Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

บทสุดท้ายของมหากาพย์เรื่องความร้อนครับ......ตอนอวสาน

(1/30) > >>

ตูมตาม:
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่าน ทั้งสมาชิกบ้านปามาเนีย และพี่ๆที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชม วันนี้ฤกษ์งามยามดีจะมาขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องความร้อนของน้องปา 2.5VG 4WD ของผมนะครับ.....มันจบแล้วครับ หลังจากเป็นมหากาพย์อยู่นานร่วม 2 ปี

เป็นภาคต่อจากกระทู้หม้อนะครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,914.0.html

พี่ๆที่ติดตามกระทู้หม้อมาตลอดน่าจะทราบกันดีว่าน้องปาผมมีปัญหาเรื่องความร้อน เริ่มรู้ตัวตั้งแต่ไปติดกล่องข้าวน้อย และมี Smart Gauge ติดมาให้.....พอมี Smart Gauge ติดมาให้ ก็เลยรู้ว่ามันร้อนมากหรือน้อยเพียงใด.....นับจากนั้นมาปีกว่าๆ พยายามเก็บข้อมูล ศึกษา สอบถาม วิเคราะห์.....จนสามารถเข้าใจเจ้าความร้อนนี้ได้ในระดับหนึ่ง.....สามารถใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าความร้อนนี้ได้....ยาวจนมาถึงการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนหม้อน้ำ....เพื่อลองดูว่าปัญหาความร้อนจะหมดไปหรือไม่....ข้อมูลหลายส่วน จากหลายแหล่ง คำแนะนำจากผู้รู้หลายท่านมุ่งไปที่จุดเดียวกันเลยครับคือหม้อน้ำ....ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วน่าจะจบ.....แต่มันไม่จบครับ

พี่ดล (2523):
ติดตาม มาตลอด เรื่องหม้อ  ขอบคุณ พี่ตูมตาม สำหรับ มหากาพย์เรื่องความร้อน ถึงมันจะไม่จบ
แต่ ผมก็ รู้สึกดีมากๆ ครับ ที่ พี่ๆ เสียสละเวลาหาข้อมูลวิเคาะห์ เพื่อเป็นแนวทาง เป็นประโยชน์ ต่อ สมาชิก หรือ คนอื่นๆ :L2900: ครับ

ตูมตาม:
ตอนที่1 มารร้ายกลับมารังควานอีกครั้ง

สำหรับตอนแรกนี้ต้องขอย้อนกลับไปตอนช่วงที่เปลี่ยนหม้อน้ำมาใหม่ๆนะครับ....หลังจากเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ได้ทำการทดสอบอย่างจริงจัง เก็บข้อมูล ลองวิ่งในเส้นทางที่เคยวิ่งแล้วจับความร้อนดู ลองวิ่งแบบที่เคยวิ่งแล้วความร้อนขึ้นสูงดู.....หลังการทดสอบ ผมพอใจในระดับหนึ่งครับ.....เจ้าหม้อใหม่นั้นไม่ได้ทำให้ความร้อนเดิมลดลงเลย มันยังวนเวียนอยู่แถว 92-97....แต่มันช่วยให้ความร้อนขึ้นช้าลง.....และระบายได้เร็วขึ้นเมื่อยกคันเร่ง.....ทางชันเช่นสะพานพระราม3 หรือสะพานวงแหวนกาญจนาฯ ที่เคยขึ้นแล้วความร้อนวิ่งไปถึง 99-100 ก็อยู่แค่ 98-99......ผมถือว่าพอใจได้ในระดับหนึ่ง หม้อใหม่นี้ระบายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด.....แต่การทดสอบทั้งหมดนั้นผมทดสอบเพียงการวิ่งในเมือง และชานเมืองกรุงเทพฯ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่สภาพการจราจร ถึงจะไม่แน่น แต่ก็มีรถพอสมควร ทำความเร็วไม่ได้มากนัก ซัก 120 กม./ชม. ก็ต้องยกแล้ว....ความร้อนก็วนเวียนอยู่แถว 94-95-96 ซะเป็นส่วนใหญ่ ดีกว่าเดิมก่อนเปลี่ยนนิดหน่อยครับที่มันชอบขึ้นไปอยู่แถว 97-98-99 หรือบางช่วงก็ทะลุ 100 ไปก็มี.......ถึงจะช่วยไม่ได้มากนัก แต่ยังงัยก็ยังดีกว่าเดิมครับ......แต่ผมก็ดีใจได้อยู่เพียงไม่นานครับ....เหตุการณ์มันกลับพลิกผันไปอย่างไม่น่าเชื่อ

การทดสอบหม้อน้ำใหม่....กับการวิ่งทางยาว....ทางชัน....ทางขึ้นเขา....ครั้งแรกหลังจากเปลี่ยนหม้อมา.....คือการออกทริบไปทีลอซูที่อุ้มผางครับ.....ระยะทางยาวร่วม 1500โล ทั้งขาไปและขากลับ และมีไม่ต่ำกว่า 500โล ที่เป็นทางขึ้นเขาลงเขา....เป็นเส้นทางที่ดีมากสำหรับทดสอบประสิทธิภาพของหม้อใหม่ครับ

เช้าวันเดินทาง......ผมตื่นแต่เช้า...มาจัดของ จัดการเอากล่อง Thule ขึ้นหลังรถ แปลงร่างจากปาออสซี่ เป็นเต่าขาว (กระดองดำ)......ประมาณ 7โมงเช้า จัดของขึ้นรถเรียบร้อย....ผบ. กับลูกชาย ลงมาทานอาหารเช้ากันอยู่....ผมทานอาหารเช้าตั้งแต่ก่อนจัดของแล้ว....เลยว่างๆ.....เออ...เปิดหม้อน้ำดูหน่อย....ตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ น้ำในหม้อพัก ทุกอย่างอยู่ในระดับที่ ok หมด......เลยไปตรวจสอบอย่างอื่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันพาเวอร์ ทุกอย่างพร้อม...ก้มตรวจดูผ้าเบรก N500 ตัวใหม่ พร้อมกับเอามือไปลูบๆคลำๆเจ้าจานทองหน่อย....ผ้าเบรกเหลือเพียบ จานเรียบเนียนดี.....เอาหละทุกอย่างพร้อมสำหรับการเดินทาง....8โมงเช้า ก็ออกลุยกันเลย......จุดหมายแรก....ผมนัดกับคณะพบกันที่ปั๊มปตท. แถวอ่างทอง

ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทาง 345 มุ่งหน้าปทุมธานี ผ่านนิคมบางกะดี แยกเข้าเส้น 347 วิ่งยาวผ่านบางปะหัน จนไปชนอ่างทองถึงเข้าสายเอเซีย.....ตลอดเส้นทาง...มีแดดบางๆ อากาศไม่ร้อนมาก.....ด้วยความคุ้นเคย...สังเกตุความร้อนตลอด....ความร้อนวนเวียนอยู่แถว 95-97 ที่ความเร็วประมาณ 120-140....ถ้ากดถึง 160 ความร้อนเริ่มเข้าไปเบียดที่ 98-99-100 .... ถือได้ว่าดีกว่าก่อนเปลี่ยน...เพราะก่อนเปลี่ยนหม้อน้ำความร้อนขึ้นสูงตั้งแต่ความเร็ว 120 ต้องผ่อนแล้วให้ลมปะทะหน้าเครื่องช่วยลดความร้อนลงก่อนถึงจะเหยียบต่อไป....แต่หลังจากเปลี่ยนไม่ต้องยกคันเร่งที่ 120 แล้ว....ไปยกที่ 140 แทน....และยกคันเร่งน้อยกว่า สั้นกว่า....แป๊บเดียวความร้อนลง......ok ท่าทางจะราบรื่นงานนี้.....จอดรถแวะทักทายหมู่คณะ...พักทานกาแฟ ขนม พอให้ได้พัก และเตรียมพร้อมสำหรับการตีรถยาวไปยังจุดหมายต่อไป.....อุทัยธานี

วางแผนไว้ว่าจะไปแวะทานอาหารกลางวันที่อุทัยฯ.....ออกจากปั๊มที่อ่างทอง.....ก็ตีรถยาวขึ้นไปอุทัยฯเลย....ระหว่างทางช่วงนี้อากาศร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่เลยสิงห์บุรีไปแล้ว อากาศเริ่มร้อนจัด เพราะใกล้เที่ยงแล้ว......น้องปาเต่าขาว ควบทยานไปบนความเร็วประมาณ 140-160 ..... ต้องการทำเวลาหน่อย...เพราะจะไปเที่ยวน้ำตกคลองลานที่กำแพงเพชรฯ กลัวไปถึงจะเย็นซะก่อน......ทุกอย่างปกติ......แต่พอเข้าชัยนาท....ปี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด....เสียงดังอันคุ้นเคยดังมาจากสมาร์ทเกทที่อยู่หน้าคอนโซล......เหลือบไปมอง...โอ้วววววว....ความร้อนครับ มันมาอีกแล้ว......ขึ้นไปถึง 101 องศา....ผมตั้งเตือนไว้ที่ 100 องศา.......เวรละ....รีบลดความเร็วลง.....พอความเร็วลงมาประมาณ 100 ....ความร้อนก็ลดลงมาประมาณ 99.....สมาร์เกทเงียบไป....แต่มีอีกเสียงนึงขึ้นมาแทน.....เสียงที่ได้ยินทุกครั้งเวลาไปแต่รถแล้วขนลุกขนพอง.......ถูกแล้วครับ.....เสียงผบ.......

ผบ. รถเป็นอะไร?
ผม  ความร้อนขึ้น ก็อาการเหมือนเดิมหละ
ผบ. อ้าว ก็เห็นไปเปลี่ยนหม้อน้ำมาไม่ใช่เหรอ ยังไม่หายอีกเหรอ
ผม (คิด) เวรละกรู

จากนั้นก็เป็นเสียงรำพึงรำพัน...ซึ่งผมจำไม่ได้ละ...เพราะดึงสมาธิกลับมาอยู่ที่ระดับความร้อน.....พอความร้อนลดลง...ผมก็ลองกดเพิ่มความเร็วเข้าไปอีก....ทีนี้พอถึง 120 ....ความร้อนแตะที่ 100 อีกละ.....อ้าว เฮ้ย.....ทำไมมันกลับมาเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนหม้อน้ำอีกแล้วฟระ........พยายามยกคันเร่งชลอความเร็วเพื่อระบายความร้อน...แต่ก็ช่วยไม่ได้มากครับ.....ที่ความเร็ว 120 ความร้อนยังคงวนเวียนอยู่แถว 99-100 ตลอด...ทำความเร็วมากกว่า 120 ไม่ได้เลย เพราะกลัวว่าความร้อนจะทะลุ 100 ไปอีก......เดชะบุญ....มาถึงช่วงอุทัยธานีพอดี....ได้ยินเสียงจากว.แดงแจ้งว่า อีกไม่นานจะเลี้ยวซ้ายเพื่อแวะทานข้าวกลางวันกันที่อุทัยฯก่อน.......โอ้วววววว รอดไป ชลอความเร็วลงมา....ความร้อนก็น้อยลงตามมา......จนไปถึงร้าน จอดรถ ส่งผบ. กับลูก เข้าไปในร้านเรียบร้อย....เอารถไปจอด.....พอดับเครื่อง.....เดิมมาที่กระโปรงหน้า...ว่าจะเปิดกระโปรงระบายความร้อนซะหน่อย...พอเอามือไปแตะที่กระโปรงเท่านั้นแหละ....โอโห ทำไมมันร้อนอย่างงี้ฟระ....กระโปรงหน้าร้อนมาก.....เปิดกระโปรงหน้าออกมาเสร็จ มือไปดึงที่ค้ำฝากระโปรง....โอ้ววววว มันร้อนจนแทบจับไม่ได้เลย....ต้องจับๆปล่อยๆ.......เอ....อาการแบบนี้ไม่ดีแน่....มันไม่เคยร้อนขนาดนี้นี่หน่า.......แต่หม้อใหม่เป็นอลูทั้งใบ ระบายความร้อนได้ดี...เมื่อมันระบายดี มันก็คงมาระบายใส่อากาศในห้องเครื่องละมั้ง....อากาศในห้องเครื่องมันระบายไม่ค่อยออกเพราะไม่มีรูให้ออกได้ง่ายนัก...มันก็ร้อน........Ok อย่าคิดมาก เดี๋ยวค่อยว่ากัน ไปกินข้าวก่อน

 :L2754: :L2754:

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: พี่ดล (2523) ที่  8 พฤษภาคม 2013, 22:19:39 ---ติดตาม มาตลอด เรื่องหม้อ  ขอบคุณ พี่ตูมตาม สำหรับ มหากาพย์เรื่องความร้อน ถึงมันจะไม่จบ
แต่ ผมก็ รู้สึกดีมากๆ ครับ ที่ พี่ๆ เสียสละเวลาหาข้อมูลวิเคาะห์ เพื่อเป็นแนวทาง เป็นประโยชน์ ต่อ สมาชิก หรือ คนอื่นๆ :L2900: ครับ

--- End quote ---

เปลี่ยนหม้อแล้วไม่จบครับพี่ดล....แต่สุดท้ายมันก็จบครับ....รอติดตามไปจนตอนอวสานนะครับ  :L2754: :L2754: :L2734: :L2734: :L2736: :L2736:

พี่ปุ้ม-PUM_Winyoo:
ปูเสื่อรอชมครับ :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version