Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

D.I.Y. เปลี่ยนกุญแจน้องปาให้เป็นกุญแจพับได้(Flip Key) ในราคาจิ๊บๆ

(1/9) > >>

พี่อ็อด Pentium4:
D.I.Y. เปลี่ยนกุญแจน้องปาให้เป็นกุญแจพับได้(Flip Key) ในราคาจิ๊บๆ

ต้นเหตุเกิดมาจากผมได้ลองไป test drive Ford Fiesta แล้วเกิดชอบกุญแจพับได้ของมัน
กลับบ้านก็เลยหาซื้อในเมืองไทยไม่มีใครขายในตอนนั้น เห็นส่วนใหญ่เป็นของ Benz Toyota Honda Nissan ไม่มี Mitsubishi
หาไปหามาก็เลยสั่งมาจาก web ในจีน link นี้ครับ จ่ายด้วยระบบ paypal

http://www.keymam.com/product_view.asp?pid=1946


สั่งมา 2 อัน รวมค่าส่งก็ตกอันละประมาณ 350 บาท รอของอยู่เกือบ 1 เดือน และก็มาจนได้




ถอดเครื่องประดับออกก่อนแปลงร่าง


ลองเอามาเทียบขนาดกันตัวต่อตัว


เริ่มด้วยการไขน็อตสี่แฉกที่กุญแจน้องปาครับ


จับรื้อออกเป็นชิ้นๆ ส่วนกรอบแบบพับได้ที่สั่งมาก็จับรื้อออกเช่นกัน


นำชิ้นส่วนที่เป็นก้านกุญแจของกรอบพับได้ มาทำการตอกสลักออก เพื่อจะเปลี่ยนก่้านกุญแจใหม่ ให้ร่องกุญแจตรงกับของน้องปา
งานส่วนนี้จะยากที่สุดต้องใจเย็นๆ


ไปร้านกุญแจ สั่งก้านแบบนี้พร้อมกัดดอกให้ตรงกับดอกกุญแจของเรา ราคา 150 บาท


เปรียบเทียบ ก้านที่มากับกรอบพับได้(ซ้าย) เราไม่ใช้เพราะร่องไม่ตรงรุ่น
ส่วนอันขวาคืออันที่ไปสั่งร้านกุญแจทำให้ 150 บาท


จัดการใส่ก้านกุญแจเข้าไปในร่องพร้อมตอกสลักเล็กๆลงไปยึดไว้ เป็นอันเสร็จงานส่วนที่ยากที่สุด
ความจริงถ้าร่องกุญแจมันตรงรุ่น เราก็แค่เอากุญแจไปกัดดอกได้เลย ไม่ต้องมานั้งเปลี่ยนก้านใหม่


กลับมาที่กุญแจน้องปาเราที่รื้ออกมาแล้ว ทำการแกะเม็ด Immobilizer ออกมา ค่อยๆแกะ ระวังเม็ดนี้แตกครับ
เม็ดนี้หากไม่มีเราจะ start รถไม่ได้นะครับ


เอามาประกอบร่าง เม็ด Immo แปะกาวไว้ตรงนี้


วางแผ่นที่เป็นปุ่มกดรีโมทลงร่อง


วางตัวรีโมทน้องปาลงไป


วางตัวก้านกุญแจ ปุ่มสปริงต่างๆ เตรียมปิดฝา โดยก่อนปิดฝาไขน็อต ให้หมุนสปริงไปกับฝาให้ตรงทางนะครับ
ดูว่าจะหมุนมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้กุญแจเด้งออกมาได้ตอนกดปุ่ม


เมื่อโอเคแล้วไขน็อต เก็บงาน แปะ Logo Mitsu ที่แถมมา เป็นอันเรียบร้อย




ทดสอบดูว่ากดแล้วเด้งดี ไม่ฝืดไม่ติด




เป็นไงบ้างครับป๋าๆ ละเอียดดีไหมครับ ผมใช้งานมา 4 เดือนแล้ว สปริงพังไป 1 อัน
ดีที่สั่งมา 2 อัน ก็เลยมีอะไหล่ให้เปลี่ยน สาเหตุที่พังน่าจะมาจากการที่ผมหมุนสปริงตึงเกินไป
กุญแจเด้งออกแรงดีมาก แต่ก็พังเร็วครับ อันปัจจุบันที่ใช้เลยหมุนสปริงให้เด้งพอดีๆ

กรอบกุญแจพับได้ตัวนี้ หากใช้ไม่ดีหรือเบื่อ ก็ยังประกอบกลับเป็นกุญแจน้องปาเดิมๆได้ครับผม
เบ็ดเสร็จงบประมาณในครั้งนี้ ตัวนึงก็ไม่เกิน 500 บาทครับ  :)

พี่บอย-81:
เป็น DIY ครั้งแรกของผมเลยคับพี่อ็อด  ขอบคุัณทุกขั้นตอนและคำชี้แจง  เข้าใจง่ายจิงๆๆคับ   ;D

พี่อ็อด Pentium4:

--- อ้างจาก: boy pumpgas ที่ 30 กันยายน 2012, 14:21:41 ---เป็น DIY ครั้งแรกของผมเลยคับพี่อ็อด  ขอบคุัณทุกขั้นตอนและคำชี้แจง  เข้าใจง่ายจิงๆๆคับ   ;D

--- End quote ---

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง

หากต่อๆไปได้รื้อมากกว่านี้ จะยิ่งภูมิใจเยอะขึ้นไปอีก จริงๆนะ ลองมะ  ;D

tod:

--- อ้างจาก: อ็อด Pentium4 ที่ 30 กันยายน 2012, 14:32:53 ---
--- อ้างจาก: boy pumpgas ที่ 30 กันยายน 2012, 14:21:41 ---เป็น DIY ครั้งแรกของผมเลยคับพี่อ็อด  ขอบคุัณทุกขั้นตอนและคำชี้แจง  เข้าใจง่ายจิงๆๆคับ   ;D

--- End quote ---

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง

หากต่อๆไปได้รื้อมากกว่านี้ จะยิ่งภูมิใจเยอะขึ้นไปอีก จริงๆนะ ลองมะ  ;D

--- End quote ---
ของผม DIY อย่างแรกเลยก็คิ้วกันกระแทกของวีอ๊อสได้มาจากพี่อ๊อดนี่แหละครับ ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่เลยครับ ส่วยดีด้วย
บ่งบอกเลยว่ารุ่นแรกของการ DIY รถปี2012 ไม่รู้จักคิ้วกันกระแทกรุ่นนี้แล้ว ;D ;D

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: todza ที่ 30 กันยายน 2012, 14:37:12 ---
--- อ้างจาก: อ็อด Pentium4 ที่ 30 กันยายน 2012, 14:32:53 ---
--- อ้างจาก: boy pumpgas ที่ 30 กันยายน 2012, 14:21:41 ---เป็น DIY ครั้งแรกของผมเลยคับพี่อ็อด  ขอบคุัณทุกขั้นตอนและคำชี้แจง  เข้าใจง่ายจิงๆๆคับ   ;D

--- End quote ---

ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความภูมิใจให้กับตัวเอง

หากต่อๆไปได้รื้อมากกว่านี้ จะยิ่งภูมิใจเยอะขึ้นไปอีก จริงๆนะ ลองมะ  ;D

--- End quote ---
ของผม DIY อย่างแรกเลยก็คิ้วกันกระแทกของวีอ๊อสได้มาจากพี่อ๊อดนี่แหละครับ ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่เลยครับ ส่วยดีด้วย
บ่งบอกเลยว่ารุ่นแรกของการ DIY รถปี2012 ไม่รู้จักคิ้วกันกระแทกรุ่นนี้แล้ว ;D ;D

--- End quote ---

ผมก็ตามพี่อ๊อดนี่แหละ คิ้วลีโม้รุ่นแรก

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version