Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

<< < (16/30) > >>

ตูมตาม:
เพิ่งได้รับโทรศัพท์จากพี่ต้น....คู่ขา...เอ้ย...คู่หูพี่ลีโจ....ทราบมาว่าลองทดสอบพัดลมฟรีปั๊มแล้วมีอาการหมุน  :L2901: :L2901: :L2901: เหมือนกัน....เป็นอีกท่านนึงที่ต้องเข้าไปเติมน้ำยา  :L6419: :L6419:......ถ้าไปศูนย์เดียวกันอีก...ช่างที่ศูนย์คงบอกว่า...ผมไปทำคันนึงลูกค้าเข้าเพียบเลยทีนี้  :L2754: :L2754:

และรถพี่ต้นเท่าที่ฟังอาจมีอาการวาล์วน้ำไม่ปกติเหมือนผมด้วย....เพราะความร้อนอยู่ในระดับเดียวกันเลย.....ทำให้ผมเริ่มสงสัยละ......รถผม พี่ลีโจ พี่ต้น....เป็น 2500 VG ปี2011 เหมือนกันทั้งหมด....ทั้ง 3 คันดูเหมือนจะมีปัญหาความร้อน....แต่อาการหนักเบาไม่เท่ากัน.....รถผมเป็น 4WD โหลดเครื่องมากที่สุดและมีปัญหาความร้อนมากที่สุด.....พี่ลีโจกะพี่ต้นก็บ่นเรื่องปัญหาความร้อนอยู่เนืองๆเหมือนกัน......ทั้ง 3 คันมีปัญหาเรื่องพัดลมฟรีปั๊มเหมือนกันหมด.....ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นที่ lot การผลิต lot นี้เพียง lot เดียวหรือไม่....อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ....เพราะรถทั้ง 3 คันนี้มี smart gauge ติดอยู่ด้วยทั้ง 3 คันทำให้รู้ว่าความร้อนสูงแค่ไหน.....แต่รถปี 2012 และ 2013 ผมว่าติด smart gauge กันไม่เยอะ...อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่มีใครบ่นเรื่องความร้อน (เพราะไม่รู้่)

แต่จะยังงัยก็แล้วแต่ รถ 3 คันที่เป็น 2500VG Y2011 มีอาการพัดลมไม่ปกติแล้วทั้ง 3 คัน.....ผมว่าพี่ๆท่านใดที่เป็นรถปี 2011 ก็ตรวจสอบกันด้วยนะครับ

พี่ตุ้ย_Yindee:
เรียน พี่ตาม ทราบ…
เพื่อเป็นข้อมูลครับ…

รถผม 4WD 2.5 VG 2012 ครับ ออกรถมาประมาณเดือนมิ.ย.ครับ
รถผมติดSmart Gauge ชอบดูเรื่องความร้อนอยู่ประจำครับ
ขับไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่ เคยขับที่ความเร็ว >170 Km.แช่ได้ประมาณไม่เกิน 2 นาที
ความร้อนขึ้นไม่เกิน 95 องศา(ตั้งเตือนไว้ที่ 96ครับ)
อุณหภูมิปกตินะครับเท่าที่ดูจะอยู่ในช่วง 87-92 ครับ ความเร็วช่วง(100-120)
แต่ถ้าขับเรื่อยๆแบบเฉื่อยลมโชย(90-100) อุณหภูมิจะอยู่แค่ 87-88 เองครับ.

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 14 พฤษภาคม 2013, 19:47:17 ---เรียน พี่ตาม ทราบ…
เพื่อเป็นข้อมูลครับ…

รถผม 4WD 2.5 VG 2012 ครับ ออกรถมาประมาณเดือนมิ.ย.ครับ
รถผมติดSmart Gauge ชอบดูเรื่องความร้อนอยู่ประจำครับ
ขับไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่ เคยขับที่ความเร็ว >170 Km.แช่ได้ประมาณไม่เกิน 2 นาที
ความร้อนขึ้นไม่เกิน 95 องศา(ตั้งเตือนไว้ที่ 96ครับ)
อุณหภูมิปกตินะครับเท่าที่ดูจะอยู่ในช่วง 87-92 ครับ ความเร็วช่วง(100-120)
แต่ถ้าขับเรื่อยๆแบบเฉื่อยลมโชย(90-100) อุณหภูมิจะอยู่แค่ 87-88 เองครับ.

--- End quote ---

ขอบคุณพี่ตุ้ยครับ.....ระดับความร้อนผมตอนนี้ใกล้เคียงกับพี่ตุ้ยเลยครับ....จะต่างกันนิดหน่อยที่ความเร็วสูงครับ....รู้สึกของผมน่าจะมากกว่าของพี่ตุ้ยนะครับ....ผมลองขับที่ความเร็ว 180 ความร้อนผมแตะ 99-100 ครับตอนนี้

สมมติฐานผมเริ่มจะใกล้เคียงขึ้นเรื่อยๆ....รถพี่ตุ้ยรุ่นเดียวกับผมเปะเลย แต่เป็นปี 2012....ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อน.....รถพี่มีปัญหาเรื่องความร้อนกลับเป็นรถปี 2011 ทั้งหมด.........พัดลมก็ตัวนึงละ.....แต่ผมสงสัยเจ้าวาล์วน้ำที่เอามาใส่ให้ในการผลิตรถปี 2011 มากกว่าครับ......เกรงว่ามันจะมีปัญหามาตั้งแต่ประกอบรถเลยครับ :L2761: :L2761:

กำลังพยายามยุให้พี่ต้นไปลองเปลี่ยนวาล์วน้ำดูครับ....ถ้าเปลี่ยนแล้วความร้อนลงมาอยู่ในระดับเดียวกับพี่ตุ้ยนี่....คง confirm อะไรได้มากขึ้นอีกเยอะเลยครับ  :L2759: :L2759:

พี่ตุ้ย_Yindee:
อ้อ…เกือบลืมไปครับ
มีเรื่องที่ผมแอบงงๆ ไม่หายครับคือว่า…
เมื่อประมาณช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมาผมได้ขับรถไปทางเหนือครับ
จำได้ว่าเป็นช่วงจากเด่นชัยวิ่งเข้าลำปางครับ เส้นทางมีผ่านช่วงเขาบ้าง
ผมใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 90-120 เท่านั้น แต่มางง กับอุณหภูมิเครื่องยนต์มากๆ
คือในช่วงที่รถไต่ระดับขึ้นเขา อุณหภูมิจะอยู่ในช่วง 90-93 พอลงเขาถ้าปล่อยไหล
หรือแตะคันเร่งเบาๆ อุณหภูมิแทนที่จะอยู่แค่ 87 กลับลดลงเหลือ 85 และบางทีลง
ไปต่ำถึง 83 องศาเลยทีเดียว แต่ยอมรับว่าอากาศช่วงนั้นยังไม่ร้อนเท่าตอนนี้ครับ
หลังจากนั้นอีก 1 เดือนเศษ ผมก็ผ่านไปทางเดิมอีกครั้ง(อยู่ในช่วงกลางเดือนมี.ค.)
เหตุการณ์แบบเดิมก็เกิดขึ้นอีกครับ…ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ
ที่สงสัยคือว่า ทำไมอุณหภูมิมันถึงลงต่ำกว่าปกติจาก 87 ลงเหลือ 83 ครับ

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 14 พฤษภาคม 2013, 20:39:00 ---อ้อ…เกือบลืมไปครับ
มีเรื่องที่ผมแอบงงๆ ไม่หายครับคือว่า…
เมื่อประมาณช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมาผมได้ขับรถไปทางเหนือครับ
จำได้ว่าเป็นช่วงจากเด่นชัยวิ่งเข้าลำปางครับ เส้นทางมีผ่านช่วงเขาบ้าง
ผมใช้ความเร็วอยู่ในช่วง 90-120 เท่านั้น แต่มางง กับอุณหภูมิเครื่องยนต์มากๆ
คือในช่วงที่รถไต่ระดับขึ้นเขา อุณหภูมิจะอยู่ในช่วง 90-93 พอลงเขาถ้าปล่อยไหล
หรือแตะคันเร่งเบาๆ อุณหภูมิแทนที่จะอยู่แค่ 87 กลับลดลงเหลือ 85 และบางทีลง
ไปต่ำถึง 83 องศาเลยทีเดียว แต่ยอมรับว่าอากาศช่วงนั้นยังไม่ร้อนเท่าตอนนี้ครับ
หลังจากนั้นอีก 1 เดือนเศษ ผมก็ผ่านไปทางเดิมอีกครั้ง(อยู่ในช่วงกลางเดือนมี.ค.)
เหตุการณ์แบบเดิมก็เกิดขึ้นอีกครับ…ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ
ที่สงสัยคือว่า ทำไมอุณหภูมิมันถึงลงต่ำกว่าปกติจาก 87 ลงเหลือ 83 ครับ


--- End quote ---

เป็นทางลงเขาครับพี่ตุ้ย....เมื่อลงเขา....ความเร็วจากมากกว่าการกดคันเร่ง.....คือรถเคลื่อนที่เร็ว ในขณะที่เรากดคันเร่งน้อย....ดังนั้นเมื่อรถเคลื่อนที่เร็ว...ลมปะทะหน้าหม้อน้ำมาก...ก็ลดอุณหภูมิได้มากครับ....ประกอบกับการกดคันเร่งน้อย.....เครื่องก็ทำงานน้อย....ความร้อนก็เกิดน้อยด้วยครับ....เมื่อนำ 2 ปัจจัยมารวมกัน คือ ระบายความร้อนได้มาก + อัตราการเกิดความร้อนน้อย....ก็เลยทำให้อุณหภูมิมันลดลงมากครับ....ยิ่งถ้าอากาศเย็นด้วยนะครับ ยิ่งลดลงเร็วและมากขึ้นอีก....เป็นปกติครับสำหรับการลงเขา อุณหภูมิลดลงกว่าระดับต่ำสุดเวลาขับปกติ เป็นเรื่องปกติครับ

 :L4399: :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version