สปริง EMU สีดำ
พี่ๆเคยแปลกใจมั๊ยครับว่าทำไมสปริง EMU มันถึงทำมาเป็นสีดำ.....สีเหมือนกับสปริง OEM ที่ติดมากับรถเลย....เปลี่ยนแล้วก็ดูไม่ค่อยจะออกว่าเปลี่ยนมา.....ลองสังเกตุดูครับ ส่วนใหญ่อุปกรณ์ตกแต่างจะทำสีหรือหน้าตาให้แตกต่างจากของ OEM ติดรถเดิมๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อไปภูมิใจเล็กๆ คนมาเห็นก็รู้ว่า...โอ้ว...คันนี้แต่งมาแล้ว....อย่างสปริงโด ก็เป็นสีเขียว สปริง king ก็เป็นสีเหลือง......ผมได้เคยมีโอกาสสอบถามผู้รู้ท่านนึง (ขอไม่เปิดเผยชื่อนะครับ เพราะไม่ได้ขออนุญาติท่านไว้) ท่านคร่ำหวอดอยู่ในวงการรถ 4x4 มานานมาก......ผมเคยถามท่านว่าทำไมสปริง EMU ถึงเป็นสีดำเหมือน OEM อย่างงี้เปลี่ยนไปก็ดูไม่ออกอะซิ
ท่านผู้รู้ท่านเล่าให้ฟังว่า.....สปริง EMU นั้นเป็นยี่ห้อของประเทศออสเตรเลีย....ซึ่งขายดีมากๆในประเทศเขาครับ....เรียกว่าดังมาก.....ออกแบบมาให้เหมาะกับรถประเภทที่มีการขับขี่บนถนนที่ไม่เรียบ (rough road) หรือทางที่เป็นทางขึ้นเขาลงเขา มีโค้งเยอะๆ......เขาออกแบบมาแบบนั้น
ทีนี้ในประเทศออสเตรเลียนั้น....กฎหมายด้านความปลอดภัยค่อนข้างเข้มงวดครับ....การเปลี่ยนสปริงรถนั้นถือว่ามีความเสี่ยงในด้านของความปลอดภัย.....ไม่ได้ห้างเปลี่ยนนะครับ....แต่ถ้าเปลี่ยนตอนตรวจสภาพรถเพื่อต่อภาษีจะยุ่งยาก...ต้องมีเอกสารโน่นนี่นั่นเยอะแยะมากมาย......กว่าจะตรวจสภาพผ่านเล่นเอาเหนื่อย...เผลอๆเคราะห์ร้ายตรวจสภาพไม่ผ่านอีก งานเข้าหนักเข้าไปอีก.....แต่ถ้าเป็นสปริงเดิมการตรวจสภาพจะผ่านได้ง่ายกว่า.....ดังนั้นเพื่อตัดปัญหา....EMU จึงทำสปริงออกมาเป็นสีดำ ให้เหมือนกับสปริง OEM ที่ติดรถเดิมๆ เพื่อลดความยุ่งยากให้กับลูกค้า....เป็นนัยว่า ลูกค้าจะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น....ไม่ต้องมาติดประเด็นที่ยุ่งยากในการตรวจสภาพรถ
ตั้งแต่นั้นมา สปริง EMU จึงกลายเป็นสปริงสีดำมาตลอดครับ....ขายทั่วโลกก็เป็นสีดำแบบนี้แหละครับ....เรียกว่าทำสีดำออกมาจนเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปเลย........แล้วไอ้สีเหลืองนี่มันมาได้ไง....เดี๋ยวมาว่ากันต่อครับ