Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

สงสัยเรื่องจาน DBA กับผ้าเบรค N500

<< < (2/8) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่หยก-Pro ที่  8 มิถุนายน 2013, 13:05:43 ---รบกวนพี่ๆที่จัดเซ็ทนี้มาแล้วช่วยแชร์ข้อมูลหน่อยครับ

1. ผ้าเบรคต้องเปลี่ยนทุกๆกี่กม.?
2. ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรคต้องเจียรจานDBAด้วยไหมครับ?

ขอบคุณครับ

--- End quote ---

ตอบข้อ1 : เทียบกับขับแบบผมในเมืองส่วนใหญ่  เบรคใช้ตลอดบ่อยมาก  ออกทางยาวก็ขับตามกฏจราใจ ประมาณชุดละ 30000 โลครับ  ( DBA + N500)


ตอบข้อ 2 : หากใช้ DBA ไม่อยากแนะนำให้เจียรนะครับ   เจียรจานเบรคส่วนใหญ่ปัญหามาจากคุณภาพเหล็กที่มาทำจานเมื่อร้อนจากการเบรคจะเกิดการขยายตัวและปล่อยฟองก๊าซออกมาปะทะกับผ้าเบรคอีก  การแตกตัวของโมเลกุลในเนื้อโลหะทำให้ผิวโลหะเป็นเม็ดๆหรือหากผ้าเบรคคุณภาพดีเกินก็จะกินจานจนเป็ฯรอบสึกเพราะพอจานร้อนเหล็กก็ร้อนเกิดอาการอ่อนตัว  พอเบรคมากๆก็อาจเกิดอาการบีบจนคดนิดๆ  หรือผิวเป็นเม๊ดทรายจึงจำเป็นต้องเจียรผิวจานออก  ซึ่งส่วนที่แข็งที่สุดของผิวโลหะออกไปด้วย  คราวนี้ก็จะเกิดอาการได้ง่ายขึ้น  แต่จาน DBA ใช้เหล็กคุณภาพสูงเลยราคาสูงตามประสิทธิภาพกับผลการใช้งานคุ้มราคาและควรเปลี่ยนทันทีโโยไม่ต้องรอของเก่าหมดหากขับของเก่าจนเกิดอาการลื่นได้แล้ว (จานติดรถให้ใหม่ๆด้วย  ผมขับให้ดูได้ว่าจังหวะไหนที่เอาไม่อยู่ไม่ต้องเร็วมากหรอแค่นั่งสัก 5-6 คนแล้ว  เช่นวิ่งมาสัก 80-100 แล้วกดเบรคก่อนเข้า U turn สัก 50-70 เมตรกดเบรคยาวๆแรงหน่อยแบบเข้า U turn ได้พอดี    ลองสัก 2-3 Uturn  รับรอง U turn ต่อไปอาจจะเข้าไปม่ได้เพราะรถระยะเบรคเปลี่ยนไป

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่หยก-Pro ที่  8 มิถุนายน 2013, 20:05:43 ---ขอบคุณพี่ลีโจกับพี่ตูมตามที่เข้ามาช่วยแชร์นะครับ
 :sd23: :sd23: :sd23:
ตอนนี้กำลังสนใจจะเปลี่ยนไปคบหาจานDBAเพราะของเดิมติดรถถูกเจียรไป 2 ครั้งแล้วครับ ที่ผ่านมาใช้ผ้าเบรคของศูนย์มาแล้ว 2 ชุดกับจานเดิมรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนจะเบรคไม่ค่อยอยู่ ทั้งสองชุดนี้ได้ระยะทางชุดละ 30,000 กม. จากนั้นเปลี่ยนเป็น N-Sport Muspec ก็รู้สึกว่าเบรคหยุดได้มั่นใจ นุ่มเท้า ไม่มีเสียงดัง ส่วนตัวผมชอบมากแต่ฝุ่นรู้สึกว่าจะเยอะไปหน่อย ชุดนี้ขับได้ 10,000 กม.ก็ต้องเปลี่ยนเพราะผ้าเบรคหมด ล่าสุดเปลี่ยนมาลอง compact nano เพราะเห็นว่าเป็นของคนไทยและราคาน่าคบหาดี ใช้มา 1 วันรู้สึกว่ามั่นใจดีแต่ไม่รู้ว่าเพราะยังใหม่อยู่หรือเปล่า ชุดนี้ไม่รู้ว่าจะใช้ได้นานแค่ไหน

ที่จริงก็อยากลองใช้ N-Sport N500 ดูเหมือนกันครับ แต่รู้สึกเสียดายถ้าต้องใช้กับจานเดิมกลัวว่าจะหมดเร็ว เพราะถ้าต้องเปลี่ยนผ้าเบรคทุกๆ 10,000 กม. มีหวังได้ฟังผบ.บ่นยาวแน่ๆ เพราะราคาก็เอาเรื่องอยู่ เดี๋ยวรอดูผ้าเบรคชุดนี้ให้หมดก่อนคงจะได้ฤกษ์เปลี่ยนจานพร้อมผ้าเบรคซะที หวังว่าเปลี่ยนจาน DBA แล้วคงจะช่วยยืดอายุผ้าเบรคได้ด้วยนะครับ

--- End quote ---

ผมว่าถ้าเอา N500 มาใช้จานเดิม...ผ้าอาจไม่ได้หมดไวขึ้นหรอกครับ....แต่ผมว่าจานพี่อาจจะต้องเจียรไวขึ้นนี่ซิครับปัญหา  :L2761: :L2761:.....ส่วน DBA นี่...เหมือนจะไม่ให้เราวางแผนว่าอยากเปลี่ยนเมื่อไหร่นะครับ...เพราะมันไม่ค่อยมีของ...คือวางแผนไว้อยากเปลี่ยนตอนนั้น....พอถึงเวลาไม่มีของอีก...รออีกหลายเดือนต้องไปเปลี่ยนอย่างอื่นมาใช้ก่อนอีก......พอของมาไอ้ที่ใช้อยู่ก็ดันไม่หมดยังไม่ถึงคิวเปลี่ยนอีก  :L2761: :L2761:

ถ้าอยากได้ DBA ต้องวางแผนยาวๆหน่อยครับ....ประมาณว่าเช็คของเรื่อยๆ...มาเมื่อไหร่ต้องตัดใจเปลี่ยนไปเลยครับ .... ไม่งั้นยาวครับ...เผลอๆไม่ได้เปลี่ยนเลยด้วย  :L2739: :L2739:

หยก วาฬน้ำเงิน:
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ช่วยให้ข้อมูลนะครับ สงสัยผมคงต้องไปลงชื่อจองคิวจานDBAบ้างซะแล้ว

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่หยก-Pro ที่  8 มิถุนายน 2013, 21:51:43 ---ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ช่วยให้ข้อมูลนะครับ สงสัยผมคงต้องไปลงชื่อจองคิวจานDBAบ้างซะแล้ว

--- End quote ---

ผมแนะนำวางเงินมัดจำไปครึ่งหนึ่งหรือ 10000 บาท   โอกาสคนจ่ายเงินก่อนได้ของก่อนครับ ( เก็บไว้ใส่ที่หลังก็ได้ครับ)

กิต <Black Angel>:
ต้องโทษคนรีวิวครับ ทำเอาของขาดตลาด  :L2905:

แนะนำว่าถ้าหาจานทองไม่ได้ จานเงินก็ใช้ดีไม่แพ้กันครับ เนื่องจากเนื้อโลหะเหมือนกัน อาจระบายความร้อนสู้ไม่ได้หน่อยนึง แต่ก็ได้ร่องกวาดผงฝุ่นเบรคที่มีประสิทธิภาพกว่าหน่อยเช่นกันครับ คหสต  :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version