Pa Mania General (เรื่องทั่วไปปามาเนีย) > Pa Mania's Showroom
My Big Blue Whale – The PaMania’s Mutant (แปลงร่างปาวาฬสีน้ำเงิน)
หยก วาฬน้ำเงิน:
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน หลังจากติดตามรีวิวของพี่ๆหลายท่านมาพอสมควร จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องขออนุญาตเปิดตัวเจ้าปาวาฬสีน้ำเงินของผมบ้าง (จริงๆแล้วปาวาฬน่ะเทาดำ...แต่น้ำเงินน่ะของผมเอง :sd42: :sd42: :sd42: งงไหมครับ :sd06:)
จากการเรียกร้องของพี่ๆหลายท่านให้ผมมารีวิวตัวดิสเบรคหลังให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบข้อมูล ดังนั้นผมจึงขอถือโอกาสแนะนำปาวาฬสีน้ำเงินออกสื่อพร้อมกับรีวิวไปพร้อมๆกันเลยก็แล้วกันนะครับ
เบื้องต้น..ผมต้องขออนุญาตชี้แจงก่อนนะครับว่า อุปกรณ์ที่ผมเลือกใช้นั้นเกิดจากความสะดวกส่วนตัวในการเข้าใช้บริการโดยตรงกับเจ้าของสินค้า และขอบอกว่าผมไม่เคยมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับกลุ่มแก็งค์ที่นิยมผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกัน รวมทั้งไม่เคยรู้จักหรือคบค้าเป็นการส่วนตัวกับกลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด และขอยืนยันว่าปาวาฬสีน้ำเงินมีเลือดปามาเนีย 100% แต่อาจจะกลายพันธุ์กว่าเพื่อนคันอื่นๆไปหน่อยเท่านั้นครับ ;D ;D
ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่ารถผมแต่งตามสไตล์รถครอบครัวเป็นหลัก เพราะบางวันยังต้องขับพาคุณแม่(ยาย)ไปจ่ายตลาด ไหว้เจ้า ช็อบปิ้ง อยู่เนืองๆ แต่ในบางเวลาก็ยังคงต้องการสมรรถนะที่เยี่ยมยอดเพื่อรองรับบุคลิกในการขับขี่แบบดุดันและเร่งร้อนของเจ้าของได้ด้วย ที่สำคัญคือผมเน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะฉนั้นรถของผมจะต้องขับแล้วปลอดภัย เร่งได้ แซงได้ตามใจคิด ขับทางไกลแล้วต้องไม่เหนื่อยมากทั้งคนนั่งและคนขับ เอาล่ะครับ...เรามาเริ่มกันเลยครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
โช้ค 4 ต้น (แรงดันลม subtank หน้า 12 Bar หลัง 8 Bar / ติดตั้งวันที่ 21 ก.ค. 2555)
• จุดเริ่มต้น = เนื่องจากโช้คกับสปริงเทพเดิมๆนั้นพอใช้ไปสักระยะจะออกอาการโคลงเคลงจนรู้สึกได้อย่างชัดเจน เช่น เวลาขับขึ้นหรือลงจากอาคารที่จอดรถ ตัวรถจะโคลงไปด้านข้างซ้าย-ขวาตามจังหวะขึ้น-ลงเนินที่ล้อแต่ละข้างสัมผัสกับพื้นไม่พร้อมกัน นอกจากนี้เวลาเบรคตัวรถจะมีอาการหัวทิ่มไปข้างหน้า พอเท้าสัมผัสแป้นเบรคปุ๊ปหัวทิ่มไปข้างหน้าทันที ก่อให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะแก่ท่านผบ.เป็นอย่างยิ่ง
• สิ่งที่คาดหวัง = หวังว่าจะช่วยให้อาการโคลงเคลงและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอยากแก้อาการเบรคแล้วหน้าหน้าทิ่ม
• ผลที่ได้รับ = รู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
• สิ่งที่ถูกใจและชอบ = รถขับเฟริ์มมากขึ้น เกาะถนนดีขึ้น ควบคุมรถง่ายขึ้นแต่ยังคงมีอาการโคลงให้รู้สึกได้บ้างแต่โดยรวมแล้วค่อนข้างพอใจสำหรับผม
• สิ่งที่ไม่ถูกใจหรือข้อด้อย = คุณแม่บ้านบ่นไม่ค่อยพอใจ โช้คอะไรเสียเงินตั้งเยอะแต่เวลาเบรคก็ยังหน้าทิ่มอยู่เหมือนเดิม ไม่เห็นจะดีเลย..บ่น..บ่น..บ่น + ต้องคอยเข้าเช็คระยะเพื่อทำ re-valve และเปลี่ยนน้ำมันโช้คทุกปี+คิดค่าใช้จ่ายโช้คต้นละ 800 บาท
• ข้อควรระวัง = อย่ามั่นใจขับเร็วเกินไปจนเอาไม่อยู่เดี๋ยวงานเข้า!!
• ราคาเปรียบเทียบในตลาด = ราคามาตรฐาน 4 ต้น 38,000 บาทรวมติดตั้ง
• ความคุ้มค่ากับราคา = ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความพอใจ สำหรับผมถือว่าคุ้มครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
ดิสเบรคหลัง Refurbished + แปลงจากของ Toyota Prado รุ่นปี 90 (ติดตั้งวันที่ 1 ก.ย. 2555)
• จุดเริ่มต้น = สืบเนื่องจากการไปเปลี่ยนโช้คมา 4 ต้น ถึงแม้ว่ารถจะขับดีขึ้นมากจนแทบจะพูดได้ว่าเป็นคนละคันกันเลย แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจของท่านผบ.เนื่องจากรถยังคงสร้างความวิงเวียนศีรษะให้กับเธอทุกครั้งที่ขึ้นนั่งบนรถ เอาล่ะหว่า ทำไงดีล่ะทีนี้..ติ๊กต็อก..ติ๊กต็อก..ติ๊กต็อก ไปหาข้อมูลใหม่มา เข้าบอกว่าเปลี่ยนเป็นดิสเบรคหลังแล้วจะช่วยลดอาการเบรคหน้าทิ่มได้ดี+ช่วยเสริมประสิทธิภาพเบรคโดยรวมให้ทำงานได้ดีขึ้นเพราะเบรคหลังจะจับดีขึ้นทำให้เบรคหน้าทำงานน้อยลง ผ้าเบรคมีอายุใช้งานยาวนานขึ้น อืม..เรามันคนรักเมียซะด้วย เอาวะ..ลองดู อัพเกรดอีกที..
• อีกอย่างพอดีช่วงนั้นเพิ่งเอารถเข้าศูนย์เช็ค 30,000 โลที่ศูนย์ที่ออกรถแถวๆพระรามสาม ช่างตั้งเบรคแข็งมากกกก ประมาณว่าดึงเบรคมือธรรมดาดึงไม่ขึ้นอ่ะ ประมาณว่ามันตึงมากกกก ต้องออกแรงเป็นพิเศษ แต่ก็ขับอยู่อย่างนั้นโดยไม่ได้สำเหนียกว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมาบ้าง หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือนเริ่มเกิดอาการปวดที่เข่าข้างขวา หมอบอกว่าเส้นเอ็นอักเสบให้ยามากิน ปัจจุบันผ่านมาปีกว่าแล้วยังไม่หายสนิทต้องใส่ support ช่วยทุกครั้งเวลาขับรถจนกลายเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของเราไปเลย 555 + ฝึกเหยียบเบรคด้วยเท้าข้างซ้ายช่วยด้วยจนสามารถเปลี่ยนสลับเหยียบเบรคได้ทั้งเท้าซ้าย-ขวา ซึ่งต่อมาค้นพบว่ามันมีประโยชน์มากเวลาเร่งรีบ เลยบอกเมียสุดที่รักไปว่าเพื่อช่วยให้เข่าหายเร็วขึ้น เราเปลี่ยนเป็นดิสเบรคหลังกันเถอะ!!
• สิ่งที่คาดหวัง = อยากให้อาการโคลง+เบรคแล้วหน้าทิ่มลดลง+เบรคจับดีขึ้นกว่าเดิมๆ
• ผลที่ได้รับ = เบรคนิ่มขึ้น ความรู้สึกเหมือนขับรถเก๋งขึ้นมาอีกหน่อย สามารถควบคุมแรงเบรกและระยะเบรคได้จากแรงเท้าที่กดลงบนแป้นเบรค แต่ระยะกดเท้าลึกไปหน่อย เวลาเบรคระยะกระชั้นชิดอาจจะมีปัญหาจูบตรูดคันข้างหน้าได้
• สิ่งที่ถูกใจและชอบ = เบรคนุ่มนวลขึ้น ความรู้สึกเหมือนเบรคมีกลไกบางอย่างมาช่วยผ่อนแรงมากขึ้น ไม่ทื่อเหมือนดรัมเบรคเดิมๆ
• สิ่งที่ไม่ถูกใจหรือข้อด้อย = ค่าตัวแรงไปหน่อย
• ข้อควรระวัง = ทีแรกกังวลว่าจะมีปัญหาเรื่องระบบเบรค ABS ว่าจะทำงานเป็นปกติไหม แต่ได้รับการอธิบายว่า ABS ยังคงทำงานเหมือนเดิม และระบบกระจายแรงเบรคจะคำนวณและกระจายแรงเบรคไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสมโดยอัตโนมัติ
• ราคาเปรียบเทียบในตลาด = 30,000 บาทรวมผ้าเบรกโตโยต้าแท้ศูนย์+จานเบรคชุดใหม่พร้อมติดตั้ง เปรียบเทียบกับชุดดิสเบรกปาเจโรโชกุนราคา 18,000 บาทพร้อมติดตั้ง ทีแรกตั้งใจไปติดของปาเจโรโชกุน แต่ตัดสินใจเลือกชุด Prado เพราะตอนนั้นชุดดิสเบรกปาเจโรโชกุนกำลังขาดตลาด ไม่มีของ
• ความคุ้มค่ากับราคา = จากการใช้งานมา 1 ปีเต็มยังไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ไม่เคยพบว่าเบรค ABS ทำงานผิดปกติ และไม่เคยทดสอบเบรคเพราะไม่อยากเปลืองผ้าเบรคครับ 555
หยก วาฬน้ำเงิน:
ค้ำหม้อลมเบรก (ติดตั้งวันที่ 1 ก.ย. 2555)
• จุดเริ่มต้น = เคยติดอุปกรณ์ชนิดนี้มาตั้งแต่ขับรถคันก่อน (มาสด้า 3) แล้วเกิดความประทับใจ อีกเหตุผลคือหลังจากเปลี่ยนเป็นดิสเบรกหลังแล้วรู้สึกว่าระยะการกดเบรคมันยังลึกเกินไป
• สิ่งที่คาดหวัง = ต้องการให้ระยะเบรกกระชับขึ้น+สามารถกะระยะเบรคได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น
• ผลที่ได้รับ = ระยะการกดแป้นเบรกอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ให้ความมั่นใจในการเหยียบเบรคมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการเบรคในระยะประชิด
• สิ่งที่ถูกใจและชอบ = ได้ความรู้สึกในขณะเหยียบเบรคตามที่ต้องการ
• สิ่งที่ไม่ถูกใจหรือข้อด้อย = ไม่มี
• ข้อควรระวัง = อย่าขับเร็วมาก ใจลอย หรือหลับในขณะขับรถเพราะอาจเบรคไม่ทัน
• ราคาเปรียบเทียบในตลาด = ค่าตัว+ติดตั้ง 1,500 บาท
• ความคุ้มค่ากับราคา = ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความชอบส่วนตัว สำหรับผมพอใจแล้วครับ
หยก วาฬน้ำเงิน:
สปริงหน้า Lowell + สปริงหลัง Pedder (ติดตั้งวันที่ 16 ก.พ. 2556)
• จุดเริ่มต้น = หลังจากเปลี่ยนโช้ค+ดิสเบรกหลังมาแล้ว อาการเบรคหน้าทิ่มและตัวรถโคลงเคลงยังไม่หายสนิท ผบ.ยังคงบ่นเรื่องเวียนหัวอยู่ เลยบอกไปว่าอืม..ถึงเวลาทิ้งไพ่ใบสุดท้ายแล้วล่ะจ่ะที่รัก อะไรที่ควรเปลี่ยนเราก็เปลี่ยนแล้ว สงสัยถึงคราวเราคงต้องเปลี่ยนสปริงแล้วล่ะ คราวนี้ถ้ายังไม่หายอีกจะเลิกขับแบบชะเวิ้บชะว้าบ ยอมเปลี่ยนมาขับเรียบร้อยตลอดไป 555
• สิ่งที่คาดหวัง = ความนิ่ง นุ่ม หนึบ การควบคุมรถที่ง่ายขึ้น เพื่อผบ.จะได้เลิกบ่นเวียนหัวซะที
• ผลที่ได้รับ = สุดยอดครับ เติมลมหน้า/หลัง 35/35 อาจจะกระด้างบ้างนิดหน่อยบนความเร็วต่ำ แต่ยิ่งขับเร็วจะยิ่งรู้สึกว่ารถนิ่งมากขึ้น จากที่เคยเบรกคอสะพานเหลือแค่ถอนคันเร่งแล้วปล่อยไหล ตกตุ๊บแล้วหยุด เคยนั่งผู้ใหญ่ 7 เด็ก 1 คนนั่งชมว่าอืม..นุ่มดี ไปเปลี่ยนสปริงมาเหรอ?
• สิ่งที่ถูกใจและชอบ = ชอบความรู้สึกตอนที่ขับ มันอธิบายได้ยากจริงๆ
• สิ่งที่ไม่ถูกใจหรือข้อด้อย = ยังไม่พบ
• ข้อควรระวัง = ควรใช้ความรอบคอบและระมัดระวังในการขับขี่บนท้องถนน
• ราคาเปรียบเทียบในตลาด = เปลี่ยนพร้อมลูกหมากกันโคลงหน้า+บู๊ชยูรีเทนกันโคลงหลังรวม 18,000 บาท
• ความคุ้มค่ากับราคา = อยู่ที่งบประมาณและความชอบส่วนตัว สำหรับผมได้แบบนี้ก็พอใจแล้วครับ (อยากลองดูเหมือนกันว่าถ้าขับนกเหลืองจะรู้สึกยังไง ที่จริงถ้าได้รู้จักพวกพี่ FM เร็วกว่านี้ก็อาจจะได้เป็นสาวกนกเหลืองอีกคนก็ได้ครับ)
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version