Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : เปลี่ยนทรงพวงมาลัย แมวป่ารัชดา Pajero Sport Steering Wheel

(1/203) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
วันนี้เสนอตอน  : DIY แต่งทรงพวงมาลัย  ปาเจโร่สปอต

สวัสดีพี่ๆ เพื่อนๆ ปามาเนีย

หลังจากทดลองรื้อพวงมาลัยอยู่หลายรอบ  ซนกันจน clock spring กระเด็นหลุดมาเป็นชิ้นๆ   ใส่เข้าถอดออกเพื่อจะเอาพวงมาลัยออกมาแปลงทรงแต่ด้วยใช้เวลฃาขึ้นรูปหลายวันจึงต้องหาวิธีใส่พวงสำรองใช้ไปก่อนแต่ก็ติดปัญหาเรื่องถอด Airbag ออกนี่แหละ   พอออกข้างหนึ่ง ไฟก็โชว์ 


จากทรงนี้



จะแปลงทรงเป็นแบบนี้ (แต่ไม่ตัดตูด)


หรือกริปมือ คล้ายๆแบบนี้ (แต่ไม่เอาเคฟล่า  จะเอาหนังอาคัตตาร่า+หนังรู+หนังเรียบ)

พี่นะ [Na ratchada]:
มาเริ่มกันเลยด้วยอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมตามนี้
1. ประแจบล๊อกเบอร์ 17 พร้อมก้านต่อและด้ามขัน
2. ไขควงทอร์ค  #T30
3. ไขควงแฉก  ก้านยาวสัก 4-5 นิ้ว
4. เทปพันสาย
5. หนวดกุ้งเล็กสัก  5 ตัว
6. พวงมาลัยสำรอง แบบน็อต 6 ตัว
7. คอแปลง มิตซูไทรทัน (ของปาเจโร่ไม่มีขาย) ราคา 200บาท [ ฝากพี่กิตซื้อคลองถม]

พี่นะ [Na ratchada]:
เริ่มดำเนินการกันเลย


9. ผมเลยเปลี่ยนใหม่โดยการปรับตั้งให้เลี้ยวรถแค่ 90 องศาก็ดีดกลับเลย



10. และแล้วคอแปลงไทรทันก็ลงไม่พอดีกับปาเจโร่  จำเป็นต้องเปิดร่องและรูใหม่เพื่อให้ลงพอดีกับก้านแตะไฟเลี้ยว



11. ตะไบอยู่นาน  ทำไป  ทาบไป  จนพอดี  เมื่อมองแล้วว่าลงพอดีก็เริ่มประกอบ clock spring โดยที่ไม่ให้ตำแหน่งก้านเลื่อน  และ center พวงมาลัยต้องตรง
เมื่อได้แล้วก็ปรับ clock spring ให้ได้รอบขวา  3.5 รอบ  รอบซ้าย 2.5 รอบ   ก้านปลั๊กทิ้งลงล่าง   แล้วบากปลอกพวงมาลัยแต่งไม่ให้กดทับ clock spring
(ของผมตอนแรกไม่ได้บากแต่พอขันน๊อตแน่น  มันไปกด clock spring กระเด้งฝาหลุดออกมาอีก เลยต้องรื้อปรับอยู่จนชำนาญเลย  หากแตกก็คงจบเกมส์ครับ)



12. เมื่อยึดแกนพวงมาลัยเสร็จก็รื้อพวงมาลัยออกมาใหม่แล้วสวมใส่แป้นแตรและต่อสายห้อยไว้เพื่อต่อพ่วงกับชุดหมุนของ clock spring อีกที



13. เอาฝาครอบแตรมาใส่และขันน๊อตยึด 6 ตัว (พอดีผมหา momo แท้มาสำรองใช้เลยมีอุปกรณ์เพิ่มเติม)



14. OK.  ใส่ได้แล้วทดลองขับ ทดลองเลี้ยวสุด  ซ้ายสุด  ขวาสุด   กดแตร   การหมุนของ clock spring ยังไม่จบต้องมารื้อเซาะร่องอีกและรัดหนวดกุ้งไว้ให้หมุนไปตามพวงมาลัยจึงจะทำงานได้ดีเหมือนเดิม



15. ก็เรียบร้อยไปอีก 1 ชิ้นงาน  ใส่เล่นไปก่อนจนกว่าจะเอาพวงมาลัยไปแปลฃงทรงแล้วจะมา Update ใหม่อีกครั้ง



--เพื่อนๆ ที่สนใจ  เอาไปเป็นข้อมูลนะครับ  ติดขัดตรงไหนถามได้เลย และขอให้โชคดีไม่มีอะไหล่แตกหักนะครับ ---- 

พี่อิฐ:
 :L2900: :L2900: เลยครับพี่นะ...    :L6428: :L6428:

พี่เอ็กซ์ Exit8689:
สุดยอดพี่นะ
ผมยังไม่กล้าทำแบบพี่เลย
ใจเย็นและทำตาม Step ได้สมบูรณ์มากครับ

อย่างนี้ให้  :L6428: ในฐานะอาจารย์เลยคร้าบ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version