ผู้เขียน หัวข้อ: DIY : แก้หอยเยิ้มครับ สูตรทำเองไม่เสียตัง  (อ่าน 86056 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ แบงค์ Chanathorn

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 165
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
ของผมขาดอีก 100 kg. ก็จะแสนโลแล้วยังแห้งอยู่เลยครับพี่

กลัวจะเยิ้มตอน 100,001 kg.   :sd06: :sd06:

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
ของผมก็เยิ้มแล้ว  เข้าศูนย์ไปเคลมมาแต่ยังรอการอนุมัติจากศูนย์ใหญ่อยู่  (นานมาก  ยังไม่เห็นโทรมาแจ้งซักที)
แต่ทางแผนกช่างแจ้งว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ.56 เป็นต้นไปทางมิตซูได้ปรับเปลี่ยนพัฒนาหอยใหม่ไม่ให้มีน้ำเยิ้มเห็นว่างั้นครับ
ไม่รู้ว่าผมจะได้หอยใหม่เป็นรุ่นปรับปรุงหรือป่าวก็ไม่รู้  :L2759:
พี่โต ไม่ โทร ทวงถาม ศูนย์ที่ทำเรื่อง ว่าเพราะอะไร จึง ล้าช้า ลองติดตามเรื่องดูครับ เพื่อรักษาสิทธิ์ของเรา :sd27:

ออฟไลน์ พี่โต (1007)

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,280
  • Like: 28
  • เพศ: ชาย
ของผมก็เยิ้มแล้ว  เข้าศูนย์ไปเคลมมาแต่ยังรอการอนุมัติจากศูนย์ใหญ่อยู่  (นานมาก  ยังไม่เห็นโทรมาแจ้งซักที)
แต่ทางแผนกช่างแจ้งว่า ตั้งแต่เดือน ก.พ.56 เป็นต้นไปทางมิตซูได้ปรับเปลี่ยนพัฒนาหอยใหม่ไม่ให้มีน้ำเยิ้มเห็นว่างั้นครับ
ไม่รู้ว่าผมจะได้หอยใหม่เป็นรุ่นปรับปรุงหรือป่าวก็ไม่รู้  :L2759:
พี่โต ไม่ โทร ทวงถาม ศูนย์ที่ทำเรื่อง ว่าเพราะอะไร จึง ล้าช้า ลองติดตามเรื่องดูครับ เพื่อรักษาสิทธิ์ของเรา :sd27:
ขอบคุณครับพี่ต๋อง  :sd23: ว่าจะแวะเข้าศูนย์ไปถามเลยครับ พอดีจะผ่านศูนย์ที่ไปเคลมไว้พอดีครับ
ได้ความว่าไงจะมาบอกเล่าเก้าสิบครับ
:L4398: โอม  งึมงำ งึมงำ รักกู  หลงกู  รักปา  หลงปา... :L2901:

tod

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าตัวเจ้าปัญหาที่ทำให้โปเยิ้ม น่าจะมาจากบูทและโอริง(Oring) - ออยซีล(Oil Seal) แล้วแต่เรียก
ตามรูปตรงส่วนแกนจะมีน้ำมันเครื่องใหลเวียนขึ้นมาเพื่อระบายความร้อน จะมีออยซีลกันไว้กันนำมันใหลเยิ้มออกมา
แต่ละรุ่นและห้อแล้วแต่การออกแบบ


มาดูหลักการทำงานมันอีกที ตรงประมาณนาทีที่ 3.00 จะมีการจ่ายน้ำมันเพื่อระบายความร้อนและพูดถึงลูกยางตัวนี้ด้วย

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=vGhlgphrBxA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=vGhlgphrBxA</a>

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ขอบคุณพี่แม็กโครสำหรับข้อมูลครับ เพิ่งทักไปอีกกระทู้ว่าต้องไม่ใช่ธรรมดา พิเศษใส่ไข่แน่  :sd42: :sd42: :sd42:

ยังไงก็ยินดีที่ร่วมแบ่งปันนะครับ แต่ให้ดีถ้าเป็นไปได้ขออ้างอิงด้วยน้องปาก็จะดีไม่น้อย เข้าใจว่าเป็นเครื่องตัวเดียวกัน แต่ความแตกต่างโดยรวมคงต้องมี

ไม่งั้นทาง MMTH คงเรียกเป็น Triton Sport ประหยัดได้อีกเยอะเลย  :L2754: :L2754: :L2754:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เห็นด้วยกลับพี่ทศ   นอกจากเราจะหาวิธีแก้ให้มันไม่ออกมา  เราเข้าไปหาดีกว่าไหมว่าแล้วมันออกมาจากไหน   หรือว่าออกมาปกติ  เพราะซีลยางเสื่อม   หรือว่าอย่างไร    รถผมก็มีนะซึมๆตามขอบ  ผมถือว่าปกติของการใช้งาน  ผกเว้นออกมาเป็นจำนวนมาก   ฝุด ฝุด ให้เห็น  แบบนั้นต้องซ่อมบำรุง


DIY ฉบับนี้ทำง่ายสำหรับคนจับเครื่องมือคือแค่เปิดฝามาทาประเก็นแต่ concept diy สำหรับบ้านปามาเนียนั้นควรแนะนำให้ชัดเจนเลยว่าใช้ประแจเบอร์อะไรไขตรงไหน   น๊อตกี่ตัว  ตัวน๊อตมีลักษณะอย่างไร   อยู่ตรงไหนบ้าง   ข้อควรระวังมีไหน   กาวซื้อที่ไหนราคาเท่าไหร่   ตอนประกอบมีระวังจุดไหนเพิ่มเติม    เพราะเราต้องคิดเสมอว่าคนที่ไกลศูนย์หรืออยากนึกลองทำจะชอบข้อมูลแบบนี้   และลองเล่นดูเมื่อทำสำเร็จก็ภูมิใจ  และสามารถซ่อมบำรุงได้ด้วยตนเองตลอดไปจนช่วยเพื่อนทำกัน


ส่วนกรณีคนเป็นแล้วใช้เครื่องมือเป็น  มองผ่านก็เข้าใจสามารถทำเองได้(แต่อาจไม่ได้ตามต้นฉบับบเสมอ)ครับ  ฉะนั้นฝากสามาชิกปามาเนียด้วยครับถ้า DIY ฉบับปามาเนียขอละเอียดเลยเทคนิคเอาเท่าที่รู้  แค่ทำให้เห็นภาพมันจะง่ายในการแนะนำต่อและผู้ใหญ่บางท่านนึกสนุกอยากลองทำเองบ้างก็ได้

อย่างไรแล้วก็ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลและของขอบคุณแม๊คโคร ครับ  ที่เอาข้อมูลมาแนะนำกันพร้อมให้เครดิตเวปถูกต้อง   
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ น้องแม็กโคร Pa UD

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 88
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีก่อนปากเทอโบครับ น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ. คงไม่ว่ากันนะที่เห็นต่างครับ เพราะสุดท้ายทุกท่านก้อต้องการผลลัพเหมือนกันคือให้มันหายจากอาการเยิ้มน้ำมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 3 สิงหาคม 2013, 13:39:19 โดย น้องแม็กโคร Pa UD »
" หมูน้อย   น่ารัก .."

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ
แล้วถังนี้ มีประโยชน์ อย่างไร ทำหน้าที่อะไร แล้วไม MMTH ไม่ติดตั้งเป็นอุกรณ์มาตราฐานให้  :L2761: กลับเปลี่ยน หรือเคลม ให้ลูกค้า ละครับ
แล้ว ถ้า อุด EGR มันทำให้เทอร์โบ เยิ้ม ไหม แล้วที่เขาอุดกัน อุดทำไม แล้วอุดเยอะไหม ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ

การเพิ่มถังดักไอด้วยต้นทุนประมาณ 480บาทของโรงงาน  หากเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดค่าใช้จ่ายของการเคลม new part turbo ลูกใหม่ + labour cost per hr ของศูนย์ที่ทาง MMTH ต้องรับผิดชอบ   เปรียบเทียบต้นทุนได้เห็นความต่างทำไม MMTH ไม่เลือกที่ทำ
หรือเพราะว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

การแก้ product issue แบบนี้ในเชฟโรเล็ทเคยทำกันมา สุดท้ายไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  แต่เป็นการประคองเพื่อลดความเสี่ยงในการเคลมและปริมาณของปัญหารวมไปถึงความถี่ของรถคันนั้นๆ   โดยที่ไม่ได้บอกเหตุผลทั้งหมดออกมา   ภาพแบบนี้ที่แสดงออกมาจะไม่เรียกว่าการแก้ปัญหา  แต่จะเรียกว่าขั้นตอนการเตรียม รับมือกับปัญหา ครับ (ในแง่ของการผลิต)
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ น้องแม็กโคร Pa UD

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 88
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ

การเพิ่มถังดักไอด้วยต้นทุนประมาณ 480บาทของโรงงาน  หากเป็นทางออกที่ดีเพื่อลดค่าใช้จ่ายของการเคลม new part turbo ลูกใหม่ + labour cost per hr ของศูนย์ที่ทาง MMTH ต้องรับผิดชอบ   เปรียบเทียบต้นทุนได้เห็นความต่างทำไม MMTH ไม่เลือกที่ทำ
หรือเพราะว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น

การแก้ product issue แบบนี้ในเชฟโรเล็ทเคยทำกันมา สุดท้ายไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  แต่เป็นการประคองเพื่อลดความเสี่ยงในการเคลมและปริมาณของปัญหารวมไปถึงความถี่ของรถคันนั้นๆ   โดยที่ไม่ได้บอกเหตุผลทั้งหมดออกมา   ภาพแบบนี้ที่แสดงออกมาจะไม่เรียกว่าการแก้ปัญหา  แต่จะเรียกว่าขั้นตอนการเตรียม รับมือกับปัญหา ครับ (ในแง่ของการผลิต)
ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆนะครับพี่นะ
" หมูน้อย   น่ารัก .."

tod

  • บุคคลทั่วไป
***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีก่อนปากเทอโบครับ น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ. คงไม่ว่ากันนะที่เห็นต่างครับ เพราะสุดท้ายทุกท่านก้อต้องการผลลัพเหมือนกันคือให้มันหายจากอาการเยิ้มน้ำมัน
เห็นต่างได้ครับน้องแม็กโคร(คำตอบผมไม่ใช่ถูกเสมอไป)นี่แหละเป็นแบบของปามาเนียเลยครับ คิดต่างกันเรื่องข้อมูล
คนอ่านได้ประโยชน์ ไม่มีใครผิดใครถูกหรอกครับจนกว่าเราจะหาทางแก้กันได้ถูกต้อง
นั้นผมคิดต่อ
-ถ้าเป็นใอน้ำมัน นั้น MMTH ก็หลงทางละซิครับทีต้องไล่เครมโปกัน
-ถ้าเป็นไอน้ำมันเราทดสอบโดยอุดท่อนั้นอาการเยิ้มคงไม่มี
อย่างนี้ใครเยิ้มอยู่น่าจะลองอุดสายใอน้ำมันทดสอบ // แต่ถ้าไม่หายเยิ้มจะไปทางใหนต่อดี
 :L2761:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย

  ขอเห็นต่างจากพี่ๆ ด้วยคนครับ เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง

  ทำไมต้องมีท่อ ระบายไอน้ำมันเครื่องมาที่ท่อไอดีระหว่างกรองอากาศกับเทอร์โบ หากไม่มีประโยชน์ วิศวะกรเครื่องยนต์
ถึงได้คิดเอาไอน้ำมันนั้นไหลกลับเข้ามาผสมกับไอดี แทนที่จะปล่อยมันทิ้งไป เหมือนกับ รถบรรทุก รถเมล์ สมัยก่อน
ที่ต่อท่อระบายไอน้ำมันเครื่องจากฝาครอบวาวล์ลงพื้นโดยตรง ผลที่ได้คื่อไม่มีไอน้ำมันเหล่านี้ไหลกลับเข้ามาในระบบ
ไอดี ให้เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าต้องใส่ถังดักไอดี หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน หากไม่ใส่แค่ต่อท่อลงพื้นก็ลงทุนแค่หลักสิบบาทเท่านั้น
และจะหาสาเหตจากน้ำมันซึมที่เทอร์โบได้แม่นยำกว่า ว่ามาต้นตอของน้ำมันที่เยิ้มจากแหล่งใด

   เหตผลมันมีอยู่หลายอย่าง ซึ่งรถใช้งานทั่วไป ไม่ได้แต่งในระดับแข่งขัน ไม่จำเป็นต้องไปดักน้ำมันส่วนนี้ ความร้อนที่ทำให้
เกิดไอน้ำมันไม่ได้มากมายจนน้ำมันเครื่องหายไปมาก หรือมาทำให้เกิด การสึกหรือกับเทอร์โบตามที่มีการเข้าใจกัน
 
   ประโยชน์ของไอน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็เข้ามาทำให้บางส่วนของโลหะที่น้ำมันเครื่องเข้ามาไม่ถึง ได้เข้ามาหล่อลื่น
เคลือบผิวให้สะอาด ไม่เป็นตระกรัน หรือขี้เกลือ หลักการ คล้ายๆกับการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ สองจังหวะที่เคยโด่งดังมา
เช่น RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่ แถวๆ รัชดา , วิภาวดี เป็นต้น(ไม่เคยไปกับเค้าหรอกแต่ดังมาถึงบ้านผมมม)

    เป็นความคิดส่วนตัว อาจจะมองกันคนละมุมหรือไม่ถูกก็ได้ครับ

   

 

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
   ขอเห็นต่างจากพี่ๆ ด้วยคนครับ เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง

  ทำไมต้องมีท่อ ระบายไอน้ำมันเครื่องมาที่ท่อไอดีระหว่างกรองอากาศกับเทอร์โบ หากไม่มีประโยชน์ วิศวะกรเครื่องยนต์
ถึงได้คิดเอาไอน้ำมันนั้นไหลกลับเข้ามาผสมกับไอดี แทนที่จะปล่อยมันทิ้งไป เหมือนกับ รถบรรทุก รถเมล์ สมัยก่อน
ที่ต่อท่อระบายไอน้ำมันเครื่องจากฝาครอบวาวล์ลงพื้นโดยตรง ผลที่ได้คื่อไม่มีไอน้ำมันเหล่านี้ไหลกลับเข้ามาในระบบ
ไอดี ให้เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าต้องใส่ถังดักไอดี หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน หากไม่ใส่แค่ต่อท่อลงพื้นก็ลงทุนแค่หลักสิบบาทเท่านั้น
และจะหาสาเหตจากน้ำมันซึมที่เทอร์โบได้แม่นยำกว่า ว่ามาต้นตอของน้ำมันที่เยิ้มจากแหล่งใด

   เหตผลมันมีอยู่หลายอย่าง ซึ่งรถใช้งานทั่วไป ไม่ได้แต่งในระดับแข่งขัน ไม่จำเป็นต้องไปดักน้ำมันส่วนนี้ ความร้อนที่ทำให้
เกิดไอน้ำมันไม่ได้มากมายจนน้ำมันเครื่องหายไปมาก หรือมาทำให้เกิด การสึกหรือกับเทอร์โบตามที่มีการเข้าใจกัน
 
   ประโยชน์ของไอน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็เข้ามาทำให้บางส่วนของโลหะที่น้ำมันเครื่องเข้ามาไม่ถึง ได้เข้ามาหล่อลื่น
เคลือบผิวให้สะอาด ไม่เป็นตระกรัน หรือขี้เกลือ หลักการ คล้ายๆกับการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ สองจังหวะที่เคยโด่งดังมา
เช่น RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่ แถวๆ รัชดา , วิภาวดี เป็นต้น(ไม่เคยไปกับเค้าหรอกแต่ดังมาถึงบ้านผมมม)

    เป็นความคิดส่วนตัว อาจจะมองกันคนละมุมหรือไม่ถูกก็ได้ครับ

 

BELL 80  , RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่  กลุ่มนี้จะดังแถว ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มักกะสัน ครับ   

พอมารุ่น RXS   RXK(concoard)  TRZ    จะมาแถววิภาวดี แล้วครับ

 :L2739:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

tod

  • บุคคลทั่วไป
นั้นคิดต่ออีกนิด
ปกติท่อใอน้ำมันจะมี PCV Valve ดักอยู่ ถ้าแรงดูดหรือเครื่องยนต์ยังไม่ติดเจ้า PCV Valve จะปิดอยู่
เมื่อรอบเครื่องแรงพอก็จะดูดให้  Valve เปิด ใอน้ำมันตัวนี้ก็จะเข้าระบบใอดีจนหมดไม่น่าจะมาค้างที่โบครับ
 :L2761:

ออฟไลน์ ตูมตาม

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,865
  • Like: 260
  • เพศ: ชาย
 :L4365: :L4365:

ไม่มีความรู้พอจะมาออกความเห็น....แต่ขอมาอ่านสาระประเทืองสมองครับ....ขอบคุณพี่ๆที่นำความรู้มาแบ่งปันกันครับ  :sd23: :sd23:
We are put in situations to build our characters, not to destroy us.

ออฟไลน์ น้องแม็กโคร Pa UD

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 88
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
   ขอเห็นต่างจากพี่ๆ ด้วยคนครับ เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง

  ทำไมต้องมีท่อ ระบายไอน้ำมันเครื่องมาที่ท่อไอดีระหว่างกรองอากาศกับเทอร์โบ หากไม่มีประโยชน์ วิศวะกรเครื่องยนต์
ถึงได้คิดเอาไอน้ำมันนั้นไหลกลับเข้ามาผสมกับไอดี แทนที่จะปล่อยมันทิ้งไป เหมือนกับ รถบรรทุก รถเมล์ สมัยก่อน
ที่ต่อท่อระบายไอน้ำมันเครื่องจากฝาครอบวาวล์ลงพื้นโดยตรง ผลที่ได้คื่อไม่มีไอน้ำมันเหล่านี้ไหลกลับเข้ามาในระบบ
ไอดี ให้เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าต้องใส่ถังดักไอดี หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน หากไม่ใส่แค่ต่อท่อลงพื้นก็ลงทุนแค่หลักสิบบาทเท่านั้น
และจะหาสาเหตจากน้ำมันซึมที่เทอร์โบได้แม่นยำกว่า ว่ามาต้นตอของน้ำมันที่เยิ้มจากแหล่งใด

   เหตผลมันมีอยู่หลายอย่าง ซึ่งรถใช้งานทั่วไป ไม่ได้แต่งในระดับแข่งขัน ไม่จำเป็นต้องไปดักน้ำมันส่วนนี้ ความร้อนที่ทำให้
เกิดไอน้ำมันไม่ได้มากมายจนน้ำมันเครื่องหายไปมาก หรือมาทำให้เกิด การสึกหรือกับเทอร์โบตามที่มีการเข้าใจกัน
 
   ประโยชน์ของไอน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็เข้ามาทำให้บางส่วนของโลหะที่น้ำมันเครื่องเข้ามาไม่ถึง ได้เข้ามาหล่อลื่น
เคลือบผิวให้สะอาด ไม่เป็นตระกรัน หรือขี้เกลือ หลักการ คล้ายๆกับการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ สองจังหวะที่เคยโด่งดังมา
เช่น RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่ แถวๆ รัชดา , วิภาวดี เป็นต้น(ไม่เคยไปกับเค้าหรอกแต่ดังมาถึงบ้านผมมม)

    เป็นความคิดส่วนตัว อาจจะมองกันคนละมุมหรือไม่ถูกก็ได้ครับ

 
.

BELL 80  , RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่  กลุ่มนี้จะดังแถว ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มักกะสัน ครับ   

พอมารุ่น RXS   RXK(concoard)  TRZ    จะมาแถววิภาวดี แล้วครับ

 :L2739:
. แสดงว่าพี่นะเป็นหัวหน้าทีม แต่ก่อนหรือปล่าวครับ. อิอิ
" หมูน้อย   น่ารัก .."

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
   ขอเห็นต่างจากพี่ๆ ด้วยคนครับ เรื่องถังดักไอน้ำมันเครื่อง

  ทำไมต้องมีท่อ ระบายไอน้ำมันเครื่องมาที่ท่อไอดีระหว่างกรองอากาศกับเทอร์โบ หากไม่มีประโยชน์ วิศวะกรเครื่องยนต์
ถึงได้คิดเอาไอน้ำมันนั้นไหลกลับเข้ามาผสมกับไอดี แทนที่จะปล่อยมันทิ้งไป เหมือนกับ รถบรรทุก รถเมล์ สมัยก่อน
ที่ต่อท่อระบายไอน้ำมันเครื่องจากฝาครอบวาวล์ลงพื้นโดยตรง ผลที่ได้คื่อไม่มีไอน้ำมันเหล่านี้ไหลกลับเข้ามาในระบบ
ไอดี ให้เป็นที่ถกเถียงกัน ว่าต้องใส่ถังดักไอดี หรือไม่ใส่ดีกว่ากัน หากไม่ใส่แค่ต่อท่อลงพื้นก็ลงทุนแค่หลักสิบบาทเท่านั้น
และจะหาสาเหตจากน้ำมันซึมที่เทอร์โบได้แม่นยำกว่า ว่ามาต้นตอของน้ำมันที่เยิ้มจากแหล่งใด

   เหตผลมันมีอยู่หลายอย่าง ซึ่งรถใช้งานทั่วไป ไม่ได้แต่งในระดับแข่งขัน ไม่จำเป็นต้องไปดักน้ำมันส่วนนี้ ความร้อนที่ทำให้
เกิดไอน้ำมันไม่ได้มากมายจนน้ำมันเครื่องหายไปมาก หรือมาทำให้เกิด การสึกหรือกับเทอร์โบตามที่มีการเข้าใจกัน
 
   ประโยชน์ของไอน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็เข้ามาทำให้บางส่วนของโลหะที่น้ำมันเครื่องเข้ามาไม่ถึง ได้เข้ามาหล่อลื่น
เคลือบผิวให้สะอาด ไม่เป็นตระกรัน หรือขี้เกลือ หลักการ คล้ายๆกับการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ สองจังหวะที่เคยโด่งดังมา
เช่น RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่ แถวๆ รัชดา , วิภาวดี เป็นต้น(ไม่เคยไปกับเค้าหรอกแต่ดังมาถึงบ้านผมมม)

    เป็นความคิดส่วนตัว อาจจะมองกันคนละมุมหรือไม่ถูกก็ได้ครับ

 
.

BELL 80  , RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่  กลุ่มนี้จะดังแถว ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มักกะสัน ครับ   

พอมารุ่น RXS   RXK(concoard)  TRZ    จะมาแถววิภาวดี แล้วครับ

 :L2739:
. แสดงว่าพี่นะเป็นหัวหน้าทีม แต่ก่อนหรือปล่าวครับ. อิอิ
ที่กล่าวถึง ขออภัยครับ เกิด ไม่ทัน  :L2754: :L2754: :L2754:

tod

  • บุคคลทั่วไป
    ประโยชน์ของไอน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อย่างน้อยก็เข้ามาทำให้บางส่วนของโลหะที่น้ำมันเครื่องเข้ามาไม่ถึง ได้เข้ามาหล่อลื่น
เคลือบผิวให้สะอาด ไม่เป็นตระกรัน หรือขี้เกลือ หลักการ คล้ายๆกับการหล่อลื่นของเครื่องยนต์ สองจังหวะที่เคยโด่งดังมา
เช่น RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่ แถวๆ รัชดา , วิภาวดี เป็นต้น(ไม่เคยไปกับเค้าหรอกแต่ดังมาถึงบ้านผมมม)

    เป็นความคิดส่วนตัว อาจจะมองกันคนละมุมหรือไม่ถูกก็ได้ครับ

 
.

BELL 80  , RX100 ,RXS(200ปี), RXz , GTO , ซันชิโร่  กลุ่มนี้จะดังแถว ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มักกะสัน ครับ   

พอมารุ่น RXS   RXK(concoard)  TRZ    จะมาแถววิภาวดี แล้วครับ

 :L2739:
. แสดงว่าพี่นะเป็นหัวหน้าทีม แต่ก่อนหรือปล่าวครับ. อิอิ
ที่กล่าวถึง ขออภัยครับ เกิด ไม่ทัน  :L2754: :L2754: :L2754:
ที่ว่ามามัน YAMAHA+KAWA ไม่มี HONDA เลยหรือนี่ หรือว่า HONDA มันมีแต่ 4 จังหวะ
CB100/150/ MTX  NSR รุ่นใหนอีกหว่านึกไม่ออก

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ ต๋อง Fuddy

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,332
  • Like: 170
  • เพศ: ชาย
  • *Love You Always*
***ก่อนอื่นขอออกตัวก่อน เรื่องเครื่องยนต์ไม่ไม่ค่อยรุ้สักเท่าไหร่ ได้แต่สังเกตุ ผิดถูกเห็นต่างได้ครับ)***
เท่าที่ดูรูป น่าจะเป็นหอยรุ่นธรรมดา (2009-2010) ถ้า VG ไม่น่าจะเป็นหน้าตาแบบนี้
เท่าที่ได้ข้อมูลรุ่นธรรมดาไม่ค่อยเยิ้มกันส่วนมากจะเจอที่รุ่น VG
ผมมีข้อสงสับแบบนี้ครับ
-ส่วนที่อุดเป็นที่ฝาครอบของใบพัดของหอย // ถ้าใช่น่าจะทำที่ปลายทางมากกว่า
-นำมันที่เยิ้มออกมาผมเข้าใจว่ามันจะซืมมาจากแกน Turbo แล้วใหลออกมาเยิ้มที่ฝาครอบ
-ถ้าจะแก้ให้จบผมว่าต้องไปแก้ที่บูทแกนหอยครับ เพราะจุดนี้จะมีน้ำมันมาเลี้ยงแกนหอยอยู่
-ถ้าอุดที่ฝา น้ำมันจะไม่ใหลออกมาแต่มันจะขังอยู่ด้านใน(หรือมันโดนดูดเข้าไปในระบบใอดี)
ผมเข้าใจประมาณนี้คับใครพอมีความรู้ช่วยมาขยายให้ทราบด้วยครับ
 :sd23:
ส่วนผมเห็นต่างพี่ทศ ต้องขอ อภัยนะครับ. ความเห็นส่วนตัวผมว่า น้ำมันที่เยิ้ม มาจาก การดูดไอน้ำมันเครื่อง มาจาก ฝาวาร์ว ฝาวาร์ว จะมีท่อต่อออกมาเข้า ทางฝั่งไอดีครับ. น้ำมันจะมาจากส่วนนี้มากกว่าครับ. ถ้าต่อถังดักไอน้ำมันเครื่องน่าจะช่วยได้เยอะนะครับ
แล้วถังนี้ มีประโยชน์ อย่างไร ทำหน้าที่อะไร แล้วไม MMTH ไม่ติดตั้งเป็นอุกรณ์มาตราฐานให้  :L2761: กลับเปลี่ยน หรือเคลม ให้ลูกค้า ละครับ
แล้ว ถ้า อุด EGR มันทำให้เทอร์โบ เยิ้ม ไหม แล้วที่เขาอุดกัน อุดทำไม แล้วอุดเยอะไหม ขอบคุณครับ

น้องแม๊กโคร ไม่ตอบ คำถาม ผม หน่อย หรือ ครับ เดี๋ยว คืนนี้ ผม นอน ไม่หลับ :L2759: