Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
D.I.Y. ไฟที่แผงหน้าปัดติดตลอด หรือตามใจฉัน
พี่อ็อด Pentium4:
สมใจอยากคนใช้รถซะทีครับ :)
ไฟที่แผงหน้าปัดติดตลอด หรือตามใจฉัน งบประมาณ ไม่เกิน 50 บาท
เลือกกดได้ว่าจะให้เปิดตลอด ปิดตลอด หรือเปิดปิดแบบเดิมตามการเปิดไฟหรี่
หรือถ้าจะเอาแบบไม่มีสวิทช์ ก็ไม่เกิน 5 บาทแค่ค่าสายไฟครับ
อุปกรณ์
1.เบ้าสวิทช์ ราคา 20 บาท หรือจะใช้ของเดิมแล้วเอามาเจาะเองก็ได้ครับ
ของเดิมตัวบนแกะจากรถ เบ้าสวิทช์สำเร็จรูปตัวล่าง
2.สวิทช์ 2 ทาง ราคา 20 บาท ที่ลงเบ้าได้พอดี หรือเลือกเป็นสวิทช์เปิด-ปิดธรรมดา
ในที่นี้ผมเลือกสวิทช์ 2 ทาง ซึ่งจะทำให้เปิดปิดไฟได้ 3 โหมดคือ เปิดตลอดเมื่อบิดกุญแจ ปิดตลอด เปิดปิดตามการเปิดไฟหรี่
3.สายไฟ ผมหาตัดเอาจาก power supply ของคอมพ์ตัวเก่าที่เสียแล้ว สั้นไปหน่อยเอามาตัดต่อเอา
ให้ได้ยาวซัก 50 ซม. 3 เส้น
4.ท่อหด หัวแร้ง ตะกั่วบัดกรี สำหรับเชื่อมสายไฟกับสวิทช์
ขั้นตอนการทำ
เริ่มจากการบัดกรีสายไฟทั้ง 3 เส้น เข้ากับขาของสวิทช์ 2 ทาง พร้อมหุ้มท่อหดครับ
แล้วก็เอาไปใส่กับเบ้าสวิทช์เป็นอันเสร็จเรื่องสวิทช์
หน้าตาของสวิทช์ 2 ทาง ที่ต่อใส่เบ้าเรียบร้อยแล้ว
จัดการรื้อแผงครอบด้านใต้พวงมาลัย เลือกช่องที่ว่างๆเพื่อจะใส่สวิทช์ ผมช่องนี้ยังว่าง
หรือจะเอาสวิทช์ไปไว้ที่อื่นก็ได้นะครับ แล้วแต่ชอบ อาจจะตรงข้างที่จุดบุหรี่หน้ารถก็ได้ แล้วแต่สะดวก
แต่เผื่อสายให้ยาวมาที่หน้าปัทนิดนึงครับ
ใส่เข้าไปแล้ว ดูดีมีสกุล ;D
ถอดแผงครอบด้านใต้พวงมาลัยใส่สวิทช์ไปแล้ว ยังไม่ต้องปิด เปิดฝาครอบหน้าปัทต่อ ด้วยการแงะ ดึงออกมาตรงๆ
ฝาครอบตัวนี้มีเขียวอยู่ 4 อัน ทั้ง 4 ด้าน จากนั้นก็ไขน็อต 3 ตัว
ดึงตัวมิเตอร์ออกมาครับ คว่ำไว้ รองผ้ากันรอยไว้ด้วยครับ เราสนใจขั้วที่อยู่ข้างหลังตัวมัน
ถอดขั้วด้านริมที่ติดกับประตูรถครับ
สายตรงขั้วนี้ครับที่เราจะตัดมัน เล็งรูให้ดีครับ ด้านหลังเป็นสายสีเขียวแถบขาว
ตัดสายสีเขียวแถบขาวหลังรูที่เล็งไว้ แล้วทำการต่อสาย โดยร้อยสายจากสวิทช์มาที่หลังหน้าปัท
โดยสาย(สีดำ)ที่ต่อกับสวิทช์ขากลางให้ต่อไปที่สายสีเขียวแถบขาวหลังขั้ว
สาย(สีส้ม)ที่ต่อกับสวิทช์ขาริมให้ต่อไปที่สายสีเขียวแถบขาวอีกด้าน
เสร็จแล้วเก็บสายให้เรียบร้อย เอาหน้าปัทใส่เข้าที่ ส่วนสายอีกข้าง(สีม่วงน้ำเงิน)
ให้เอาไปต่อเข้า +12V ACC ที่กล่องฟิวส์
ที่กล่องฟิวส์จะมี +12V ACC อยู่หลายจุดมาก แล้วไฟหน้าปัทก็ไม่ใช่อุปกรณ์นอกเหนือจากรถ
ผมจึงเลือกจุดนี้ครับ มองเข้าไปตามผังนี้ที่ขั้ว C-208
ที่ C-208 ขาที่ 6 เป็นสายสีน้ำเงิน ปลอกแล้วจั๊มสายไฟที่เหลือเข้าไปเลยครับ (เหตุผลในการเลือกจุดนี้มีนะครับ ไม่ได้เลือกแบบสุ่มๆ)
เรียบร้อยครับทดสอบดูแล้วเก็บสายให้เรียบร้อย
ปิดฝาครอบที่หน้าปัทก่อน แล้วปิดแผงครอบใต้พวงมาลัย เสร็จแล้วครับ :)
อธิบายการใช้งาน
สวิทช์ที่ตำแหน่งบน ไฟหน้าปัทจะเปิดปิดตามสวิทช์ไฟหรี่เช่นเดิม
สวิทช์ที่ตำแหน่งกลาง ไฟหน้าปัทจะปิดตลอด แม้จะเปิดสวิทช์ไฟหรี่แต่ไฟก็ไม่ติด
สวิทช์ที่ตำแหน่งล่าง ไฟหน้าปัทจะเปิดตลอด ตั้งแต่บิดสวิทช์กุญแจ on
โอกาสหน้าจะเพิ่มวงจรสวิทช์แสงเปิดปิดอัตโนมัติตามความมืดสว่าง ขอไปรวบรวมอุปกรณ์ก่อนครับ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ส่วนท่านใดที่ไม่อยากใส่สวิทช์ ไฟหน้าปัดติดตอนบิดกุญแจ ACCเลย ก็ใช้สายไฟเส้นเดียว
ตัดสายเขียวขาวที่ว่า แล้วต่อ +12V ACC เข้าไปที่ขั้วหลังหน้าปัทแทนแค่นั้น ตามรูป
เพิ่มเติมสำหรับท่านที่อยากได้แบบไม่อยากใส่สวิทช์ ไฟหน้าปัดติดตอนบิดกุญแจ ON
สีเขียวขาวตัดแล้วจั๊มกับสีดำขาว (มองจากหลังมิเตอร์)
-------------------------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติมรูป สำหรับป๋าๆที่ได้สวิทช์จากผมไป ให้ต่อไฟ on จากหลังมิเตอร์เลยก็ได้ครับ ไฟจะติดตลอดตอนบิดกุญแจ on
ต่อแบบนี้ครับ จะได้ดูง่ายๆ
-------------------------------------------------------------------------------------------------
การติดตั้งอะไร ก็แล้วแต่เพิ่มเติมนอกเหนือจากอุปกรณ์ที่ติดมาจากโรงงาน
ถือว่าหมดประกันทั้งสิ้นครับ แต่หมดประกันเฉพาะส่วน
ทั้งนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับศูนย์อีกด้วยว่า จะเรื่องมากแค่ไหน
พี่นะ [Na ratchada]:
แม๋เสียดายเปลี่ยนสีเรือนไมล์ไปก่อนแล้ว อิ อิ ;D
วี พระนคร:
อยากได้มั่งครับพี่อ๊อด :-* :-* :-*
kobv5 (กอบ):
มาเสริมนิดนึง พี่ๆ ท่านใดจะ DIY ก็ขอให้ตรวจเช็คความเรียบร้อย ปลั๊ก สาย ว่าเสียบกลับให้แน่น ก่อนจะประกอบกลับด้วยนะครับ ;D ;D
วี พระนคร:
--- อ้างจาก: kobv5 ที่ 1 ตุลาคม 2012, 23:36:02 ---มาเสริมนิดนึง พี่ๆ ท่านใดจะ DIY ก็ขอให้ตรวจเช็คความเรียบร้อย ปลั๊ก สาย ว่าเสียบกลับให้แน่น ก่อนจะประกอบกลับด้วยนะครับ ;D ;D
--- End quote ---
รับทราบครับพี่กอป ที่เตือนมานี่ จากประสปการ์ณจริงใช่มั๊ยคร้าบบบ ;) ;) ;)
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version