Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย
Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2015, 18:49:21
-
http://www.youtube.com/watch?v=TyCDWwOBR8U
สาเหตุการเกิดระเบิดมาจาก ก๊าซไฮโดรเจนจากตัวแบตเตอรี่ระเหยขึ้นมา แล้วเจอกับประกายไฟ ในขณะใดขณะหนึ่งที่กำลังทำการต่อพ่วงอยู่
http://www.weloveshopping.com/template/w16/show_article.php?shopid=108790&qid=30538 (http://www.weloveshopping.com/template/w16/show_article.php?shopid=108790&qid=30538)
ส่วนวิธีการต่อที่ถูกต้อง ก็คงต้องขอแรงพี่ๆที่ชำนาญในด้านนี้ช่วยแนะนำวิธีที่ถูกต้องให้ด้วยนะครับ ไปเจอมา 2 แหล่ง ก็พิจารณากันดูครับ
http://www.youtube.com/watch?v=2CXInsEiZho
ขอเพิ่มเติมนิดนึงจาก clip นะครับ คือผมคิดว่า เราควรจะถือสายทีละเส้น โดยให้ขั้วทั้ง 2 ของสายเส้นนั้นอยู่ในมือแต่ละข้างของเรา เพื่อจะได้มั่นใจว่า ปลายขั้วอีกข้างหนึ่งจะไม่พลาดไปโดนสื่อไฟฟ้าอื่นๆเข้าโดยที่ไม่ได้ตั้งใจน่ะครับ
การพ่วงแบตเตอร์รี่(จั้มป์)เพื่อสตาร์ตรถในกรณีแบตเตอร์รี่หมด ขอขอบคุณ "แสงสว่างเซอร์วิส" สำหรับข้อมูลดีๆด้วยนะครับ :L4399:
https://www.facebook.com/SaengSwangService/posts/217508598427808 (https://www.facebook.com/SaengSwangService/posts/217508598427808)
หลายท่านคงเคยประสบปัญหาแบตเตอร์รี่รถเสื่อม จนเก็บไฟไว้ไม่อยู่ จนทำให้แบตเตอร์รี่หมดโดยไม่รู้ตัว พอจะใช้งานรถ ก็ดันสตาร์ทไม่ติด ลำบากต้องหารถอีกคันเพื่อมาพ่วงแบตเตอร์รี่กัน โดยอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีเลยก็คือ สายจั๊มป์ที่เป็นปากคีบ สองสาย ของพวกนี้อย่าซื้อของห่วยๆใช้เด็ดขาดนะครับ เพราะนอกจากจะไม่ทนแล้ว การนำไฟฟ้ายังห่วยแตกอีกด้วย เพราะว่า เราอาจจะเห็นเส้นด้านนอกใหญ่ก็จริง แต่ทองแดงด้านในเล็กมาก เมื่อเราจั๊มป์แล้วสตาร์ท จะมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านสายจั๊มป์เป็นจำนวนมาก เราลองนึกถึง เราต้องการดูดน้ำเยอะๆ แต่เรามีหลอดที่มีรูขนาดหลอดยาคูล เราก็ดูดไม่สะดวกจริงมั้ยครับ
ถ้าอุปกรณ์พร้อม และรถพร้อม คนก็พร้อม งั้นมาเริ่มกันเลย
• ขั้นตอนสตาร์ทรถโดยการพ่วงแบตเตอรี่ที่ถูกต้องและปลอดภัย
1. จอดรถหันหัวรถเข้าหากัน ให้แบตเตอร์รี่อยู่ใกล้กัน แต่ต้องเหลือพื้นที่ให้คนเดินได้สะดวกด้วยนะครับเผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมา
2. สตาร์ทรถคันที่แบตเตอรี่ยังมีไฟรอไว้ก่อนครับ
3. ต่อสายขั้วบวก (สายสีแดง) เข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอร์รี่ไฟหมด
4. ต่อสายขั้วบวก (สายสีแดง) อีกข้างเข้ากับขั้วบวกของแบตเตอรี่ของรถคันที่ยังมีไฟ
5. ต่อสายขั้วลบ (สายสีดำ) เข้ากับขั้วลบแบตเตอรี่ของรถที่ยังมีไฟ
6. ต่อสายขั้วลบ (สายสีดำ) อีกข้างเข้ากับเครื่องยนต์หรือตัวถังที่ไม่ได้พ่นสี ของรถคันที่แบตเตอรี่ไฟหมด
7. เร่งเครื่องรถที่สตาร์ทไว้แล้ว(คันที่แบตมีไฟ)ให้รอบเครื่องขึ้นมาประมาณ 1200-1500 รอบ/วินาที สักพัก (เป็นการชาร์จแบตเตอรี่ กรณีนี้จะทำหรือไม่ก็ได้)
8. สตาร์ทรถคันที่แบตเตอรี่หมด
• เมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว ให้ทำวิธีต่อไปนี้
1. ถอดสายขั้วลบ (สายสีดำ) ออกจากเครื่องยนต์ของรถคันที่แบตเตอรี่ไฟหมด
2. ถอดสายขั้วลบ (สายสีดำ) อีกข้างออกจากแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอรี่มีไฟ
3. ถอดสายขั้วบวก (สายสีแดง) ออกจากแบตเตอรี่ของรถที่แบตเตอรี่มีไฟ
4. ถอดสายขั้วบวก (สายสีแดง) อีกข้างออกจากแบตเตอรี่ของรถที่ไฟหมด
ข้อควรระวังเมื่อพ่วงแบตเตอรี่
• ระวังอย่าคีบสายพ่วงกับขั้วแบตทิ้งไว้เพียงคันเดียว เพราะอาจทำให้ปากคีบอีกด้านหนึ่งมาชนกัน อาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
• ระวังเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงเข้ามาบริเวณนั้น เพราะถ้าปากคีบของขั้วบวกหลุดไปโดนตัวถังรถ ก็อาจทำให้หม้อแบตเตอรี่ระเบิดได้
• การคีบปากคีบเข้ากับหม้อแบตเตอรี่ ควรคีบให้แน่นที่สุด และให้มีหน้าสัมผัสระหว่างปากคีบกับขั้วแบต เยอะที่สุด กระแสไฟจะได้ไหลผ่านอย่างสะดวก
เสร็จแล้วอย่าลืมจัดการกับหม้อแบตเสื่อมสภาพด้วยนะคร๊าบบ
* ขอแนะนำให้ print ขั้นตอนนี้เก็บไว้กับสมุดคู่รถครับ เวลามีปัญหาจะได้ไม่ต้องเสียเวลานึกครับ :L2734:
ขอให้พี่ๆทุกคนมีความปลอดภัยในการขับรถด้วยนะครับ :L2736:
-
:sd23: พี่ตู่มากครับ
น้องปาผมจอดนาน จะใช้งานทีไร ต้องพ่วง Civic ทุกครั้ง
ตามรรายละเอียดที่ให้มา
ผมทำผิดขั้นตอนอยู่หลายอย่างไร
ต้องปรับขั้นตอนใหม่เสียแล้วครับ
เรื่องเล็กๆที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากครับ
ขอบคุณมากครับ :L2753: :L2753:
เอาไป :L6428: จากผมคร้าบ
-
ขอบคุณครับพี่ตู่ ปรกติผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญว่าสตาร์ตติดแล้วต้องปลดย้อนลำดับ เอาแค่ปลดขั้วลบสองฝั่งออกมาไม่ให้แตะขั้วบวกแค่นั้น ต่อไปนี้ต้องระวังให้มากขึ้นแล้วครับ :L4399:
-
ขอบคุณครับพี่ตู่ :L2734:
-
:sd23: ผมทำผิดขั้นตอนเกือบทั้งหมดเลย
-
:sd23: ขอบคุณพี่ตู่ครับ
-
:sd23: ขอบคุณพี่ตู่มากๆในข้อมูลอันเป็นประโยชน์ครับ :L2734:
-
ขอบคุณครับพี่ตู่ สำหรับข้อมูลดีๆ
คนไม่เคยแบตหมดก็นึกว่ามันจะง่ายๆ แต่จริงแล้วมันก็มีขั้นตอนและวิธีการอยู่
สิ่งที่คลีบแน่นำมันต่างจากที่ผมเคยพ่วง ผมจะสตาร์ทรถตลอดเลยในระหว่างที่จ้ำสายพ่วง
ต่อไปต้องดับเครื่องก่อนเสียแล้ว ค่อยจ้ำ :L2900: :L2900:
-
พ่วงมาก็หลายครั้ง ทำไม่เคยตรงกับข้อมูลพี่ตู่เลย
ท่องไว้ "บวกไฟหมด ลบไฟมี" ;) ;) ;)
ขอบคุณพี่ตู่ครับ
-
:L2734: เป็นความรู้ ขออนุญาต ปักหมุด ครับ
-
ข้อมูลดีๆมีประโยชน์ เป็นการเตือนภัยที่ใกล้ตัว
รู้แล้วจะได้นำไปปฏิบัติคับ :L2900: :L2900: :sd23:
-
:L2734: เป็นความรู้ ขออนุญาต ปักหมุด ครับ
ด้วยความยินดีครับพี่ต๋อง :sd23:
-
:sd23: ขอบคุณพี่ตู่มากครับ จะระวังทุกๆครั้งที่มีเหตุการต้องทำ น่ากลัวจริงๆ
-
ขอบคุณครับพี่ตู่
ผมมาเพิ่มข้อมูลอีกหน่อย ผมใช้วิธีแบบนี้เช่นกัน คือ
1 . หากต้องพ่วงแบต ก็คือ +/- แบตคันที่ดี >>>> +แบต - Ground ตัวถัง คันที่พ่วง
2. หากสายพ่วงที่ใช้มีขนาดเล็ก (ของเราต้องใช้ขนาดใหญ่เพราะแบตมากกว่า 70 แอมป์) ให้ใช้วิธีถอดแบตคันที่ดี ยกใส่คันที่แบตหมดเพื่อstartแล้วถอดแบตออก โดยการถอดขัว- ก่อน คืนคันที่ดี แล้วเอาแบตเราใส่กลับที่ ในขณะที่เครื่องยนต์ติดอยู่ ( ยืมแบต start )
3. การติดเครื่องเดินเบาอยู่กับที่ มักจะมีไฟเหลือสำหรับชาร์ทเก็บสะสมไม่พอ เปลืองน้ำมันป่าวๆไม่ค่อยได้ไฟ แนะนำให้เอารถออกวิ่งให้รอบสูงมากกว่า 1500 รอบเรื่อยๆยาวๆ (หากสามารถปิดเครื่องเสียง ปิดแอร์ ปิดไฟเก๋ง จะยิ่งดีครับ)
4. การขับรถตอนกลางคืนมักได้ไฟเหลทอชาร์ทน้อยเพราะเราเปิดไฟหน้าด้วย
5. รถใช้งานระยะสั้น แบตมักเสื่อมเร็วกว่ารถใช้งานทั้งวัน
-
:sd23: ขอบพระคุณพี่ๆ สำหรับความรู้ดีๆครับ
-
ขอบคุณมากครับพี่ตู่ พี่นะ :sd23: สำหรับความรู้ดีๆๆ :L2900:
-
ข้อมูลเป็นประโยชน์อย่างมากครับพี่ตู่ :sd23: :L2758: :L2900: :L2897:
-
ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ
:L2758:
-
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้ จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....
อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ :L2761:
-
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้
ไม่แน่ใจว่าเนื่องจาก จุด ground ที่พี่กิตใช้ต่อ ไฟมันเดินไม่สะดวกหรือปล่าวนะครับ :L2761:
จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....
อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ
ที่ผ่านมาผมก็ทำแบบพี่กิตนี่แหละครับ :L2739:
-
ขอบคุณมากครับพี่ตู่ บางครั้งเราเห็นหรือได้เคยทำครั้งสองครั้งก็จะคิดว่าเป็นเรื่องปกติไปได้ (ฉันเคยทำแบบนี้นี่นา) จนทำให้ขาดความระมัดระวัง
เคยได้ยินเหมือนกันครับว่าเอาโทรศัพท์ไปส่องตรงแบตเตอรี่และเกิดระเบิดขึ้น....
-
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย :L4387:
คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ
ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ
ปูลาย..... ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ :L2761: :L4399:
-
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง :L2739: :L2739: :L2739: จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด :o :o :o แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย :sd10: :sd10: :sd10: จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย :sd27: :sd27: :sd27: จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน
กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต :L2739: ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย :L4387:
คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ
ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ
ปูลาย..... ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ :L2761: :L4399:
แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ
-
คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง
1. รอให้น้ำระเหยไปเอง
2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ
3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำ
ขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ
จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ หรือไหล่เขาชันๆ ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ รับรอง
:L2736:
:sd42:
;)
;)
;)
;)
-
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้ จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....
อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ :L2761:
- เขาป้องกันการเกิดประกายไฟครับ เพราะการที่พี่กิตเอา + กัด + แล้วเอา - กัด - ตอนกำลังจะกัดมันจะแล็บแป๊บๆ
- แต่หากพี่กิตเอา + กัด + เอา - กัด โครง โอกาสมันจะน้อยกว่าถึงไม่เกิดเลย
- ที่ต้องระวังอย่างมาก(แม้แต่ผมเองบ่อยเลย) คือตอน start ติดแล้วปลดสายพ่วงจากรถคันที่แบตอ่อนโดย มือซ้ายจับ- มือขวาจับ+ จะมีจังหวะหนึ่งที่เราเอื้อมเหนี่ยวฝากระโปรงเพื่อจะปิดนี่แหละ เราจะเผลอส่งสาย + ที่มือขวาไว้รวมกัยสาย- ที่มือซ้ายและจะแล็บแป๊บข้างสะโพกเรานั่นแหละครับ
-
สมัยเล่นกะบะแต่ง ผมเคยเปลี่ยนฟิวส์รถเพื่อนผมเองเพราะกล่องฟิวส์กรอบแตก โดยไม่ได้ถอดแบตเพราะเห็นว่าง่ายๆ พอแกะกล่องฟิวส์ออกสายแบตที่ไม่มีอะไรครอบที่ต่อมาจากขั้ว+ ของแบตนั้นตกลงไปในห้องเครื่องแล๊ปแป๊บๆๆๆๆๆๆ ทุกคนตกใจอยู่ชั่วขณะจนมันละลายติดเหล็กลุกเป็นไฟเริ่มไหม้ห้องเครื่อง
เพื่อนสติดี คว้าถังดับเพลิงกระป๋องเล็กที่เสาเอพิลล่า(สมันนั้นกำลังฮิต)ฉีดพ่นกันไฟก็ไม่ดับเพราะไฟแบตมันเชื่อมอยู่กับเหล็กแล้ว เลยตัดสินใจใช้มีดโต้สับสายแบต + ให้ขาดแต่มืดไม่คมจึงไม่ขาด แต่สับไปสับมาขั้วแบตหลุดออกมาอีกสักพักก็ใช้ถังดับเพลิงอีกถังดับได้ อยากบอกว่าไฟแบตมันอันตรายแรงกว่าที่คิดนะ
-
จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ หรือไหล่เขาชันๆ ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ รับรอง
:L2736:
:sd42:
;)
;)
;)
;)
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว :sd42: :sd42: :sd42:
แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ
ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ :L2754:
-
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว :sd42: :sd42: :sd42:
ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ :L2754:
วิธีของพี่นะหวาดเสียวเหลือเกิน ถ้ามีเวลาช่วยถ่ายคลิปวีดีโอสาธิตให้พวกเราดูก็จะดีมากๆๆเลยครับ :sd42:
-
วิธีของพี่นะหวาดเสียวเหลือเกิน ถ้ามีเวลาช่วยถ่ายคลิปวีดีโอสาธิตให้พวกเราดูก็จะดีมากๆๆเลยครับ :sd42:
เริ่มจากชวนพี่นะมาเที่ยวพัทยาหลังจากที่เยี่ยมชมโรงงานมิตซูแล้ว จัดการเทน้ำลงในกล่องใส่แบต แล้วไปตะแคงรถบนเขาพระตำหนัก เทน้ำออกแบบง่ายๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รถคันที่ว่าเนี่ย รถพี่นะ นะครับ :L2754: :L2754: :L2754:
-
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว :sd42: :sd42: :sd42:
ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ :L2754:
พี่แม็คที่บ้านมีขวดแชมพูแบบปั๊มที่หมดแล้วมั๊ยครับ ถอดเอาเฉพาะใส้มันที่ต่อกับหัวกดเอาแหย่ลงไปในกล่องแบตใช้กดไล่น้ำออกมาได้ครับ ผมเคยเห็นช่างเขาทำแบบนี้นะครับ :L2736:
-
พี่แม็คที่บ้านมีขวดแชมพูแบบปั๊มที่หมดแล้วมั๊ยครับ ถอดเอาเฉพาะใส้มันที่ต่อกับหัวกดเอาแหย่ลงไปในกล่องแบตใช้กดไล่น้ำออกมาได้ครับ ผมเคยเห็นช่างเขาทำแบบนี้นะครับ :L2736:
ขอบคุณครับพี่หยก ถามเพิ่มนิดนึงคับ ผมอยากใส่แบตสัก90แอมป์ กล่องใส่แบตขแงเดิมเล็กเกินไป ผมจะหากล่องใหญ่ขึ้นได้ที่ไหนบ้างครับ
-
ขอบคุณครับพี่หยก ถามเพิ่มนิดนึงคับ ผมอยากใส่แบตสัก90แอมป์ กล่องใส่แบตขแงเดิมเล็กเกินไป ผมจะหากล่องใหญ่ขึ้นได้ที่ไหนบ้างครับ
เบิกศูนย์ได้เลยครับพี่แม็ค ลองดูที่พี่อ๊อดเคยลงข้อมูลไว้ตามนี้ครับ :L2736:
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2912.msg98923.html
-
ความรู้ใหม่เลยครับ
ทบทวนที่ทำมา .. อ้าว ผิดไปหลายข้อ --"
ขอบพระคุณพี่ตู่มากครับ
สำหรับข้อมูลดีๆ
:sd23: :sd23:
-
ขอบคุณครับพี่ตู่ สำหรับความรู้ ที่แนะนำ :sd23: