Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ใช้รถมา 2 ปี 4หมื่นกิโล อยู่ดีๆเร่งไม่ขึ้นครับ

<< < (2/4) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: Supachai Kannula ที่  4 มิถุนายน 2013, 18:43:01 ---ใช้รถมา 2 ปี 4หมื่นกิโล อยู่ดีๆเร่งไม่ขึ้นครับ วิ่งได้แค่ 80 กม.พอกดคันเร่ง จะมีอาการเหมือนถูกดึงแบบทดเกียร์ลง กะว่าจะเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย อยู่พอดี ดันมาเป็นซะก่อน ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณทุกท่านคร๊าบ...ที่ตอบกลับ

--- End quote ---

ยินดีต้อนรับครับ  รบกวนลงรูปที่เห็นหน้าชัดเจนหน่อยนะครับ

- 2 ปี 4หมื่นกิโล  แสดงว่ารถยังอยู่ในระยะประกันปกติของศูนย์    เบื้องต้นก็เข้าซ่อมบำรุงตามระยะก่อนได้ครับ(หากรถไม่ได้ตกแต่งเพิ่มเติมใดๆ)

- อีกอาการคือจังหวะนั้นระบบเกียร์หรือเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่หรือป่าว  เพราะหาก engine temp ยังไม่ถึงจุดแรงดันน้ำมันเกียร์จะจับไม่เต็มที่ครับ  มีหวืดบางครั้ง

- กรณีรถมีการตกแต่งเพิ่มเติม  ต้องขออนุญาติถามว่าติดอะไรมาบ้าง ???

วิธีแก้ไขเบื้องต้น
1. ถอดขั้ว - แบตออกให้มากกว่า  25 นาทีพร้อมใส่กลับและทดลองใหม่
2. ถอดทำความสะอาดแอร์โฟร์(วิธีการในห้อง DIY)
3. ตรวจสอบกรองเชื้อเพลิง
4. ดึงปลั๊กจากหัวฉีดออกให้หมดทั้ง 4 หัวและเอาสเปร์ฉีดทำความสะอาดพร้อมเสียบกลับเข้าไปใหม่ แล้วทดสอบ
5. ขับรถเดินหน้าช้าๆ  ปล่อยไหล   เข้าเกียร์วนไปวนมาให้ครบทุกเกียร์ (หลังเครื่องร้อนแล้ว) เพื่อให้เกียร์เลนนิ่งตัวเอง


ลองดูแค่นี้ก่อนครับ
 :L4399:

Supachai Kannula:
1.ไฟหน้าปัด ปกติทุกอย่าง
2.เครื่องยนต์ไม่เย็นเพราะวิ่งไปหลายสิบกิโลครับ แต่พอเร่งเครื่องให้มากว่า 100กม.มีอาการทันที
3.ไม่มีอะไรตกแต่งเพิ่มเติม นอกจากกันขโมยอย่างเดียวของVIPER
4.จะทำตามคำแนะนำเบื้องต้นดูครับ
5.SCV คืออะไรครับ.
6.ขับด้วยเกียร์แบบ Manual ทำยังไงครับ
 ...ผมไม่ค่อยมีทักษะทางช่างเลยครับ แต่จะลองทำดู หรือไม่ก็เข้าศูนย์ดูครับ ขอบคุณทุกท่านทีแนะนำครับ.....

พี่ตุ้ย_Yindee:

--- อ้างจาก: Supachai Kannula ที่  5 มิถุนายน 2013, 08:14:58 ---1.ไฟหน้าปัด ปกติทุกอย่าง
2.เครื่องยนต์ไม่เย็นเพราะวิ่งไปหลายสิบกิโลครับ แต่พอเร่งเครื่องให้มากว่า 100กม.มีอาการทันที
3.ไม่มีอะไรตกแต่งเพิ่มเติม นอกจากกันขโมยอย่างเดียวของVIPER
4.จะทำตามคำแนะนำเบื้องต้นดูครับ
5.SCV คืออะไรครับ.
6.ขับด้วยเกียร์แบบ Manual ทำยังไงครับ
 ...ผมไม่ค่อยมีทักษะทางช่างเลยครับ แต่จะลองทำดู หรือไม่ก็เข้าศูนย์ดูครับ ขอบคุณทุกท่านทีแนะนำครับ.....

--- End quote ---

ต้องขอรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถของพี่ให้มากกว่านี้ครับ,เช่น รุ่น 2.5 GT ปี2011 4wd หรือ รุ่น 2.4 ปี 2012 ฯลฯ
เพราะว่าปาเจโร่ เรามันมีหลายรุ่นครับ พี่ๆทั้งหลายจะได้วิเคราะห์อาการได้ถูกครับ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: Supachai Kannula ที่  5 มิถุนายน 2013, 08:14:58 ---1.ไฟหน้าปัด ปกติทุกอย่าง
2.เครื่องยนต์ไม่เย็นเพราะวิ่งไปหลายสิบกิโลครับ แต่พอเร่งเครื่องให้มากว่า 100กม.มีอาการทันที
3.ไม่มีอะไรตกแต่งเพิ่มเติม นอกจากกันขโมยอย่างเดียวของVIPER
4.จะทำตามคำแนะนำเบื้องต้นดูครับ
5.SCV คืออะไรครับ.
6.ขับด้วยเกียร์แบบ Manual ทำยังไงครับ
 ...ผมไม่ค่อยมีทักษะทางช่างเลยครับ แต่จะลองทำดู หรือไม่ก็เข้าศูนย์ดูครับ ขอบคุณทุกท่านทีแนะนำครับ.....

--- End quote ---

ไม่แน่ใจว่ารถพี่ศุภชัยเป็นรุ่นไหน....ในน้องปามีเกียร์ manual อยู่ด้วยจะมีอยู่ 2 ตำแหน่ง....รถพี่น่าจะมีแน่ๆคือที่คันเกียร์ จะเห็นมีเกียร์ + - นั่นแหละครับ คือให้ผลักเกียร์ไปอยู่ในตำแหน่งกลางระหว่าง + - ถ้าต้องการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นก็ดันไปด้าน +.....เวลาพี่ขับด้วยเกียร์ manual สังเกตุหน้าปัดที่ปกติขึ้นว่า D เวลาขับ มันจะเปลี่ยนเป็นตัวเลขแทนครับ ตัวเลขหมายถึงเกียร์ที่พี่อยู่ในเวลานั้นๆครับ

ตำแหน่งเกียร์ + - ตามในภาพครับ


จากรูปที่เห็นเป็นตัว P มันจะเปลี่ยนเป็นตัวเลขเวลาเข้าเกียร์ manual


และเกียร์ manual อีกตำแหน่งนึงคือ paddle shift ที่อยู่ด้านหลังพวงมาลัย (ที่เห็นเป็นเขี้ยวสีเงินๆโผล่ขึ้นมาครับ) อันนี้มีในเฉพาะบางรุ่น ผมไม่แน่ใจว่ารถพี่ศุภชัยมีมั๊ย....ถ้าไม่มีก็ใช้ที่คันเกียร์ตามรูปข้างบนก็ได้ครับ


ลองทดสอบดูครับ.....จะได้รู้ว่ามันเป็นที่ระบบ ECU + Automatic หรือเป็นที่ตัวเกียร์อย่างเดียว

ตูมตาม:
มาเพิ่มเติมรายละเอียดตามคำแนะนำพี่นะครับ....สิ่งที่พี่นะแนะนำนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ครับ (ยกเว้นข้อ 3 และ 4ที่อาจต้องเข้าศูนย์) ซึ่งบางครั้งอาการผิดปกติของเครื่องยนต์ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการตรวจสอบง่ายๆแบบนี้แหละครับ

วิธีแก้ไขเบื้องต้น
1. ถอดขั้ว - แบตออกให้มากกว่า  25 นาทีพร้อมใส่กลับและทดลองใหม่.....วิธีนี้เหมือนการ reset ตัว ECU ใหม่ครับ คล้ายๆกับเวลาเครื่องคอมพิวเตอร์มันมี error เราก็ปิดมันแป๊บนึง แล้วค่อยเปิดใหม่...ECU ก็เหมือนกันบางครั้งถ้ามันมี error การถอดสายแบตขั้วลบออก....คือการตัดไฟไม่ให้ไปเลี้ยง ECU .... เมื่อต่อไฟกลับเข้าไป บางที error บางอย่างมันก็หายไปด้วยหลังจาก reset แบบนี้ครับ

2. ถอดทำความสะอาดแอร์โฟร์(วิธีการในห้อง DIY).....อาการของพี่ศุภชัย อาจเกิดจากอาการอ่านค่าวัดปริมาณอากาศที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ระบบ ECU สั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาด....error พวกนี้สามารถทำให้รถเร่งไม่ค่อยขึ้น หรือบางครั้งอาจมีไฟ engine โชว์ขึ้นมาได้....พี่นะเลยให้ลองถอดทำความสะอาดแอร์โฟลซะใหม่ครับ

3. ตรวจสอบกรองเชื้อเพลิง.....อันนี้อาจจะต้องเข้าศูนย์นะครับ พี่ศุภชัยกำลังจะเข้าศูนย์อยู่แล้ว...ระยะ 40000 เปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งระบบ ดังนั้นกรองน้ำมันเชื้อเพลิงต้องเปลี่ยนแน่นอนตามระยะอยู่แล้วครับ....เดี๋ยวเข้าศูนย์แล้วเปลี่ยนเลยก็ได้

4. ดึงปลั๊กจากหัวฉีดออกให้หมดทั้ง 4 หัวและเอาสเปร์ฉีดทำความสะอาดพร้อมเสียบกลับเข้าไปใหม่ แล้วทดสอบ....อันนี้จริงๆทำเองก็ไม่ยาก...แต่ถ้าไม่เคยเปิดกระโปรงหน้ามารื้อๆเล่น อาจมีงงได้ครับกับสายไฟต่างๆ....ถ้าไม่แน่ใจก็ตอนเข้าศูนย์ละครับ....บอกช่างให้ถอดขั้วมาทำความสะอาดให้หน่อย...ขั้วสกปรกก็ทำให้การสั่งงานระหว่าง ECU กับหัวฉีดมันเพี้ยนๆไปได้

5. ขับรถเดินหน้าช้าๆ  ปล่อยไหล   เข้าเกียร์วนไปวนมาให้ครบทุกเกียร์ (หลังเครื่องร้อนแล้ว) เพื่อให้เกียร์เลนนิ่งตัวเอง....อันนี้เป็นการเช็คปัญหาว่าเป็นที่ระบบ ECU ของเกียร์หรือไม่...โดยปกติ ECU ของเกียร์จะมีการ learning วิธีการขับของเจ้าของรถ เพื่อทำการเปลี่ยนเกียร์ให้ตรงกับ style การขับของเจ้าของรถ....ถ้ามี error เกิดขึ้นก็ทำให้ระบบสั่งงานเกียร์มันรวนได้.....คำแนะนำนี้คล้ายๆกับที่ผมให้พี่ศุภชัยทดสอบแหละครับ...เพียงแต่พี่นะแนะนำให้ลองขับโดย manual แบบช้าๆดูซักพัก เพื่อเกียร์ทำการ learning ข้อมูลเข้าไปใหม่....เพื่อดูว่าจะหายหรือไม่ครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version