Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
ประสบการณ์จากการทดสอบ EMU FULL SET 3 ชุด
ตูมตาม:
ชุดที่ 2 ที่ได้ลองคือ Emu Full Set พิมพ์นิยมครับ
เรื่องของเรื่องก็คือถึงเวลาครบ 2 ปี....ถึงรอบที่จะต้องเปลี่ยนยาง....ซึ่งผมก็ชั่งใจอยู่นานพอสมควรว่าควรจะเปลี่ยนล้อไปด้วยหรือไม่....ใจนึงก็ว่าจะเปลี่ยนแค่ยาง แต่ยาง 17 ก็แพงเหลือเกิน.....อีกใจนึงก็อยากจะเปลี่ยนล้อเป็นล้อ 16 ไปเลย ยางถูกกว่า จะได้เลือกยางดีๆได้หน่อย.... 2 จิต 2 ใจ อยู่นาน....เพราะลายล้อ 16 ที่ชอบผมก็ยังหาไม่ได้....ใจดันไปชอบ TE37 ก็มีแต่ล้อ 18 อีก :sd06: :sd06:
จนวันนึงได้ขับรถไปร้านพี่เอ....กะไปเล็งๆว่ามีล้อแบบไหนบ้าง.....พี่เอเอาล้อ KMG 16 มาให้ดู เป็นล้อสีดำ.....ลายก็งั้นๆนะผมว่า แถมเป็นล้อสีดำด้วย ซึ่งจริงๆผมก็ไม่ได้ชอบมากนัก.....แต่พี่เอเหลาสรรพคุณให้ฟังว่าเป็นล้อที่แข็งแรงมาก ใช้กับพวกรถแข่งในอเมริกา.....เออ...อันนี้น่าสนใจ.....เหมาะกับผมที่ชอบเอารถไปลุยตามทางที่เขาไม่ได้ให้รถวิ่ง :sd42: :sd42:
วันนั้นเลยตัดสินใจเปลี่ยนล้อไปเลย...ถอดของเดิมออก....จับ KMG 16 คู่กับยาง LTZ 275/75/16...ชุดนี้ยังใช้อยู่นี่แหละครับ.....แต่ก็มาเกิดปัญหาขึ้นตอนเปลี่ยนล้อนิดนึงครับ.....คือว่ามันใส่ไม่ได้ครับ มันติด.....เพราะสปริงผมเป็นสปริงเหลืองตัว Standard ที่ความสูงของรถจะพอๆกับรถเดิมๆ.....ไม่ได้ยกขึ้นมาเหมือนสปริงดำ......จริงๆก็มีพี่ๆหลายคนให้ข้อสังเกตุอยู่แล้วว่า รถผมเป็น Emu Full Set แต่พอไปจอดอยู่ในกลุ่มที่เป็นสปริงดำ รถผมจะดูเตี้ยที่สุด
พี่เอเสนอมาให้ 2 ทางเลือก....คือเสริมยางเข้าไปดันให้รถสูงขึ้น หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนสปริง.....คิดหนักละครับ...งบแค่ล้อยางก็จะแย่อยู่แล้ว นี่จะมาโดนสปริงอีก :sd06: :sd06: ... แต่หลังจากช่างใจดูแล้ว....ขอเปลี่ยนสปริงเป็นสปริบ Emu ดำ หน้าเบอร์ 605 หลังเบอร์ 910 ไปเลยดีกว่า.....เพราะไม่อยากที่จะต้องไปเสริมอะไร และอีกอย่างคืออยากลองด้วยว่าสปริงดำ มันจะเป็นยังงัยบ้าง
ในวันนั้น ผมก็เลยได้ upgrade จากจุด minus เป็นชุดพิมพ์นิยม เลยครับ :sd42: :sd42:
ตูมตาม:
ชุดพิมพ์นิยมนี้ผมใส่มาคู่กับ ล้อ 16 ยาง LTZ 275/75/16 ครับ
ความรู้สึกเมื่อเทียบกับชุดสปริงเหลืองที่ใส่คู่กับล้อ 17 ยาง Lattitude Cross 265/65/17 แล้ว ต้องขอบอกว่า ผมชอบชุดเดิมมากกว่าครับ......ชุดใหม่พอเปลี่ยนแล้ว ผมรู้สึกถึงอาการย้วย โยกเยก ของรถได้มากขึ้นครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงด้านหลังของรถ มันจะมีอาการท้ายย้วยๆ เวลาที่ผมมุดหรือเข้าโค้งแรงๆ ครับ
มีครั้งนึงที่ผมโดนแคมรี่ปาดหน้าเข้ามาจากด้านซ้าย....รถผมมาด้วยความเร็ว เบรกไม่ทันแน่นอน....ผมต้องหักหลบไปด้านขวา....ซึ่งในเลนขวาเลยไปหน่อยก็มีรถช้าอยู่อีกคัน.....ผมก็เลยต้องหักรถกลับเข้ามาเลนเดิมเมื่อแซงผ่านหน้าแคมรี่มาแล้ว.....ปรากฏว่าจังหวะหักกลับเข้าเลนเดิมนั้นเกิดอาการท้ายย้วยครับ ยิ่งตอนผมหักพวงมาลัยกลับมาด้านขวาเพื่อให้รถเข้าเลน ผมรู้สึกได้ว่าท้ายมันเริ่มจะปัด.....ผมเลยไม่หักพวงมาลัยมากครับ ปล่อยให้รถเอียงๆไปจนเข้าไปอยู่ในเลนซ้ายสุด ซึ่งในจังหวะนั้นความเร็วลดลงแล้วผมค่อยหักพวงมาลัยบังคับให้รถตรงได้อีกครั้ง....เรียกได้ว่าเกือบไปครับ ถ้าเลนซ้ายมีรถช้าอีกคัน สงสัยจะไม่รอด ไม่ซัดตูดคันหน้า ก็คงต้องฝืนหักพวงมาลัยเพิ่ม ในจังหวะนั้นเสี่ยงที่รถจะหมุนได้
ผบ. นั่งอยู่ในรถถึงกับทักเลยว่า...ทำไมเธอเหมือนบังคับรถไม่อยู่ รถมันโยกเยกจัง เมื่อก่อนไม่เห็นเป็น.... :L4386:...ผบ. ทิ้งคำถามสุดท้ายไว้ว่า ไปทำอะไรมาอีกหรือเปล่านอกจากเปลี่ยนล้อกับยาง :L2739: .... งานเกือบเข้าละผม :L2901:
หลังจากเหตุการณ์นั้นผมก็ทดสอบอีกหลายครั้ง ทั้งการมุด และการสาดโค้ง....ผมรู้สึกไม่มั่นใจเหมือนชุดเดิม......ซึ่งเท่าที่ได้รู้ข้อมูลมาสาเหตุน่าจะมาจาก 2 อย่างคือ....ความแข็งของสปริง...สปริงเหลืองขึ้นชื่อด้านความแข็งอยู่แล้ว....ดังนั้นการเปลี่ยนสปริงซึ่งอาจมีความแข็งน้อยลง (จริงๆผมก็ไม่แน่ใจนะว่ามันแข็งกว่ากันมากไหม) อาจทำให้อาการโยกเยก โยน ย้วยของรถเพิ่มขึ้น....อีกสาเหตุหนึ่งอาจมาจากตัวยางที่ผมมาเลือกใช้ 16 แทน 17 และเพิ่มแก้มยางจาก 65 เป็น 75 ก็น่าจะเกิดจากอาการให้ตัวของแก้มยางที่ใหญ่ขึ้น จนทำให้รู้สึกว่ารถมันโยกเยกได้เช่นกัน
ช่วงนั้นผมก็ได้อ่าน review ว่ามีพี่ๆหลายคนได้มีโอกาสลอง Emu Full Set Plus และชอบกัน.....ผมเองก็คิดนะครับว่าถ้าจะแก้ปัญหาคงต้องเป็นที่ช่วงล่างก่อนหละ.....เพราะจะให้เปลี่ยนล้อยางอีกรอบคงไม่ไหวแน่ๆ.....ถ้าแค่ upgrade ช่วงล่างอันนี้พอมีงบอยู่
:L4386: :L4386: :sd06: :sd06:
ตูมตาม:
จนล่าสุด ไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา....ได้รับทราบข่าวว่าพี่เอมีสปริงหลัง Emu ดำ เบอร์ 938 อยู่ เหลืออยู่เพียงไม่กี่ชุด......เลยตัดสินใจโทรชวนพี่กิตติไปลองเปลี่ยนด้วยกัน....หลังจากจองไว้ 2 อาทิตย์ เมื่อวานก็ได้ฤกษ์งามยามดีเข้าไปเปลี่ยนมาแล้วครับ
ไปถึงช่วงเช้าประมาณ 9 โมงก็เริ่มลุยกันเลย ช่างจัดการถอดเบอร์ 910 ออกมาก่อน
และเจ้า 938 ก็ออกมา standy พร้อมรอเข้าประจำการ
ตูมตาม:
ระหว่างนั้นผมก็ลองเอาสปริง 2 เบอร์มาวางเทียบกัน.....ดูจากความสูงของตัวสปริงแล้วแต่ต่างกันไม่มากเลยครับ เบอร์ 938 สูงกว่านิดเดียว ไม่กี่มิล .... แต่เท่าที่ดูผมรู้สึกว่าตัวเส้นเหล็กของเบอร์ 938 จะใหญ่กว่าของเบอร์ 910 นะครับ (ไม่แน่ใจว่าถูกต้องมั๊ยเหมือนกันนะ ดูด้วยสายตา)
ตูมตาม:
หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็มาวัดความสูงกัน
ก่อนเปลี่ยนเบอร์ 938 เข้าประจำการณ์ ....ถ้าวัดจากขอบล่างของล้อ น้องปาผมด้านหน้าสูง 80 ด้านหลัง 81 ต่างกันประมาณ 1ซม หรือ 10มม เท่านั้นเอง
แต่พอเปลี่ยนเบอร์ 938 เข้าประจำการณ์...ด้านหน้าวัดได้ 80 เท่าเดิม ด้านหลังวัดได้ 82.5 กลายเป็นต่างกัน 2.5 ซม หรือ 25มม แล้วครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version