Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
เพิ่มประสิทธิภาพด้วย "จานเบรค DBA"
Yo:
เคยคิดว่าจะเล่น Disc 4 ล้อ แต่หลังจากหาข้อมูลมาเยอะ ว่าการแก้ไขให้เบรคหน้าให้อยู่ดีกว่าเดิม จะทำให้ภาระการช่วยเบรคหลังกระจายแรงดันน้ำมันเบรคได้มีประสิทธืภาพสูงกว่าเดิม จึงทำให้การเบรคโดยรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Disc เบรค 4 ล้อ อาจไม่เหมาะกับรถที่มีน้ำหนักบรรทุก และเบรคที่ไม่ได้ออกแบบการกระจายแรงเบรคเฉพาะอาจสร้างปัญหาเรื่องการจับของ Discหลังที่มากเกินไป จนล้อLockเวลาที่รถมีน้ำหนักเทไปด้านหน้า อย่างที่หมุนกันอยู่ในบางคัน
พอดีทดสอบ เบรค run stop ราคา 4500 และ DBA ราคา 15000 มาหลายรอบล่ะ กับผ้าเบรคเดิม ต้องทดสอบที่ขณะรถมีน้ำหนักบรรทุกสัก 4-5 คน แล้วทดสอบด้วยความเร็วแล้วกดเบรคดูระยะการเบรค จากที่สงสัยว่าจานเบรคหน้าใหญ่กว่าเดิมน่าจะดีกว่า แต่ตอนนี้ทราบแล้วว่า ที่ดีกว่าอยู่ที่เหล็กที่มาทำจานเบรค
ผลการทดสอบ คะแนน 100
จานเบรคเดิม + ผ้าเบรคเดิม.................... 60 คะแนน
จานเบรค Run Stop เรียบ + ผ้าเบรคเดิม.................... 60 คะแนน
จานเบรค Run Stop ขนาดเดิม เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 70 คะแนน
จานเบรค Run Stop ขนาด340มม เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 80 คะแนน
จานเบรค DBA ขนาดเท่าเดิม(ทอง)เจาะรู มีร่อง + ผ้าเบรคเดิม.................... 95 คะแนน
ooo ยอดเยี่ยม .........โอกาสหน้าเจอกัน DBA ต้องทดสอบขณะรถมีความเร็วเห็นชัดเจน ขับปกติแยกไม่ออกครับ"
พี่นะ [Na ratchada]:
เพื่อนที่สนใจอย่าไปเช็คราคาจานเบรคเดิมนะ เดี๋ยวนอนไม่หลับ 555
ของเดิมผมก็เล่นมานาน อยู่ครับ อยู่แน่นอน แต่ต้องรู้จังหวะ แต่บางจังหวะทั้งที่รู้ ก็ทำไม่ได้จริงๆ เช่น
ลักษณะของเบรคเดิม
1. ยัดเบรคเต็มแรง ในขณะความเร็วมากกว่า 120
2. กดแช่นานไปนิด เลยไหลยาวไปหน่อย
3. เวลามีคนนั่งสัก 4 คน กดแช่นานไม่ได้เลย (แต่หากขับปกติ ใช้งานได้ดีครับ)
4. เวลามีคนนั่งสัก 4 คน แล้วมาด้วยความเร็ว แล้วกดเบรคแบบต้องการให้หยุดนิ่งแบบสั้นๆ ทำได้ยากครับ ไหลยาวไปนิด
บทสรุปจากข้อมูลที่ทดสอบดังนี้
จานเบรค DBA ไม่ได้ทำให้เบรคดีหรือเบรคอยู่มากว่าเดิม แต่จานเบรค DBA ใช้เหล็กเกรดสูงที่ทำให้การสูญเสียประสิทธิภาพเบรคในขณะเบรครถ เมื่อความเร็วสูงและขณะมีน้ำหนักบรรทุกเข้าใกล้ศูนย์ มากที่สุด จึงทำให้ประสิทธิภาพเบรคโดยรวมแล้วเรียกว่า......ดีกว่าเดิม ครับ
ถ้าบอกแบบนี้ น่าจะเตรียมตัวกระเป๋าแหกกันอีกไหมครับ 5555
พี่นะ [Na ratchada]:
การตอบสนองอาจจะคล้ายกัน แต่คุณภาพ ต่างกันแน่นอน เพราะประสิทธิภาพอยู่ที่เนื้อเหล็กที่มาทำจานครับ ทนร้อน ระบายเร็ว กว่า
ทำให้การเบรคระยะยาวๆ เกิดการสูญเสียประสิทธิภาพน้อยกว่า ครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
คำถาม : กรณีเบรคเดิม เหยียบหนัก เหยียบบ่อย เหยียบนาน มีเฟด ถ้าเปลี่ยนเป็นDiscหลัง(หน้าเดิมๆ) เหยียบเบรคลักษณะนี้ เบรคจะมีเฟดอีกมั๊ย
คำตอบ : การใส่ดิสหลัง คือเพิ่มประสิทธิภาพเบรคหลัง จะช่วยลดภาระของชุดหน้า อาจจะสูญเสียน้อยลง(แต่ก็ยังสูญเสียในการเบรคแช่) การเพิ่มประสิทธิภาพเบรคหน้า ทำให้ประสิทธิภาพเบรคหลังดีขึ้นด้วย เพราะหน้าลดภาระตังเองลงไป แรงดันน่้ำมันเบรคจะกระจายไปช่วยให้หลังดีขึ้นเอง ทั้ง 2 ประเด็นนี้ ผมขอเลือกการเพิ่มประสิทธิภาพเบรค หน้าครับ คือการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกว่า คือกำจัดค่าสูญเสีย มิใช่การชะลอการสูญเสีย ครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
คำถาม : แล้วจำเป็นถึงขนาดไหนที่ต้องเปลี่ยน แล้วเบรคเดิมช่วยได้แค่ไหน
คำตอบ : ขอตอบแบบนี้นะครับ ว่าถ้าหากขับขี่ปลอดภัย มีสติ ไม่ประมาท คาดเข็มขัด รักษากฏจราจร ขับด้วยความเร็วตามป้ายกำหนด ไม่เหยีบบเส้นเหลือง ไม่คร่อมทางม้าลาย เตรียมหยุดเมื่อไฟเหลือง จอดรถหลังเส้นขาว ให้สัญญานก่อนเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยว ก่อน 100 เมตรเสมอ รับรองไม่เสียตังค์แต่งสักบาท และเบรคเดิมถือว่ามีประสิทธิภาพดีมากเกินตัวรถเลยครับ
แนะนำ : ความปลอดภัยจำเป็นต้องซื้อใส่ หรือจะรอให้พร้อมเมื่อไหร่ก็ได้ หากใส่ไว้ก่อนก็ดีมากๆแต่หากความเคราะห์ร้ายมันไม่มาในช่วงที่รอซื้อความปลอดภัย ก็ถือว่าโชคดีครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version