ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีพี่ๆบ้านปาเมเนียทุกคนนะครับ
พอดีว่ามีเรื่องจะสอบถามกับพี่ๆอ่ะครับว่าใครเคยเป็นแบบนี้บ้าง
เรื่องๆของเรื่องมีอยู่ว่า วันนี้ๆ หลังจากผมขับรถกลับไปที่ร้าน จอดรถทิ้งไว้ประมาณ 2ชม. หลังจากนั้นผมก็จะขับรถไปข้างนอก ก็สตาร์ทรถปรกติ รอประมาณ 10วินาที แล้วก็เปิดแอร์ เข้าเกียร แล้วก็เริ่มเร่งเครื่องเบาๆ เท่านั้นละครับ รถดับเฉยเลย??? เอาล่ะสิ งงครับ ดับได้ไงเนี้ย หลังจากนั้นก็สตาร์ทใหม่ ลองเข้าเกียร แล้วก็เร่งดู เออ แหะไม่ดับแล้ว ลองมองจากสัญญาณเช็คเอ็นจื้นต่างๆก็ไม่มีขึ้น ก็เลยขับต่อไปทำธุระ ถีงที่หมายก็ลงไปทำธุระเสร็จ ประมาณ 2 ชม. ก็กะลังจะขับรถกลับร้าน เลยสตาร์ทรถโดยยังไม่ได้เปิดแอร์เพื่อเป็นการวอร์ม หลังจากนั้นก็ยังเอ้อระเหย ลอยชาย... ยืนสูบบุหรี่อยู่ ทันใดนั้นเอง รถก็ดับ!!!! อีกครั้ง ในใจเริ่มคิดว่า เวงแระงานเข้าแน่ๆ ลองสตาร์ทอีกครั้ง แล้วก็ขับออกไป ก็ไม่เป็นไรแหะ พอมองที่รอบเครื่องยนต์(ปรกติไม่เคยสังเกตู) อยู่ที่ประมาณ 600 รอบขณะเปิดแอร์
เลยอยากจะรบกวนถามพี่ๆว่า
1 พี่ๆท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างไหมครับ
2 ปรกติรอบเครื่อง ขณะเข้าเกียร เปิดแอร์ รอบเดินเบาของพี่ๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่กันครับ
สุดท้าย ขอขอบพระคุณพี่ๆล่วงหน้าเลยนะครับที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาให้
ปอ ลอ ลิง รถกระผม เครื่อง 2.5 vg 4wd ครับ
สวัสดีครับ พี่pop
อาการที่ว่ามาเกิดได้หลายส่วนและอาจจะเกิดจากการชดเชยรอบขณะเครื่องยนต์ทำงานและคอมแอร์ทำงาน ปกติรถจะชดเชยให้ประมาณ +200 rpm
ปกติปิดแอร์อยู่ที่ 6-700 rpm
เปิดแอร์จะอยู่ที่ 700-900 rpm
เบื้องต้นเอาที่ทำได้ด้วยตนเองก่อน1. ถอดขั้ว- แบตออกทิ้งให้มากกว่า 25 นาที ( clear history log ECM )
2. ถอดปลั๊กจากหัวฉีดออกให้หมดแล้วเอา สเปร์ล้างหน้าคอนแทร็กฉีดทำความสะอาดแล้วเสียบกลับ (อาการทำงานไม่ครบสูบ สะดุดเบาๆ จนดับไปเลย)
วิธีถัดไปถ้าไม่หาย1. ล้าง SCV ( แรงดันเป้าหมายไม่ถึงค่ากำหนด)
2. ล้าง/เปลี่ยนกรอกโซล่า (ทางเดินน้ำมันมีความชื้นหรือน้ำปะปน
*หรือถ้าอยู่ใกล้ศูนย์ ก็จะไปใช่บริการแบบธรรมดาดูก็ได้ครับ เพราะเครื่องมือบางตัวที่รถพี่pop ไม่มี อาจจะต้องใช้ของในศูนย์ครับ
เพื่อเป็นข้อมูลและแจ้งผลให้ทราบด้วยนะครับ