Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
DIY. กล่องควบคุม เปิด/ปิด smart gauge แบบอัตโนมัติ
tod:
อีก 1 ผลงานเอามาต่อยอดอีกแล้วครับพี่ๆ
*** ก่อนอื่นขอขอบคุณที่มาของเจ้าตัว smart gauge ด้วยนะครับ***
ตัว smart gauge ผมรับมาจากพี่นาย จากกระทู้นี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,901.0.html
:sd23:
อุปกรณ์ชิ้นต่อมาก็คือ สายแยก2ทาง ตัว OBD-II ที่ร่วมกันแหกจากกระทู้นี้ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1082.0.html
เรามาดูการทำงานแบบเดิมๆกันก่อนนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=8hhcwlowtzg
VTR แรกให้ดูระบบเดิมของการเปิด/ปิดเจ้าตัว smart gauge กันครับ
-เริ่มจากใขกุญแจไปตำแหน่ง On เจ้าตัว smart gauge ก็จะติดเลย
-หลังจากหมุนกุญแจไปยังตำแหน่งสตาร์ท เจ้าตัว smart gauge จะวูบไป 1 ครั้งเพราะโวลท์ตกในจังหวะสตาร์ท
-แล้วก็กลับมาใช้งานได้เป็นปกติอีกครั้ง
-จากนั้นหลังจากดับเครื่องแล้ว เจ้าตัว smart gauge ก็ยังติดอยู่ เมื่อไม่มีสัญญาณส่งมาจาก ECU ก็จะเข้าสู่โหมด
สแตนบาย (หน้าจอดับ)แต่ยังคงมีไฟจายให้ระบบอยู่ ***นี่คือสาเหตุของการกินแบตเวลาจอดรถที้งไว้หลายวัน**
หลังจากติดกล่องควบคุม เปิด/ปิด อัตโนมัติ แล้วจะเป็นยังไงมาดู VTR กันก่อน
http://www.youtube.com/watch?v=m2EYYoESciY
**จะเห็นว่า ตั้งแต่เราหมุนสวิทซ์กุญแจ ไปจนถึงตอนสตาร์ทติดเรียบร้อยแล้ว เจ้าตัว smart gauge ก็ยังไม่ติด
รอไปสักพัก (ผมตั้งเวลาไว้ 20 วินาที) แล้วหน้าจอเจ้าตัว smart gauge จึงจะติด และหลังจากดับเครื่อง
ปิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF หน้าจอก็จะดับทันที ระบบของกล่องควบคุมจะตัดไฟให้อัตโนมัติ กันลืมดึงปลั๊ก
หรือปิดสวิทซ์จายไฟให้เจ้าตัว smart gauge ครับ ระบบนี้รับประกันว่าไม่กินแบตระหว่างจอดแน่นอนครับ
ส่วนรายละเอียดการแบ่งบัน หรือจะมาแชร์ยังไง ใครที่สนใจรอนิดหนึ่งนะครับ
:L2736:
กล่องควบคุมอยู่ตำแหน่งนี้ (จากรูปเป็นตัวต้นแบบ)
ทีตัวกล่องยังมีสวิทซ์ บายพาส (On) / Off / Auto มีไว้ให้เลือกด้วย
พี่ๆที่ซื้อตัว smart gauge มาใหม่ตัดปัญหาเรื่องประกันหมด เพราะเราไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับตัว smart gauge ครับ
:sd23:
**************************************************************
รอบนี้ ผมจะผลิดเป็น 2 รุ่น
1.แบบ A รุ่นทีใช้คู่กับสาย OBD2 (เหมาะกับพี่ๆที่ซื้อตัว smart gauge มาใหม่) ทำที่สาย OBD2 เอาปลั๊ก smart gauge มาเสียบ
แล้วต่อสายไฟเลี้ยงเข้ากล่อง 1 เส้น ใช้ได้เลย
2.แบบ B รุ่นนี้ตัวกล่องจะมีสาย 3 เส้น (2 เส้น จั้มเข้าปลั๊กเสียบของตัว smart gauge อีก 1 เส้นต่อสายไฟเลี้ยงเข้ากล่อง)
แบบ B นี้จะต้องใช้หัวแร้งในการบัดกรีสายเพื่อความแน่นของการจั้มสาย ถ้าทำเองได้ก็ OK ถ้าทำไม่ได้ส่ง smart gauge
มาให้ผมทำให้ก็ได้ครับ
ใครสนใจลองตัดสินใจดูนะครับว่าจะเอาแบบใหน ลงชื่อไว้ก่อนแล้วผมจะผลิดตามที่สั่งครับ ผมจะผลิดตามคิวแล้วกัน
งานเสร็จแล้วจะแจ้งให้ทราบแล้วค่อยโอนเงินครับเมื่อของพร้อมส่งนะครับ
เรื่องราคาประมาณตามนี้ครับ
แบบ A ค่าสาย OBD-II 350 + ค่ากล่อง 190 + ค่าส่ง 50 บาท รวมแล้ว 590 บาท ถ้าใครมีสาย OBD แล้วส่งมาครับ จะได้ลดต้นทุน
แบบ B ค่ากล่อง 190 + ค่าส่ง 50 บาท รวมแล้ว 240 บาท (ใครจั้มเองไม่ได้ส่งตัว smart gauge มาเดี๋ยวจัดให้ครับ)
กำลังผลิดตัวอย่างอยู่เสร็จแล้วจะเอามาให้ชมครับ
***********************************
เปิดให้จองจัดเรียงลำดับตามคิวนะครับ
1.พี่ตาม แบบ A (ส่งแล้ว)
2.พี่อ้วน แบบ B
3.พี่อิฐ Donmuang แบบ A โอนแล้ว
4.พี่น้อย..romberry แบบ A
5.พี่PA_YAI แบบ A
6.พี่ป๊อป แบบ A
7.พี่ตุ้ย_Yindee แบบ A โอนแล้ว
8.พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ แบบ A (มีสาย OBD-II แล้ว) โอนแล้ว
9.พี่ปู้ (กรุงเก่า) แบบ A (มีสาย OBD-II แล้ว)
10.พี่นฤพนธ์ แบบ A
11.พี่ตู่ แบบ A (พิเศษติดกล่อง Auto ทั้ง2เส้น) โอนแล้ว
12.พี่kobv5 (กอบ) แบบ B
13.พี่Pat แบบ B
14.พี่เอ็กซ์ Exit370 แบบ A
15.พี่เจตน์ แบบ A
16.พี่จา-Thanawat แบบ A
17.พี่ม่อน แบบ A
18.พี่นาย-nine แบบ B
19.พี่พงษ์ zentrino แบบ A
20.พี่เอริท์ แบบ A
โต้ง บางบ่อ:
ติดตามครับ
ป๊อป:
:L2900: :L2900: :L2900: :L2900:
ขอลงชื่อจอง ไว้ 1 ชุดล่วงหน้าก่อนเลยนะครับพี่ทศ :sd23:
พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์:
จองด้วยครับพี่ทศ :sd10: :sd10:
tod:
อาจจะแจกวงจรเอาไปให้ทำกันเองครับ หรือใครไม่มีความรู้เดียวว่ากันอีกทีครับ // รอปรึกษากับพี่ๆในบ้านก่อนครับ
ตัวต้นแบบอาจจะยังดูไม่ค่อยสวย แต่ทดสอบใช้งานมาแล้วเดือนกว่าๆ OK เลยครับ ส่วนถ้าจะผลิดจริงๆคงจะดูดีกว่านี้ครับ
หรืออาจจะให้พี่ให้ความเห็นว่าตัวกล่องจะอยู่ตำแหน่งนี้ หรือต่อสายแยกไปหลบที่อื่นดี คงรอเสียงจากพี่ให้ความเห็นกันครับ
:sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version