Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

**ครบแล้วจานทอง 1.5 โหล*** มาลงชื่อจอง ชุดจานเบรค DBA จานทอง กันครับ LOT 17 ชุด

<< < (35/89) > >>

พี่โต้ง Tongsom:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  7 กรกฎาคม 2013, 16:39:58 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่  7 กรกฎาคม 2013, 07:55:25 ---ถามนิดนึงครับ

ทุกครั้งที่ ผ้าเบรค ถึงระยะต้องเปลี่ยน จานเบรคต้องเจียรออกไหม

หรือ ตามความจำเป็น

และถ้าต้องเจียร วัสดุสีทองที่เคลือบมาจะหายไปไหม

ปรมาจารย์ ช่วยไขข้อข้องใจที

--- End quote ---

อย่าเอาจาน DBA ไปเจียรเชียวน่ะ  สารที่เคลือบเนื้อเหล็กและผิวจานจะด้อยคุณภาพลง    ปกติจานเป็นรอยเป็นฟองอากาศเกิดจากเนื้อเหล็กที่ทำจานเบรคเกรดไม่สูงมากนัก
แต่ DBA อาจมีร่องหรือรอยบ้างตามสภาพผ้าเบรคแต่ไม่ถึงกับเป็นร่องมากมาย   แต่กรณีเกิดเสียหายถึงจะต้องเจียรจานเบรคคงต้องมาดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ถึงมีอาการแบบนั้นครับ

หลังเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ กฌอย่าเพิ่งburn หน้าผ้าเบรครุ่นแรงเกินไป  ขับใช้งานไปสักระยะให้เบรคเปิดหน้าผ้าเบรคเองจะดีกว่าและคงทนกว่ามาก  รวมถึงการเบรคจะจับเต็มหน้ามากกว่าครับ

--- End quote ---

พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ

และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบวค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
      - อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )

เป็นต้น

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่  8 กรกฎาคม 2013, 12:18:00 ---
พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ

และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบวค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
      - อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )

เป็นต้น

--- End quote ---

ไม่ต้องเบรคไงครับพี่โต้ง  55555

-  หมั่นตรวจสอบผ้าเบรคทุก 10000 โล  อย่าปล่อยให้ผ้าเบรคหมดจนถึงบ่าเหล็กแบบผมอาจจะโดนจานได้(ผมถอดมาเจอพอดีประมาณ 30000โล)
-  อย่าอื่นก็ใช้งานตามปกติ  ไม่มีอะไรต้องระวังพิเศษ
-  หากเอารถไปลุยดินเลนทรายในลักษณะที่จมจนถึงจานเบรค  หลังผ่านอุปสรรคนั้นมาแล้วให้ใช้น้ำฉีดล้างในซอกๆจานให้เกลี้ยง(ขณะจานเบรคคลายความร้อนสูงแล้ว)
- การใช้ผ้าเบรคเกรดสูง เช่นเกิน 550 องศาขึ้นไปอาจทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นเพราะใช้หยุดรถที่แรงหมุนสูงๆจัดๆหนักๆ (แค่ N 500 น่าจะกำลังดี )
- เบรคคือการเสียดสีระหว่างเหล็กกับผงเหล็ก   ในการเสียดสีย่อมมีการสึกหลอบ้าง   แต่หากใช้งานผ่านผ้าเบรคสัก  5-6ชุด  กับระยะ  150000-180000 โลต่อจานเบรค 1 ชุด   ผมว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากพอแล้วครับ    จานที่ถอดออกก็ไปขายมือสองสัก  2-3000 บาท  ก็ยังสามารถคืนทุนกลับมานิดหน่อยสำหรับการเปลี่ยนจานชุดใหม่

พี่ตุ้ย_Yindee:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  8 กรกฎาคม 2013, 14:35:34 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่  8 กรกฎาคม 2013, 12:18:00 ---
พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ

และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบรค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
      - อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )

เป็นต้น

--- End quote ---

ไม่ต้องเบรคไงครับพี่โต้ง  55555

-  หมั่นตรวจสอบผ้าเบรคทุก 10000 โล  อย่าปล่อยให้ผ้าเบรคหมดจนถึงบ่าเหล็กแบบผมอาจจะโดนจานได้(ผมถอดมาเจอพอดีประมาณ 30000โล)
-  อย่าอื่นก็ใช้งานตามปกติ  ไม่มีอะไรต้องระวังพิเศษ
-  หากเอารถไปลุยดินเลนทรายในลักษณะที่จมจนถึงจานเบรค  หลังผ่านอุปสรรคนั้นมาแล้วให้ใช้น้ำฉีดล้างในซอกๆจานให้เกลี้ยง(ขณะจานเบรคคลายความร้อนสูงแล้ว)
- การใช้ผ้าเบรคเกรดสูง เช่นเกิน 550 องศาขึ้นไปอาจทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นเพราะใช้หยุดรถที่แรงหมุนสูงๆจัดๆหนักๆ (แค่ N 500 น่าจะกำลังดี )
- เบรคคือการเสียดสีระหว่างเหล็กกับผงเหล็ก   ในการเสียดสีย่อมมีการสึกหลอบ้าง   แต่หากใช้งานผ่านผ้าเบรคสัก  5-6ชุด  กับระยะ  150000-180000 โลต่อจานเบรค 1 ชุด   ผมว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากพอแล้วครับ    จานที่ถอดออกก็ไปขายมือสองสัก  2-3000 บาท  ก็ยังสามารถคืนทุนกลับมานิดหน่อยสำหรับการเปลี่ยนจานชุดใหม่

--- End quote ---

ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

 :sd23: :L2758:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 01:47:53 ---
ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

 :sd23: :L2758:

--- End quote ---

ยังใช้จานเดิมอยู่หรือป่าวครับ  หากใช่น่าจะเป็นอาการเบรคสะท้านของจานเบรคเดิมเป็นอาการปกติ ล้อใหญ่รับรู้อาการได้ง่ายกว่า

วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือเจียรจานครับ   แต่หากเปลี่ยนจานใหม่ผ้าใหม่อาการแบบนี้จะหายไปอย่างแน่นอนและมีโอกาสเกิดน้อยมากครับกับจานดีๆ

พี่ตุ้ย_Yindee:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 04:49:40 ---
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 01:47:53 ---
ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

 :sd23: :L2758:

--- End quote ---

ยังใช้จานเดิมอยู่หรือป่าวครับ  หากใช่น่าจะเป็นอาการเบรคสะท้านของจานเบรคเดิมเป็นอาการปกติ ล้อใหญ่รับรู้อาการได้ง่ายกว่า

วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือเจียรจานครับ   แต่หากเปลี่ยนจานใหม่ผ้าใหม่อาการแบบนี้จะหายไปอย่างแน่นอนและมีโอกาสเกิดน้อยมากครับกับจานดีๆ

--- End quote ---

ผมยังใช้จานเดิมอยู่ครับ ขอบคุณ พี่นะ ครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:
กระจ่างเลยครับ :sd10:
งั้นต้องรอจาน DBA ครับ :L2901:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version