Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : แก้หอยเยิ้มครับ สูตรทำเองไม่เสียตัง

<< < (6/15) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
เห็นด้วยกลับพี่ทศ   นอกจากเราจะหาวิธีแก้ให้มันไม่ออกมา  เราเข้าไปหาดีกว่าไหมว่าแล้วมันออกมาจากไหน   หรือว่าออกมาปกติ  เพราะซีลยางเสื่อม   หรือว่าอย่างไร    รถผมก็มีนะซึมๆตามขอบ  ผมถือว่าปกติของการใช้งาน  ผกเว้นออกมาเป็นจำนวนมาก   ฝุด ฝุด ให้เห็น  แบบนั้นต้องซ่อมบำรุง


DIY ฉบับนี้ทำง่ายสำหรับคนจับเครื่องมือคือแค่เปิดฝามาทาประเก็นแต่ concept diy สำหรับบ้านปามาเนียนั้นควรแนะนำให้ชัดเจนเลยว่าใช้ประแจเบอร์อะไรไขตรงไหน   น๊อตกี่ตัว  ตัวน๊อตมีลักษณะอย่างไร   อยู่ตรงไหนบ้าง   ข้อควรระวังมีไหน   กาวซื้อที่ไหนราคาเท่าไหร่   ตอนประกอบมีระวังจุดไหนเพิ่มเติม    เพราะเราต้องคิดเสมอว่าคนที่ไกลศูนย์หรืออยากนึกลองทำจะชอบข้อมูลแบบนี้   และลองเล่นดูเมื่อทำสำเร็จก็ภูมิใจ  และสามารถซ่อมบำรุงได้ด้วยตนเองตลอดไปจนช่วยเพื่อนทำกัน


ส่วนกรณีคนเป็นแล้วใช้เครื่องมือเป็น  มองผ่านก็เข้าใจสามารถทำเองได้(แต่อาจไม่ได้ตามต้นฉบับบเสมอ)ครับ  ฉะนั้นฝากสามาชิกปามาเนียด้วยครับถ้า DIY ฉบับปามาเนียขอละเอียดเลยเทคนิคเอาเท่าที่รู้  แค่ทำให้เห็นภาพมันจะง่ายในการแนะนำต่อและผู้ใหญ่บางท่านนึกสนุกอยากลองทำเองบ้างก็ได้

อย่างไรแล้วก็ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและของขอบคุณแม๊คโคร ครับ  ที่เอาข้อมูลมาแนะนำกันพร้อมให้เครดิตเวปถูกต้อง   

น้องแม็กโคร Pa UD:

--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่  3 สิงหาคม 2013, 12:09:50 ---***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:

--- End quote ---
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีก่อนปากเทอโบครับ น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ. คงไม่ว่ากันนะที่เห็นต่างครับ เพราะสุดท้ายทุกท่านก้อต้องการผลลัพเหมือนกันคือให้มันหายจากอาการเยิ้มน้ำมัน

ต๋อง Fuddy:

--- อ้างจาก: น้องแม็กโคร  Pa UD ที่  3 สิงหาคม 2013, 13:29:33 ---
--- อ้างจาก: พี่ทศ@ปามาเนีย ที่  3 สิงหาคม 2013, 12:09:50 ---***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:

--- End quote ---
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ

--- End quote ---
แล้วถังนี้ มีประโยชน์ อย่างไร ทำหน้าที่อะไร แล้วไม MMTH ไม่ติดตั้งเป็นอุกรณ์มาตราฐานให้  :L2761: กลับเปลี่ยน หรือเคลม ให้ลูกค้า ละครับ
แล้ว ถ้า อุด EGR มันทำให้เทอร์โบ เยิ้ม ไหม แล้วที่เขาอุดกัน อุดทำไม แล้วอุดเยอะไหม ขอบคุณครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: น้องแม็กโคร  Pa UD ที่  3 สิงหาคม 2013, 13:29:33 ---ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ

--- End quote ---

การเพิ่มถังดักไอด้วยต้นทุนประมาณ 480บาทของโรงงาน  หากเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดค่าใช้จ่ายของการเคลม new part turbo ลูกใหม่ + labour cost per hr ของศูนย์ที่ทาง MMTH ต้องรับผิดชอบ   เปรียบเทียบต้นทุนได้เห็นความต่างทำไม MMTH ไม่เลือกที่ทำ
หรือเพราะว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

การแก้ product issue แบบนี้ในเชฟโรเล็ทเคยทำกันมา สุดท้ายไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  แต่เป็นการประคองเพื่อลดความเสี่ยงในการเคลมและปริมาณของปัญหารวมไปถึงความถี่ของรถคันนั้นๆ   โดยที่ไม่ได้บอกเหตุผลทั้งหมดออกมา   ภาพแบบนี้ที่แสดงออกมาจะไม่เรียกว่าการแก้ปัญหา  แต่จะเรียกว่าขั้นตอนการเตรียม รับมือกับปัญหา ครับ (ในแง่ของการผลิต)

น้องแม็กโคร Pa UD:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  3 สิงหาคม 2013, 13:34:50 ---
--- อ้างจาก: น้องแม็กโคร  Pa UD ที่  3 สิงหาคม 2013, 13:29:33 ---ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ

--- End quote ---

การเพิ่มถังดักไอด้วยต้นทุนประมาณ 480บาทของโรงงาน  หากเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดค่าใช้จ่ายของการเคลม new part turbo ลูกใหม่ + labour cost per hr ของศูนย์ที่ทาง MMTH ต้องรับผิดชอบ   เปรียบเทียบต้นทุนได้เห็นความต่างทำไม MMTH ไม่เลือกที่ทำ
หรือเพราะว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

การแก้ product issue แบบนี้ในเชฟโรเล็ทเคยทำกันมา สุดท้ายไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  แต่เป็นการประคองเพื่อลดความเสี่ยงในการเคลมและปริมาณของปัญหารวมไปถึงความถี่ของรถคันนั้นๆ   โดยที่ไม่ได้บอกเหตุผลทั้งหมดออกมา   ภาพแบบนี้ที่แสดงออกมาจะไม่เรียกว่าการแก้ปัญหา  แต่จะเรียกว่าขั้นตอนการเตรียม รับมือกับปัญหา ครับ (ในแง่ของการผลิต)

--- End quote ---
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆนะครับพี่นะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version