Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

เหล็กกันโคลงหลัง จำเป็นไหม ช่วยได้จริงหรือเปล่าครับ

<< < (4/11) > >>

โอ นาเกลือ:

   อันนี้ส่วนตัวที่จะต้องแก้ไขอาการท้ายยุบเอียงขณะเข้าโค้ง จากเบาไปหาหนัก

  1. หายางที่ใช้ยึดเหล็กกันโคลง ทำหน้าที่เหมือน บูชยาง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านละสองชุด

  2. บูชยางปลายเหล็กกันโคลงด้านหลัง สองชุด (ด้านหน้าไม่ต้องเพราะใช้เป็นลักษณะลูกหมาก)

  3. หาสปริงที่มีค่า K มากกว่าเดิมแต่ความสูงเท่าเดิม ที่ใช้อยู่ในรถ อันนี้ของแต่ละคันไม่เท่ากันส่วนใหญ่หากเปลี่ยนสปริงมาแล้ว

    ส่วนมากจะมีค่า K (น้ำหนักที่กด/ความสูงที่ยุบ) มากขึ้นกว่าของเดิมอยู่แล้ว  อันนี้ต้องเหมาะสมกับโช๊คอัฟที่สามารถหยุดการเต้นของ

    สปริงได้ดี 

  4. อันนี้ดูเหมือนง่ายแต่หาของยาก ก็ตัวเหล็กกันโคลงที่มีค่า K มากขึ้น มาใส่แทนของเดิม  หากหาไม่ได้จริงก็อาจหาที่มีขายตามท้องตลาด

    มาใส่เสริมเข้าไป แต่ว่ามีหลายแบบหลายยี่ห้อ บางยีห้อที่ทำออกมาไม่เข้าใจหลักการทำงานที่เขาออกแบบมา ลักษณะที่เป็นอาร์ม
 
    ทั้งหลายที่ไม่ได้มีส่วนทำงานร่วมกันระหว่างด้านซ้ายและขวา เหมือนจะทำงานอิสระกันอะไรทำนองนี้  ส่วนตัวผมเชื่อในหลักการทำงาน

    แบบหนวดกุ้ง หรือแบบที่ติดอยู่ในน้องปาเรามากกว่า ส่วนใหญ่ก็เห็นมีขายตามท้องตลาดแต่ก็เป็นสเปคของรถกระบะ(ไทรตั้น)

     
         แต่ในทางปฏิบัติจริงการแก้อาการเหล่านี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับเส้นทางออฟโรดที่มีหลุมบ่อลึกๆ จะเห็นข้อเสียทำให้ล้อลอย

   ได้ขณะที่ผ่านอุปสรรค ที่เป็นหลุมบ่อ ล้อที่ลอยขึ้นจะฟรีจะทำให้ล้ออีกด้านไม่มีแรงที่จะผลักรถข้างหน้า หากไม่มีอุปกรณ์เสริม

    จำพวก ลิมิเต็ดสลิป ออโต้ดิปล๊อค  แอร์ล๊อคเกอร์  ประมาณนี้ครับ  ถูกผิดอย่างไร พี่ๆช่วยติ ช่วยเติม ช่วยแนะนำด้วยนะครับ

         

พี่ตู่ Black PJM:
โหยิ่งอ่านยิ่งล้ำลึกครับป้อนข้อมูลมาได้เรื่อยๆเลยครับชอบมากครับ :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:
สุดยอดเลยครับพี่โอ ข้อมูลแน่นมากๆ

ผมขอสรุปเพิ่มนะครับ  เหล็กกันโคลง กันเซ[rear control arm] กันแกว่ง  มีหลากหลายรูปแบบออกแบบตามลักษณะการใช้งานกันมีแบบแขนarm  เหล็กสปริงเส้นยาว  คานขวาง ซึ่งในปาเจโร่เรามีให้หมดแล้วเพียงแต่ขนานของเหล็กกันโคลงหนาบางต่างกัน 

ในรุ่นปี2009 จะมีเหล็กกันโครงหน้าใหญ่กว่าปี 2010 เพราะเอาพื้นฐานของ 3200 4wd ที่มี น้ำหนักเครื่องยนต์และเกียร์ที่หนักกว่า2500  พอมารุ่นหลังโดนลดขนาดกันหมดแตก็ยังพอเพียงต่อการใช้งาน

สำหรับรถที่ออกมาจากโรงงาน ช่วงล่างจะมีความอ่อนนุ่มเพื่อรองรับแรงกระแทกและการให้ตัวตามน้ำหนักกดและด้วยความสูงของตัวรถทำให้เมื่อมีการบรรทุกจะเกิดน้ำหนักลอยตัวสูงกว่าจุดศูนย์ถ่วง  ดังนั้นในการแกว่งของน้ำหนักในแนวดิ่งอาจไม่ส่งผลต่อการทรงตัวได้มากเท่าไหร่   แต่การแก่วงของน้ำหนักในแนวขวางมีผลทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงทำให้แนวตจุดศูนย์ถ่วงเอียงได้และอาจเสียสมดุลย์ในการควบคุมรถ  ฉะนั้นเหล็กกันโครงสามารถมาช่วย เหนี่ยว รั้ง งัด  ประคอง ฝืน ตำแหน่งการแกว่งของจุดศูนย์ถ่วงไว้ให้ได้ดีกว่าเดิมทำให้การควบคุมรถในขณะมีแรเหวี่ยงเช่นการเข้าโค้งหรือหลบแซงมีแรงต้านดีกว่าเดิม  แต่กสนแกว่งในแนวตั้งยังเหมือนเดิมไม่ได้ช่วยอะไรมาก

การแก้ปัญหาช่วงล่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมคือปรับเปลี่ยนให้แข็งขึ้น  ต้านแรงกระทำมากขึ้นหรือที่เรียกว่าทำให้รถเฟริ์มขึ้น  ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิ์ภาพของช่วงล่างที่ดีไม่จำเป็นต้องเสริมเหล็กกันโครงเข้าไปอีก  เป็นการแก้ไขคนละวัตถุประสงค์กันครับ  แต่ให้ผลคล้ายกันและต่างกันกับการใช้งาน

***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ  งบน้อยสามารถใส่กันโครงพวกนี้เสริมช่วยให้ดีขึ้นได้    แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

พิจารณาจากข้อมูลทางอื่นๆอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูลจากประสบการณ์
 :L4399:

รูปประกอบประเภทต่างๆ

พี่ตู่ Black PJM:

--- อ้างจาก: Na ratchada ที่  1 พฤษภาคม 2013, 12:34:37 ---***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

--- End quote ---

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่ตู่ Black PJM ที่  1 พฤษภาคม 2013, 12:59:20 ---
--- อ้างจาก: Na ratchada ที่  1 พฤษภาคม 2013, 12:34:37 ---***ถ้าตกแต่งกันแบบไม่สูงเกิน step มุมเพลา มุมปีก และความยางโช๊คในกลุ่มใช้งาน สรุปง่ายๆก็คือ แต่งบกลางแต่งช่วงล่างผสมเหล็กกันโครงผมขอแนะนำให้เพิ่มงบเล่นตัวที่ดีกว่าและไม่ใช้เหล็กกันโครงขับดีกว่าทุกสภาพถนนครับสำหรับการทรงตัวทั้งบรรทุกและรถเปล่า  อย่างแน่นอน

--- End quote ---

สนใจแนวนี้ครับพี่นะ ช่วยแนะนำว่าต้องทำไรบ้างครับ  :sd23:

--- End quote ---
set 5 ไงครับพี่ตู่  EMU FULL SET  เอาอยู่ครับ แบบพี่ตุ้ยนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1091.0.html

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version