Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
น้ำมันรั่วจากปั๊มคอมมอนเรล
พี่อาร์ต-Outdoor:
สวัสดีคร้าบบ พี่ๆทุกท่าน :sd23:
นานๆได้เข้ามาที วันนี้มีปัญหาที่เกิดขึ้นกะรถตัวเองและแก้ไขปัญหาเรียบร้อยแล้วมาเล่าสู่กันฟังครับ
เริ่มยังไงดีล่ะ
รถผมออกเดือน กพ ปี 2013 ถึงตอนนี้ก็ 5 เดือน วิ่งมา 10000 โลพอดีครับตอนเกิดเรื่อง
เล่าถึงรถตัวเองก่อนว่าไปทำอะไรที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์มามั่งก่อนละกันครับ
1. กล่องข้าวน้อย step2 ทำท้ายรางพร้อมอุด EGR
2. กล่องคันเร่งไฟฟ้าพร้อมสูตรผีบอกจากอาจารย์นะ รัชดา :L2736: แต่ใช้จริงอยู่ที่เบอร์ 3 (เสียของจริงๆ 55) เพราะแฟนใช้ด้วยครับ กลัวเค้าจะไม่ชินเลยเอาปลอดภัยไว้ก่อน
อันนี้คือข้อมูลที่ได้ทำกับเครื่องยนต์ไว้ครับ ก็ได้คำแนะนำจากพี่ๆในนี้ ก็ใช้งานด้วยความสนุกสนาน สมกับชื่อ Pajero Sport หน่อย อิอิ
นิสัยการขับขี่
โดยส่วนตัวผมขับรถไม่เร็วครับ ไม่เน้นความเร็วปลายแต่เร่งแซงนี่บ่อยครับ บางทีเจอรถช้า ออกตัวช้า ก็มุดซ้ายขวาแล้วก็ปรู๊ดออกไป แต่พอลอยตัวแล้วก็ยืนพื้นที่ 110-120 ครับ ผมจะพยายามบอกรายละเอียดการขับขี่ให้มากที่สุด เผื่อพี่ๆจะได้เอาไปวิเคราะห์กันต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับรถผมเกิดจากอะไรเป็นสาเหตุได้บ้าง :L2904:
มาถึงวันเกิดเหตุครับ วันเสาร์ที่ 13 ที่ผ่านมาพาครอบครัวไปเที่ยวสัตหีบ รถล้างเรียบร้อยก่อนไปครับ ระหว่างทางไปกลับไม่เจอฝน รูปนี้คือหลังถึงบ้านครับ
ที่เห็นนี่ คราบน้ำมันล้วนๆเลยครับ ตอนแรกก็นึกอยู่ว่าไปลุยฝุ่นที่ไหนมาบ้างก็ไม่มีนินาแต่ไม่ได้เอะใจอะไรมากครับ นึกว่าวิ่งผ่านฝุ่นๆเลยเกาะ ก็ใช้ที่ฉีดน้ำทำความสะอาดตอนขับมา แต่เริ่มๆเอะใจนิดๆเพราะน้ำมันลงเร็วกว่าปกติครับ พอมาถึงบ้านลงรถมาชัดเลยครับ กลิ่นครับ กลิ่นโซล่าหึ่งเลย คราวนี้ก็ต้อง ซตพ แล้วครับ เอานิ้วแตะมาดม โอ้ว ชัดเลย เลยเดินรอบรถก้มดูใต้ท้องก็เจอนี่เลย
น้ำมันล้วนๆไม่ใช่น้ำแอร์คร้าบ
อันนี้ตรงซุ้มล้อ แฉะเลย ตอนนี้เครียดแล้ว :L4387:
ดูจากด้านหน้าบ้างครับ สักเกตุตรง OME สิ นึกว่าโช๊ครั่วอีกอาการ 555
เอาไงดีละทีนี้งานเข้าแน่ๆ พรุ่งนี้วันอาทิตย์อีกศูนย์ส่วนใหญ่ปิด แต่ยังไงก็ต้องทำแล้วล่ะ จากปกติที่ขับอยู่จะได้ประมาณ 10 จุดกว่าๆโลลิตรแต่ถังล่าสุดมันลดลงเหลือแค่ 6 โลลิตร :L4387: :L4387: ยังไงก็ต้องทำแล้วไม่งั้น :L6415: แต่จะทำที่ไหนดีล่ะ สรุปมีศูนย์มิตซูกรุงเทพ 2009 แถวมีนบุรีเปิดครับ ก็วิ่งเข้าไปแต่บอกว่าอาการนี้ต้องทิ้งรถให้ช่างจากส่วนกลางเข้ามาดู history log จากกล่องก่อนว่าเกิดจากอะไร ผมก็คิดในใจว่าถ้ามาดูก็รู้หมดสิว่าติดอะไรเพิ่มมามั่ง (อันนี้คิดเอาเองจากความเข้าใจส่วนตัว พี่ๆท่านใดมีข้อมูลรบกวนแชร์หน่อยนะครับ) แต่ปากพูดว่าพี่ต้องรีบใช้รถ สรุปสุดท้ายผมไม่ได้ให้ศูนย์ซ่อมแต่คิดถึง Ifit แทน ผมหวังน้ำบ่อหน้าทันทีวิ่งจากมีนบุรีไปบางแวกด้วยความหวังว่าร้านจะเปิด แฮะๆผิดหวังครับ นั่งคิดไปมา Line หาพี่นะดีกว่า พี่นะครับปั๊มผมรั่วครับ อยากจะขอคำแนะนำสักหน่อยครับ แกก็ดีใจหายให้คำแนะนำต่างๆ ให้เบอร์ปอนด์มาเพื่อโทรปรึกษาและนัดหมายในวันจันทร์ เริ่มสบายใจขึ้นมาบ้างล่ะ แต่วันนี้คงทำอะไรไม่ได้คงต้องขับรถ 6 โลลิตรกลับบ้านแฟนแถวบางนาไปกินเบียร์ดีกว่า :L2905: :L2905:
โม้มาเยอะมาดูรูปต่อดีกว่าครับ
หลังจากมาถึง IFrit เจอพี่ต้อมกับน้องช่าง ก็พูดคุยกันแล้วก็เริ่มรื้อเลยครับ
ถอดปั๊มออกมาแล้ววว
สาเหตุของปัญหา โอริงเส้นเดียว
หลังจากรื้อทำความสะอาดเปลี่ยนโอริงใหม่ ก็ประกอบกลับและลองทดสอบ เย้ๆๆ ไม่รั่วแล้ว แรงเหมือนเดิม อิอิ :L2900:
ค่าใช้จ่าย
พี่ต้อมไม่ยอมคิดตังค์ครับ แต่ผมก็ไม่ยอมเช่นกัน เลยให้ค่าแรงน้องช่างไป 500 ค่าเหนื่อย ไว้คราวหน้าผ่านไปจะหาของขบเคี้ยวไปฝากคร้าบ :L2904:
สรุป
สาเหตุที่แท้จริงยังไม่ทราบครับว่าเกิดจากอะไร จะเป็นที่ parts หรือการประกอบอย่างที่พี่นะตั้งข้อสังเกตุหรือจะเป็นจากการใช้งานของผมเอง สุดท้ายครับขอขอบคุณพี่นะเป็นอย่างสูงที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากๆตั้งหลายครั้งและพี่ทุกท่านใน BB Gang ที่สละทุนทรัพย์ส่วนตัวทดสอบอุปกรณ์ต่างๆและแนะนำร้านดีๆที่ไว้ใจได้มา ณ ที่นี้ครับ :sd23: รวมถึงพี่ต้อม น้องช่าง น้องปอนด์ที่ Ifit ด้วยครับ สุดยอดจริงๆครับ :L2900:
พี่เอ็กซ์ Exit8689:
หวัดดีพี่อารต์
หายไปนานกลับมากก็มรเรื่องเล่าเลยนะคร้าบ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาเล่าสู่กันฟังครับ
รายละเอียดครบถ้วนคร้บ
เป็นความรู้สำหรับเพื่อนๆสมชิกครับ
หากได้เกิดพบเหตุการณ์แบบนี้จะได้รู้ว่าควรทำอย่างไรบ้าง
เพราะเข้าใจว่า รถของพวกเราหลายๆ คนมี Step การทำที่เหมือน หรือคล้ายกันครับ
ข้อมูลมีประโยชน์มากครับ ผมขอ :L6428: ให้พี่อาร์ตในเรื่องดังกล่าวคร้าบ :L2736:
พี่ตุ้ย_Yindee:
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะครับ
:L2900: :sd23: :L2758:
พี่ลีโจ:
ขอบคุณพี่อารต์ ที่มาเล่าให้ฟัง แล้วก็ขอขอบคุณทีมงาน Ifit ด้วยครับที่ช่วยดูแล สมช ปามาเนี่ยของอย่างดี :sd23: :L2753:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่อาร์ต-Outdoor ที่ 18 กรกฎาคม 2013, 10:31:00 ---
นิสัยการขับขี่
โดยส่วนตัวผมขับรถไม่เร็วครับ ไม่เน้นความเร็วปลายแต่เร่งแซงนี่บ่อยครับ บางทีเจอรถช้า ออกตัวช้า ก็มุดซ้ายขวาแล้วก็ปรู๊ดออกไป แต่พอลอยตัวแล้วก็ยืนพื้นที่ 110-120 ครับ ผมจะพยายามบอกรายละเอียดการขับขี่ให้มากที่สุด เผื่อพี่ๆจะได้เอาไปวิเคราะห์กันต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับรถผมเกิดจากอะไรเป็นสาเหตุได้บ้าง :L2904:
--- End quote ---
ขอบคุณพี่อาร์ทสำหรับข้อมูล อย่าลืมแวะกับไปหาปอนด์เพื่อตรวจสอบและเช็คสูตรในกล่องข้าวน้อย2ก่อนครับ และขอขอบคุณพี่ต้อม IFRIT อีกครั้งสำหรับการดูแลและบริการหลังการขายกับเพื่อนสมาชิกปามาเนีย :sd23: :sd23:
สิ่งที่ควรระวังนิดหนึ่งสำหรับพี่อาร์ทคือจุดนี้ครับ(ตัวแดง) ที่ผมพยายามบอกในกระทู้ว่ารถเราหนักฉะนั้นการออกตัวให่หลีกเลี่ยงการยัดคันเร่งหรือการกระแทกคันเร่งที่ความเร็วต่ำ เนื่องมาจากรถเราน้ำหนักเยอะและยิ่งหากเป็นล้อ 20 ด้วยสมควรอย่างยิ่งในการ take ให้รถออกตัวไปก่อนแล้วค่อยเติมคันเร่ง ส่วนการกระแทกคันเร่งเร่งแซงนั้นหากเป็นจังหวะต่อเนื่องกระทันหันสามารถทำได้ แต่หากเลี่ยงได้อย่าทำบ่อยเพราะบางทีปัญหาจะไปถึงลูกทอร์คของเกียร์และอาจมีปัญหากับเรื่องปั๊มในการสร้างแรงดันชั่วขณะได้
หากอาการที่เกิดเป็นเรื่องปั๊มแตก ปั๊มร้าว หัวปั๊ม-ลูกปั๊มแตกร้าว ส่วนใหญ่ปัญหามาจากการขับลักษณะแบบนี้เยอะมากรวมถึงในรถที่ไม่ได้ใส่กล่องดันราง ปัญหาลักษณะนี้ทางผู้ผลิตเลยหลบโปรแกรมกล่องโดยให้รถเราอืดช่วงต้นหน่อยพอได้รอบสัก 1800+rpm แล้วค่อยจ่ายน้ำมันตามจังหวะคันเร่งเหมือนมีการดีเลย์นิดๆเพื่อผ่อนแรงดึงจากแรงบิดของเครื่องยนต์กับภาระโหลดที่มาก
ส่วนวิธีการเราคือหักล้างกับจุดนี้ แต่ต้องเปลี่ยนวิธีการขับช่วงต้นให้คล่องโดยการยับยั้งคันเร่งกันหน่อยครับยิ่งเจอกล่องคันเร่งเข้าไปด้วยยิ่งดีเลย กดเร็วมาทันใจ
แบบนี้สงสัยหากเอาแมวป่าผมไปขับรับรองแซงได้ไม่กี่ทีหรอก 5555555 ( เพราะรถผมเน้นต้นมากๆ ด้วยหัวฉีดใหญ่ เอาไว้วิ่งในเมืองให้มันปราดเปรียว)
:sd27: :sd10: :sd01:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version