Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

AUTO DIFF-LOCK มันน่าติดไหมครับ มีข้อเสียหรือเป็นอันตรายไหมถ้ามันทำงานผิดพลาด

<< < (4/17) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 23 มิถุนายน 2013, 08:46:44 ---
--- อ้างจาก: หมี ที่ 23 มิถุนายน 2013, 07:10:40 ---http://www.triton4x4club.com/webboard/index.php?topic=10840.0

--- End quote ---

ขอบคุณครับ แต่ยังไม่ได้คำตอบ เดี๋ยวอาจจะต้องลองถามจากผู้จำหน่ายดูซะหน่อยแล้ว  ;D

--- End quote ---

ถามผมนิพี่ตู่  ผมใช้เชฟZ71และเคยได้ไป test drive ที่เขากระโจม  เอาขับ2ขึ้นไป

หากรถขับเคลื่อน 4 ล้อมีตัวนี้เสริมเข้าไปจะเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บที่ดีเลย  แต่ราคาสมัยนั้นซื้อขายกันแค่  9000-11000 ไม่รวมติดตั้ง 800-1500 บาท


จากการใช้งานจริง
- เฟืองจะล็อกเมื่อล้อข้างหนึ่งข้างใดหมุนฟรีจนได้รอบ  มันจะรู้สึกดังตึก!แล้วอีกล้อจะมีแรงบิดแบบแรงหน่อยกระชากแรงเหวี่ยงหมุนตามได้
- ในขณะที่ล้อ2ข้างหมุนพร้อมกันในรอบความเร็วที่ไม่ต่างกันเกิน  30%   แรงเหวี่ยงจะปลดล็อคตัวเองและไม่มีโอกาสล็อกครับ
- การดูแลรักษาไม่มีอะไรพิเศษ  ใช้งานปกติเพราะเป็นแม๊คคานิค
- การติดอุปสรรคหรือรถกำลังจะไต่ขึ้นทางชันในกรณีขับ2 หรือขับสี่   อย่าเร่งเครื่องมากเกินไป  ก็ขับไปปกติพอล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีก็เกร็งคันเร่งไว้สักระยะเดี๋ยวมันจะล็อคเอง  พอมันล็อคแล้วให้ประคองคันเร่งไว้เร่งได้อย่าเร่งมาก   ก็ประคองตัวไต่ขึ้นไป  พอหลุดบางจังหวะเดี๋ยวมันฟรีข้างหนึ่งมันจะล็อคแบบเดิมเอง   แต่ห้ามยกคันเร่งเดี๋ยวล็อคจะหลุด(ปลดล็อค)
- การติดโล่ม  อันนี้ง่ายก็ปั่นล้อฟรีสักพักจะรู้สึกดังตึก!   และหมุน 2 ล้อออกมา
- ที่จะต้องหัดใช้ให้คล่องจังหวะ  คือจังหวะไต่ทางลื่นต่อเนื่อง   เร่งไปเรื่อยๆพอล้อฟรีปล่อยมันเดี๋ยวมันจะล็อคเองอย่าเร่งหนีอุปสรรค และอย่าเร่งมากแบบส่งขึ้นไปเสียของและดอกยางกระจุยหมดแน่นอน


ข้อควรระวัง
- เวลา U - turnแบบกลับลำทันที   ห้ามซัดเข้า U turn แบบเอี๊ยดดดดดดเพื่อเข้า360องศา    รับรองล้อจะล็อคและพุงออกไปในทิศทาง 270 องศาเลย   ผมขึ้นฟุตบาทมาแล้ว

การบำรุงรักษา
ไม่มี  ไม่ต้อง  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะ

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 26 มิถุนายน 2013, 22:05:31 ---ถามผมนิพี่ตู่  ผมใช้เชฟZ71และเคยได้ไป test drive ที่เขากระโจม  เอาขับ2ขึ้นไป

หากรถขับเคลื่อน 4 ล้อมีตัวนี้เสริมเข้าไปจะเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บที่ดีเลย  แต่ราคาสมัยนั้นซื้อขายกันแค่  9000-11000 ไม่รวมติดตั้ง 800-1500 บาท


จากการใช้งานจริง
- เฟืองจะล็อกเมื่อล้อข้างหนึ่งข้างใดหมุนฟรีจนได้รอบ  มันจะรู้สึกดังตึก!แล้วอีกล้อจะมีแรงบิดแบบแรงหน่อยกระชากแรงเหวี่ยงหมุนตามได้
- ในขณะที่ล้อ2ข้างหมุนพร้อมกันในรอบความเร็วที่ไม่ต่างกันเกิน  30%   แรงเหวี่ยงจะปลดล็อคตัวเองและไม่มีโอกาสล็อกครับ
- การดูแลรักษาไม่มีอะไรพิเศษ  ใช้งานปกติเพราะเป็นแม๊คคานิค
- การติดอุปสรรคหรือรถกำลังจะไต่ขึ้นทางชันในกรณีขับ2 หรือขับสี่   อย่าเร่งเครื่องมากเกินไป  ก็ขับไปปกติพอล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีก็เกร็งคันเร่งไว้สักระยะเดี๋ยวมันจะล็อคเอง  พอมันล็อคแล้วให้ประคองคันเร่งไว้เร่งได้อย่าเร่งมาก   ก็ประคองตัวไต่ขึ้นไป  พอหลุดบางจังหวะเดี๋ยวมันฟรีข้างหนึ่งมันจะล็อคแบบเดิมเอง   แต่ห้ามยกคันเร่งเดี๋ยวล็อคจะหลุด(ปลดล็อค)
- การติดโล่ม  อันนี้ง่ายก็ปั่นล้อฟรีสักพักจะรู้สึกดังตึก!   และหมุน 2 ล้อออกมา
- ที่จะต้องหัดใช้ให้คล่องจังหวะ  คือจังหวะไต่ทางลื่นต่อเนื่อง   เร่งไปเรื่อยๆพอล้อฟรีปล่อยมันเดี๋ยวมันจะล็อคเองอย่าเร่งหนีอุปสรรค และอย่าเร่งมากแบบส่งขึ้นไปเสียของและดอกยางกระจุยหมดแน่นอน


ข้อควรระวัง
- เวลา U - turnแบบกลับลำทันที   ห้ามซัดเข้า U turn แบบเอี๊ยดดดดดดเพื่อเข้า360องศา    รับรองล้อจะล็อคและพุงออกไปในทิศทาง 270 องศาเลย   ผมขึ้นฟุตบาทมาแล้ว

การบำรุงรักษา
ไม่มี  ไม่ต้อง  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายตามระยะ

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:
แล้วอายุใช้งานมันนานไหมครับ และที่กลัวคือ มันไม่มีโอกาสที่จะล๊อคตอนความเร็วเกินกว่า 30 กม 100% เลยไหมครับ  :L2761:
อีกอย่างคือ กับรถขับเคลื่อน 2 ล้อ มันได้ประสิทธิภาพสักแค่ไหนครับ พอจะขึ้นเขากระโจนกะเค๊าไหวไหมเอ่ย  :L2761:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 26 มิถุนายน 2013, 23:48:20 ---
ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:
แล้วอายุใช้งานมันนานไหมครับ และที่กลัวคือ มันไม่มีโอกาสที่จะล๊อคตอนความเร็วเกินกว่า 30 กม 100% เลยไหมครับ  :L2761:
อีกอย่างคือ กับรถขับเคลื่อน 2 ล้อ มันได้ประสิทธิภาพสักแค่ไหนครับ พอจะขึ้นเขากระโจนกะเค๊าไหวไหมเอ่ย  :L2761:

--- End quote ---

อายุใช้งานนานเป็นปกติจนกว่าจะสึกหรอ 

ที่ผมเล่าคือเอาขับ 2 ขึ้นเขากระโจมครับ   ก่อนถนนทำใหม่ (แต่แห้งนะครับ  ถ้าหน้าฝนคงไม่รอดเพราะมีแต่แรงส่งจากล้อคู่หลัง  แต่จะขาดแรงดึงช่วยจากล้อคู่หน้าแบบ 4x4 )ครับ

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 27 มิถุนายน 2013, 00:11:22 ---
--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่ 26 มิถุนายน 2013, 23:48:20 ---
ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:
แล้วอายุใช้งานมันนานไหมครับ และที่กลัวคือ มันไม่มีโอกาสที่จะล๊อคตอนความเร็วเกินกว่า 30 กม 100% เลยไหมครับ  :L2761:
อีกอย่างคือ กับรถขับเคลื่อน 2 ล้อ มันได้ประสิทธิภาพสักแค่ไหนครับ พอจะขึ้นเขากระโจนกะเค๊าไหวไหมเอ่ย  :L2761:

--- End quote ---

อายุใช้งานนานเป็นปกติจนกว่าจะสึกหรอ 

ที่ผมเล่าคือเอาขับ 2 ขึ้นเขากระโจมครับ   ก่อนถนนทำใหม่ (แต่แห้งนะครับ  ถ้าหน้าฝนคงไม่รอดเพราะมีแต่แรงส่งจากล้อคู่หลัง  แต่จะขาดแรงดึงช่วยจากล้อคู่หน้าแบบ 4x4 )ครับ

--- End quote ---

ถ้างั้นเจ้า  AUTO DIFF-LOCK ก็เข้าคิวรอ  :L6415: กะเค๊าได้เลย  :sd42:

พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
สงสัยอีกอย่างครับ ไอ้เจ้า auto difflock นี่มันมีแบบเฟืองขับหน้าด้วยมั๊ยครับ
แบบว่า กันล้อหมุนฟรีทั้งหน้า ทั้งหลังไปเลย  :L2761:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version