลง

คงต้องบอกว่ากลับไปหาสิ่งที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาตัวจริง  มาแก้ใขจะดีกว่า 

      ถ้าคิดได้แค่นี้  คงไม่สามารถคิดได้หรอกว่า ปัญหาที่จะตามมาจากแนวความคิดนี้ มันจะสาหัสแค่ใหน

ถ้าไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุจริงๆ ครับ

      ช่วงนี้มีข่าวความคิดออกมาตรการในการจัดการจราจรออกมา หลายข่าว แต่ละข่าวมักจะเอาตัวเองออกมาเป็นตัวตั้งโจทก์

เพื่อที่จะแก้ปัญหา เหมือนว่าจะหวังดีออกไอเดียแบบ ไม่ได้หาข้อมูลมาก่อนหรือเปล่าว่า ถ้าทำจริงอาจสร้างความเดึอดร้อน

ให้กับคนส่วนใหญ่ และไม่ได้ทำให้ปัญหาจราจรลดลงได้ด้วยไอเดียแบบนี้

     หากมาตรการพวกนี้สามารถนำมาใข้ จะได้ใช้แบบเสมอภาคกัน ในรถทุกคัน แบบเสมอภาคหรือเปล่า เช่น รถเมล์

รถสาธารณะ รถราชการ รถบรรทุก รถกู้ภัย รถพยาบาล

     อีกตัวอย่างที่ พี่หยก ว่า การใช้เลขท้ายทะเบียนมาจำกัดวันวิ่ง ประเทศที่ใช้อยู่ก็มีปัญหารถเพิ่มขึ้น ด้วยสาเหตุที่คนที่จำเป็น

ต้องใช้รถทุกวันต้องหารถมาเพิ่มเพื่อไม่ให้ถูกจำกัดวันในการวิ่ง

     และถ้ามาตการทำนองนี้ไม่ได้ลดปัญหา แนวทางการแก้ไข หรือ ความรับผิดชอบจะมีมั๊ย(ด้วยวิธีใด)   




   

ออฟไลน์ บังมะ-Bangma

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 4,134
  • Like: 34
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ ที่มีทาง
ถ้าจะตั้งกฎระเบียบแบบนี้ได้มีอย่างเดียวที่จะมีความเป็นไปได้ คือ รัฐต้องลดภาษีเกี่ยวกับรถลงครับ หรือคิดง่ายๆก็คือ ทำให้ราคารถมันถูกเหมือนต่างประเทศเขานะ แบบห้ามมา + ภาษีห่าเหวอะไรก็ไม่รู้ตั้ง 400 % เหมือนทุกวันนี้นะครับ ถ้าลดตรงนี้ลงได้ละก็ ผมว่ากฏนี้มีได้ครับ เพราะผมคงมีปัญญาไปซื้อรถหรูใหม่ๆได้ทุก 7 ปีแน่นอน  :sd42:

ออฟไลน์ พี่ปอ Lumlukka

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 855
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
  • Born to be Rock Star


แล้วรถคันเก่าจะไปอยู่ไหน ???
ถ้าใครๆ ก็ซื้อแต่รถใหม่



มิตรภาพดีๆ หาซื้อไม่ได้ด้วยเงิน

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
คงเเอาใจ นโยบายประชานิยม เผื่อเข้าตา นาย จะได้เป็น ผบ.????ในอนาคต เพื่อลบ การ บริหารผิดพลาด นโยบายรถคันแรก (เอาสมอง ส่วนไหน คิดวะ)

ton_2335

  • บุคคลทั่วไป
จำกัดอายุรถ 7 ปีเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทำไมไม่ดูที่ต้นเหตุครับ รถคันแรก คืนภาษี เป็นผมผมก็เอา ทั้งที่ยังไม่รู้ว่าเอามาทำไม ต้องใช้สิทธิ์ ไม่มีที่จอด ก็ข้างทาง การไม่พร้อมของคน ครับ ผมว่าแก้ไขยาก จะไปโทษรถ 7ปีทำให้ถนน รถติด เสียบ่อย ผมมี ปี97 สองคัน ปี2000 อีกคันไม่เคยเสียเลย  เวรกรรม ตำรวจแม่งคิดได้ไงวะ แม่งโทษทุกอย่าง ยกเว้นตัวเอง

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ความเห็นส่วนตัวครับ
   
      อายุรถไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาจราจรครับ ถ้าเอาอายุรถมาเป็นประเด็นในการเปลี่ยนแปลง

คงต้องบอกว่ากลับไปหาสิ่งที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาตัวจริง  มาแก้ใขจะดีกว่า 

      ถ้าคิดได้แค่นี้  คงไม่สามารถคิดได้หรอกว่า ปัญหาที่จะตามมาจากแนวความคิดนี้ มันจะสาหัสแค่ใหน

ถ้าไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุจริงๆ ครับ

      ช่วงนี้มีข่าวความคิดออกมาตรการในการจัดการจราจรออกมา หลายข่าว แต่ละข่าวมักจะเอาตัวเองออกมาเป็นตัวตั้งโจทก์

เพื่อที่จะแก้ปัญหา เหมือนว่าจะหวังดีออกไอเดียแบบ ไม่ได้หาข้อมูลมาก่อนหรือเปล่าว่า ถ้าทำจริงอาจสร้างความเดึอดร้อน

ให้กับคนส่วนใหญ่ และไม่ได้ทำให้ปัญหาจราจรลดลงได้ด้วยไอเดียแบบนี้

     หากมาตรการพวกนี้สามารถนำมาใข้ จะได้ใช้แบบเสมอภาคกัน ในรถทุกคัน แบบเสมอภาคหรือเปล่า เช่น รถเมล์

รถสาธารณะ รถราชการ รถบรรทุก รถกู้ภัย รถพยาบาล


     อีกตัวอย่างที่ พี่หยก ว่า การใช้เลขท้ายทะเบียนมาจำกัดวันวิ่ง ประเทศที่ใช้อยู่ก็มีปัญหารถเพิ่มขึ้น ด้วยสาเหตุที่คนที่จำเป็น

ต้องใช้รถทุกวันต้องหารถมาเพิ่มเพื่อไม่ให้ถูกจำกัดวันในการวิ่ง

     และถ้ามาตการทำนองนี้ไม่ได้ลดปัญหา แนวทางการแก้ไข หรือ ความรับผิดชอบจะมีมั๊ย(ด้วยวิธีใด)   
ตามที่พี่โอ กล่าวเลย อย่า ทำแบบ 2 มาตราฐาน แล้วกัน ครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ตามที่พี่โอ กล่าวเลย อย่า ทำแบบ 2 มาตราฐาน แล้วกัน ครับ

จะได้สั่งซื้อใหม่ทุก 7 ปีเพราะลำพังงบประมาณซ่อมบำรุงคงไม่มากเท่าจัดหารถใหม่ทดแทนไง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
รถ 7 ปีห้ามวิ่ง แบบนี้เชฟผมปี 2005 คงต้องจอดทั้งที่สภาพผมดีกว่ารถที่ยังส่งไม่หมดเสียอีก
แบบนี้เอาอายุรถหรือสภาพรถมาประเมิน   แล้วกลุ่มที่เล่นรถเก่าบิ้วใหม่กระทบไหม  กลุ่มสะสมกระทบไหม
กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยกระทบไหม   กลุ่มข้าราชการทหารนี่ใช้แต่รถเก่าเลยนะ   กลุ่มตำรวจมีแต่รถใหม่ทั้งนั้น
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปัญหา บัสเลน , ปัญหาเส้นทางจักรยาน , ปัญหาเส้นจราจร ส่วนหน้าสำหรับมอไซค์ , เส้นทึบ , เส้นปะ , สีขอบถนน

การขับรถย้อนเลน  การขับขี่บนฟุตบาท  การขับเปิดเลนเมื่อจราจรติดขัด   การจอดรถทับทางม้าลาย  การหยุดและชลอตามจังหวะสัญญานไฟ

ไฟตัวเลขที่บอกว่าจะแดง จะเขียว  ,  ไฟตัวเลขที่ดับ , ป้ายจราจรต่างๆ , ระยะป้ายกับเส้นทาง , จอดรถในที่ห้ามจอด ,

**ปัญหาพวกนี้สามารถยืดหยุ่นได้ ถ้ามีตังค์หรือมีตำแหน่งใหญ่โต  หรือรู้จักเจ้าหน้าที่   ทั้งนั้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เสนอแก้ปัญหา จราจร
- หยุดการขยายเส้นทางทุกเส้นทาง

- เปลี่ยนการสัญจรเป็นแบบเดินรถทางเดียวแบบวนกลับได้ โดยมีเครื่องหมายบนถนนชัดเจน

- เปลี่ยนพฤติกรรม การเคารพเส้นและป้ายจราจร

- อำนวยความสะดวกกับเลนจักรยาน และมอเตอร์ไซค์

- บทปรับหนักสำหรับกฏหมายจราจรและต้องทำให้ได้กับทุกคัน

- ให้รถโดยสารวิ่งวงกลมบนถนนทางเส้นเดียวแบบวนกลับ   เพื่อรถปริมาณรถเมล์ทับซ้อนเส้นทาง หลายสายเกิ๊น  เวลาจะไปไหนก็ต่อรถเอาหน่อย มีบริการทุกช่วงถนน  วนทางเดียว  เร็วกว่าแน่นอนและเน้นบริการไปเลย 

- การโดยสารเปลี่ยนการชำระเงินเป็นระบบบัตรตัดเงินหรือตั้วเจาะชั่วคราว เพื่อสะดวกต่อการต่อรถคันใหม่

- รณรงค์การบริการของรถโดยสารและมารยาทการขับรถใหญ่

- กระจายอุตสหกรรมออกนอกเมืองเพื่อลดปัญหาความอึดอัดในเมืองหลวง

- บริการจุดชำระร่างกายสาธารณะและห้องแต่งตัวพร้อมจุดรับฝากรถกับกลุ่มจักรยานและอำนาวยความสะดวกให้มากที่สุดเพื่อให้คนหันมาใช้วิธีการที่สะดวกแบบนี้

- ถ้ารัฐไม่มีเงินเดือน ไม่มีผลประโยช์นเอื้อจากโครงการต่างๆ  จะมีใครไปทำกันไหมอ่ะ

- นโยบายฝ่ายหนึ่งก็บอกว่าถ้าได้เป็นจะทำ 12345.....    อีกคนหนึ่งก็บอกว่าถ้าได้เป็นจะทำ12345...... แต่ทำไมเมื่อไม่ได้เป็นก็เอาแนวทางนโยบายมารวมกันแล้วเขย่าใหม่ซิ   แล้วเอามาทำกันให้เครดิตเขาไปหน่อยว่าแนวคิดใคร    แบบนี้ก็น่าจะดีกว่า

- แปลกไหมที่คนดีมีคุณธรรม  เดินเข้าอาคารแบบนั้นไปเมื่อไหร่จะเปลี่ยนจิตใจทันทีเหมือนได้ดลบรรดาลใจ   จากคำว่าแนวทางและวิธีการที่ได้มา

              ภาษาธุรกิจเรียก -  strategy
              ภาษาการตลาดเรียก - กลยุทธ์
              ภาษาคนทั่วไปเรียก - แทคติคและแนววิธีการ
              ภาษาชาวบ้านเรียก - เอาเปรียบคน (โกง)..เพราะคิดไม่ทัน
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
หน้าที่หลักของผู้บริหาร (ที่เป็นลูกจ้างไม่ใช่เจ้าของ)
  1. คิดให้ได้ว่าจะทำอะไร
  2. บอกได้ว่าจะทำอย่างไร
  3. รับปากให้ได้ว่ารู้ผลเมื่อไหร่

หรือให้สวยหรูหน่อยก็ 3 ข้อนี้(ประมาณเดียวกับด้านบน)
  1. รักษาผลประโยชน์ของบริษัท (บริหารต้นทุน)
  2. สร้างประโยช์นให้บริษัท ( สร้างผลกำไร)
  3. บอกทันทีได้ว่า...เมื่อไหร่ ( วันที่เห็นเม็ดเงินวางไว้)

**ที่เห็นมากกว่านี้คือคารมณ์ยาหอมทั้งนั้นแหละ  จุดประสงค์สุดท้ายก็หนีไม่พ้น 3 ข้อนี้แหละที่นายจ้างต้องการ
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 :L2761: :L2761: :L2761: :L2761: :L2761:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting

แล้วรถคันเก่าจะไปอยู่ไหน ???
ถ้าใครๆ ก็ซื้อแต่รถใหม่

ส่งขายเพื่อนบ้านครับ ฮี่ ๆ ๆ

 :sd42: :sd42: :sd42:
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ สุนทร

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 391
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
  • ลูกศิษย์ปามาเนีย
    • -
.....คันเดิมผม(ตอนนี้ยังใช้อยู่)ไมตี้เอ๊ก อายุ 20 ปี เมื่อเดือนที่แล้วเอาไปล่องกรุง ขนมอไซเก่ามา 2คันสภาพยังเนี้ยบ วิ่งได้ 140 เท่าเดิมเพราะใช้มือเดียวตลอด ถ้าเรื่องนี้ผ่านผมคงได้ซื้อกระบะเพิ่มอีกคัน แล้วคันเดิมผมจะเอาไปไว้ไหน
เงยหน้าไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน พอ

tod

  • บุคคลทั่วไป
ดงมาแนวเก็บภาษีคนโสด อยากเสนอผลงานแต่หลับหูหลับตาเสนอไมสนใจชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ
 :L2761:

tod

  • บุคคลทั่วไป
เอามาเพิ่มครับ   สงสัยไม่ต้องอยู่แล้วเมืองบางกอก
 :sd21:

ออฟไลน์ พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,258
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
  • ก็แค่ชีวิตที่ขาดหวานไม่ได้
เอามาเพิ่มครับ   สงสัยไม่ต้องอยู่แล้วเมืองบางกอก
 :sd21:


ขายน้องปา ไปซื้อรถยกไว้ให้ตำรวจเช่าดีกว่า  :L2905: :L2901:
มีภูมิลำเนา   อยู่  นครราชสีมา
มีภรรยา       อยู่  บุรีรัมย์
มีงานประจำ  อยู่  อุบลราชธานี
มีที่พักผ่อน   อยู่  ปา'มาเนีย

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ดู จากแหล่งข่าว สองที่ ให้ข้อมูล ถนน 10 สาย ต่างกัน

อ้างจาก: news.mthai.com
1. ถนนลาดพร้าว
2. ถนนพระราม 4
3. ถนนสุขุมวิท
4. ถนนรัชดาภิเษก
5. ถนนพหลโยธิน
6. ถนนสาทรเหนือ-ใต้
7. ถนนเพชรบุรีและถนนเพชรบุรีตัดใหม่
8. ถนนรามคำแหง
9. ถนนราชดำเนินกลาง
10. ถนนวิภาวดีรังสิตเชื่อมกับถนนเกษตร-นวมินทร์

อ้างจาก: dailynews.co.th
1.ถนนลาดพร้าว
2.ถนนพระราม 4 
3.ถนนสุขุมวิท
4.ถนนรัชดาภิเษก
5.ถนนรามคำแหง
6.ถนนพหลโยธิน-ถนนเกษตรนวมินทร์
7.ถนนสาทร
8.ถนนราชดำเนิน
9.ถนนราชบุรี และ
10.ถนนวิภาวดีรังสิต

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 9 ตุลาคม 2013, 19:16:42 โดย เต้ย แม่กลอง »
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
จำกัดอายุรถ 7 ปียังไม่น่ากังวลเท่าจำกัดการใช้งานบนถนนตามเลขทะเบียนตัวท้ายครับผม หลายๆประเทศที่จำนวนรถยนต์บนถนนมีมากกว่าพื้นที่จะให้รถวิ่งเช่นจีนและฟิลิปปินส์ เขาจำกัดการใช้งานรถตามเลขทะเบียน เช่น ลงท้ายเลข 1-2 ห้ามขับวันจันทร์ ลงท้ายเลข 3-4 ห้ามขับวันอังคาร เป็นต้น

นอกจากนี้ที่ปักกิ่งเขาห้ามรถมอไซค์ที่ใช้น้ำมันมาขี่ในเขตเมือง จะขี่ได้ต้องเป็นรถจักรยานยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น ดีไปอย่างที่เสียงไม่ดังและไม่มีควันเหม็นๆด้วย แต่เสียตรงที่มันไม่มีเสียงเนี่ยแหละ เดินๆอยู่มันมาด้านหลังเราไม่รู้เลยอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ

อีกอย่างไอเดียที่จะเก็บค่าปรับกรณีรถเสียทำให้จราจรติดขัดนาทีละ 100 บาทนั้นผมเห็นด้วยนะ แต่ไม่คิดว่าจะใช้ที่เมืองไทยได้ผล ง่ายๆเลยครับว่าจะเริ่มคิดตั้งแต่นาทีที่เท่าไหร่ ใครประเมิน แล้วใครมันจะยอมจ่ายครับ วันๆนึงผมเห็นมีรถเสียตั้งมากมาย ที่จริงถ้าตั้งใจจะแก้ปัญหาจราจรจริงๆควรจะติดกล้องบันทึกภาพตรงทางร่วม-ทางแยกทุกแห่ง ใครแซงซ้ายปาดเข้าขวา แซงขวาติดไฟแดงปาดเข้าเลนซ้าย ก็ส่งจม.รักไปเก็บเงินที่บ้านเหมือนขับรถเร็วอ่ะครับ อันนี้ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาได้

เมืองไทยนี่ไม่รู้ยังไง อะไรที่ควรทำ ทำแล้วได้ประโยชน์กลับไม่ทำ อะไรที่ส่วนรวมไม่ได้ประโยชน์ชัดเจนเห็นทำกันจัง แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่เราจะพัฒนาซักทีล่ะ :sd06: :sd06: :sd06:

มันอยู่ที่ประโยชน์ของใครครับพี่หยก  :L4387:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ความเห็นส่วนตัวครับ
   
      อายุรถไม่ได้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาจราจรครับ ถ้าเอาอายุรถมาเป็นประเด็นในการเปลี่ยนแปลง

คงต้องบอกว่ากลับไปหาสิ่งที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาตัวจริง  มาแก้ใขจะดีกว่า 

      ถ้าคิดได้แค่นี้  คงไม่สามารถคิดได้หรอกว่า ปัญหาที่จะตามมาจากแนวความคิดนี้ มันจะสาหัสแค่ใหน

ถ้าไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุจริงๆ ครับ

      ช่วงนี้มีข่าวความคิดออกมาตรการในการจัดการจราจรออกมา หลายข่าว แต่ละข่าวมักจะเอาตัวเองออกมาเป็นตัวตั้งโจทก์

เพื่อที่จะแก้ปัญหา เหมือนว่าจะหวังดีออกไอเดียแบบ ไม่ได้หาข้อมูลมาก่อนหรือเปล่าว่า ถ้าทำจริงอาจสร้างความเดึอดร้อน

ให้กับคนส่วนใหญ่ และไม่ได้ทำให้ปัญหาจราจรลดลงได้ด้วยไอเดียแบบนี้

     หากมาตรการพวกนี้สามารถนำมาใข้ จะได้ใช้แบบเสมอภาคกัน ในรถทุกคัน แบบเสมอภาคหรือเปล่า เช่น รถเมล์

รถสาธารณะ รถราชการ รถบรรทุก รถกู้ภัย รถพยาบาล

     อีกตัวอย่างที่ พี่หยก ว่า การใช้เลขท้ายทะเบียนมาจำกัดวันวิ่ง ประเทศที่ใช้อยู่ก็มีปัญหารถเพิ่มขึ้น ด้วยสาเหตุที่คนที่จำเป็น

ต้องใช้รถทุกวันต้องหารถมาเพิ่มเพื่อไม่ให้ถูกจำกัดวันในการวิ่ง

     และถ้ามาตการทำนองนี้ไม่ได้ลดปัญหา แนวทางการแก้ไข หรือ ความรับผิดชอบจะมีมั๊ย(ด้วยวิธีใด)   




 

สรุปว่าเขาอยากขายรถให้ได้มากขึ้นเหรอพี่โอ  :sd42:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ขายน้องปา ไปซื้อรถยกไว้ให้ตำรวจเช่าดีกว่า  :L2905: :L2901:

พี่ชินก็ไม่รู้อะไร เช่ากับซื้อพี่ว่าเขาจะเลือกแบบไหนอะ  :L2761:

ออฟไลน์ พี่จ่า Jatot

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,038
  • Like: 48
  • เพศ: ชาย
กู้เงินมาซื้อน้องปา ผ่อนชำระ 10 ปี ยังผ่อนไม่หมดเลยถูกห้ามวิ่งซะแล้ว :L2888:  :L2888:
คนเราแก่ได้เพียงตัวเลข แต่จิตใจห้ามแก่
เมื่ิอจิตใจไม่แก่  ร่างกายก็ไม่แก่

ปั่น ปั่น ไป ไม่ไหวก็จูง
Pajero Sport 4WD

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
กู้เงินมาซื้อน้องปา ผ่อนชำระ 10 ปี ยังผ่อนไม่หมดเลยถูกห้ามวิ่งซะแล้ว :L2888:  :L2888:

ต่อไปพี่แกคงรวมหัวกันออกกฎหมายห้ามผ่อนรถเกิน 7 ปี ผ่อนหมดขายทิ้งประเทศเพื่อนบ้านไปเลย :L2905: :L2905: :L2905:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
คนมีไอเดีย คงไปเที่ยวญี่ปุ่นบ่อย หรือไม่ก็ เดินวรจักรบ่อย ที่เห็น อะหลั่ย จากญี่ปุ่นมาขายเป็นกองพะเนิน

เลยอยากให้ไทย เอาตาม พอรถ ครบ 7 ปี ก็ ชำแหละซาก หรือ ขายทั้งชิ้น ส่งขายเพื่อนบ้าน เลย

รถในเมืองไทย จะได้ สวยงาม มีแต่รถใหม่ ๆ
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง