เมื่อวาน เข้าไปที่ แหลมฉบัง พอดีมีปัญหา เรื่อง การประกอบ ของ Navara
ผมก็ถาม คนญี่ปุ่นว่า เสียงเครื่องดีเซล เข้ามาในรถ ทำไงให้มันเงียบๆหน่อย
มันตอบว่า ค่าใช้จ่ายของตัวเก็บเสียง ราคาสูง คือ ต้องบาง และเก็บเสียง วึ่งใช้กับ รถแพงๆเท่านั้น
เมืองไทย รถราคาแพงเกินความเป็นจริง ( ข้อนนี้ผมเห็นด้วย ) จาก โรงงาน มาโรงงาน ประกอบไม่แพง
แต่ภายในโรงงานประกอบเอง และ กว่าจากโรงงานถึงมือผู้ซื้อ มีภาษีซ้ำซ้อนเยอะ
ทำให้รถมีราคาสูง
ผมก็ถามว่า ถามสั้นๆว่า ผมถามเรื่องเสียงที่มันดังเข้ามาในรถ ทำไมไปเรื่องโน้น เรื่องนี้
คนญี่ปุ่น บอกว่า จะอธิบายให้เข้าใจว่า ถ้าเพิ่มตัวแผ่นกั้นเก็บเสียงนี้ลงไปอีก ราคาก็จะสูงขึ้นอีก เป็นหมื่น
ผมถามว่า ทำไมเป็นหมื่น ( ทำให้เงียบ เป็นหมื่น ก็แพงแล้ว )( ตามปรกติ ชิ้นส่วนต่างๆราคาไม่เกินหมื่น นอกจาก หัวฉีด เครื่องยนต์ )
คนญี่ปุ่นตอบว่า ห้องเครื่องมันร้อน วัสดุที่มาทำต้องติดไฟยาก และ ต้องบาง ไม่งั้น ต้องออกแบบ ห้องเครื่องให้เหมาะสม
รูต่างๆต้องน้อยลง ( รูท่อต่างๆ ที่ต่อเชื่อมกับห้องโดยสาร ) ที่ดังคือเสียงปั้ม กับ Valve ไอดี ไอเสีย จริงๆเครื่องไม่ดัง ( ตามนั้นจริงๆ )
คราวนี้ ผมถามว่า แล้วที่เค้า แดมส์กันหล่ะ
คนญี่ปุ่นตอบว่า จริงๆไม่แพงหรอก แต่ติดไปแล้ว รถจะราคาสูงขึ้นอีก เพราะ ค่าแรง ตอนติดตั้งใช้เวลานาน และติดให้เรียบร้อย ขาดๆแหว่งๆไม่ได้
มันเหมือนที่ไปติดกันเอง ปะๆก้ได้ และอีกอย่าง พื้นรถมันไม่เรียบ และ มีรู เยอะแยะ ไม่เหมือนรถเก๋ง มันปูง่ายกว่าเยอะ
ผมมองว่า ไอ้นี่มันรุ้จริงเว้ย แสดงว่า มันคงได้คำถามมาเยอะแล้ว
เอ้าก็ถามมันอีกว่า แก้ยังไง
มันบอกว่า ไม่รู้
ผมบอกว่า ... เฮ้ย... ( เพื่อนกัน ) ตอบอย่างนี้ ได้ยังไง
มันบอกว่า กล้าไหม
ผมถามว่า ยังไง
มันบอกว่า พ่นโฟม
ผมร้อง ....หา ... อะไรนะ โฟมขาวๆนี่นะ
มันบอกว่า ... เค้าเรียกว่า โฟม พ่นแล้ว เป็น film บางๆ แต่เก็บเสียงได้ดีมากๆ
ผมถามว่า ที่ไหน ... มันตอบกวนตีนว่า ที่ญี่ปุ่น เค้าจะพ่นใต้ท้องรถและพื้นในรถ พ่นค้านหน้า และ ด้านในของหลังเครื่อง
แค่เล่าให้อ่านเฉยๆครับ สรุปว่า ต้องดิ้นรนกันเอง ถ้าจะให้มันเงียบ
