Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : โคมดำ ไฟมุมส้ม และไฟวงแหวน (ตัวอย่างทดสอบ)

<< < (9/12) > >>

บุ๊ง BunG&NamchA:
รูปประมานนี้ครับ

ตูมตาม:
ok ครับพี่บุ๊ง รับทราบข้อมูลพอสมควรละ...ขอตอบไปทีละคำถามนะพี่...ยาวนิดนึง

1. สาเหตุของโคมเป็นฝ้า

เท่าที่เห็นในรูป แล้วคิดว่าอาการน่าจะหนักพอควรครับ เพราะมีรอยของละอองน้ำกลั่นตัวเป็นหยด แล้วไหลเป็นทางน้ำ ปกติอาการโคมเป็นฝ้า ถ้าแบบเริ่มต้น จะเห็นแค่ละอองน้ำเกาะอยู่บนโคม....ทิ้งไว้ซักคืน มันจะหายไป เมื่อไหร่เจอความชื้นมันจะมาอีก.....แต่อาการของพี่บุ๊ง ผมเดาว่าเจ้าละอองน้ำที่เกาะนี่คงไม่หายไปไหนแน่เลย แบบมีเกาะเกือบตลอดเวลา....และน่าจะเป็นมานานพอสมควรแล้ว เพราะตัวโคมเริ่มเหลืองและขุ่น จากการที่โดนน้ำ+ความร้อนกัดตัวโคม (จริงๆมันเกิดจากความเป็นกรดของน้ำ เจอกับความร้อน ทำให้ตัวเนื้ออคิริคเริ่มขุ่นและเหลือง)

จากภาพถ้าจะให้คาดเดาสาเหตุน่าจะมาจากยางซีลขอบโคมมีรอยรั่ว และถ้าเป็นขนาดนี้คงไม่ใช่รั่วแบบตามดแหงๆ....น่าจะรั่วค่อนข้างเยอะแล้วครับ

ตูมตาม:
2. สาเหตุที่ซีลขอบโคมรั่ว

ดูจากภาพ อาการ และข้อมูลที่พี่บุ๊งให้มา....น่าจะมีสาเหตุหลักมาจาก "ความร้อน" ภายในโคมครับ.....ปกติโคมไฟหน้านั้นจะซีลด้วยยาง silicone ที่ทนความร้อนได้ดีในระดับหนึ่งครับ เพราะต้องรับความร้อนจากทั้งห้องเครื่อง และความร้อนที่เกิดจากเจ้าหลอด xenon HID ด้วย......แต่ก็ทนได้ในระดับหนึ่งครับ ในระดับที่เขาออกแบบมา หรือคาดการณ์มาว่ามันจะต้องเจอความร้อนในระดับใด.....แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงใดๆที่ทำให้เกิดความร้อนที่สูงเพิ่มขึ้นเกินกว่าระดับที่คำนวนไว้....ยางซีลรอบโคมอาจไม่สามารถรับความร้อนระดับนั้นได้....ทำให้เกิดอาการอ่อนตัว เกิดเป็นรอยรั่วให้ความชื้นเข้าไปได้.....ถ้าอาการไม่หนักมาก..จะเป็นการรั่วแบบตามด....ความชื่นเข้าไปได้ แต่ไม่มากนัก....แต่ถ้าอาการหนักกกว่า ภาษาช่างจะเรียกว่า "ชีลแตก"....อาการของพี่บุ๊ง เกือบจะใกล้เคียงอาการซีลแตกแล้วครับ....ขาดแค่ยังไม่เป็นน้ำขังอยู่ในโคมแค่นั้นครับ

ตูมตาม:
3. ความร้อนที่เพิ่มขึ้นในโคมมาจากไหน

อันนี้คงต้องชี้ไปที่ผู้ต้องสงสัย.....ถ้าให้ผมชี้...คงต้องเลือกชี้ไปที่หลอด xenon HID ที่พี่บุ๊งเปลี่ยนมาครับ......ปกติหลอด xenon HID นี้เป็นหลอดที่มีการคายความร้อนออกมาค่อนข้างสูงนะครับ....สูงกว่าหลอด Halogen ที่ใช้อยู่ทั่วๆไป (น้องปาก่อนปี 2011 เป็นหลอด Halogen ทั้งหมด...เริ่มต้นที่ปี 2011 บางรุ่นจะให้เป็น xenon HID)

ข้อมูลที่ขาดหายไปคือ...ตัวหลอดที่พี่บุ๊งเปลี่ยนครับ....ผมไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนเป็นยี่ห้ออะไร และกำลังวัตต์ใช้เท่าไหร่ (เท่าเดิมหรือไม่)....ปกติ ค่า K ของหลอด ไม่ได้มีผลต่อความร้อนที่เกิดขึ้นภายในโคมครับ....สิ่งที่มีผลคือคุณภาพของหลอดเอง และค่าวัตต์ของหลอด.....ผมเคยมีประสบการณ์ตรงในเรื่องนี้สมัยใช้ Civic Dimension .... ไปซื้อหลอด xenon HID จากคลองถมมาเปลี่ยน....ตอนนั้นไม่รู้เรื่อง ก็เน้นเอาราคาถูก...และสว่างมากๆไว้ก่อน...ผลปรากฏว่าซีลโคมแตกครับ น้ำเข้า อาการเหมือนพี่บุ๊งนี่แหละครับ.....จากนั้นผมก็ได้มีโอกาสได้คุยกับผู้นำเข้า....เขาเล่าให้ฟังว่า....หลอด xenon HID ที่ด้อยคุณภาพ เอามาขายให้ในราคาถูกนั้น....กระบวนการผลิตอาจไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากตัวหลอดมีมาก และเพื่อให้ขายง่าย ก็ทำให้มันสว่างมากๆ โดยการเพิ่มกำลังวัตต์เข้าไปอีก.....ซึ่งทั้ง 2 อย่างมีผลต่อกระทบต่อระดับความร้อนที่เกิดขึ้นในโคมโดยตรง

แต่เนื่องจากหลอด xenon เดิมของน้องปาเป็นขั้ว D2R (หรือ D2S อันนี้จำได้ไม่แม่นครับ) ไม่ใช่ขั้วแบบ Halogen ที่จะเป็นขั้ว H4 ทั่วๆไป.....หลอดตระกูล D2R คุณภาพดีๆ อย่างของ phillips ราคาสูงมาก....ประมาณค่อนหมื่น....ราคาเกือบได้ xenon HID ขั้ว H4 ที่มาพร้อมบัลลาตทั้งชุด....ดังนั้นจึงมีร้านค้าหลายร้านที่นำหลอด D2R ที่มีคุณภาพด้อยกว่ามาขาย เพื่อให้ได้ราคาต่ำ และจูงใจให้ซื้อ.....ผมไม่แน่ใจว่าร้านที่พี่บุ๊งไปเปลี่ยนจะเข้ากรณีนี้หรือเปล่านะครับ

อีกประเด็นหนึ่งคือค่า K ของหลอด.....จริงๆแล้วไม่มีผลต่อความร้อนในโคมโดยตรง.....แต่เนื่องจากหลอดที่มีค่า K สูง จะให้ความสว่างน้อยลง....ค่า K เป็นเพียงค่าเทียบสีของแสง ต่อไฟที่อุณหภูมิต่างๆเท่านั้น.....จึงทำให้หลอดที่ค่า K สูง จะขายได้กับเจ้าของที่ชอบแสงสีนั้นจริงๆ โดยยอมลดความสว่างลง.....ส่วนผู้ที่ให้ความสำคัญกับความสว่างมากกว่าความงาม ก็จะยึดการใช้หลอดในค่า K เดิมๆตามมาตรฐานติดรถ (ประมาณ 4000-5000K ของน้องปาจะอยู่ที่ 4300K).....ดังนั้นจึงมีผู้ผลิตบางรายที่พยายามทำให้หลอดที่มีค่า K สูงมีความสว่างมากขึ้น เพื่อให้ขายง่ายขึ้น โดยเพิ่มกำลังวัตต์ของหลอดเข้าไปอีก เพื่อให้ผู้ซื้อได้ทั้งไฟสวยและสว่างพร้อมกัน....แต่สิ่งที่ตามมาคือความร้อนครับ...ค่าวัตต์ที่เพิ่มขึ้นทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นในโคมสูงขึ้นด้วย.....ผมไม่แน่ใจว่าร้านที่พี่บุ้งเปลี่ยนหลอดมานั้น เลือกหลอดแบบที่ว่านี้มาใส่ให้หรือไม่นะครับ

ตูมตาม:
4. อยากทดสอบว่าหลอดใหม่ทำให้โคมร้อนกว่าเดิมจริงหรือไม่

จริงๆมีวิธีทดสอบง่ายๆครับ คือลองใช้มือจับที่โคม จะรับรู้ได้ถึงความรู้สึกร้อนที่แผ่ออกมาจากเจ้าหลอด xenon นี่แหละครับ....ถ้าพี่บุ๊งอยากทดสอบเปรียบเทียบ ก็ลองหารถปีเดียวกัน มาจอดคู่กัน เปิดไฟหน้าพร้อมกัน...ทิ้งไว้ซัก 15-20 นาที...แล้วลองเอามือจับที่โคมดูจะรู้สึกได้ครับ.....หรือถ้ามีหลอดเดิมอยู่ ลองสลับหลอดเดิมมาใส่ดู แล้วลองจับดูที่โคมว่าความร้อนมากกว่าหรือน้อยกว่าหลอดที่เปลี่ยนมา (ถ้าแบบนี้ ต้องรอให้โคมเย็นก่อนนะครับ แล้วค่อยเปิดทดสอบ)

จะลองทดสอบดูก็ได้ครับ...แต่ผมคิดว่าไม่น่าจะพ้นเจ้า xenon นี่แหละครับ...ผู้ต้องสงสัยรายสำคัญ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version