Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

รายละเอียดการเคลมเทอร์โบ

(1/10) > >>

ตูมตาม:
พอดีวันนี้เข้าไปให้ช่างที่ศูนย์ทำการตรวจสอบเทอร์โบเพื่อขอเคลม....หลังจากตรวจสอบแล้วทางฝ่ายอะไหล่แจ้งมาว่าจะทำเรื่องเคลมให้ โดยตอนนี้ก็ทำการขันแน่น อัดกาว มาให้ใช้ไปก่อน......ระหว่างที่คุยกับฝ่ายอะไหล่ ผมก็ถามรายละเอียดการเคลมเทอร์โบ.....ได้มีโอกาสอ่านเอกสารรายละเอียดการเคลมเทอร์โบจาก MMTH....สรุปเนื้อหามาแชร์ไว้เพื่อเป็นข้อมูลนะครับ

สาเหตุของปัญหา

ประเด็นปัญหาของเทอร์โบนี้เกิดจากปริมาณปะเก็นเหลว ค่าแรงขันทอร์คของชุดหน้าแปลนเทอร์โบ หรือพื้นที่ของการซีลไม่เพียงพอ ซึ่งประเด็นทั้งหมดนั้นได้ถูกแก้ไขจากทางผู้ผลิตแล้วตั้งแต่วันที่ 20 กพ. 2555 แต่ยังคงพบปัญหาน้ำมันรั่วซึมที่หน้าแปลนเทอร์โบด้านอัดอากาศยังคงอยู่ ซึ่งสาเหตุมาจากประเก็นเหลวไม่ขยายตัวมากเท่าที่ควร หลังจากได้รับความร้อนจากการทำงานของเทอร์โบ จึงทำให้ไอน้ำมันเครื่องบางส่วนสามารถรั่วซึมออกมาบริเวณหน้าแปลนได้

การปรับปรุง

ทางผู้ผลิตได้ทำการปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยปรับปรุงรูปร่างของเสื้อเทอร์โบด้านอัดอากาศ ให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้น สามารถทำการซีลด้วยปะเก็นเหลวให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม และเปลี่ยนวิธีการขันยึดหน้าแปลนเทอร์โบด้านอัดอากาศ จากเดิมใช้แหวนรองน็อตให้เปลี่ยนเป็นการใช้แผ่นโลหะที่มีรูปร่างเหมาะสมแทน

กำหนดการปรับปรุง

รถที่ผลิตหลังจากวันที่ 16 กพ. 2556 ได้มีการประกอบเทอร์โบที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว

การทำเคลม

ถ้าเป็นรถที่ประกอบก่อนวันที่ 16 กพ. 2556 ให้ทำการเคลมตามขั้นตอนปกติผ่านระบบ WSC แต่ถ้ารถที่ทำการผลิตหลังวันที่ 16 กพ. 2556 จะต้องทำการเคลมผ่านระบบ PQR และต้องติดต่อกับทาง Tech Line เพื่อทำเรื่องตรวจสอบก่อนอนุมัติเคลม

ต๋อง Fuddy:
แล้ว รถ ที่เคย ผ่านการ เคลม มาหนึ่งครั้ง จะเข้าข่ายข้อไหนครับ

ตูมตาม:
จะเห็นได้ว่า Y2013 นั้น ทาง MMTH ได้ทำการปรับปรุงตัวเทอร์โบแล้ว...และคงเชื่อมั่นในการปรับปรุงใหม่พอสมควร.....ซึ่งก็ทำให้ผู้ซื้ออาจเชื่อมั่นได้มากขึ้นนะครับ.....ส่วนรถที่เป็น Y2011 และ Y2012 ก็วิ่งไล่เคลมกันต่อไป

แต่มองโลกในแง่ดี.....MMTH รู้ปัญหา และแจ้งมายังศูนย์บริการแล้วว่ามีปัญหาแบบนี้....พร้อมทั้งกำหนดขั้นตอนในการเคลมไว้ให้ชัดเจนอยู่แล้ว......สำหรับ Y2011 และ Y2012 การเคลมมีขั้นตอนชัดเจน และไม่น่ายาก เพราะในเอกสารแจ้งอยู่แล้วว่ารถมีปัญหา พร้อมทั้งมีการแนะนำให้กรอก code ต่างๆ ในแบบ form การเคลมไว้ให้ศูนย์บริการด้วย (ส่วนนี้ผมไม่ได้เอามาแชร์นะครับ คิดว่าน่าจะเป็นความลับ)......แต่ Y2013 ถ้ามีอาการรั่วอีก....การเคลมจะยากกว่านะครับ เพราะฝ่ายเทคนิคเขามั่นใจว่ามันไม่เป็นอีก ดังนั้นถ้ามีรถ Y2013 เป็น....ในเคสแรกๆ ทางฝ่ายเทคนิคคงจะขอตรวจสอบ....คงใช้ระยะเวลานานขึ้น และยุ่งยากมากขึ้นนะครับ

แจ้งไว้เป็นข้อมูลครับ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่ต๋อง Fuddy ที่ 30 กรกฎาคม 2013, 11:13:30 ---แล้ว รถ ที่เคย ผ่านการ เคลม มาหนึ่งครั้ง จะเข้าข่ายข้อไหนครับ

--- End quote ---

ก็น่าจะเข้าข่ายการเคลมปกตินะครับ....ถ้าที่เคลมมายังเป็นเทอร์โบรุ่นเดิม.....ยกเว้นเทอร์โบที่ใส่มาใหม่เป็นเทอร์โบรุ่นใหม่ Y2013 ที่ปรับปรุงแล้ว ถ้าเป็นรุ่นใหม่นี่ ฝ่ายเทคนิคคงขอตรวจสอบก่อนครับ

เทอร์โบรุ่นเดิม กับรุ่นใหม่สังเกตุไม่ยากครับ....สังเกตุที่น็อตหน้าแปลนด้านอัดอากาศ (ด้านที่มีท่ออากาศวิ่งเข้า)....ถ้าตัวรองน็อตเป็นแหวน แสดงว่าเป็นรุ่นเดิม แต่ถ้าตัวรองน็อตเป็นแผ่นโลหะใหญ่กว่าแหวน รูปร่างคล้ายๆ 4 เหลื่ยมคางหมู....อันนั้นเป็นรุ่นใหม่ที่ปรับปรุงแล้วครับ

พี่ต๋อง ถ่ายรูปเทอร์โบมาก็ได้ครับ เดี๋ยวดูให้
 :L4399: :L4399:

ต๋อง Fuddy:

ขอบคุณครับพี่ตาม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version