ขอบคุณครับ พี่โจ้ ลำลูกกา พรุ่งนี้ 12 ส.ค. 2557 นัดทางร้านไว้แล้วครับ ตกลงเลือกตัวเดียวกับพี่โจ้ละครับ แต่ถามอีกนิดนึงนะครับ
จากถังแก๊สถึงท้ายรถ ของพี่โจ้ ห่างกันถึง 20 ซ.ม. ตามที่กฎหมายกำหนดหรือป่าวครับ ของผม ร้านเค้าบอกว่าไม่ถึงนะครับ
ประมาณ 18 ซ.ม. แต่สามารถจดทะเบียนผ่าน ที่ขนส่งบางแห่งเท่านั้น..
สวัสดีครับพี่ วัฒน์
ร้าน ที่ผมไปติด เขาใส่คานรองใหม่ที่เลื่อนถังเข้าไปอีกครับโดยไม่เจาะตัวถัง วัดแล้ว ห่างจากกันชนท้ายนอกสุด ~32 CM. และใส่โครงกันชนเหล็กตัว U เสริมเข้าไปอีกครับ
V6 6สูบ จะใช้ Firmware ไม่เหมือนชาวบ้านชาวเมืองเขาครับ เท่าที่ทราบ ตอนนี้มีแต่ AC เท่านั้นที่ไม่มีปัญหากับ V6 ครับ
เมื่อติดเสร็จลองวิ่งดู ให้ช่าง เปิดโหลดดึงสัญญาณจาก OBD เลย แล้วลองกดคันเร่งประมาณว่า ออกตัวเร็วๆแบบต้องการแซงกระทันหันในโหมดเกียร์ออโต้ดู
โดยเลี้ยงที่ 10-20 กม./ชม ลองดูว่าจะกระตุกไหมหรือสะอึกไหม น่ะครับ
ส่วนเรื่องจดทะเบียน ผมให้ทางศูนย์บริการจดพร้อมป้ายขาวเลยครับ เพราะดมแก๊สตอนวิ่งได้ประมาณ 300 กว่าโล
ถ้าร้านที่ติดได้มาตราฐานที่ขนส่งให้ใบอนุญาติโดยตรง โดยที่ไม่ได้ไปซื้อใบประกอบวิศวกรต่ออีกทอดจากร้านอื่น
ก็จะสามารถ ยื่นเฉพาะเอกสารได้เลย ไม่ต้องเอารถเข้าไปตรวจครับ ไม่ทราบพี่วัฒน์ เอารถไปติดร้านไหนครับ
ส่วนอัตรา ความสิ้นเปลือง ถ้าวิ่งยาวๆ ต่างจังหวัด ผมได้ที่ 1.51 บาท/กิโลเมลตร ที่ 12.75 บาท/ลิตร ถ้าในเมืองอยู่ที่ 1.85 บาท/กิโลเมลตร
คำนวนจาก การใช้งานจริง 6 ครั้งครับ
ปั้มแก๊ส ก็สำคัญน่ะครับ พยายามเลือกปั้มที่คุณภาพแก๊สดีดีหน่อย กลองจะได้ไม่ตันเร็วและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปครับ
สังเกตุดูน่ะครับ เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนลิตร แล้วทำไมบางปั้มวิ่งได้ไกล บางปั้มวิ่งได้นิดเดียวหมดแล้ว เพราะส่วนผสม LPG แต่ละที่ไม่เท่ากันครับ
พยายามเติมตอนเช้าๆจะคุ้ม แก๊สจะหนักหน่อยคุ่มครับ (หนาแน่นกว่า)
เรื่องแก๊สมีอะไรอีกเยอะมากๆครับ ได้ความรู้มาบ้างจากพี่ศักดิ์แห่งวีออสคลับ ตอนที่แกยังมีชีวิตอยู่ และยิ่งมาเจอเกียร์ออโต้ของ ปา V6 + Paddle shift แล้ว
อีกถ้าเข้าใจมัน และพยายามกดคันเร่งให้สัมพันธ์กับจังหวะของรถ เราก็ประหยัดรอบได้เยอะมากๆครับ (ประหยัดรอบ=ประหยัดแก๊ส)..... ไว้ผมจะมาลงเทคนิคของผมที่ใช้ Auto+Paddle shift ครับ
มันช่วยเราประหยัดได้มากจริงๆครับ