เช็ค 100,000 นี่ผมเคยถามช่างที่ศูนย์นะครับ เตรียมๆไว้ เพราะน้องปาผมก็เกือบจะ 70000 แล้ว...คิดว่าเที่ยวบ่อยๆแบบนี้ คงไม่นาน....ไม่ปลายปีนี้ ก็ต้นปีหน้า ถึง 100000 กม. แน่ๆ
ถ้าว่ากันตามตารางการบำรุงรักษารถแบบมาตรฐาน เช็คที่ 100000 กม. รายการจะคล้ายกับการเช็คที่ 60000 คือจริงๆก็ไม่มีอะไรมาก เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง เป็นหลักๆ ที่เหลือก็ตามปกติเวลาเข้าเช็คที่ 0 พวกรายการธรรมดาพวกนี้ก็ประมาณ 1000-2000 บาท แต่ที่ 100000 กม. จะต้องมีการเปลี่ยนสายพานด้วย และไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะสายพานอย่างเดียว เรียกว่ายกชุดกันเลย......ราคาตัวนี้ที่เคยถามช่าง ช่างบอกว่าเกือบๆหมื่น ถ้าซื้อข้างนอกอาจได้ประมาณ 7000-8000 ... หรืออาจต่ำกว่านั้น ถ้าซื้อในตลาดไม่สว่าง

ดังนั้นค่าใช้จ่ายของ 100000 กม. ถ้าแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ + ระบบสายพานที่เปลี่ยนใหม่ ก็น่าจะประมาณ หมื่นกว่าบาท
แต่บางทีช่างจะแนะนำ....ย้ำนะครับว่าแนะนำ....แนะนำให้เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบด้วย....แบบที่พี่กอบทำนั่นแหละครับ...คือทำคล้ายๆกับที่ต้องทำตอน 40000 และ 80000 กม. ด้วย เปลี่ยนหมด น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาวเวอร์ ถ้าขับ 4WD ก็มีน้ำมันเกียร์เฉพาะของ 4WD อีก น้ำมันเฟืองท้าย น้ำยาหม้อน้ำ.....เรียกว่าตรงไหนไขแล้วมันมีของเหลวไหลออกมาได้ เปลี่ยนมันให้หมด.......ถ้าแบบนี้ก็ต้องเอาคชจ. พวกนี้เติมเข้าไปอีก ปกติทำทั้งหมดนี้ก็ประมาณ 5000 เมื่อรวมกับที่ต้องทำอยู่แล้ว....คชจ. ก็น่าจะอยู่ประมาณ 15000 ประมาณนี้ครับ
ส่วนที่ช่างแนะนำให้ทำการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบที่ 100000 กม. นี้ พี่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แล้วแต่จะพิจารณาครับ เพราะมันไม่ได้ระบุไว้ในคู่มือการบำรุงรักษาให้ทำ...ลองดูครับ
