คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดีใจครับพี่กระทู้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับพี่ๆหลายๆท่านครับ เมื่อก่อน ก่อนมาใช้น้องปา ผมเป็นคนที่แต่งรถบ้าง แต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะใช้อย่างเดียว เวลาแต่งก็แค่ถามเพื่อนๆ เวลาเอาไปทำจริงๆ ก็ไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เรียนรู้ เวลาใช้รถ แล้วไม่ได้ดั่งใจส่วนใหญ่ก็จะโทษรถหรือของแต่งว่ามันไม่ดีพอมาใช้น้องปา พี่ๆหลายๆท่านได้ให้ความรู้กับผมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง concept ที่ว่า ซื้อรถมา ต้องเข้าใจรถ และต้องปรับตัวเองให้เข้ากับรถ จึงจะสามารถใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุดปัญหาเกียร์ล็อค ถ้าเข้าใจต้นเหตุแห่งปัญหา เราก็สามารถป้องกันปัญหาได้ โดยไม่ต้องเสียเงินไปแต่งอะไรแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าเข้าใจผิด บางคนคิดว่ารถทำมาไม่ดี Temp สูงทำให้เกียร์ล็อค จริงๆมันก็อาจเป็นอาการเกี่ยวเนื่องกัน แต่มันไม่ใช่ต้นเหตุแห่งปัญาซะทีเดียว เวลาแก้ปัญหาก็ต้องไปหาซื้อชุด gear oil cooler มาติดตั้ง เสียเงินเสียทองไป ถ้าแก้ได้ก็ดีไป แก้ไม่ได้ก็เสียเงินฟรีปัญหานี้แค่ปรับวิธีการขับให้เข้ากันกับรถ แค่นี้เราก็ป้องกันปัญหาได้แล้ว โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเลยครับ
ผมยังแก้ไม่หายเลยครับ นิสัยการขับแก้ไม่หาย ทดลองทำอย่างที่พี่ตามแนะนำแล้ว
พี่แมน...มันล็อกได้...เราก็ปลดได้....ปามาเนี่ยเราปลดกันกลางอากาศเลย....ปลดมันขณะขึ้นเขา..วิธีการคือ ปลดไปที่เกียร์ N แล้วโยกกลับมาที่ D โดยทันที..มันจะหายล็อค แต่เกียร์รถเราจะอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 4 ทำให้ไม่มีพลังไปต่อ...เราจะต้องช่วยด้วยการใช้ paddle shift - ให้มาที่เกียร์ 1 หรือ 2 ตามเหมาะสม.......แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆขึ้น อย่าหักโหมมาก....
โอ้ว...ขอบคุณพี่ทูต ผมเจอทางออกแล้ววววว....
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลยด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ
ตอนสับมาเกียร์ N และจะกลับไปที่เกียร์ D อย่าใช้ความเร็วนะครับ แนะนำจังหวะที่ล็อคแล้วเบาคันเร่งพอรถไหลๆแล้วสับเลย D >>>> N >>>> D รับรองหายแล้วดันเลื่อนไปที่ +/- แทนและรักษาระดับการกดคันเร่งไปเรื่อยๆจนพ้นอุปสรรค อย่าเร่งส่งเพราะรถทำความเร็วไม่ได้เดี๋ยวECU Gear จะจับได้ว่าใช้ริอบไม่สัมพันธ์ความเร็วเคลื่อนตัวจะพาเข้าสู่ Gear Hold mode อีกครั้ง ถ้าเข้าก็แก้ไขใหม่อีกที จบ...ครับ
ข้อมูลดีมากพี่ตาม ปกติเวลาขึ้นเขา หรือทางวิบากและโค้งมากๆ ผมจะใช้เกียร์แมนนวลตลอด ( + - ) ขับมันกว่าเกียร์ออโต้ รอบมาใสไปสนุกกว่าออโต้เยอะเลย เลยไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อก
โห... แก้กลางอากาศกันเลยนะครับพี่นะแต่คนขับต้องตั้งสติดีๆ นะครับ
เห็นด้วยกับพี่ทศครับ ขึ้นเขาผมก็ชอบขับ manual ครับ paddle shift ใช้งานสะดวกดีครับ
พอดีจะถามต่อครับว่าความเร็วและรอบเครื่องเท่าไรที่ควรเป็น จะกระโดดไหมตอนเรากลับไป D อีกครั้ง ได้คำตอบแล้วครับ ขอบคุณพี่นะมาใหัขัอมูลครับ
รถผมวิ่งขึ้นลงเขา มาตลอดเกือบห้าปีแล้ว จนเลขไมล์ 120000 โล คิดไม่ต่ำกว่าครึ่งที่เป็นทางเขา ยังไม่เคยเจอเกียร์ล็อกครับ รึผมไม่รู้ว่ามันล็อกก็เป็นได้ครับ การขับขี่ลองใช้ทั้ง D และ + - มาหมดแล้วครับ จากประสบการณ์ที่คิดว่าดีและเหมาะสม สะดวกสบาย ในการขับขี่สำหรับผม คือ ขาขึ้น D อย่างเดียว ส่วนขาลง ถ้าลงเร็วหน่อย ก็จะใช้ + - ช่วยครับ