ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ  (อ่าน 38459 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« เมื่อ: 5 กรกฎาคม 2013, 13:03:18 »
 :L2761: :L2761: :L2761:

อยากสอบถามครับว่าท่อไอเสียแต่ละสูตรมีความแตกต่างยังไงครับ
1. สูตรไส้ย้อน (รู้สึกจะเป็นของเดิม ๆ ติดรถครับ)
2. สูตรไส้วน
3. สูตรไส้เกลียว
4. สูตรไส้ตรง (HKS Hi-Power)
5. ท่อสูตร VCE (ตาม Request ของหมีครับ)
ทำเฉพาะปลายท่อ หรือทำทั้งท่อ หรือทำยันเฮดเดอร์ อย่างไหนเป็นอย่างไร ทำเพื่ออะไร ?

เคยอ่านเจอของพี่นะ ถ้าจำไม่ผิดมันเกี่ยวข้องกับบูส ถ้าท่อไอเสียที่อั้นมีส่วนดีคือป้องกันการบูสไหล ส่วนท่อไอเสียที่โล่งบางทีนำพาบูสไหลก็มี ประมาณนี้ครับที่พอจำได้ครับ
ว่าแต่ว่าอั้น ๆ หรือไม่อั้น เอาเป็นว่า งง ครับ ขอความรู้จากพี่ ๆ ทีครับ

 :L4399: :L4399:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 5 กรกฎาคม 2013, 13:33:38 โดย พี่พงษ์ zentrino »

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำเชียงใหม่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 249
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ปาดำ v6 เชียงใหม่
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 5 กรกฎาคม 2013, 13:18:00 »
อยากรู้เช่นกันครับ :L4399:
หนุ่มเชียงใหม่

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 5 กรกฎาคม 2013, 13:18:44 »
คำถามน่าสนใจครับพี่พงษ์ ขอเข้ามารอฟังคำตอบประดับความรู้ด้วยคนนะครับ  :sd10: :sd10: :sd10:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ หมี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 350
  • Like: 24
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 5 กรกฎาคม 2013, 13:19:45 »
ขออนุญาตพี่พงษ์ เพิ่มตัวนี้ลงไปด้วยนะครับ "ท่อสูตร VCE"
ใส่แล้วดีไหม คุ้มกับค่าเงินหรือเปล่า เข้าไปหาข้อมูลดูเจ้าของจะตอบเองเสียมาก

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 5 กรกฎาคม 2013, 14:54:34 »


เอารูปหมอพักใส้วนไปดูก่อนละกัน
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

ออฟไลน์ สุภัทร (Pat)

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,222
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดี สมาชิก ปามาเนียทุกท่าน
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 6 กรกฎาคม 2013, 10:06:41 »
รอฟังด้วยครับ

ที่จ่ายเงินไปน่ะ ตามเค้าล้วนๆ ไม่มีความรู้เลยยยย ;D ;D ;D
การกระทำใดๆ เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆ ให้มวลหมู่สมาชิก

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 7 กรกฎาคม 2013, 07:43:45 »
อันนี้เป็นรูปหม้อเดิมที่มากับรถครับ

ที่มา : เว็ป Club Triton ครับ


ออฟไลน์ บอย-Pamania

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 485
  • Like: 6
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2013, 22:22:04 »
อันนี้เป็นรูปหม้อเดิมที่มากับรถครับ

ที่มา : เว็ป Club Triton ครับ



เดิมๆ ใส้เป็นอย่างนี้นี่เอง กำลังติดตามกระทู้นี้อยู่รอผู้รู้มาตอบเยอะๆครับน่าติดตามดี

และท่อสูตร VCE นี่เป็นยังไงอ่ะครับ :L2761:
ก่อนทำรถต้องหาข้อมูลเยอะๆก่อนเสียดายเงินค๊าบบบบบบ

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 00:54:08 »
มี่พี่คนไหนใส่ HKS แบบไม่ใส่กล่องบ้างไหมครับ
อยากรู้ความแตกต่างจากท่อเดิม กับ เปลี่ยน แต่ยังไม่ได้แต่งกล่องครับ

คือประเด็นผมอยากเปรียบเทียบนะครับ ว่าเป็นอย่างไร

คือตอนนี้ผม มีทั้ง 2 กล่อง
ถ้าเปลี่ยนท่อเพิ่มอีก จะแรงกว่าเดิมมากแค่ไหนครับ
ใช้รถมาไม่เคยเปลี่ยนท่อเลย

แค่มีประสบการณ์เลวร้ายจากรถเพื่อนมาครับ

ใส่ท่อดัง นั่งจากกรุงเทพไปโคราช
แทบอยากขอลงกลางทาง
เสียงดัง คุยกันในรถแทบไม่รู้เรื่อง
และความรู้สึกผม ก็ไม่ได้แรงอะไรขึ้นเลน นอกจากเสียงดังครับ




ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:01:07 »
มี่พี่คนไหนใส่ HKS แบบไม่ใส่กล่องบ้างไหมครับ
อยากรู้ความแตกต่างจากท่อเดิม กับ เปลี่ยน แต่ยังไม่ได้แต่งกล่องครับ

คือประเด็นผมอยากเปรียบเทียบนะครับ ว่าเป็นอย่างไร

คือตอนนี้ผม มีทั้ง 2 กล่อง
ถ้าเปลี่ยนท่อเพิ่มอีก จะแรงกว่าเดิมมากแค่ไหนครับ
ใช้รถมาไม่เคยเปลี่ยนท่อเลย

แค่มีประสบการณ์เลวร้ายจากรถเพื่อนมาครับ

ใส่ท่อดัง นั่งจากกรุงเทพไปโคราช
แทบอยากขอลงกลางทาง
เสียงดัง คุยกันในรถแทบไม่รู้เรื่อง
และความรู้สึกผม ก็ไม่ได้แรงอะไรขึ้นเลน นอกจากเสียงดังครับ
พี่เอ็กซ์หลังจากผมลองนั่งรถ พี่นะ พี่กอบ พี่ลีโจ ผมบอกได้เลยไม่มีผลกระทบต่อโสตประสาทไอ้ตัวเล็กแน่นอน :sd42:

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:02:57 »
ขอเรียนว่าไม่ได้มีความรู้อะไรเกี่ยวกับท่อไอเสียเลย เห็นพี่พงษ์ถามคำถามมาเลยอยากช่วยหาข้อมูลให้ก็เท่านั้นเอง :L2904:

ขณะที่searchหาข้อมูลก็ให้บังเอิญไปเจอบทความดีๆที่ให้ความรู้เกี่ยวกับท่อไอเสียในเว็บ Thailandoffroad.com  :L4384:

ส่วนตัวมองว่าเป็นประโยชน์และให้ความรู้ดี จึงขอนำมาแชร์ให้พี่ๆสมาชิกได้รับทราบ :L4399:





เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ........ไปอ่านเจอ และคิดเองว่า ความรู้ของผู้เขียน ได้ถ่ายทอด

ให้ผู้อ่าน และน่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกเทอราโน ครับผม........

ผมนำมาจากเวบ http://www.pantown.com/board.php?id=14009&name=board9&topic=5&action=view

ซึ่งจากเวบนี้ ได้บอกกล่าว ว่าผู้เขียน คือ คุณ Flying Dutchman แห่ง bmwsociety

ซึ่งขอขอบคุณทั้งเวบดีดีนี้และผู้เขียน คือ คุณFlying Dutchman แห่ง bmwsociety มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

.............................................

ความว่า " ++เรื่อง ท่อไอเสีย อยากรู้ต้องอ่าน ++ "

" วันนี้ลองมาว่ากันถึงเรื่องท่อไอเสียกันล้วนๆเลยดีกว่านะครับ เอากันตั้งแต่ต้นยันปลายตูดรถเลย แต่คงไม่ได้คาดหมายว่าตั้งตนเป็นผู้รู้แล้วมาเขียนให้เป็นคัมภีร์อ้างอิง ชี้ถูกชี้ผิด ชี้เป็นชี้ตายแต่อย่างไร เอาเป็นว่ามาแบ่งปันความเชื่อกัน แบบว่ารู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหามอะไรทำนองนั้น จากประสบการณ์ทำงานมาสิบกว่าปี สถานทีทำงานห้าหกแห่ง(งานอย่างอื่นนะครับ ไม่ได้ทำร้านท่อไอเสีย) เชื่อเสมอมาว่า Science กับ Art มันวิ่งสวนทางกัน Engineer กับ Sales/Marketing ไม่เคยนั่งกินข้าวกลางวันโต๊ะเดียวกัน ถ้าจะเชื่อก็ขอให้เชื่ออย่างมีเหตุผลละกันนะครับ

ก่อนเข้าเรื่องต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ท่อไอเสียมันมีหน้าที่ไว้ทำอะไรก่อนนะครับ เผื่อจะสับสนกับท่อแอร์หรือท่อน้ำฉีดกระจก หน้าที่หลักๆของมันก็คือ
1. ข้อแรกกำปั้นทุบดินชัดๆไปเลยว่า เอาไว้ระบายไอเสียที่เครื่องยนต์มันไม่ต้องการแล้วออกจากเครื่องยนต์
2. เอาไว้ลดเสียงระเบิดในเครื่องยนต์ให้มันน้อยลง
3. เอาไว้กรองมลพิษให้ออกมาสู่อากาศให้น้อยลง


ทีนี้มาเจาะลึกกันทีละข้อเลยนะครับ ว่าเบื้องหน้าเบื้องหลังหน้าที่ของมันเนี่ยมันเริ่มตรงไหน อย่างไร ทำไม เพราะอะไร

มาที่ตัวไอเสียก่อน ไอเสียนี่ก็คือสิ่งที่เหลือจากการเผาไหม้ของน้ำมันที่ผสมกับอากาศ(บางคันอาจจะมีไนโตรเจนปนมาบ้าง) สิ่งที่หลงเหลือจะประกอบไปด้วยสารหลายอย่าง เช่นคาร์บอนมอนนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ฟอสฟอรัส และพวกโลหะหนักต่างๆเช่น ตะกั่ว และ โมลิบดีนัม ทั้งหมดนี้จะรวมออกมาในรูปของกาซที่พุ่งออกมาภายใต้แรงดันของกระบอกสูบ ผ่านต่อมายังท่อรวมไอเสียหรือที่เรียกว่า Exhaust Manifold หรือบางคันก็จะเป็น Header ก็สุดแท้แต่ เรื่อง Header เอาไว้ก่อนละกันนะครับ เดี๋ยวค่อยว่ากันทีหลัง เอาเรื่องท่อรวมไอเสียแบบพื้นๆธรรมดาๆก่อน

ท่อรวมไอเสียส่วนใหญ่จะทำมาจากเหล็กหล่อเป็นดุ้นๆมากกว่าจะรูปร่างเป็นท่อ ทำหน้าที่เป็นต่อออกมาโดยตรงจากกระบอกสูบแล้วมารวมกัน ถ้าเครื่องสี่สูบก็จะมีสี่ท่อ จะรวมมาเป็นสองท่อก่อน หรือจะรวมทีเดียวเป็นหนึ่งท่อเลยก็แล้วศรัทธาของค่ายไหน แต่ไอ้แบบสี่ท่อออกมาจนถึงท้ายรถยังไม่เคยเห็น ดุ้นรวมไอเสียแบบธรรมดานี้หน้าตาก็บอกแล้วค่อนข้างปล่อยให้ไอเสียไหลไม่ค่อยคล่อง เครื่องยนต์ก็เลยต้องใช้ความพยายามหนักหน่อยที่จะผลักให้ไอเสียมันผ่านดุ้นนี้ออกมา ก็เลยเสียกำลังไปบ้าง


ตอนที่ไอเสียมันหลุดออกมาจากกระบอกสูบ ถ้าใครเคยได้ยินรถที่ติดเครื่องเปล่าๆไม่มีท่อรวมไอเสียคงจะรู้ว่ามันดังมาก ย้ำว่าดังมากๆ ดังราวๆกันเสียงปืนเลยทีเดียว ไอเสียมันจะออกมาด้วยแรงดันที่สูงมากที่เกิดจากแรงระเบิดส่วนนึง และจากการขับไล่ไสส่งจากลูกสูบส่วนนึง และอีกส่วนนึงผมยังไม่บอกตอนนี้ละกันอ่านไปเรื่อยๆเดี๋ยวหลุดออกมาเอง


 ทีนี้แถมาเรื่อง Header อีกหน่อย ในเมื่อไอเสียมันลอดไปตามรู Header เหมือนกันแล้วเมื่อกี้พูดเหมือนกับว่า ไอเสียมันจะลอดไปดีกว่าแบบธรรมดา มันเป็นยังไงกันแน่ คือแบบนี้ครับ มันดีกว่าในข้อแรกคือ Header มันคือท่อ และมันทำจากท่อ มันจึงดูเหมือนท่อมากกว่า จะดัดจะโค้งจะทำให้ยาวให้สั้นได้ดีกว่า ไอเสียมันก็เลยแยกกันไหลได้ดีกว่าแบบธรรมดาที่เป็นดุ้นที่ไอเสียมันจะออกมาโครมมากองรวมกัน

ตรงนี้ก็คงจะมีคำถามอยู่ในใจแล้วล่ะว่า ถ้ามันบั่นทอนกำลังขนาดนั้น แล้วบริษัทรถยนต์เกือบทั้งหมดในโลกนี้ทำไมไม่ใช้ Header ใส่แบบธรรมดาๆเข้าไปหาพระแสงอันใดล่ะ คำตอบก็คือมันถูกดีครับ ลดต้นทุนไปได้เยอะ แถมติดตั้ง ถอดใส่ได้ง่ายๆอีก แล้วอีกอย่างหนึ่งก็คือรถที่ผลิตออกมา มันไม่จำเป็นต้องแรงเป็นรถแข่งทุกรุ่นหรอกครับ เอาไว้ขับไปจ่ายตลาดเสียก็เยอะ

ขออธิบายง่ายๆแบบนี้ละกันครับ ตอนนี้ให้ไอเสียมันไหลต่อนะครับ


ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:04:33 »
ต่อ.....

ทีนี้มันจะไหลผ่านท่อไปอีกหน่อย ก่อนที่จะเข้าสู่ Catalytic Converter หรือเรียกกันสั้นๆว่า CAT หรือ KAT ก็สุดแท้แต่ แต่อ่านออกเสียงแบบไทยๆว่า “แคท” เจ้า Catalytic Converter นอกจากจะช่วยกรองสารพิษ(บางส่วน)ที่เป็นอันตรายต่อปอดของคุณเองและผู้อื่นแล้ว ยังช่วยลดการก้องของเสียงที่จะออกมาที่ปลายท่อได้ มีคำร่ำลือปากต่อปากว่าถ้าเอา Catalytic Converter ออกแล้วรถจะแรงขึ้น อันนี้จริงและพิสูจน์ได้ทางคณิตศาสตร์ แต่สองแรงม้าห้าแรงม้าที่มันเพิ่มขึ้นมา ไม่ได้ถึงกับทำให้คุณรู้สึกได้ที่ปลายเท้าของคุณหรอกครับ บางทีแค่เอาของที่คุณเก็บไว้เต็มท้ายรถในรถออกเสียบ้าง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง/กรองอากาศ/หัวเทียนให้ตรงเวลา หรือแม้แต่แล้วกินข้าวเย็นให้มันน้อยลงมาหน่อย มันจะทำให้รถคุณวิ่งดีขึ้นโดยไม่ต้องไปยุ่งยากตัดต่ออะไรเสียด้วยซ้ำไป ในบางประเทศถ้าคุณไปถอดมันออก เค้าถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายที่มีโทษปรับหลายหมื่นไทยบาททีเดียว เก็บมันเอาไว้อย่างนั้นใต้ท้องรถเถอะครับ เชื่อผมเถอะ

พอมันออกมาจาก Catalytic Converter แล้วมันก็จะวิ่งไปอีกหน่อยก่อนเข้า Resonator และ Muffler สองตัวนี้เรียกแบบไทยๆรวมกันว่า “หม้อพัก” แต่จริงๆแล้ว มันเป็นคนละชนิดกันนะครับ และทำงานไม่เหมือนกัน ไอ้เจ้า Resonator และ Muffler นี้อาจจะมีตัวเดียวหรือหลายตัวก็สุดแล้วแต่ การออกแบบของรถนั้นๆเค้า อ่านต่อไปอีกหน่อยนะครับ เดียวรู้เองว่ามันต่างกันยังไง


ในบางโฆษณาต่างๆที่เคยเห็นกันบ่อยๆว่า หม้อพัก สูตรเพิ่มแรงม้าอะไรเทือกนั้น อันนี้ไม่จริงครับถามนักแข่งรถ/ช่างทำเครื่องรถแข่งได้เลย เค้าจะบอกว่า หม้อพักที่ดีที่สุดก็คือ “ไม่มีหม้อพัก” ครับ แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงบนท้องถนนหลวงมันต้องมีหม้อพักเพื่อไม่ให้คุณจ่าที่ยืนรอที่หัวมุมถนนสนใจรถคุณมากนัก อีกทั้งเป็นการช่วยลดภาระของเพื่อนบ้านร่วมซอยของคุณที่ไม่ต้องมาเหน็ดเหนื่อยตื่นมาสรรเสริญเยินยอรถคุณตามหลังทุกๆวัน แต่ที่บอกว่ามันเพิ่มแรงม้านั่นมันน่าจะหมายถึงว่ามันเอาแรงม้าที่มันเสียไปจากที่ใดที่หนึ่ง กลับคืนมาให้รถคุณแบบที่มันควรจะเป็นเท่านั้นเอง

ก่อนจะปล่อยให้ไอเสียมันออกไปที่ปลายท่อ มาลองดูกันก่อนว่าเจ้า หม้อพัก เนี่ยมันหลักการทำงานอะไรบ้าง มันมีอยู่สามหลักครับคือ แบบดูดซับเสียง(Absorption), แบบจำกัดเสียง (Restriction), และแบบสะท้อนเสียง (Reflection) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหม้อพักทุกหม้อจะมีคุณสมบัติทั้งหมดที่ว่ามานี้ บางยี่ห้ออาจมีอย่างเดียว สองอย่าง หรือทั้งหมด แล้วแต่คุณภาพและราคา


 เริ่มที่แบบดูดซับเสียง(Absorption) ก่อนละกัน แบบนี้เป็นแบบที่ ข้างในจะบุด้วยใยแก้ว หรือใยโลหะ ไอเสียจะวิ่งผ่านท่อข้างในที่เจาะเป็นรูพรุน (perforated tube) ที่หุ้มใยพวกนี้ไว้ ทำให้เสียงลดลง แบบดีขั้นมาอีกหน่อย ภายในมันจะถูกกั้นเป็นห้องๆจากห้องใหญ่ไปห้องเล็ก เมื่อไอเสียวิ่งผ่านห้องพวกนี้ มันจะค่อยๆช้าลงเสียงมันจะลดลงด้วย ข้อเสียของแบบนี้คือไม่ค่อยลดเสียงเท่าไหร่ แต่ข้อดีคือไอเสียผ่านได้คล่อง

แบบจำกัดเสียง (Restriction) แบบนี้เป็นแบบมาตรฐานที่เห็นได้ในหม้อพักติดรถและตามร้านท่อไอเสียทั่วๆไป ข้อดีมองไม่เห็นข้อเสียก็ไม่ค่อยชัด เหมือนเดินไปในร้านอาหารบอกว่าอยากกิน Coke แต่เด็กหยิบ Pepsi มาให้หน้าตาเฉย คนก็กินได้หน้าตาเฉย เอาเป็นว่าถ้าอยากกินน้ำซ่าๆสีดำๆ ให้พูดว่า Coke มันจะเป็นยี่ห้ออื่นอะไรก็ไม่ได้เป็นสาระสำคัญที่จะมาไม่จ่ายตังกัน เอาเป็นว่าข้ามไปเลยละกันนะครับ

แบบสะท้อนเสียง (Reflection) แบบนี้เด็ดมาก ต้องคำนวณออกแบบกันให้ดีเลยละครับ ไม่งั้นไม่ work แน่นอน ภายในจะออกแบบให้คลื่นเสียงสะท้อนหักล้างกันภายใน ลองนึกถึงสมการคณิตศาสตร์ที่เรียนตอนเด็กๆ เมื่อโยกตัวแปรทุกอย่างมาทางซ้ายทางขวาจะเท่ากับศูนย์ แล้วคุณก็จัดการตัดเหล็ก พับเหล็ก ม้วนเหล็กตามค่าตัวแปรนั้นเสีย มันเป็นแบบนั้น นี่คือหลักการของ Resonator ด้วย

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:06:22 »
ต่อ.....ต่อ.....

เอาล่ะครับเข้าเรื่องได้แล้ว นี่คือตัวเอกของเรื่อง มาทำความรู้จักสิ่งที่เรียกกันว่า Exhaust Pulse กันดีกว่า ผมอยากใช้คำว่า “ชีพจรของไอเสีย” จัง ฟังดูขลังดี แต่รู้สึกแปลกๆไม่เหมือนว่ากำลังคุยกันเรื่องรถยนต์ เอาเป็นว่าผมเรียกมันว่า Pulse ละกัน เดี๋ยวอ่านจบแล้วรู้ว่ามันคืออะไรช่วยบัญญัติคำสวยๆให้ผมหน่อยเถอะ

Pulse นี่สำคัญ จากที่พูดไว้ตอนแรกแล้วว่า ไอเสียมันออกมาจากเครื่องยนต์ภายใต้แรงดันสูง ทีนี้จดลงไปเพิ่มอีกนิดว่า “มันจะออกมาทีละสูบไม่พร้อมกันและจะออกมาเป็นช่วงๆมีช่วงเว้นวรรคระหว่างสูบ” ไม่ต้องเอาหูไปแนบฟังว่ามันเว้นวรรคนานขนาดไหนนะครับ มันแค่เศษเสี้ยวของวินาทีไม่สังเกตได้ด้วยตาเปล่าและหูเปล่าๆ เมื่อวาล์วไอเสียเปิด ไอเสียจะไหลออกมา เมื่อปิดไอเสียก็ไม่มี พอเปิดอีกทีมันก็ไหลออกมาอีก ไอ้ช่วงเว้นวรรคระหว่างการคายไอเสียแต่ละสูบเนี่ย เค้าเรียกกันว่า “Pulse” ยิ่งเครื่องยนต์สูบมาก Pulse ก็ยิ่งสั้นลง

ทีนี้จินตนาการดูว่า เมื่อไอเสียมันถูกดันออกมาเป็นช่วงๆ มันจะเป็นรูปคลื่นวิ่งตามๆกันไปอยู่ในท่อ
=>ที่ด้านใกล้เครื่องยนต์จะมีแรงดันมากสุดเทียบกับความดันบรรยากาศ
=> ที่ด้านใกล้ปลายท่อสุดจะมีแรงดันน้อยกว่าความดันบรรยากาศ
ความแตกต่างของความดันระหว่างจุดสองจุดจะทำให้เกิดแรงดูดภายในท่อ เจ้าคลื่นไอเสียจะถูกทำให้เคลื่อนตัวไปภายใต้แรงนี้

เพราะฉะนั้น ตอนนี้อยากจะสรุปไปเลยว่าไอเสียก็คือ ไอเสียที่เครื่องยนต์ไม่ต้องการที่ Pattern ของมันถูกจัดเรียงเป็นคลื่นตามลักษณะของ Pulse นั่นเอง และประสิทธิภาพของการไหลของไอเสีย จะเกิดจากการสร้างท่อไอเสียให้เกิดความแตกต่างของความดันระหว่างต้นท่อกับปลายท่อให้มากที่สุด และต้องให้ “สอดคล้อง” กับ Pattern ของ Pulse ด้วย


 เมื่อทุกอย่างลงตัว ท่อไอเสียไม่ได้เป็นแค่ท่อเหล็กที่ให้ไอเสียผ่านไปออกที่ท้ายรถเฉยๆอีกต่อไป แต่มันจะช่วย “ดูด” ไอเสียที่อยู่ในท่อให้ออกไปเร็วขึ้นด้วย และนี่ก็คือหลักการของ Header ด้วยครับ การออกแบบ Header ให้จับคู่กัน ที่มีความความโค้งและความยาวต่างๆกัน จะทำให้เกิดแรง “ดูด” สลับกันไปสลับกันมา ซึ่งกันและกันครับ

ทีนี้มาเรื่องของขนาดครับ ได้ยินกันมามากว่าท่อยิ่งใหญ่ยิ่งดี อันนี้ตอบไว้ก่อนเลยว่าไม่จริง

แต่ถ้าบอกว่าเครื่องยนต์ของคุณมันต้องการท่อขนาด 3 ½ นิ้ว (ไม่ว่าคุณจะไปโมเครื่องยนต์มันมาหรืออย่างไรก็ตามเถอะ) แต่ท่อเดิมของคุณมันเป็น 2 นิ้ว แล้วรถมันวิ่งไม่ออก ไม่แรง คุณต้องไปทำให้มันใหญ่ขึ้นเป็น 3 ½ มันถึงจะแรง อันนี้จริง

แต่ไม่ได้หมายความรถคุณใช้ 2นิ้วอยู่ดีๆแล้วไปเปลี่ยนเป็น 3 ½ นิ้วแล้วมันจะแรง อันนี้ไม่จริง ฟังดูแล้วขัดๆกับความรู้สึกนะครับ เป็นไปได้ไง ใหญ่กว่ามันต้องไหลดีกว่าสิ เขียนผิดหรือเปล่า ยืนยันอีกทีครับว่าไม่ผิด หลักการที่คุณพูดมันอาจจะถูกถ้าเราพูดถึงท่อระบายน้ำทิ้งที่อ่างล้างหน้า แต่นี่เรากำลังพูดถึง แรงดันที่ต้นท่อ แรงดันปลายท่อ และรูปร่างของ Pulse ครับ ลองกลับขึ้นไปอ่านด้านบนเพื่อความเข้าใจอีกทีหนึ่ง

มัน “เกือบ” จะมีสูตรสำเสร็จสำหรับขนาดของท่อบอกไว้เหมือนกันนะครับ ว่ารถคุณควรจะใช้ท่อขนาดไหน ตามนี้ครับ
200 +/- แรงม้า ควรจะ 3 นิ้ว
250-300 แรงม้า ควรจะ 3 ½- 4 นิ้ว
400-500 แรงม้า ควรจะ 4 นิ้ว
500 แรงม้าขึ้นไป อันนี้ตามสะดวกแล้วล่ะครับ

น่าจะครบแล้วนะครับ ต้นท่อ ปลายท่อ ขนาดท่อ อะไรที่มันวิ่งอยู่ในท่อ หวังว่าคงให้ความกระจ่างได้ไม่มากก็น้อยนะครับ



................................................................

และมีความคิดเห็นประกอบ

" เรื่องน่าคิดของขนาดท่อไอเสีย
ขนาดของท่อไอเสีย ส่งผลต่อการคายไอเสียออกจากห้องเผาใหม้มากที่สุด
ไอเสียถูกคายออกเร็วไป ( ค่าFlow ไอเสียสูงมาก ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลออกตามไปด้วย
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ไอเสียถูกคายออกช้าไป ( ค่าFlowไอเสียต่ำ ) จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด
ทำให้ปริมาณของไอดีลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง >>> กำลังเครื่องลดลง

ท่อขนาดใหน ระบายไอเสียได้เร็ว ( ค่าFlow สูง ) .......
หลายคนยังเข้าใจผิดว่าท่อใหญ่จะระบายไอเสียได้เร็วกว่า ให้ค่าFlow ที่สูงกว่า
เรื่องนี้ ทดสอบด้วยการเปิดน้ำประปาที่บ้านเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน
ใช้ท่อยางขนาด 1 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด สมมุติว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกล 5 เมตร
หากเปลี่ยนมาใช้ท่อยางขนาด 2 นิ้ว เปิดก๊อกจนสุด จะพบว่าน้ำสามารถพุ่งได้ไกลน้อยกว่า 5 เมตรแน่นอน
จะให้น้ำพุ่งไปไกล 5 เมตรเท่าเดิม ก็ต้องเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปอีก

ในรถยนต์ก็เหมือนกัน......
เครื่องยนต์ Standard เขาออกแบบท่อไอเสียให้มีค่าการFlow ของไอเสียที่เหมาะสมกับมวลของไอเสีย -
ที่รอบเครื่องยนต์แต่ละย่านความเร็ว แล้วหาค่าเฉลี่ยของแรงม้าและแรงบิดที่ได้ออกมา โดยเลือกเอาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุด
ด้วยการทดสอบบนDyno จะพบว่าค่าแรงม้าและแรงบิด มันสัมพันธ์กันกับค่าFlow ของไอเสีย ตามรอบของเครื่องยนต์
หากเครื่องไม่มีการModify ด้วยการเพิ่มน้ำมันและอากาศเข้าไปมากกว่าเดิม นั่นคือมวลของไอเสียเท่าเดิม
เมื่อเราเพิ่มขนาดของท่อไอเสียเข้าไป( ให้ใหญ่ขึ้น ) มันจะส่งผลให้การFlow ของไอเสียลดลง
นั่นคือ คายไอเสียไม่ออก ไม่ใช่คายไอเสียได้ดีกว่าเดิม สิ่งที่จะตามมาคือ แรงม้าและแรงบิดลดลง
ถ้าเป็นเครื่องยนต์แบบTurbo การคายไอเสียไม่ออก ยังส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมที่โข่งหลังของTurbo
ทำให้โข่งหลังแตก หรือร้าวได้
หากต้องการให้ค่าFlowของไอเสียเพิ่มขึ้น นั่นคือต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น
รถที่ท่อใหญ่กว่าStandard จึงให้แรงม้าและแรงบิดที่รอบสูงกว่าปกติ ( บางคนบอก ท่อใหญ่ได้ปลาย )

ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ
แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ
การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้
แต่ก็วิธีแก้ คือทดสอบเก็บค่าทุกย่านความเร็วรอบ และหาค่าเฉลี่ยที่ดีที่สุดเอา
และการทดสอบ ต้องกระทำบนDyno และมีการวัดค่าFlow ของไอเสียตลอดย่านความเร็วรอบเท่านั้น

"สรุป ท่อไอเสียขนาดเล็กกว่า จะส่งผลดีที่รอบต่ำ แต่อาจจะไม่ดีที่รอบสูงๆ ถ้ามันเล็กเกินไป
"
และท่อไอเสียขนาดใหญ่กว่า จะส่งผลดีที่รอบสูง แต่อาจจะไม่ดีที่รอบต่ำๆ ถ้ามันใหญ่เกินไป
ท่อที่ดีที่สุดคือท่อที่มีขนาดเหมาะสม สามารถระบายไอเสียออกได้หมดพอดี ไม่เร็วหรือช้าจนเกินไป
คุณจึงต้องเลือกเอาว่าจะเอาไปใช้งานแบบใหน และรถคุณมีPower Band แบบใด
โดย: หมูอ้วน [24 ต.ค. 50] ( IP A:58.9.91.149 X: ) "

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:21:10 »
ขอบคุณความรู้ดีๆจากพี่กิตครับ :sd23:
เอาไปอีกทีละกันคร้าบ  :L6428:


ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:24:12 »

   อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:25:31 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:27:13 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:30:11 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:31:25 »
พี่ทูต

มาเงียบเลยนะ
ตกลงไปลุยคลองปล่าวครับ :L2761:

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:37:31 »
พี่ทูต

มาเงียบเลยนะ
ตกลงไปลุยคลองปล่าวครับ :L2761:

 :L2732:

ออฟไลน์ พี่ทูต LCB-3785

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 992
  • Like: 97
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:38:57 »
รอดูวันนี้ก่อนครับผม...

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:39:17 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:
:L4365: :L2761: :L6415:

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:40:09 »
รอดูวันนี้ก่อนครับผม...
ได้คับพี่ทูต :L2736:

ผมก็เหมือนกันครับ


ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:45:31 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

   อยู่ถึงเย็นๆหรือเปล่าครับ ผมไปหนองมนช่วงเย็น ว่าจะเดินท่าเรือพี ซะหน่อย อาหารอร่อย ถูก ครับ ปลากระพงทอด ร้อยกว่าบาทเองพี่กิต


ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:47:46 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

   อยู่ถึงเย็นๆหรือเปล่าครับ ผมไปหนองมนช่วงเย็น ว่าจะเดินท่าเรือพี ซะหน่อย อาหารอร่อย ถูก ครับ ปลากระพงทอด ร้อยกว่าบาทเองพี่กิต

พี่โอที่ท่าเรือพี่เค้าเริ่มกี่โมงละครับ
ได้ยินเพื่อนๆ แถวนั้นบอกเหมือนกัน
อยากไปเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:49:23 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

   อยู่ถึงเย็นๆหรือเปล่าครับ ผมไปหนองมนช่วงเย็น ว่าจะเดินท่าเรือพี ซะหน่อย อาหารอร่อย ถูก ครับ ปลากระพงทอด ร้อยกว่าบาทเองพี่กิต

อยู่ไม่ถึงครับพี่โอ ได้แค่ครึ่งวัน แว็บไปพักผ่อนเล็กๆเองครับ :L2748:

ออฟไลน์ พี่เอ็กซ์ Exit8689

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,190
  • Like: 70
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:53:02 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

   อยู่ถึงเย็นๆหรือเปล่าครับ ผมไปหนองมนช่วงเย็น ว่าจะเดินท่าเรือพี ซะหน่อย อาหารอร่อย ถูก ครับ ปลากระพงทอด ร้อยกว่าบาทเองพี่กิต

อยู่ไม่ถึงครับพี่โอ ได้แค่ครึ่งวัน แว็บไปพักผ่อนเล็กๆเองครับ :L2748:
พี่กิต
ยังมีอะไรให้พักผ่อนอีก
หรือให้น้องๆ คิดว่าจะ :L6415:อีกน้า :L2761:
เดาไว้ก่อน เดี๋ยวรอดูเฉลย น่าจะเย็นนี้ทราบใช่ไหมคร้าบ :L2739:

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 01:54:37 »
    อ่านของพี่กิต จบ ก็ตาพร่าไปเลย มีเปลี่ยนสี สลับอีก แต่เป็นความรู้ทั้งน้าน :L6428:
พี่โอ นอนสายจัง
เช้าแล้วยังไม่นอนอีก :L2739:

     พรุ่งนี้วันเสาร์ครับ  ไม่มีงานช่วงเช้า

วันนี้มีเวลาแวะมาคุยกันที่หนองมนได้นะจ๊ะ 09:00 โดยประมาณ  :L2901:

   อยู่ถึงเย็นๆหรือเปล่าครับ ผมไปหนองมนช่วงเย็น ว่าจะเดินท่าเรือพี ซะหน่อย อาหารอร่อย ถูก ครับ ปลากระพงทอด ร้อยกว่าบาทเองพี่กิต

พี่โอที่ท่าเรือพี่เค้าเริ่มกี่โมงละครับ
ได้ยินเพื่อนๆ แถวนั้นบอกเหมือนกัน
อยากไปเหมือนกันครับ

    ประมาณ 4 โมงเย็นก็เดินได้แล้วครับ หรือแดดร่มลมตกพอดี ถ้ามีโอกาส ลองไปเดินดูครับ อาหารทะเล ขนม ผลไม้ ราคาสมเหตผลครับ

ออฟไลน์ พี่ตุ้ย_Yindee

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
  • ไปทุกที่ด้วยPAJERO SPORT
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 06:47:52 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆที่ พี่กิต เอามาฝากครับ
วันนี้สายๆ ผมว่าจะแวะไปเหมือนกันแถวๆหนองมน
เวลาตรงกัน อาจได้เจอกันครับ

 :L2901:
:sd24: I LOVE PA_MANIA  :L4398: :sd24: "Pamania เพื่อนกันตลอดไป"

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำเชียงใหม่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 249
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ปาดำ v6 เชียงใหม่
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 06:46:37 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ
หนุ่มเชียงใหม่

ออฟไลน์ โอ นาเกลือ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,060
  • Like: 57
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 07:36:30 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

   สวัสดีพี่เจ เสาร์20 นี้ น่าจะเป็นที่นี่ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1439.0.html

 พี่อ้วนพี่ พี่เอ๊กซ์ กำลังจะนำขบวนครับ

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 08:19:12 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

เพิ่มหม้อพักกลางอีกสักใบ
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

ออฟไลน์ พี่พงษ์ zentrino

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 824
  • Like: 14
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 10:39:06 »
 :sd23: :sd23: :sd23:

ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่กิต ที่ให้ความกระจ่างคลายความสงสัยเรื่องท่อไอเสียครับผม

อ่านแล้วรู้สึกว่าเจ้า HKS Hi-Power นี่จะให้ค่าเฉลี่ยของ Pulse ที่เหมาะกับน้องปา อิอิ (คิดไปเองหรือป่าวไม่รู้ 555+)

 :L2734: :L2734: :L2734:
 :L4399:

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำเชียงใหม่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 249
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ปาดำ v6 เชียงใหม่
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 12:14:50 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

   สวัสดีพี่เจ เสาร์20 นี้ น่าจะเป็นที่นี่ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1439.0.html

 พี่อ้วนพี่ พี่เอ๊กซ์ กำลังจะนำขบวนครับ
ขอบคุณครับ แต่คงไม่ได้ไปอยากใช้เวลากับครอบครัวก่อนครับเวลามีน้อย ขอเป็นโอกาศหหน้าครับพี่พี่
หนุ่มเชียงใหม่

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำเชียงใหม่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 249
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ปาดำ v6 เชียงใหม่
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 12:17:34 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

เพิ่มหม้อพักกลางอีกสักใบ
พี่โยครับต้องเพิ่มงบอีกเท่าไร แนะนำร้านที่ทำด้วยครับเคยอ่านเจอที่พี่โยรีวิวไว้แต่หาไม่เจอครับ
หนุ่มเชียงใหม่

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 18:46:10 »
ผมซื้อตัวลดเสียงท่อ hks มา ไม่ทราบเรียกว่าอะไร แต่ยังไม่ได้ติดตั้ง ไม่รู้จะดีหรือเปล่าครับ อยากจะลดเสียงลงบ้างอ่ะครับ เอาใจ ผบ.นิดหนึ่ง แนะนำด้วยครับ

กลัวติดไป มันจะอั้นหรือวิ่งไม่ออกหรือเปล่า และมันต้องเจาะรูน็อตยึดด้วย เลยลังเลอยู่ครับ จะทิ้งก็เสียดาย 2 พันนิดๆ




ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 17 กรกฎาคม 2013, 23:07:13 »
ผมซื้อตัวลดเสียงท่อ hks มา ไม่ทราบเรียกว่าอะไร แต่ยังไม่ได้ติดตั้ง ไม่รู้จะดีหรือเปล่าครับ อยากจะลดเสียงลงบ้างอ่ะครับ เอาใจ ผบ.นิดหนึ่ง แนะนำด้วยครับ

กลัวติดไป มันจะอั้นหรือวิ่งไม่ออกหรือเปล่า และมันต้องเจาะรูน็อตยึดด้วย เลยลังเลอยู่ครับ จะทิ้งก็เสียดาย 2 พันนิดๆ





มันคือ silencer ครับพี่นาย ในบ้านนี้มีใส่อยู่คันเดียว เป็นรถของพี่ตามครับ แต่ไม่แน่ใจว่าแกได้ลองเปรียบเทียบผลของการใส่กับไม่ใส่หรือยังครับ เดี๋ยวรอแกมารีวิว

แต่จับไว้ให้มั่นอย่าเพิ่งปล่อยนะครับ มีสวในบ้านตามล่าอยู่ครับ :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ ชล สุพรรณบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 647
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 02:08:24 »
 :L4365:
ชีวิตของลูกผู้ชาย ต้องมีจุดยืนที่มั่นคง (นิสัยคนแก้ไม่หายจริงๆๆ)

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 05:38:21 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

เพิ่มหม้อพักกลางอีกสักใบ

สรุปเรื่องหม้อนี่ต้องเงียบใช่ไหม  เห็นกี่ครั้งก็ชอบถามร้องดังไหม  :sd42: :sd42: :sd42:

เซียนหม้อมาตอบเองเลย  :sd27:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่เจ ปาดำเชียงใหม่

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 249
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
  • ปาดำ v6 เชียงใหม่
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 07:06:21 »
วันเสาร์20 มีมิตติ้งที่ไหมครับพอดีหยุด3วันได้กลับบ้านกรุงเทพ  เป็นสมาชิกได้3เดือนแล้วยังไม่เคยเจอพี่พี่เลยครับอยากเห็นหน้าหล่อๆทุกคนเลย
ผมมีปัญหาเรื่องท่อไอเสียต้องการคำปรึษาจากผู้รู้ทุกท่านครับ
คือว่า รถผมv6 ติดแก็สถังแคปซูล เอาแคทลูกที่3ออก เดินท่อเลสใหม่แยกตัวyตรงยางอะไหล่
ออกจริงท่อคู่ซ้าย ขวา 
สวยถูกใจดีครับ แต่มันแถมมาด้วยเสียงที่ดังกว่าเดิมนิดหน่อย อยากให้เงียบเหมือนเดิมทำไงดีครับ ขอบคุณพี่ๆครับ

เพิ่มหม้อพักกลางอีกสักใบ

สรุปเรื่องหม้อนี่ต้องเงียบใช่ไหม  เห็นกี่ครั้งก็ชอบถามร้องดังไหม  :sd42: :sd42: :sd42:

เซียนหม้อมาตอบเองเลย  :sd27:
พี่นะเห็นอีกกระทู้พี่นะบอกว่าอยากลองv6 ผมอาสาเป็นหนูทดลองจะได้รู้ว่าต้องแหกอะไรก่อน :L6415: :L6415: :L6415:
ผมกยู่กทม เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ อังคารเช้าขึ้นเชียงใหม่ พี่นะสะดวกวันไหนบอกผมเลย :L2888:
หนุ่มเชียงใหม่

ออฟไลน์ พี่เอริท์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 963
  • Like: 78
  • เพศ: ชาย
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 08:33:37 »
ผมซื้อตัวลดเสียงท่อ hks มา ไม่ทราบเรียกว่าอะไร แต่ยังไม่ได้ติดตั้ง ไม่รู้จะดีหรือเปล่าครับ อยากจะลดเสียงลงบ้างอ่ะครับ เอาใจ ผบ.นิดหนึ่ง แนะนำด้วยครับ

กลัวติดไป มันจะอั้นหรือวิ่งไม่ออกหรือเปล่า และมันต้องเจาะรูน็อตยึดด้วย เลยลังเลอยู่ครับ จะทิ้งก็เสียดาย 2 พันนิดๆ




พี่โต้งของมาแล้วสนป่ะครับอยากเอาไปcopyป่าว :L4396: :L4396:

ออฟไลน์ Yo

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,835
  • Like: 58
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 10:58:12 »
มีตัวอย่างแบบนี้ยืมมาเป็นแบบหน่อยดิ รับลองเหมือนแน่100%  :L2754:
หล่อเลีอกได้ แต่มีเงินเลือกก่อน

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: สงสัยเรื่องสูตรไอเสียครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2013, 11:13:12 »
มีตัวอย่างแบบนี้ยืมมาเป็นแบบหน่อยดิ รับลองเหมือนแน่100%  :L2754:
จัดเลยครับพี่โย ยินดีเป็นนายแบบให้ครับ  ;D