สวัสดีคร้าบบ พี่ๆทุกท่าน

นานๆได้เข้ามาที วันนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นกะรถตัวเองและแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้วมาเล่าสู่กันฟังครับ
เริ่มยังไงดีล่ะ
รถผมออกเดือน กพ ปี 2013 ถึงตอนนี้ก็ 5 เดือน วิ่งมา 10000 โลพอดีครับตอนเกิดเรื่อง
เล่าถึงรถตัวเองก่อนว่าไปทำอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์มามั่งก่อนละกันครับ
1. กล่องข้าวน้อย step2 ทำท้ายรางพร้อมอุด EGR
2. กล่องคันเร่งไฟฟ้าพร้อมสูตรผีบอกจากอาจารย์นะ รัชดา

แต่ใช้จริงอยู่ที่เบอร์ 3 (เสียของจริงๆ 55) เพราะแฟนใช้ด้วยครับ กลัวเค้าจะไม่ชินเลยเอาปลอดภัยไว้ก่อน
อันนี้คือข้อมูลที่ได้ทำกับเครื่องยนต์ไว้ครับ ก็ได้คำแนะนำจากพี่ๆในนี้ ก็ใช้งานด้วยความสนุกสนาน สมกับชื่อ Pajero Sport หน่อย อิอิ
นิสัยการขับขี่ โดยส่วนตัวผมขับรถไม่เร็วครับ ไม่เน้นความเร็วปลายแต่เร่งแซงนี่บ่อยครับ บางทีเจอรถช้า ออกตัวช้า ก็มุดซ้ายขวาแล้วก็ปรู๊ดออกไป แต่พอลอยตัวแล้วก็ยืนพื้นที่ 110-120 ครับ ผมจะพยายามบอกรายละเอียดการขับขี่ให้มากที่สุด เผื่อพี่ๆจะได้เอาไปวิเคราะห์กันต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับรถผมเกิดจากอะไรเป็นสาเหตุได้บ้าง

มาถึงวันเกิดเหตุครับ วันเสาร์ที่ 13 ที่ผ่านมาพาครอบครัวไปเที่ยวสัตหีบ รถล้างเรียบร้อยก่อนไปครับ ระหว่างทางไปกลับไม่เจอฝน รูปนี้คือหลังถึงบ้านครับ

ที่เห็นนี่ คราบน้ำมันล้วนๆเลยครับ ตอนแรกก็นึกอยู่ว่าไปลุยฝุ่นที่ไหนมาบ้างก็ไม่มีนินาแต่ไม่ได้เอะใจอะไรมากครับ นึกว่าวิ่งผ่านฝุ่นๆเลยเกาะ ก็ใช้ที่ฉีดน้ำทำความสะอาดตอนขับมา แต่เริ่มๆเอะใจนิดๆเพราะน้ำมันลงเร็วกว่าปกติครับ พอมาถึงบ้านลงรถมาชัดเลยครับ กลิ่นครับ กลิ่นโซล่าหึ่งเลย คราวนี้ก็ต้อง ซตพ แล้วครับ เอานิ้วแตะมาดม โอ้ว ชัดเลย เลยเดินรอบรถก้มดูใต้ท้องก็เจอนี่เลย

น้ำมันล้วนๆไม่ใช่น้ำแอร์คร้าบ

อันนี้ตรงซุ้มล้อ แฉะเลย ตอนนี้เครียดแล้ว


ดูจากด้านหน้าบ้างครับ สักเกตุตรง OME สิ นึกว่าโช๊ครั่วอีกอาการ 555
เอาไงดีละทีนี้งานเข้าแน่ๆ พรุ่งนี้วันอาทิตย์อีกศูนย์ส่วนใหญ่ปิด แต่ยังไงก็ต้องทำแล้วล่ะ จากปกติที่ขับอยู่จะได้ประมาณ 10 จุดกว่าๆโลลิตรแต่ถังล่าสุดมันลดลงเหลือแค่ 6 โลลิตร

ยังไงก็ต้องทำแล้วไม่งั้น

แต่จะทำที่ไหนดีล่ะ สรุปมีศูนย์มิตซูกรุงเทพ 2009 แถวมีนบุรีเปิดครับ ก็วิ่งเข้าไปแต่บอกว่าอาการนี้ต้องทิ้งรถให้ช่างจากส่วนกลางเข้ามาดู history log จากกล่องก่อนว่าเกิดจากอะไร ผมก็คิดในใจว่าถ้ามาดูก็รู้หมดสิว่าติดอะไรเพิ่มมามั่ง (อันนี้คิดเอาเองจากความเข้าใจส่วนตัว พี่ๆท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์หน่อยนะครับ) แต่ปากพูดว่าพี่ต้องรีบใช้รถ สรุปสุดท้ายผมไม่ได้ให้ศูนย์ซ่อมแต่คิดถึง Ifit แทน ผมหวังน้ำบ่อหน้าทันทีวิ่งจากมีนบุรีไปบางแวกด้วยความหวังว่าร้านจะเปิด แฮะๆผิดหวังครับ นั่งคิดไปมา Line หาพี่นะดีกว่า พี่นะครับปั๊มผมรั่วครับ อยากจะขอคำแนะนำสักหน่อยครับ แกก็ดีใจหายให้คำแนะนำต่างๆ ให้เบอร์ปอนด์มาเพื่อโทรปรึกษาและนัดหมายในวันจันทร์ เริ่มสบายใจขึ้นมาบ้างล่ะ แต่วันนี้คงทำอะไรไม่ได้คงต้องขับรถ 6 โลลิตรกลับบ้านแฟนแถวบางนาไปกินเบียร์ดีกว่า

โม้มาเยอะมาดูรูปต่อดีกว่าครับ

หลังจากมาถึง IFrit เจอพี่ต้อมกับน้องช่าง ก็พูดคุยกันแล้วก็เริ่มรื้อเลยครับ

ถอดปั๊มออกมาแล้ววว

สาเหตุของปัญหา โอริงเส้นเดียว

หลังจากรื้อทำความสะอาดเปลี่ยนโอริงใหม่ ก็ประกอบกลับและลองทดสอบ เย้ๆๆ ไม่รั่วแล้ว แรงเหมือนเดิม อิอิ
ค่าใช้จ่าย พี่ต้อมไม่ยอมคิดตังค์ครับ แต่ผมก็ไม่ยอมเช่นกัน เลยให้ค่าแรงน้องช่างไป 500 ค่าเหนื่อย ไว้คราวหน้าผ่านไปจะหาของขบเคี้ยวไปฝากคร้าบ
สรุป สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบครับว่าเกิดจากอะไร จะเป็นที่ parts หรือการประกอบอย่างที่พี่นะตั้งข้อสังเกตุหรือจะเป็นจากการใช้งานของผมเอง สุดท้ายครับขอขอบคุณพี่นะเป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากๆตั้งหลายครั้งและพี่ทุกท่านใน BB Gang ที่สละทุนทรัพย์ส่วนตัวทดสอบอุปกรณ์ต่างๆและแนะนำร้านดีๆที่ไว้ใจได้มา ณ ที่นี้ครับ

รวมถึงพี่ต้อม น้องช่าง น้องปอนด์ที่ Ifit ด้วยครับ สุดยอดจริงๆครับ
