Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง

<< < (2/26) > >>

พี่ดล (2523):
เยี่ยมเลย พี่ตูมตาม เป็นประโยชน์ ต่อผมมากๆครับ เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน มันล็อกจริงๆ ผมก็เติมคั่นเร่งเข้าไปตามสูตร ล็อกยาวเลยครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม มากครับที่มาแชร์ข้อมูล :L2734:

ตูมตาม:
สรุปผลจากการทดสอบ

อาการเกียร์ล็อค......เกิดจากการ "กดคันเร่งแรง" ของคนขับ ในจังหวะที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เราเอง (โดยมากจะเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ 2) ...... ผมลองทดสอบ......ให้ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เอง.....แต่ไม่กดคันเร่งแรง.....แต่เราจะกลายเป็นขับช้าๆ ช้ามากๆ.....เกียร์ก็ไม่ล็อคนะครับ.....แต่ถ้าเผลอยัดคันเร่งเยอะเมื่อไหร่ละก็....ล็อคทันทีเหมือนกัน

สาเหตุจริงๆจะมาจากอะไร ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน......บางคนบอกว่าเป็นระบบ safe เกียร์ของรถ......บางคนบอกว่า ECU มันฉลาดเกินไป กลัวเราไม่ผ่านอุปสรรคทางชัน เลยช่วยล็อคเกียร์ไว้ให้ (หรือมันโง่เกินก็ไม่รู้)......เอาเป็นว่าจะมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่........มันก็ขึ้นกับเราที่เป็นคนขับเหมือนกันที่จะ "กดคันเร่ง" จนเกียร์ล็อคหรือไม่.......พี่นะบอกว่าที่มันล็อค เพราะคนขับขับเร็วกว่ารถ (ยัดคันเร่งเยอะเพื่อให้ขับได้เร็ว ในขณะที่รถมันไปไม่ได้เพราะขึ้นเนินชัน)

ถึงจะทราบสาเหตุง่ายๆว่ามันมาจากการ "กดคันเร่งแรง"....แต่เวลาขับจริงก็ลำบากอยู่ครับ.......ถ้าจะไม่ให้ล็อคเลย....ก็ขับแบบ 10 ล้อขึ้นเขาแบบนั้นแหละครับ....คลานขึ้นไป....เกียร์ไม่ล็อค.....แต่ถ้าจะขึ้นเร็ว......มันก็มีวิธีอยู่.....ต้องใช้เทคนิคบ้างเล็กน้อย.....เดี๋ยวมาเหลาให้ฟังต่อ....ขอไปกินข้าวก่อน

 :L2754: :L2754:

พี่จ่า Jatot:
ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
  ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ  แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน

แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย

ตูมตาม:

--- อ้างจาก: ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 11:56:55 ---อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว

--- End quote ---

ขอตอบพี่ต้นก่อนนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าอุณหภูมิมีผลโดนตรงต่ออาการหรือไม่นะครับ......อาจมีบ้างเหมือนกัน....ช่วงที่ผมขับจากตากไปแม่สอด ที่เกิดอาการเกียร์ล็อคครั้งแรก....อุณหภูมิสูงมาก อากาศร้อนจัด....ขนาดหม้อน้ำใหม่ยังระบายไม่ค่อยทัน.....เกียร์มันก็ล็อค.....แต่ตอนที่ขึ้นภูทับเบิก....อากาศเย็น.....ไม่มีปัญหาเรื่องอุณหภูมิ....เกียร์มันก็ล็อคเช่นกัน......เลยไม่สามารถสรุปได้ว่าถ้าอากาศเย็นแล้วเกียร์จะไม่ล็อคนะครับ

แต่ผมเองก็รู้สึกว่าตอนขึ้นภูทับเบิกอากาศเย็น.....กว่าเกียร์จะล็อคผมขึ้นไปเกือบจะถึงยอดอยู่แล้ว (ขับมาตั้งนานเพิ่งจะล็อค).....แต่ตอนขับจากตากไปแม่สอด.....ขึ้นไปได้ไม่เท่าไหร่....เลยตลาดมูเซอร์ไปนิดเดียวกันก็ล็อคแล้ว....ทั้งๆที่ทางก็ชันน้อยกว่าภูทับเบิกตั้งเยอะ......ดังนั้นความเห็นส่วนตัว (ไม่สามารถสรุปจากการทดสอบนะครับ) อากาศร้อน อุณหภูมิสูง อาจมีผลทำให้เกียร์ล็อคง่ายขึ้น (อาจเนื่องมาจากอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ที่สูงด้วย ECU คงฉลาด กลัวเกียร์จะพัง เลยล็อคมันซะเลย)

แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า....อากาศเย็นมันก็ล็อคนะครับ...อันนี้ลองมาแล้วเช่นกัน

 :L2754: :L2754:

พี่จ่า Jatot:
สาเหตุน่าจะเป็นอย่างที่ พี่ตูมตามบอก เติมคันเร่งในตอนขึ้น

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version