Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems
**ครบแล้วจานทอง 1.5 โหล*** มาลงชื่อจอง ชุดจานเบรค DBA จานทอง กันครับ LOT 17 ชุด
พี่โต้ง Tongsom:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 7 กรกฎาคม 2013, 16:39:58 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 7 กรกฎาคม 2013, 07:55:25 ---ถามนิดนึงครับ
ทุกครั้งที่ ผ้าเบรค ถึงระยะต้องเปลี่ยน จานเบรคต้องเจียรออกไหม
หรือ ตามความจำเป็น
และถ้าต้องเจียร วัสดุสีทองที่เคลือบมาจะหายไปไหม
ปรมาจารย์ ช่วยไขข้อข้องใจที
--- End quote ---
อย่าเอาจาน DBA ไปเจียรเชียวน่ะ สารที่เคลือบเนื้อเหล็กและผิวจานจะด้อยคุณภาพลง ปกติจานเป็นรอยเป็นฟองอากาศเกิดจากเนื้อเหล็กที่ทำจานเบรคเกรดไม่สูงมากนัก
แต่ DBA อาจมีร่องหรือรอยบ้างตามสภาพผ้าเบรคแต่ไม่ถึงกับเป็นร่องมากมาย แต่กรณีเกิดเสียหายถึงจะต้องเจียรจานเบรคคงต้องมาดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ถึงมีอาการแบบนั้นครับ
หลังเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ กฌอย่าเพิ่งburn หน้าผ้าเบรครุ่นแรงเกินไป ขับใช้งานไปสักระยะให้เบรคเปิดหน้าผ้าเบรคเองจะดีกว่าและคงทนกว่ามาก รวมถึงการเบรคจะจับเต็มหน้ามากกว่าครับ
--- End quote ---
พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ
และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบวค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
- อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )
เป็นต้น
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 12:18:00 ---
พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ
และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบวค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
- อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )
เป็นต้น
--- End quote ---
ไม่ต้องเบรคไงครับพี่โต้ง 55555
- หมั่นตรวจสอบผ้าเบรคทุก 10000 โล อย่าปล่อยให้ผ้าเบรคหมดจนถึงบ่าเหล็กแบบผมอาจจะโดนจานได้(ผมถอดมาเจอพอดีประมาณ 30000โล)
- อย่าอื่นก็ใช้งานตามปกติ ไม่มีอะไรต้องระวังพิเศษ
- หากเอารถไปลุยดินเลนทรายในลักษณะที่จมจนถึงจานเบรค หลังผ่านอุปสรรคนั้นมาแล้วให้ใช้น้ำฉีดล้างในซอกๆจานให้เกลี้ยง(ขณะจานเบรคคลายความร้อนสูงแล้ว)
- การใช้ผ้าเบรคเกรดสูง เช่นเกิน 550 องศาขึ้นไปอาจทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นเพราะใช้หยุดรถที่แรงหมุนสูงๆจัดๆหนักๆ (แค่ N 500 น่าจะกำลังดี )
- เบรคคือการเสียดสีระหว่างเหล็กกับผงเหล็ก ในการเสียดสีย่อมมีการสึกหลอบ้าง แต่หากใช้งานผ่านผ้าเบรคสัก 5-6ชุด กับระยะ 150000-180000 โลต่อจานเบรค 1 ชุด ผมว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากพอแล้วครับ จานที่ถอดออกก็ไปขายมือสองสัก 2-3000 บาท ก็ยังสามารถคืนทุนกลับมานิดหน่อยสำหรับการเปลี่ยนจานชุดใหม่
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 14:35:34 ---
--- อ้างจาก: พี่โต้ง Tongsom ที่ 8 กรกฎาคม 2013, 12:18:00 ---
พี่นะ ถามอีกหน่อยนะ
และจะป้องกันยังไง ที่จะไม่ต้องเจียรจาน
เช่น - เปลี่ยนผ้าเบรค เมื่อถึงกำหนด ( อย่าเกินเด็ดขาด )
- อย่าเหยียบเบรคแรงๆ หรือ กระทันหัน ( หลีกเลี่ยงจานจะได้ ไม่เป็นรอย )
เป็นต้น
--- End quote ---
ไม่ต้องเบรคไงครับพี่โต้ง 55555
- หมั่นตรวจสอบผ้าเบรคทุก 10000 โล อย่าปล่อยให้ผ้าเบรคหมดจนถึงบ่าเหล็กแบบผมอาจจะโดนจานได้(ผมถอดมาเจอพอดีประมาณ 30000โล)
- อย่าอื่นก็ใช้งานตามปกติ ไม่มีอะไรต้องระวังพิเศษ
- หากเอารถไปลุยดินเลนทรายในลักษณะที่จมจนถึงจานเบรค หลังผ่านอุปสรรคนั้นมาแล้วให้ใช้น้ำฉีดล้างในซอกๆจานให้เกลี้ยง(ขณะจานเบรคคลายความร้อนสูงแล้ว)
- การใช้ผ้าเบรคเกรดสูง เช่นเกิน 550 องศาขึ้นไปอาจทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นเพราะใช้หยุดรถที่แรงหมุนสูงๆจัดๆหนักๆ (แค่ N 500 น่าจะกำลังดี )
- เบรคคือการเสียดสีระหว่างเหล็กกับผงเหล็ก ในการเสียดสีย่อมมีการสึกหลอบ้าง แต่หากใช้งานผ่านผ้าเบรคสัก 5-6ชุด กับระยะ 150000-180000 โลต่อจานเบรค 1 ชุด ผมว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากพอแล้วครับ จานที่ถอดออกก็ไปขายมือสองสัก 2-3000 บาท ก็ยังสามารถคืนทุนกลับมานิดหน่อยสำหรับการเปลี่ยนจานชุดใหม่
--- End quote ---
ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ
ขอบคุณครับ
:sd23: :L2758:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 01:47:53 ---
ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ
ขอบคุณครับ
:sd23: :L2758:
--- End quote ---
ยังใช้จานเดิมอยู่หรือป่าวครับ หากใช่น่าจะเป็นอาการเบรคสะท้านของจานเบรคเดิมเป็นอาการปกติ ล้อใหญ่รับรู้อาการได้ง่ายกว่า
วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือเจียรจานครับ แต่หากเปลี่ยนจานใหม่ผ้าใหม่อาการแบบนี้จะหายไปอย่างแน่นอนและมีโอกาสเกิดน้อยมากครับกับจานดีๆ
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 04:49:40 ---
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 11 กรกฎาคม 2013, 01:47:53 ---
ผมขอถามต่อว่า…
หลังจากผมเปลี่ยนกะทะล้อจาก 17" เป็น 20"
ระหว่างเดินทางมาหาดใหญ่นี้พบว่า…
เบรคแล้วพวงมาลัยสั่นนิดๆจนรู้สึกได้(ไม่มาก)
[สภาพผ้าดิสเบรคได้ตรวจคะเนด้วยตาเปล่า
ตอนระหว่างถอดเปลี่ยนล้อพบว่า…
ความหนาของเนื้อผ้าเบรคจากขอบบ่าเหล็กทั้งสองข้าง
ยังหนาใกล้เคียงกันประมาณ7-8 มม.]
เกิดจากอะไรครับ,ควรแก้ไขอย่างไรครับ
ขอบคุณครับ
:sd23: :L2758:
--- End quote ---
ยังใช้จานเดิมอยู่หรือป่าวครับ หากใช่น่าจะเป็นอาการเบรคสะท้านของจานเบรคเดิมเป็นอาการปกติ ล้อใหญ่รับรู้อาการได้ง่ายกว่า
วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือเจียรจานครับ แต่หากเปลี่ยนจานใหม่ผ้าใหม่อาการแบบนี้จะหายไปอย่างแน่นอนและมีโอกาสเกิดน้อยมากครับกับจานดีๆ
--- End quote ---
ผมยังใช้จานเดิมอยู่ครับ ขอบคุณ พี่นะ ครับ
:sd23: :sd23: :sd23:
กระจ่างเลยครับ :sd10:
งั้นต้องรอจาน DBA ครับ :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version