Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

เพิ่มประสิทธิภาพด้วย "จานเบรค DBA"

(1/17) > >>

Yo:
เคยคิดว่าจะเล่น Disc  4 ล้อ    แต่หลังจากหาข้อมูลมาเยอะ   ว่าการแก้ไขให้เบรคหน้าให้อยู่ดีกว่าเดิม จะทำให้ภาระการช่วยเบรคหลังกระจายแรงดันน้ำมันเบรคได้มีประสิทธืภาพสูงกว่าเดิม   จึงทำให้การเบรคโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Disc เบรค 4 ล้อ   อาจไม่เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักบรรทุก   และเบรคที่ไม่ได้ออกแบบการกระจายแรงเบรคเฉพาะอาจสร้างปัญหาเรื่องการจับของ Discหลังที่มากเกินไป  จนล้อLockเวลาที่รถมีน้ำหนักเทไปด้านหน้า  อย่างที่หมุนกันอยู่ในบางคัน



พอดีทดสอบ  เบรค run stop ราคา 4500 และ  DBA ราคา  15000 มาหลายรอบล่ะ   กับผ้าเบรคเดิม  ต้องทดสอบที่ขณะรถมีน้ำหนักบรรทุกสัก  4-5 คน   แล้วทดสอบด้วยความเร็วแล้วกดเบรคดูระยะการเบรค    จากที่สงสัยว่าจานเบรคหน้าใหญ่กว่าเดิมน่าจะดีกว่า   แต่ตอนนี้ทราบแล้วว่า   ที่ดีกว่าอยู่ที่เหล็กที่มาทำจานเบรค



ผลการทดสอบ   คะแนน 100

จานเบรคเดิม + ผ้าเบรคเดิม.................... 60 คะแนน
จานเบรค Run Stop  เรียบ + ผ้าเบรคเดิม.................... 60 คะแนน
จานเบรค Run Stop   ขนาดเดิม   เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 70 คะแนน
จานเบรค Run Stop   ขนาด340มม  เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 80 คะแนน
จานเบรค DBA ขนาดเท่าเดิม(ทอง)เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 95 คะแนน

 ooo ยอดเยี่ยม .........โอกาสหน้าเจอกัน DBA   ต้องทดสอบขณะรถมีความเร็วเห็นชัดเจน  ขับปกติแยกไม่ออกครับ"

พี่นะ [Na ratchada]:
เพื่อนที่สนใจอย่าไปเช็คราคาจานเบรคเดิมนะ  เดี๋ยวนอนไม่หลับ 555

ของเดิมผมก็เล่นมานาน  อยู่ครับ  อยู่แน่นอน  แต่ต้องรู้จังหวะ   แต่บางจังหวะทั้งที่รู้ ก็ทำไม่ได้จริงๆ  เช่น

ลักษณะของเบรคเดิม
 1. ยัดเบรคเต็มแรง   ในขณะความเร็วมากกว่า  120
 2. กดแช่นานไปนิด  เลยไหลยาวไปหน่อย
 3. เวลามีคนนั่งสัก  4 คน    กดแช่นานไม่ได้เลย  (แต่หากขับปกติ  ใช้งานได้ดีครับ)
 4. เวลามีคนนั่งสัก  4 คน    แล้วมาด้วยความเร็ว  แล้วกดเบรคแบบต้องการให้หยุดนิ่งแบบสั้นๆ  ทำได้ยากครับ  ไหลยาวไปนิด


บทสรุปจากข้อมูลที่ทดสอบดังนี้
จานเบรค DBA ไม่ได้ทำให้เบรคดีหรือเบรคอยู่มากว่าเดิม   แต่จานเบรค DBA ใช้เหล็กเกรดสูงที่ทำให้การสูญเสียประสิทธิภาพเบรคในขณะเบรครถ เมื่อความเร็วสูงและขณะมีน้ำหนักบรรทุกเข้าใกล้ศูนย์ มากที่สุด  จึงทำให้ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมแล้วเรียกว่า......ดีกว่าเดิม ครับ 

ถ้าบอกแบบนี้  น่าจะเตรียมตัวกระเป๋าแหกกันอีกไหมครับ   5555

พี่นะ [Na ratchada]:

การตอบสนองอาจจะคล้ายกัน  แต่คุณภาพ ต่างกันแน่นอน   เพราะประสิทธิภาพอยู่ที่เนื้อเหล็กที่มาทำจานครับ   ทนร้อน  ระบายเร็ว  กว่า

ทำให้การเบรคระยะยาวๆ   เกิดการสูญเสียประสิทธิภาพน้อยกว่า  ครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
คำถาม : กรณีเบรคเดิม เหยียบหนัก เหยียบบ่อย เหยียบนาน มีเฟด ถ้าเปลี่ยนเป็นDiscหลัง(หน้าเดิมๆ) เหยียบเบรคลักษณะนี้ เบรคจะมีเฟดอีกมั๊ย

คำตอบ : การใส่ดิสหลัง  คือเพิ่มประสิทธิภาพเบรคหลัง  จะช่วยลดภาระของชุดหน้า   อาจจะสูญเสียน้อยลง(แต่ก็ยังสูญเสียในการเบรคแช่) การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคหน้า    ทำให้ประสิทธิภาพเบรคหลังดีขึ้นด้วย  เพราะหน้าลดภาระตังเองลงไป   แรงดันน่้ำมันเบรคจะกระจายไปช่วยให้หลังดีขึ้นเอง ทั้ง 2 ประเด็นนี้  ผมขอเลือกการเพิ่มประสิทธิภาพเบรค หน้าครับ    คือการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่า    คือกำจัดค่าสูญเสีย   มิใช่การชะลอการสูญเสีย ครับ

พี่นะ [Na ratchada]:
คำถาม : แล้วจำเป็นถึงขนาดไหนที่ต้องเปลี่ยน   แล้วเบรคเดิมช่วยได้แค่ไหน

คำตอบ : ขอตอบแบบนี้นะครับ ว่าถ้าหากขับขี่ปลอดภัย   มีสติ   ไม่ประมาท   คาดเข็มขัด   รักษากฏจราจร  ขับด้วยความเร็วตามป้ายกำหนด  ไม่เหยีบบเส้นเหลือง   ไม่คร่อมทางม้าลาย   เตรียมหยุดเมื่อไฟเหลือง   จอดรถหลังเส้นขาว    ให้สัญญานก่อนเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว  ก่อน  100 เมตรเสมอ    รับรองไม่เสียตังค์แต่งสักบาท  และเบรคเดิมถือว่ามีประสิทธิภาพดีมากเกินตัวรถเลยครับ   

แนะนำ : ความปลอดภัยจำเป็นต้องซื้อใส่  หรือจะรอให้พร้อมเมื่อไหร่ก็ได้  หากใส่ไว้ก่อนก็ดีมากๆแต่หากความเคราะห์ร้ายมันไม่มาในช่วงที่รอซื้อความปลอดภัย   ก็ถือว่าโชคดีครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version