Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

ว่าด้วยเรื่อง Spring EMU Black vs. yellow

(1/7) > >>

ตูมตาม:
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน......วันนี้อยากมาแชร์ข้อมูลว่าด้วยเรื่องของ Spring EMU ครับ.....แต่ไม่ใช่ข้อมูลทางเทคนิคมากมายนะครับ.....เรื่องทางเทคนิคคงต้องพึ่งเทพนะ รัชดา ครับ....สำหรับผม เอาข้อมูลที่ทราบมาทั่วๆมาเล่าให้ฟังครับ

สืบเนื่องจาก...ผมได้รับ email จากคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกบ้านเรา...ผมไม่แน่ใจว่าพี่เขาได้ email ผมมาได้อย่างไร...อาจมาจากกระทู้เก่าๆที่เคยโพสทิ้งไว้.....เขามาสอบถามเกี่ยวกับ spring emu "สีเหลือง" ครับ.....เท่าที่สอบถามได้ความว่า...ไปโพสถามอยู่ที่อื่นแล้วไม่มีใครมาแนะนำ....พอดีไปเจอ email ผม เลยเขียนมาถาม..... :L2761: :L2761:....ทำไมไม่ไปถามเทพนะ รัชดาก็ไม่รู้อะ  :L2761: :L2761:

วันนี้ก็เลยจะมาเล่าให้พี่ๆฟังเกี่ยวกับเจ้า Spring emu นี่แหละครับ.......พี่ๆหลายคนอาจทราบแล้ว และพี่หลายคนอาจยังไม่ทราบ......ว่าสปริง EMU ที่ขายในประเทศไทยมี 2 สีครับ......สีดำ และ สีเหลืองครับ......ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทำไมต้องมี 2 สี แตกต่างกันหรือไม่....เดี๋ยวมาเหลาให้ฟังครับ

ตูมตาม:
สปริง EMU สีดำ

พี่ๆเคยแปลกใจมั๊ยครับว่าทำไมสปริง EMU มันถึงทำมาเป็นสีดำ.....สีเหมือนกับสปริง OEM ที่ติดมากับรถเลย....เปลี่ยนแล้วก็ดูไม่ค่อยจะออกว่าเปลี่ยนมา.....ลองสังเกตุดูครับ ส่วนใหญ่อุปกรณ์ตกแต่างจะทำสีหรือหน้าตาให้แตกต่างจากของ OEM ติดรถเดิมๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปภูมิใจเล็กๆ คนมาเห็นก็รู้ว่า...โอ้ว...คันนี้แต่งมาแล้ว....อย่างสปริงโด ก็เป็นสีเขียว สปริง king ก็เป็นสีเหลือง......ผมได้เคยมีโอกาสสอบถามผู้รู้ท่านนึง (ขอไม่เปิดเผยชื่อนะครับ เพราะไม่ได้ขออนุญาติท่านไว้) ท่านคร่ำหวอดอยู่ในวงการรถ 4x4 มานานมาก......ผมเคยถามท่านว่าทำไมสปริง EMU ถึงเป็นสีดำเหมือน OEM อย่างงี้เปลี่ยนไปก็ดูไม่ออกอะซิ

ท่านผู้รู้ท่านเล่าให้ฟังว่า.....สปริง EMU นั้นเป็นยี่ห้อของประเทศออสเตรเลีย....ซึ่งขายดีมากๆในประเทศเขาครับ....เรียกว่าดังมาก.....ออกแบบมาให้เหมาะกับรถประเภทที่มีการขับขี่บนถนนที่ไม่เรียบ (rough road) หรือทางที่เป็นทางขึ้นเขาลงเขา มีโค้งเยอะๆ......เขาออกแบบมาแบบนั้น

ทีนี้ในประเทศออสเตรเลียนั้น....กฎหมายด้านความปลอดภัยค่อนข้างเข้มงวดครับ....การเปลี่ยนสปริงรถนั้นถือว่ามีความเสี่ยงในด้านของความปลอดภัย.....ไม่ได้ห้างเปลี่ยนนะครับ....แต่ถ้าเปลี่ยนตอนตรวจสภาพรถเพื่อต่อภาษีจะยุ่งยาก...ต้องมีเอกสารโน่นนี่นั่นเยอะแยะมากมาย......กว่าจะตรวจสภาพผ่านเล่นเอาเหนื่อย...เผลอๆเคราะห์ร้ายตรวจสภาพไม่ผ่านอีก งานเข้าหนักเข้าไปอีก.....แต่ถ้าเป็นสปริงเดิมการตรวจสภาพจะผ่านได้ง่ายกว่า.....ดังนั้นเพื่อตัดปัญหา....EMU จึงทำสปริงออกมาเป็นสีดำ ให้เหมือนกับสปริง OEM ที่ติดรถเดิมๆ เพื่อลดความยุ่งยากให้กับลูกค้า....เป็นนัยว่า ลูกค้าจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น....ไม่ต้องมาติดประเด็นที่ยุ่งยากในการตรวจสภาพรถ

ตั้งแต่นั้นมา สปริง EMU จึงกลายเป็นสปริงสีดำมาตลอดครับ....ขายทั่วโลกก็เป็นสีดำแบบนี้แหละครับ....เรียกว่าทำสีดำออกมาจนเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปเลย........แล้วไอ้สีเหลืองนี่มันมาได้ไง....เดี๋ยวมาว่ากันต่อครับ

โอ นาเกลือ:

  ฝากต่อสีแดงหลังจาก จบ สีเหลือง นะครับ

ตูมตาม:
สปริง EMU สีเหลือง

แล้วถ้าสปริง EMU ทั่วโลกมันเป็นสีดำ....เหตุอันใดมันถึงมีสีเหลืองโผล่ออกมาในประเทศไทย ประเทศเดียวละ......จริงๆจะบอกว่าเป็นที่ประเทศไทยประเทศเดียวก็ออกจะกว้างไปครับ.....จริงๆต้องบอกว่าเป็นสปริง EMU ที่ขายอยู่ในร้านเดียวเท่านั้นครับที่เป็นสีเหลือง.......ร้านนั้นคือ VVP ร้านดังย่านศรีนครินทร์......ร้านนี้ร้านเดียวจริงๆครับที่เป็นสีเหลือง.....ร้านอื่นที่ขายจะเป็นสีดำทั้งหมดครับ.....แล้วทำไมร้านนี้ถึงได้มีสีแปลกแตกต่างจากชาวบ้านเขาอยู่ที่เดียวละ

ผมได้เคยมีโอกาศพูดคุยกับท่านเจ้าของร้าน VVP .... และได้สอบถามถึงสีของสปริง.....ท่านเจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า.....ปกติร้าน VVP จะขายสปริงของ King เป็นหลัก....ขายมาหลายยุคหลายสมัย...ขายมานาน จนจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านไปแล้ว.....สำหรับบรรดาลูกค้าร้าน VVP จะรู้กันว่าถ้าเจอสปริงเหลืองละก็....เดาไว้ก่อนว่าเปลี่ยนจากร้าน VVP มาแน่นอน......มันเป็นแบบนี้มานานแล้ว....ลูกค้าก็ชินแบบนี้ คือถ้าเข้ามาเปลี่ยนสปริงที่ร้าน VVP .... กลับออกไปต้องได้สีเหลือง

และเนื่องจาก VVP เองก็เป็นลูกค้าเก่าแก่ของทางบริษัทที่นำเข้าสปริง EMU แต่ไม่ได้ขาย EMU ครับ....เป็นลูกค้าที่ขายอีกยี่ห้อนึงที่เป็น brand แม่ของ EMU คือ ARB....พวกอุปกรณ์สำหรับรถ 4x4 ยี่ห้อ ARB มีขายอยู่ในร้าน VVP แทบทุกอย่าง และขายดีซะด้วย....เรียกได้ว่าเป็นร้านที่มียอดขายติดอันดับต้นๆของ ARB เลยทีเดียว.....และต่อมา...ทาง ARB ก็อยากให้ทางร้าน VVP เอาสินค้าของ EMU เข้ามาขายบ้าง.....ซึ่งในระยะแรกก็เอามาขายครับ ทั้งโช๊ค ทั้งสปริง.....แต่สปริงที่เอามาขายเป็นสีดำครับ

ผลจากการนำสปริง EMU สีดำเข้ามาขายคือ.........ขายไม่ออกครับ.....ลูกค้าของ VVP ไม่รับ.....เนื่องจากมันไม่ใช่สีเหลือง ไม่เหมือนที่เคยชินว่าเปลี่ยนที่ VVP ต้องได้สปริงเหลือง.....ถึงจะพยายามแนะนำลูกค้า...ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังไม่เอา....ขอใช้ของ king ที่เป็นสีเหลืองอยู่ดี......และอีกประเด็นหนึ่งคือมันเปลี่ยนแล้วดูไม่ออกครับว่าเปลี่ยนมา....อันนี้อาจไม่สำคัญในหมู่ลูกค้าของร้านอื่นๆ....แต่สำหรับลูกค้าของ VVP....เจ้าของเขาบอกเลยว่าสำคัญมาก....เมื่อเปลี่ยนแล้วต้องเด่น เทห์ โดนใจ.....ถ้าเปลี่ยนแล้วมองไม่ออกว่าเปลี่ยนนี้ลูกค้าเขาไม่รับครับ........เรื่องนี้ได้มีการนำกลับไปปรึกษาหารือกับ ARB ซึ่ง ARB ก็ทราบและเข้าใจถึงเรื่องความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี......ในที่สุด ARB จึงสั่งให้ผลิตสปริง EMU สีเหลืองออกมาให้กับร้าน VVP โดยเฉพาะ....ไม่มีขายที่ร้านอื่น....ถึงขนาดที่เบอร์ของสปริงยังขึ้นต้นด้วยตัวภาษาอังกฤษว่า VVP เลยครับ

และนี่คือที่มาที่ทำให้ในประเทศไทยจึงมี spring EMU สองสีครับ....พี่ๆคิดดูละกันว่ายอดขายของร้าน VVP จะมากขนาดไหน....ถึงทำให้บริษัทข้ามชาติอย่าง ARB ลงทุนผลิตสปริงสีเหลืองออกมาให้ร้านนี้ขายร้านเดียว....และตีเบอร์สปริงขึ้นต้นด้วยชื่อร้านให้ด้วยเลยครับ......ขายดีขนาดไหนคงไม่ต้องสืบกันละครับ

นี่แหละครับ Spring EMU เหลือง.....ของร้าน VVP.....สีเหลือง แต่มาในกล่องเดียวกันกับสปริงดำเลย


ส่วนนี่ครับเบอร์ของสปริง....ขึ้นต้นด้วย VVP กันเลยครับ....เท่าที่ทราบเบอร์นี้ไม่สามารถรู้ได้ว่าเทียบกับสปริงดำแล้วมันจะแข็งกว่าเยอะมั๊ย...เพราะเบอร์แบบนี้ต้องไปเทียบความแข็งกับสปริง King จ้า (อันนี้เท่าที่ทราบนะครับ ไม่รู้จริงๆมันจะเทียบกับสีดำตรงๆได้หรือเปล่า)

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่โอ นาเกลือ ที่  9 มิถุนายน 2013, 21:23:50 ---   ฝากต่อสีแดงหลังจาก จบ สีเหลือง นะครับ

--- End quote ---

 :sd42: :sd42: :sd42: ผมว่าแล้ว เดี๋ยวต้องมีคนมาทักเรื่องสปริงแดงแน่ๆ  :sd42: :sd42: :sd42:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version