Pajero Sport Mania ปาเจโร่สปอร์ตมาเนีย

Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) => Technics, Maintenance & Problem solving => ข้อความที่เริ่มโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 11:10:39

หัวข้อ: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 11:10:39
สวัสดีพี่ๆชาวปามาเนียทุกท่านครับ

วันนี้อยากเอาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องยอดฮิตของน้องปาอีกเรื่องมาแชร์กันครับ คือเรื่อง "เกียร์ล็อค" ครับ

เรื่องเกียร์ล็อคนี่เป็นสิ่งหนึ่งที่พูดถึงกันมากเกี่ยวกับน้องปา ซึ่งจะเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นเวลาขึ้นทางชัน ขึ้นเขา....โดยอาการคือในช่วงเวลาที่ขึ้นเขา เกียร์ของน้องปาจะเข้ามาอยู่ที่เกียร์ 2 และไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่นๆให้ ไม่ว่าจะใช้ paddle shift หรือจะเปลี่ยนที่เกียร์ + - ก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ถึงแม้ว่าจะขึ้นมาจนพ้นเนินชันแล้ว และรอบรถก็ขึ้นสูงมากจนน่าจะเปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว แต่มันก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้.....ทำให้ต้องขับไปโดยใช้ได้แต่เกียร์ 2 อยู่พักนึง.....วิธีแก้ปัญหาที่ใช้กันบ่อยๆคือ จอดรถ เข้าเกียร์ N หรือดับเครื่องซักพัก.....พอออกตัวใหม่ อาการนี้จะหายไป

น้องปาผมใช้มา 1 ปี ยังไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน....มีครั้งแรกตอนขึ้นภูทับเบิกกับปามาเนียนี่แหละครับ.....ตอนนั้นขึ้นไปจนเกือบถึงจุดพักชมวิวแล้ว เหลืออีกไม่กี่โค้งก็จะถึงจุดพักแล้ว.....เลยขับด้วยเกียร์ 2 ไปเรื่อยๆ...ถึงที่พักรถ....จอดลงไปกินกาแฟ ถ่ายรูป.....กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติเหมือนเดิม

อาการที่เกิดขึ้นอีกครั้ง...คือตอนไปทีลอซู....เส้นทางระหว่างตาก-แม่สอด.....เกียร์ล็อคตอนกลางทาง.....ระยะทางยังอีกเยอะกว่าจะถึงที่หมาย.....พยายามแก้ปัญหาอยู่พักใหญ่ในระหว่างที่ขับไป....ก็ยังแก้ไม่ได้....เกียร์ไม่ยอมปลดล็อคให้....จนมีพื้นที่พักรถข้างทาง จอดเข้า N.....พอออกตัวใหม่ก็หายไป......หลังจากไปถึงแม่สอด เลยโทรปรึกษากับพี่นะถึงอาการเกียร์ล็อค....ได้รับคำแนะนำดีๆเยอะเลย.......พอออกจากแม่สอด ใช้เส้นทาง แม่สอด-อุ้มผาง เลยลองทำตามคำแนะนำของพี่นะดู.....ปรากฏว่าตลอดเส้นทาง 164โล 1219โค้ง ไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลย......ขากลับผมเลยลองแบบทำให้มันเกิดอาการเกียร์ล็อคดู.....ลองแก้ปัญหาระหว่างขับ....ลองขับแบบไม่ให้เกียร์ล็อค....ตลอดเส้นทางขากลับอีก 164โล 1219โค้ง

จากประสบการณ์ครั้งนั้น บวกกับคำแนะนำ การวิเคราะห์ปัญหาของพี่นะ....เลยสรุปเอามาแชร์ให้พี่ๆฟังกันบ้าง....ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่า ทางทฤษฎี หรือต้นสาเหตุจริงๆนั้น ผมเองก็ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน....เชื่อว่าเดี๋ยวพี่นะคงจะมาเพิ่มเติมให้ฟัง.....ที่จะมาแชร์นั้นคือประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากทริบที่แล้วล้วนๆครับ.....ต้องขอขอบคุณพี่นะสำหรับการวิเคราะห์และคำแนะนำไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


เดี๋ยวมาต่อกันนะครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 11:39:46
มาเริ่มกันที่สาเหตุที่เกิดอาการกันก่อนนะครับ

ผมได้เล่าถึงสถานการณ์ตอนเกิดอาการเกียร์ล็อคตอนวิ่งจากตากไปแม่สอดให้พี่นะฟัง.....หลังจากพี่นะได้วิเคราะห์และแนะนำแล้ว....ตอนขากลับจากอุ้มผางมุ่งหน้าแม่สอด....ผมได้ทำให้เกิดสถานการณ์ดังกล่าวอีก (โดยตั้งใจ) เพื่อดูว่าเกียร์มันจะล็อคหรือไม่....ผลปรากฏว่ามันเกิดอาการเกียร์ล็อคจริงๆครับ.....ดังนั้นสามารถตั้งสมมติฐานได้ว่า ถ้าทำให้เกิดสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้อีก อาการเกียร์ล็อคก็จะเกิดขึ้นอีก

ขออ้างถึงอุปกรณ์ที่เรามักใช้กันมากตอนขึ้นเขาก่อนนะครับ........โดยปกติน้องปาเราจะมีอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนเกียร์อยู่ 2 อย่าง ที่มีมาในรถทุกคันคือที่เกียร์ครับ ที่พี่ๆจะเห็นมี + - นั่นแหละครับ.....ส่วนอีกชิันหนึ่งที่มีมาในรถเฉพาะบางรุ่นคือ Paddle Shift ซึ่งอุปกรณ์ทั้ง 2 อย่างก็มีหน้าที่เหมือนกัน ทำงานโดยใช้หลักการเดียวกัน เพียงแต่อยู่กันคนละตำแหน่งเท่านั้น

สถานการณ์ที่ทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อค เท่าที่ผมได้ลองทดสอบ ซึ่งจะเกิดขึ้นทุกครั้ง.......คือขณะที่ขับรถขึ้นเขา ตอนที่ยังไม่ถึงทางชันมากๆ ส่วนใหญ่คนขับใช้เกียร์ D หรือใช้ระบบ Auto ขับขึ้นเขามาเรื่อยๆ.....พอถึงทางที่ชันมากหน่อย.....ขับก็ยังใช้เกียร์ D ขึ้นไปต่อ.....ทางถึงกลางๆทางชัน ซึ่งดูเหมือนจะขึ้นไม่ไหวโดยใช้เกียร์ D.....เพราะเกียร์อยู่สูงเกินไป ไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนินชันไป......ส่วนใหญ่คนขับก็จะเปลี่ยนเกียร์ให้ต่ำลง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีในรถไม่ว่าจะเป็นเกียร์ + - หรือ Paddle Shift......ในขั้นตอนนี้ไม่ได้ทำให้เกียร์ล็อคนะครับ.....สิ่งที่ทำให้เกียร์ล็อคคือพฤติกรรมในการขับหลังจากนั้น.....ลองจินตนาการดูครับถ้าเราขับขึ้นทางชันมาก....อยู่เกียร์ D ขึ้นไม่ไหว.....เราใช้ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ.....สิ่งต่อมาที่เราทำคืออะไรครับ........................100% ของคนขับ สิ่งที่ทำต่อไปคือ "กดคันเร่งครับ".......ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะ "ยัดคันเร่ง" ค่อนข้างแรง เพื่อให้รถไต่เนินขึ้นไปได้.....จังหวะแบบนี้แหละครับเกียร์ล็อคทันทีทุกครั้ง

ผมไม่แน่ใจว่าจริงๆเป็นเพราะอะไรมันถึงล็อค....แต่มันจะล็อคในจังหวะที่ยัดคันเร่งแรงๆหลังเปลี่ยนเกียร์แบบนี้ทุกครั้ง.....จากการวิเคราะห์ของพี่นะ และจากประสบการณ์ที่ทดสอบมา....คาดว่าน่าจะเกิดจากการที่ใช้เกียร์ D มาตลอดทาง....และมาเปลี่ยนเกียร์ด้วย Paddle shift ตอนขึ้นเนินชันไปแล้ว.....ซึ่งในจังหวะนี้มันเร็วมาก.....ECU อาจยังไม่เข้าใจว่าเราเปลี่ยนการใช้ระบบเกียร์จาก Auto มาเป็น Manual แล้ว......ซึ่งในจังหวะนั้นเรายัดคันเร่งเข้าไป.....ECU คิดว่ารถต้องการกำลังลากมากๆๆๆๆ.....เพราะเรากดคันเร่งเยอะ.....มันเลยสั่งให้เปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ 2

ทีนี้มาที่ปัญหาว่าทำไมมันล็อค........จริงๆ การเปลี่ยนเกียร์เองของ ECU ในจังหวะแรกมันยังไม่ล็อคหรอกครับ.....มันล็อคในจังหวะหลังจากนั้น ด้วยสาเหตุเดียวกับที่มันเปลี่ยนเกียร์ ให้เราซึ่งก็คือ "การยัดคันเร่ง" อีกนั่นแหละครับ.........เพราะปกติเมื่อ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว.....เราก็ต้องการเร่งให้รถสามารถขึ้นเขาได้เร็วขึ้น....เราก็กดคันเร่งอีก......จังหวะนี้แหละครับ ECU คิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค....มันก็ล็อคเกียร์ไว้ที่เกียร์ 2......พอเกียร์ล็อค 100 ทั้ง 100 สิ่งที่คนขับจะทำคือ....กดคันเร่งเพิ่มเข้าไปอีก.....ยิ่งเรากดคันเร่ง....ECU ก็ยิ่งคิดว่าเรายังไม่ผ่านอุปสรรค.....มันก็ยิ่งล็อคไม่ให้เกียร์เปลี่ยน.....มันเลยกลายเป็นสวนทางกันระหว่างคนขับกับ ECU.....คนขับพยายามกดคันเร่งเพื่อให้เกียร์เปลี่ยน (เพราะปกติถ้ารอบขึ้นสูงเกียร์จะเปลี่ยน) แต่ ECU ดันคิดว่าการกดคันเร่งของคนขับแปลว่ารถยังไม่ผ่านอุปสรรค (ก็ ECU มันไม่มีตามาดูว่ารถผ่านเนินชันไปหรือยัง) มันก็เลยไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ให้ เพราะหวังดี กลัวไม่มีกำลังลากรถขึ้นเนิน........ถ้ายังพยายามยัดคันเร่งเพื่อเปลี่ยนเกียร์อยู่แบบนี้.....ขึ้นอีก 10 เขา เกียร์ก็ไม่เปลี่ยนครับ

จากการทดสอบ ผมพบว่ามีอุปกรณ์อีกตัวนึง ที่เร่งทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ง่ายขึ้นอีก.....อุปกรณ์ตัวนั้นก็คือ กล่องคันเร่งไฟฟ้าครับ.....การปิดกล่อง และเปิดกล่อง....มีผลทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคได้ไม่เท่ากัน.......กล่องคันเร่งไฟฟ้าคือตัวหลอก ECU ถึงระดับการกดคันเร่งของเรา.....ดังนั้นมันก็เป็นตัวที่ทำให้ ECU เข้าใจผิดกันไปใหญ่ ในกรณีที่เรากดคันเร่งเพื่อขึ้นเนินชัน.....เพราะ ECU มันเข้าใจว่าเราเหยียบคันเร่งมากกว่าที่เราเหยียบจริง.....ผมรองปรับกล่องคันเร่งไฟฟ้าไปที่เบอร์สูงๆ หรือสูตรผีบอกที่โหมด Racing....แล้วลองกดดูครับ.....กดคันเร่งนิดเดียว เกียร์ล็อคเลยครับ.....แต่ถ้าปิดกล่องคันเร่ง ระยะกดคันเร่งกว่าที่เกียร์จะล็อคค่อนข้างเยอะกว่ามากครับ.....คือถ้าไม่ยัดคันเร่งแรงจริงๆ มันไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 11:47:39
ผมยังได้ทดสอบอีกแบบหนึ่งครับ คือการขับขึ้นเนินชันแบบใช้เกียร์ D ไปตลอดเลย โดยไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift

ผลจากการทดสอบ.....ถ้าใช้เกียร์ D ขึ้นทางชัน.....เมื่อขึ้นไปถึงระดับนึง รถจะไม่มีกำลังพอที่จะลากขึ้นเขา โดยมากเกียร์จะอยู่สูงเกินไปสำหรับขึ้นทางชัน (กรณีวิ่งมาในทางเรียบก่อน)......ทีนี้ถ้าไม่เปลี่ยนมาใช้ Paddle Shift ...... 100 ทั้ง 100 คนขับก็กดคันเร่งเพิ่มเข้าไป เพราะรถเริ่มขึ้นเนินได้ช้า......จังหวะนี้ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้ เพราะ ECU รู้ว่าเรากำลังเจออุปสรรค (เนินชัน) จากการที่ความเร็วและรอบรถไม่สัมพันธ์กัน......ในจังหวะนี้ส่วนใหญ่ ECU จะเปลี่ยนเกียร์ลงมาให้อยู่ที่เกียร์ 2.....จากการทดสอบ ไม่ใช่ทุกครั้งที่เกียร์จะล็อคนะครับถ้าขับมาโดยใช้เกียร์ D แบบนี้......ขึ้นอยู่กับการกดคันเร่งในจังหวะหลังจากที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ 2 ให้แล้ว....คือถ้ากดหนัก (ประมาณว่าอยากขึ้นเนินไปเร็วๆ) แบบนี้ก็ล็อคครับ.....แต่ถ้าเลี้ยงคันเร่งไปเรื่อยๆ ขึ้นเขาไปแบบช้าๆ (แบบรถ 10 ล้อเขาทำกัน) .....แบบนี้ก็ไม่ล็อคครับ

ผลการทดสอบแบบนี้.....สรุปว่าถ้ายังยัดคันเร่งอยู่....เกียร์ก็ล็อคอยู่ดี....แต่ถ้าค่อยๆขึ้น ไม่กดคันเร่งแรง....แบบนี้ไม่ล็อคครับ....และจากการทดสอบอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้าก็มีผลกับการล็อคของเกียร์เช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 11:56:55
อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 20 เมษายน 2013, 11:58:21
ขอคั่นเวลานิด จะบอกว่า "Aggressive driving." :L2901:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 20 เมษายน 2013, 12:02:11
เยี่ยมเลย พี่ตูมตาม เป็นประโยชน์ ต่อผมมากๆครับ เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน มันล็อกจริงๆ ผมก็เติมคั่นเร่งเข้าไปตามสูตร ล็อกยาวเลยครับ
ขอบคุณ พี่ตูมตาม มากครับที่มาแชร์ข้อมูล :L2734:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 12:03:05
สรุปผลจากการทดสอบ

อาการเกียร์ล็อค......เกิดจากการ "กดคันเร่งแรง" ของคนขับ ในจังหวะที่ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เราเอง (โดยมากจะเปลี่ยนลงมาเป็นเกียร์ 2) ...... ผมลองทดสอบ......ให้ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้เอง.....แต่ไม่กดคันเร่งแรง.....แต่เราจะกลายเป็นขับช้าๆ ช้ามากๆ.....เกียร์ก็ไม่ล็อคนะครับ.....แต่ถ้าเผลอยัดคันเร่งเยอะเมื่อไหร่ละก็....ล็อคทันทีเหมือนกัน

สาเหตุจริงๆจะมาจากอะไร ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน......บางคนบอกว่าเป็นระบบ safe เกียร์ของรถ......บางคนบอกว่า ECU มันฉลาดเกินไป กลัวเราไม่ผ่านอุปสรรคทางชัน เลยช่วยล็อคเกียร์ไว้ให้ (หรือมันโง่เกินก็ไม่รู้)......เอาเป็นว่าจะมาจากสาเหตุใดก็แล้วแต่........มันก็ขึ้นกับเราที่เป็นคนขับเหมือนกันที่จะ "กดคันเร่ง" จนเกียร์ล็อคหรือไม่.......พี่นะบอกว่าที่มันล็อค เพราะคนขับขับเร็วกว่ารถ (ยัดคันเร่งเยอะเพื่อให้ขับได้เร็ว ในขณะที่รถมันไปไม่ได้เพราะขึ้นเนินชัน)

ถึงจะทราบสาเหตุง่ายๆว่ามันมาจากการ "กดคันเร่งแรง"....แต่เวลาขับจริงก็ลำบากอยู่ครับ.......ถ้าจะไม่ให้ล็อคเลย....ก็ขับแบบ 10 ล้อขึ้นเขาแบบนั้นแหละครับ....คลานขึ้นไป....เกียร์ไม่ล็อค.....แต่ถ้าจะขึ้นเร็ว......มันก็มีวิธีอยู่.....ต้องใช้เทคนิคบ้างเล็กน้อย.....เดี๋ยวมาเหลาให้ฟังต่อ....ขอไปกินข้าวก่อน


 :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 20 เมษายน 2013, 12:04:29
ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
  ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ  แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน

แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 12:09:16
อุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้เกียร์ล๊อคไหมครับ เห็นมีบางท่านทดสอบแล้ว

ขอตอบพี่ต้นก่อนนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าอุณหภูมิมีผลโดนตรงต่ออาการหรือไม่นะครับ......อาจมีบ้างเหมือนกัน....ช่วงที่ผมขับจากตากไปแม่สอด ที่เกิดอาการเกียร์ล็อคครั้งแรก....อุณหภูมิสูงมาก อากาศร้อนจัด....ขนาดหม้อน้ำใหม่ยังระบายไม่ค่อยทัน.....เกียร์มันก็ล็อค.....แต่ตอนที่ขึ้นภูทับเบิก....อากาศเย็น.....ไม่มีปัญหาเรื่องอุณหภูมิ....เกียร์มันก็ล็อคเช่นกัน......เลยไม่สามารถสรุปได้ว่าถ้าอากาศเย็นแล้วเกียร์จะไม่ล็อคนะครับ

แต่ผมเองก็รู้สึกว่าตอนขึ้นภูทับเบิกอากาศเย็น.....กว่าเกียร์จะล็อคผมขึ้นไปเกือบจะถึงยอดอยู่แล้ว (ขับมาตั้งนานเพิ่งจะล็อค).....แต่ตอนขับจากตากไปแม่สอด.....ขึ้นไปได้ไม่เท่าไหร่....เลยตลาดมูเซอร์ไปนิดเดียวกันก็ล็อคแล้ว....ทั้งๆที่ทางก็ชันน้อยกว่าภูทับเบิกตั้งเยอะ......ดังนั้นความเห็นส่วนตัว (ไม่สามารถสรุปจากการทดสอบนะครับ) อากาศร้อน อุณหภูมิสูง อาจมีผลทำให้เกียร์ล็อคง่ายขึ้น (อาจเนื่องมาจากอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ที่สูงด้วย ECU คงฉลาด กลัวเกียร์จะพัง เลยล็อคมันซะเลย)

แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า....อากาศเย็นมันก็ล็อคนะครับ...อันนี้ลองมาแล้วเช่นกัน


 :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 20 เมษายน 2013, 12:17:39
สาเหตุน่าจะเป็นอย่างที่ พี่ตูมตามบอก เติมคันเร่งในตอนขึ้น
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 12:32:24
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:05:23
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ

มายืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้นครับ.....ตอนขึ้นภูทับเบิกแล้วเกียร์ล็อค...อุณหภูมิที่สมาร์ทเกตผมอยู่ที่ 90-91 องศา เท่านั้นครับ

แต่ความเข้าใจผิดคิดว่าเกียร์ล็อคนั้นมาจากอุณหภูมิของเครื่องนั้นก็คงมีสาเหตุมาจากการขึ้นทางชันครับ......เพราะเกียร์ล็อคจะเกิดขึ้นเมื่อขึ้นทางชัน.....ในการขึ้นทางชัน load ของเครื่องมาก.....อุณหภูมิของเครื่องจะเพิ่มขึ้นตาม load ที่เพิ่มขึ้น เป็นปกติ......และเกียร์ล็อคก็ดันมาเกิดตอนที่ขึ้นทางชัน และอุณหภูมิในตอนขึ้นทางชันก็จะขึ้นสูงกว่าปกติ.....ดังนั้นความเข้าใจที่ว่าอุณหภูมิที่สูงจะทำให้เกียร์ล็อคจึงอาจเกิดขึ้นได้ครับ (มันเป็นปกติ อย่างที่บอก เกียร์จะล็อคเมื่อขึ้นทางชันซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิเครื่องขึ้นสูงกว่าปกติ)

แต่ความเข้าใจนี้ ถ้าเข้าใจเพียงว่า อุณหภูมิสูงจะทำให้เกียร์ล็อค จึงไม่คลาดเคลื่อนจากความจริงมากนัก (ทั้งๆที่สาเหตุโดยตรงอาจไม่ใช่อุณหภูมิก็ตาม) อันนี้ก็ไม่เป็นไร......แต่ถ้าเกิดการแปลกลับข้างกัน กลายเป็นว่าอุณหภูมิต่ำเกียร์จะไม่ล็อค อันนี้จะคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมากขึ้นครับ......เพราะมันจะกลายเป็นว่าถ้าขึ้นทางชันช่วงอากาศเย็น อุณหภูมิเครื่องไม่สูง....เกียร์จะไม่ล็อค......อันนี้คลาดเคลื่อนจากความจริงแน่นอน.....อย่างที่บอกครับพี่ต้น....ผมลองแล้วตอนขึ้นภูทับเบิก......อุณหภูมิเครื่องไม่สูงมาก (90-91) มันก็ล็อคครับ....ถ้าเติมคันเร่งแรงในจังหวะขึ้น และ ECU เปลี่ยนเกียร์ให้
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 13:18:38
ขอบคุณครับพี่ตาม สรุปว่า ต้องค่อยๆเติมคันเร่งใช่ไหมครับ อันนี้แก้ปัญหาเกียร์ล๊อคได้100% ไหมครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:20:56
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ

1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก

2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ

3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง

4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย

5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย

ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:40:31
สำหรับการแก้ไขปัญหาเมื่อเกียร์ล็อคแล้วนะครับ....ในการขับขากลับจากอุ้มผาง-แม่สอด ผ่าน 1219 โค้ง 164โลเช่นเดิม....ผมลองขับให้เกียร์มันล็อค แล้วลองแก้ปัญหาดูว่ามันจะแก้ได้อย่างไรบ้างนะครับ....สรุปได้ดังนี้ครับ

1. จอด.....วิธีนี้เหมือนที่พี่จ่าบอกเลยครับ....หาที่ปลอดภัยจอดเลยครับ....เปลี่ยนเกียร์จาก D มาที่ N หรือ P....ซักแป๊บเดียว...กลับมาเข้าเกียร์ D ใหม่แล้วออกตัว อาการเกียร์ล็อคจะหายไปครับ

2. ประคองคันเร่งขับช้าๆ.....ถ้าไม่จอด หรือไม่มีที่จะจอด....สามารถแก้ได้ด้วยการประคองรถ ขับเกียร์ 2 ไปแบบช้าๆ แต่ห้ามกดคันเร่งแรงนะครับ....ได้แค่ประคองคันเร่งเบาๆ ให้รอบรถ (ในตอนอยู่ที่เกียร์2) ให้อยู่ซักประมาณ 2 พันรอบ ไปซักพักนึง (หลายนาทีอยู่นะครับ)......หลังจากนั้นอาการล็อคเกียร์จะหายไปครับ....แต่การขับแบบประคองแบบนี้ความเร็วจะน้อยมาก รถจะช้ามาก.....โดยเฉพาะเมื่อขับขึ้นเขา......ดังนั้นต้องขับอย่างระวังนะครับ และควรให้สัญญาณรถที่ตามมาข้างหลังให้แซงเราไปได้เมื่อทางสะดวกด้วยครับ

สิ่งที่ไม่ควรทำเวลาเกิดอาการเกียร์ล็อค

1. อย่าสติแตก....อย่าตื่นเต้น อย่าตกใจ รถมันไม่ได้เป็นอะไรครับ.....ดังนั้นไม่ต้องตื่นเต้น ตั้งสติให้ดี แล้วแก้ปัญหาอย่างที่ผมบอก

2. อย่ายัดคันเร่งซ้ำ.....ส่วนใหญ่เมื่อเกิดเหตุการณ์เกียร์ล็อคแล้ว....เรามักยัดคันเร่งซ้ำเข้าไปอีก เพราะต้องการให้รถไปเร็วขึ้น....หรืออาจคิดว่าการเติมคันเร่งแล้วเกียร์จะเปลี่ยนไปเป็นเกียร์ 3 ให้......ไม่มีประโยชน์ครับ....ยิ่งกดคันเร่ง ECU ยิ่งเข้าใจว่าเรายังไม่ผ่านทางชัน....มันจะยิ่งล็อคเกียร์ไม่ให้เปลี่ยนไปอีก

3. ไม่ต้องพยายามเปลี่ยนเกียร์.....เมื่อมันล็อคแล้ว....ไม่ต้องพยายามครับ....ไม่มีประโยชน์.....เกรงว่าบางท่านจะมัวแต่เปลี่ยนเกียร์จนเกิดอันตรายครับ......เมื่อเกียร์ล็อค (คือลองเปลี่ยนเกียร์ทีนึงแล้วมันไม่เปลี่ยน) ก็ไม่ต้องพยายามแล้วครับ.....พยายามประคองขับให้ปลอดภัยครับ.....อย่าลืมว่าตอนเกียร์ล็อคคือตอนกำลังขึ้นเขาทางชัน.....อันตรายนะครับถ้าเสียสมาธิมาพยายามเปลี่ยนเกียร์.....ตั้งสติ ตั้งสมาธิกับการขับต่อไปให้ปลอดภัยดีกว่าครับ.....ความพยายามเปลี่ยนเกียร์ของท่านมีแต่สูญเปล่าครับ

4. เลือกทางแก้ปัญหาที่ผมให้ไว้ 2 ทาง......จะจอด หรือจะขับประคองต่อจนอาการล็อคหายไปก็เลือกเอา.....แต่ส่วนตัวเท่าที่ลองมานะครับ......ถ้ามีที่จอดได้อย่างปลอดภัย ผมแนะนำให้จอดครับ จะปลอดภัยกว่า.....การประคองรถต่อไป หมายความว่าเราต้องขับในเกียร์ 2 ต่อไปเรื่อยๆ......มันจะลำบากกว่า เพราะเราต้องขับบนเกียร์ และความเร็วที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ค่อยชิน....ไหนจะระวังทางโค้ง ไหนจะระวังรถสวนทางมา ยังต้องมากังวลกับรถด้านหลังจะมาจึ้ตูดด่าอีก......สติ สมาธิ ไม่ดี อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ.....ดังนั้นแนะนำว่าเลือกทางเดียวกับพี่จ่าครับ...จอดเลยครับ ปลอดภัยสุด


หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 20 เมษายน 2013, 13:42:37
พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428:  :L2900:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:47:26
สุดท้ายนะครับ....ผมแนะนำให้ขับแบบป้องกันอาการล็อคไปเลยครับ (ตามที่ผมแนะนำไปแล้วนะครับ)......อย่าไปหวังพึ่งการแก้อาการเกียร์ล็อค.....ส่วนตัวเท่าที่ได้ทดสอบมานะครับ....ผมรู้สึกว่า ถ้าป้องกันไม่ให้มันล็อค มันก็ไม่ค่อยจะล็อคหรอกครับ (เหมือนผมขับผ่าน 1219 โค้ง 164 โล ได้โดยไม่ล็อค).....แต่ถ้ามันล็อคแล้วทีนึง....ต่อให้จอดแล้วอาการล็อคหายไป....ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันล็อคง่ายขึ้นครับ (เฉพาะช่วงที่ขึ้นเขาช่วงนั้นๆนะครับ ไม่ได้หมายความว่ามันจะล็อคง่ายแบบข้ามวัน ข้ามเดือน).....คือตอนที่ผมทำให้มันล็อคครั้งแรกตอนขากลับจากอุ้มผางไปแม่สอด.....หลังจากนั้นไม่ต้องกดคันเร่งแรงหรอกครับ...กดลงไปหน่อยมันก็ล็อคแล้ว.....ทั้งๆที่ตอนขามา ขับแบบป้องกันเกียร์ล็อคมาตลอดทาง...กดคันเร่งหนักกว่ามันก็ยังไม่ล็อคครับ.......เป็นอะไรที่พิสูจน์ไม่ได้นะครับ....แต่ความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่าถ้ามันล็อคแล้วครั้งนึง มันจะล็อคเร็วขึ้นหรือง่ายขึ้นครับ

และสุดท้าย ขอขอบคุณพี่นะ สำหรับข้อมูล การวิเคราะห์ คำแนะนำ....ทั้งหมดที่ผมได้เอามาแชร์ให้ฟังได้รับมาจากพี่นะแทบทั้งสิ้นครับ....ผมเพียงแต่เอาสิ่งที่พี่นะบอกมาลองทดสอบดูกับเส้นทางโหดๆ แม่สอด-อุ้มผาง จนได้ผลการทดสอบมาเล่าให้พี่ๆฟังกันครับ

ขอให้พี่ๆทุกท่านมีความสุขกับการขับน้องปา ขับอย่างปลอดภัยทุกเส้นทางนะครับ
:L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ลีโจ ที่ 20 เมษายน 2013, 13:48:19
 :sd10: :sd23: :L2736:ขอบคุณจ้า
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:55:23
พี่ตูมตามครับ เอา :L6428: :L6428: :L6428:  :L2900:

ขอบคุณที่ติดตามครับพี่ดล  :L4399: :L4399:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 20 เมษายน 2013, 13:58:43
ผมไปคลองลานเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา เช้าวันที่14 เมย.ไปเที่ยวที่ช่องเย็น
เส้นทางตั้งแต่ อช.แม่วงค์จนถึงยอดเขาช่องเ็ย็น ทางขึ้นตลอดระยะทาง 40 กม.
ผลปรากฎว่าเกียร์ล็อค 4 ครั้ง ครั้งแรกแก้โดยวิธีจอดรถจนสนิทแล้วเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N
แล้วก็เปลี่ยนจาก N ไป D ออกรถได้เลยไม่ต้องรอเวลา ก็เลยจับทางเกียร์ได้ว่า
ถ้าเกียร์ล็อคก็จะใช้วิธีนี้ หลังจากนั้นอีกไม่นานก็ล็อคอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ใช้วิธี D > N > D
ก็เป็นปกติ ขึ้นไปอีกประมาณ 6-7โค้งก็เกิดอาการล็อคอีกเป็นครั้งที่ 3 คิดว่าน่าจะเกิดเพราะความชัน
แต่คราวนี้จะทดลองโดยการไม่จอดรถ ใจไม่กล้ากลัวเกียร์จะพังหลังจากใส่ N > D ขณะรถวิ่งและทางขึ้นเขาด้วย
กลัวว่าจะมีการกระชากเกียร์ก็เลยใช้วิธีจอดรถแล้วเลื่อนคันเกียร์ D > N > D
  ตอนเจออาการนี้ครั้งแรกที่ แ่ม่สะเรียง เล่นเอาวิ่งเกียร์ 2 อยู่นานมาก จอดรถโทรถามพี่นะ
พอคุยเสร็จก็ออกรถได้เป็นปกติ คือ เปลี่ยนเกียร์ D > N > D นั่นแหละเกียร์ก็เป็นปกติ  แต่ใจซิไม่เป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเกียร์
เพราะอีกประมาณ 200 โลจะถึงเชียงใหม่
ครั้งที่ 2 เจอที่ ทับเบิกก็ทนขับเกียร์ 2 ขึ้นเขาจนไปถึงที่พักรถ ฟังจาก ว. เห็นว่าล็อคกันหลายคัน

แต่ตอนนี้ไม่กลัวแล้วแก้โดย จอดรถ D > N > D ออกรถได้เลย


ขอบคุณพี่จ่าที่เอาข้อมูลมาร่วมแชร์นะครับ.....จริงๆแล้วพี่จ่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมทดสอบการล็อคของเกียร์เลยครับ...จำได้ว่าตอนขึ้นทับเบิกด้วยกัน....พี่จ่ามีอาการเกียร์ล็อคตอนกลางๆทาง....แต่ผมไม่เป็น..พี่กิตติก็ไม่เป็น....จนเกือบจะถึงยอดแล้วผมถึงได้เป็น......ตั้งแต่ตอนนั้นก็ติดใจมาตลอดเลยครับว่าไอ้อาการเกียร์ล็อคนี่มันยังงัยกันแน่.......จนผมไปเจออาการอีกทีตอนขับระหว่างตาก-แม่สอดครับ......พอได้คุยกับพี่นะ.....และเห็นว่าข้างหน้าก่อนถึงอุ้มผางนี่เป็นทางที่เหมาะกับการทดสอบ.....เลยลองทดสอบมันทุกอย่างครับ ทั้งขับแบบพี่นะแนะนำ ก็ไม่เกิดอาการ.....จากนั้นเลยลองว่าขับแบบไหนมันจะเกิดอาการบ้าง.....จนมาถึงทดสอบวิธีการแก้ปัญหาครับ

 :L4399: :L4399: :L4398: :L4398:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 20 เมษายน 2013, 14:29:16
ขอบคุณพี่ตามและพี่จ่าที่ให้ความรู้ครับ ผมอ่านแล้วเข้าใจเลย
เพราะเคยเกิดกับตัวผมหลายครั้งเวลาขับไปช่วงขึ้น-ลงเขา อาการเป็นอย่างที่พี่ตามบอก
เป๊ะเลย แต่ผมดันไปโทษว่าคงเป็นที่กล่องคันเร่งไฟฟ้าแน่ๆ(ด้วยความไม่รู้)
ผมก็ใช้วิธีถอนคันเร่งแล้วก็ถ้าจอดข้างทางได้ผมก็จอดแล้วเข้าเกียร์ จาก D-N-D
แล้วก็ไปต่อ มันก็หาย แต่ไม่เข้าใจ ดันไปโทษแต่กล่องคันเร่งอย่างเดียว...
ทีนี้เข้าใจแล้ว 555

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่


  :L2758::sd10: :sd23: :sd10: :sd23: :sd10: :sd23: :L2758:

 :L6428: :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 15:05:11
(http://upic.me/i/vk/2013-01-18-896_2.jpg)ตอนผมขึ้นเขาค้อผมก้อใช้+ - ตั้งแต่ตีนเขาเลยครับ ก้อใช้ได้ดีครับไม่มีล๊อค
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นาย-nine ที่ 20 เมษายน 2013, 15:16:58
 :sd23: พี่ตูมตาม สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ ว่าแล้วต้องหาเวลาไปทดสอบบ้าง โดยเฉพาะ 1,200 โค้ง ยังไม่มีโอกาศได้ไปเที่ยว อยากไปมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 เมษายน 2013, 15:24:47
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ
สวัสดีพี่ต้น ผลการทดสอบจากที่ไหนครับ มีอ้างอิงไหม   แล้วเขาอธิบายไหมว่าทำไมถึง safe lock mode
แบบนี้หากขับกันความเร็วปลาย smg ขึ้น 98-99 เกียร์ก็ lock ซิครับ

ไว้มืดๆจะมาต่อ ตอนนี้ไม่สะดวแพิมพ์ครับ  อ่านจากผุ้ใช้งานจริงกันไปก่อน :L2758:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 20 เมษายน 2013, 15:47:02
เห็นคนที่ทดสอบเขาบอกว่าถ้าไม่เกิน95 ไม่เป็นไรครับ พอถึง95 มันจะล๊อคเลยอ่ะครับ เขาดูจากสมาร์ทเกจครับ
สวัสดีพี่ต้น ผลการทดสอบจากที่ไหนครับ มีอ้างอิงไหม   แล้วเขาอธิบายไหมว่าทำไมถึง safe lock mode
แบบนี้หากขับกันความเร็วปลาย smg ขึ้น 98-99 เกียร์ก็ lock ซิครับ

ไว้มืดๆจะมาต่อ ตอนนี้ไม่สะดวแพิมพ์ครับ  อ่านจากผุ้ใช้งานจริงกันไปก่อน :L2758:

อันนี้ขอเล่าเสริมนิดนึงเรื่องอาการเกียร์ล็อคครับว่า....
1. รถผมติดกล่องคันเร่งไฟฟ้าและมี SMG
2. ตอนที่เกิดอาการเกียร์ล็อค
-ตั้งคันเร่งไว้ระดับ 7 ,ตั้งเตือนTemp. ที่ 92 องศาC เท่านั้นครับ
ซึ่งตอนนั้นขับไปดูงานที่ อ.ไทรโยค มีช่วงขึ้น-ลงเขาชัน เกียร์ล็อคครับ
แล้วตามด้วย SMG ร้องเตือนเรื่องTemp. ครับ บังเอิญผมหาที่จอดได้
เลยปรับตั้ง SMG  ตรงTemp.ใหม่เป็น 94 ทีนี้ SMG ไม่ร้องเตือนเพราะ
Temp.แค่ 93  แต่เกียร์ล็อคครับ ล็อคอยู่แค่เกียร์ 2 อย่างที่พี่ตามเล่าเป๊ะเลย

จึงขอแจมประสพการณ์ให้ทราบด้วยคนครับ.


 :sd23: :L4365: :L4384:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 15:50:28
มีโพสไว้ที่บ้านโน้นนอ่ะครับ ผมจำไม่ได้แล้วครับพี่นะ เด่วลองไปหาดูอีกทีครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 16:00:38

Newbie


like: 0
+
 ออฟไลน์

กระทู้: 15


ไอ้เผือก ลูกพ่อ หล่อจริงๆ


    Re: ขอความช่วยเหลือด้วย เกียร์ค้างตอนขึ้นเขา..
« ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 02, 2013, 09:25:37 pm » อ้างถึง 

--------------------------------------------------------------------------------

ปา 4WD ไมล์ ของผมก็เป็นเมื่อวันที่ 31 ธันวา ผมไป ปาย กับ ปางอุงมาเจอเลยเหมือนกัน(เลขไมล์ ณ. ตอนนั้นอยู่ที 2500 กม.) ผมสังเกตุว่าถ้า Temp ที่ สมาทร์เกทเตือนที่ 95 องศาเป็นเวลานานเกียร์2จะค้างทันทีเลยไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่ง manaul peddel shift หรือ D ก็ค้างเป็นทังหมด3ครั้งจังหวะขึ้นเนินชันมากๆด่านแรกจากปายออกมา6กม. เจอเขาลูกแรกชันมากค้างทันที ครั้งสองขาเข้ากิ่วลมก็ชันมากๆ ทั้งสองครั้งก็เลยต้องพักกันนานเลย แต่อีกครั้งลองไม่พัก อาศัยเลื้ยงรอบต่ำๆซักพักก็เปลื่ยนเกียร์ได้ปกติ แล้วพอขากลับมาเป็นทีเนินขาเข้าลำปางจากเชียงใหม่มา อีก1ครั้งแต่ก็ไม่พัก อาศัยเลื้ยงรอบต่ำอีกก็หาย แต่ในจังหวะที่ Temp peakที่95องศาแป๊ปเดียวจะไม่ค้าง ตอนนี้ที่สมาทร์เกทติด code u1102 คืออะไรไม่ทราบลบcode ก็ไม่ได้ สงใสคงต้อง leanning ใหม่
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: kobv5 (กอบ) ที่ 20 เมษายน 2013, 16:27:31
เยี่ยมเลยพี่ตาม ข้อมูลจากประสบการณ์จริง  ปักหมุดไว้เลยพี่  :)
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Yo ที่ 20 เมษายน 2013, 16:39:09
(http://upic.me/i/vk/2013-01-18-896_2.jpg)ตอนผมขึ้นเขาค้อผมก้อใช้+ - ตั้งแต่ตีนเขาเลยครับ ก้อใช้ได้ดีครับไม่มีล๊อค

รูปสวยดีแต่น่าจะมีสติ๊กเกอร์ Pamania สักนิด  :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 16:58:59
(http://upic.me/i/vk/2013-01-18-896_2.jpg)ตอนผมขึ้นเขาค้อผมก้อใช้+ - ตั้งแต่ตีนเขาเลยครับ ก้อใช้ได้ดีครับไม่มีล๊อค

รูปสวยดีแต่น่าจะมีสติ๊กเกอร์ Pamania สักนิด  :L2754:
อันนี้รูปนานแล้วครับพี่โย
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ต้น ที่ 20 เมษายน 2013, 17:02:04
(http://upic.me/i/ig/2013-04-06-1768.jpg)ติดตั้งแต่วันแรกที่ได้รับแล้วค๊าบบ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 20 เมษายน 2013, 17:06:24
(http://upic.me/i/ig/2013-04-06-1768.jpg)ติดตั้งแต่วันแรกที่ได้รับแล้วค๊าบบ

แจ่มมากครับพี่ต้น  :L2734: กด  :L6428: ให้เลย  :L2900: :L2900: :L2900:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 20 เมษายน 2013, 17:11:12
ขอบคุณพี่ตูมตามสำหรับข้อมูลจากการทดสอบด้วยตนเอง  :L2734: :L2734: :L2734:

ถึงแม้ว่าจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของอาการเกียร์ล็อค แต่อย่างน้อยผมเชื่อว่าพี่ๆสมชก็คงเข้าใจน้องปามากขึ้นในการใช้เกียร์และคันเร่งครับ :L2758: :L2758: :L2758:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 20 เมษายน 2013, 17:24:55
ข้อมูลดีมากพี่ตาม
 :L2734:

ปกติเวลาขึ้นเขา หรือทางวิบากและโค้งมากๆ ผมจะใช้เกียร์แมนนวลตลอด ( + - ) ขับมันกว่าเกียร์ออโต้ รอบมาใสไป
สนุกกว่าออโต้เยอะเลย เลยไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อก
 :L2900:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: NGL ที่ 20 เมษายน 2013, 18:16:05
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับข้อมูลดีๆ สำหรับคนควบคุมรถที่ต้องเดินทางไกลและหนทางเป็นเนินชันจะได้ทำตัวได้ถูกครับ
แต่ใช้Mode Manual แล้วเลี้ยงรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ไม่เกินเท่าไหร่ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่แกะ (PKT) ที่ 20 เมษายน 2013, 18:27:43
 :sd23:ข้อมูลแน่น ขอบคุณครับพี่ตาม :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 เมษายน 2013, 23:31:51
อ้างอิงข้อมูลจากชายในตำนาน  บ้านปาโซไทยเนีย  อยู่ทุกบ้าน5555 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.msg484.html#msg484 (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.msg484.html#msg484)

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน14-ข้อสงสัยเรื่องทำไมเกียร์เหมือนทำงานไม่ตรงความต้องการ  เหมือนเกียร์ค้าง  ในบางครั้ง ??

(http://i1266.photobucket.com/albums/jj521/somchai_5458/new%20logo/MxHS79_zpsfe93b75c.jpg)

จากระบบเกียร์ IGS ( intelligent gear system ) ที่เราเรียกกันเสมอๆนั้น   มีการออกแบบที่มีเงื่อนไขซับซ้อนอยู่พอสมควร  ซึ่งในแต่ละเงื่อนไขนั้นเป็นการออกแบบการทำงานของระบบให้สอดคล้องกับประเภทรถ  ประเภทการใช้งาน  และประเภทการดูแลรักษา  รวมถึงความนุ่มนวลในการทำงาน

ในเกียร์ของปาเจโร่ สปอต รุ่นที่เป็นระบบออโตเมติก  นั้นออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไป  เน้นการตอบสนองที่นุ่มนวล  ไม่มีแรงกระตุกหรือกระชากระหว่างการเปลี่ยนเกียร์  สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเมื่ออุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงได้ระดับพร้อมใช้งาน  น้ำมันเกียร์จะถูกอุ่นจากความร้อนของหม้อน้ำและจะใช้ความร้อนของหม้อน้ำรักษา temp ของ oil gear และใช้ลมอากาศพัดผ่านเสื้อเกียร์ช่วยระบายความร้อนจากข้อดีที่รถสูง   เมื่อน้ำมันเกียร์มีอุณหภูมิสูงพร้อมใช้งานจะมีแรงดันจากน้ำมันกียร์มาช่วยให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น   แรงดันและอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์ในรุ่นที่ไม่มี oil gear ให้สังเกตุจาก engine temp หรือ water temp (ค่าที่เหมาะสมคือช่วงประมาณ   185-205 องศา F หรือประมาณ  83-96 องศา C ) สำหรับเครื่อง 4D56 Ti (Turbo intercooler)   และทนแรงบิดสูงสุดใช้งานได้มากกว่า  600 Nm  ในรอบใช้งานปกติ   แต่ไม่ได้หมายถึงว่าพอแรงบิดสูงกว่า 600 Nm แล้วจะพังในทันทีนะครับ  ยังมีตัวแปรอื่นๆอีก

แต่จากการทดสอบและใช้งานจริง  จะมีตัวแปรเรื่องความเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์  คุณภาพของน้ำมันหล่อลื่น   น้ำหนักบรรทุก  จากดูแลรักษา   ความร้อนสะสม  การตกแต่งสมถนะเครื่องยนต์มาเป็นตัวแปรร่วมด้วยมากมาย   หากจะปรับแต่งกล่องอะไรก็แล้วแต่   ให้ระวังเรื่องผลจากกาปรับแต่งให้มาก  ว่าวางเป้าหมายไว้ที่อะไรและคาดหวังอะไรในการปรับแต่ง  และหากต้องการปรับจริงแนะนำให้ปรับแต่งจากแรงบิดเดิมในรุ่นดังเดิม (140แรงม้า)หรือรุ่น Turbo ธรรมดา   ไม่เกิน  70%  และในรุ่นที่ปรับแต่งเครื่องยนต์มาจากโรงงาน(178แรงม้า)  ไม่เกิน 35 %   ทั้งนี้ให้ระวังเรื่องแรงบิดในรอบต่ำไม่ควรเกิน  520-580 Nm  ในช่วงรอบไม่เกิน  1400 - 2100 rpm และระวังเรื่องการออกรถด้วยแรงบิดสูงๆในรอบต่ำบ่อยๆจะสร้างความเสียหายให้กับระบบเกียร์อย่างมาก

คราวนี้มาเข้าปัญหาเรื่องการใช้งานเกียร์ในเงื่อนไขของการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีความแตกต่างจากการใช้งานปกติ  ในสภาวะต่างๆ 
1.   เมื่อความกดอากาศมีการเปลี่ยนแปลง  อุณหภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลง   การทำงานของเกียร์กับความสัมพันธ์ของรอบเครื่องอาจมีความผิดปกติอันเนื่องมาจาก  ตัวแปรภายนอก   บ้างแต่อาจไม่มากนัก   วิ่งสักพักจนเครื่องร้อน   อาการจะดีขึ้น

2.   การใช้รถบนทางลาดชัน  ด้วยเกียร์ D โดยการขับด้วยรอบเครื่องที่ต่ำและเพิ่มความเร็วคันเร่งในขณะที่รถอยู่ในลักษณะการฉุดลากเครื่องยนต์   หรือน้ำหนักบรรทุกเยอะหรือกำลังไต่ทางชันที่มีระยะทางยาว   จนมีผลทำให้ในหนึ่งช่วงเวลาอัตราตอบสนองของเกียร์และรอบเครื่องห่างกันมาก    ระบบจะรู้ทันทีว่าขณะนี้รถกำลังอยู่ในสภาวะต้องการแรงฉุดลากจึงคงเกียร์นั้นไว้   แต่หากเราไปเพิ่มความเร็วด้วยการกดคันเร่ง    ระบบจะพยายามเร่งเครื่องเพื่อเปลี่ยน step gear แต่ด้วยเงื่อนไขนั้นคงอยู่ระบบ gear จึงยังไม่เปลี่ยน( gear hold to safe mode)   บางคนชอบเรียกว่าเกียร์ล็อค   บางทีถึงกับเอ๋อ  งง ไปเลยก็มี    ผลคือมีการตอบสนองแต่รอบเครื่องแต่เครื่องเร่งไม่ไป    แต่หากวิ่งมาด้วยรอบเครื่องที่สูงกว่าพอประมาณและนิ่งจะได้ความสัมพันธ์ของเกียร์กับแรงฉุดลากในรอบต่ำขณะเข้าเกียร์ D ได้การตอบสนองที่ดีกว่า   แต่ความจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือป่าว  ต้องอยู่ที่จังหวะและโอกาศเท่านั้น  ( วิธีแก้ไข : หากพบอาการนี้  ให้เปลี่ยน Gear มาที่ select mode แล้วลดลง 1 step  เครื่องจะกลับมามีแรงทรงตัวขับเคลื่อนขึ้นไปได้  ด้วยการคงที่รอบเครื่องไว้  จนพ้นทางลาดชันนั้น)

ระบบนี้จะเอาเงื่อนไขจาก speed sensor กับ รอบเครื่องยนต์ มาเข้าเป็นเงื่อนไขกับช่วง 1 หน่วยเวลา    โดยลักษณะการเกิดจากการใช้งานจริงจะมีลักษณะดังนี้
                      2.1  รถกำลังไต่ขึ้นทางชัน  ความเร็วต่ำ  รอบเครื่องสูง   ห่างกันเกินไป (สาเหตุจากการเร่งส่งเพราะกลัวไม่ขึ้น  กลัวรถไหล)
                      2.2  ใช้เกียร์ D ขึ้นทางชันมา  หากความเร็วพอจะไปได้แต่หากความเร็วไม่พอ รอบเครื่องตกจึงจำเป็นเร่งส่ง  พอไม่ขึ้นสับเกียร์เป็น +/-  โอกาสที่จะเกิด
                             การ hold gear ก็ยังเกิดขึ้นได้เพราะรถรับรู้เงื่อนไขแล้ว
                      2.3  ใช้เกียร์ +/- ก่อนขึ้นทางชัน   แต่เร่งจนรอบสูงไม่สัมพันธ์กับความเร็วก็อาจจะเกิดอาการได้  แต่โอกาสน้อยกว่ามาก
                      2.4  รถที่ติดตั้งกล่องคันเร่ง  แต่จังหวะแบบนี้แล้วกดคันเร่งจะยิ่งเป็นการเพิ่มระยะห่างของความสัมพันธ์  โอกาสเกิดง่ายมาก  ต้องประคองจังหวะดีๆ
                      2.5  รถรุ่น 4wd หากใช้  4hi   4low  ก็รักษาระดับความเร็วกับรอบให้รถมีกำลังก็สามารถขึ้นได้ด้วยเกียร์ D  แต่หากแรงตกรอบสูงเมื่อไหร่  ลดเกียร์ด้วย
                             ระบบ +/- ได้ 1-2 step   อาจไม่พบอาการดังกล่าว   เพราะรถมีแรงหน่วงรอบจากการขับเคลื่อน 4 ล้อ
                      2.6  รถกำลังลงทางชัน   ความเร็วดีกว่า  รอบเครื่องต่ำลง  (แบบนี้ไม่ค่อยเกิด  แต่ระวังเบรคเฟด  อย่ากดเบรคบ่อย   หากรู้ว่าเบรคไหลอย่าตกใจ  ใช้เบรค
                             มือช่วยประคองได้โดยการกดปุ่มที่ปลายก้านค้างไว้  แล้วดึงขึ้นเป็นจังหวะ  ทดแทนแบบประคอง)
                      2.7  ให่พิจารณาเลือกใช้เกียร์ที่เหมาะสม  ก่อนเข้าหาอุปสรรค รับรองจะไม่เจออาการดังกล่าว
                             

3.   หลังจาก  ผ่านอุปสรรคในข้อ 2 แล้วลงมาบนพื้นราบหรือแนวระนาบ   หากพบหรือมีอาการเกียร์ค้างไม่ยอมเปลี่ยน  อย่าเพิ่งตกใจ   เพราะเครื่องยนต์จะไม่รู้ว่าคุณยังต้องการสภาวะฉุดลากอยู่หรือป่าว  ให้ทำดังนี้
                a.   ขับไปปกติแบบนั้นแหละ  ใช้รอบเครื่องปกติ  วิ่งด้วยระยะทางยาวสักนิด  อย่าเร่งมาก  เดี๋ยวระบบจะคืนกลับมาเอง
                b.   ขับด้วยรอบเครื่องนิ่งๆไปสักพัก  อย่าเร่งมาก  ระบบจะกลับสู่สภาวะปกติ
                c.   หรือจอดรถเข้าเกียร์ N ปล่อยเดินเบาสักพัก   ค่อยเข้า Gear D ออกตัวไป
                d.   หรือจอดรถดับเครื่อง   สักพักแล้วค่อย start ใช้งานใหม่ 
                e.   หรือให้เลือกตัดสินใจใช้เกียร์ให้ถูกต้อง  ก่อนเข้าสู่อุปสรรค


หมายเหตุ: การดัดแปลงเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังต่างๆมีผลต่อการปฎิเสธ การรับประกันของศูนย์บริการรถยนต์  โปรดคำนึงถึงข้อดี ข้อเสีย  และข้อจำกัดเรื่องการใช้งานให้มากๆ  ก่อนพิจารณาตัดสินใจ  โดยขอให้ตกแต่งอยู่ในกรอบสีแดงนี้เท่านั้น

ใครอยากทดสอบแนะนำไปที่ห้างใดหรือตึกใดก็ได้ที่ทางขึ้นตึกชันๆ ยาวๆ  ให้จอดรถล้อหน้าแตะมุมเงยเดินเบาแล้วเข้าเกียร์ D  เดินหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ  ค่อยๆเร่งเติมสักพีกจะเกิดอาการแรงห้อย   ลองกดคันเร่งส่งซิ  รถจะไม่ค่อยขึ้นยิ่งเร่งยิ่งห้อยยิ่งเร่งมากควันออกตูดสักพักเกียร์จะกระชากหน่อยแล้วไต่ขึ้นไปแบบรอบสูงๆ  อาจเจออาการ gear hold ได้บ้าง


และสำหรับที่บอกว่า engine temp ขึ้นสูงนั้นเพราะอ่างน้ำมันเครื่องเอียง   เร่งเครื่องมาก  รอบสูง  การเสียดสีเยอะความร้อนขึ้นเป็นธรรมดาครับ   ไม่เกี่ยวกับอาการgear hold เลยครับ    ถ้าจะเป็นแบบนั้นจริงน่าจะมีอย่างเดียวคือเกียร์ไหม้ครับ

SMG วัดความร้อนจากระบบ  ระบบเอาความร้อนจาก sensorที่คอท่อจากเครื่อง   ขณะที่ Engine temp สูงนั้นคือความร้อนจาก water temp + ความร้อนสะสมใน engine temp โชว์มาที่ SMG   ถ้าอยากรู้ว่าจริงไหมต่างกันอย่างไรต้องติดตัววัดแบบผมครับทั้ง  water temp  และ SMG จะเห็นว่า SMG วัดได้มากกว่าชั่วขณะ   

ส่วน oil gear temp นั้นเอาความร้อนของหม้อน้ำขาออกซึ่งผ่านการคลายความร้อนแล้ว   ฉะนั้นการที่ SMG ร้องที่ 95 หรือที่เท่าไหร่ก็ได้ที่ตั้งเตือนกันไว้   ไม่ได้หมายความว่า  Oil gear จะมี temp สูงเท่านั้นนะครับ  สบายใจได้เลย

ฝากอีกเรื่องคือ  ค่าความเร็วล้อจาก SMG อย่าเอาเป็นเกณฑ์ในการคำนวณหรือเปรียบเทียบนะครับ  เพราะค่านั้นสามารถตั้งค่าพารามิเตอร์ทดหน่วยแทนได้   หากยังไม่มีการปรับเทียบกับ GPS  หรือกับเสาหลักกม. ข้างถนนสัก  20-30 เสาเทียบกับไมล็รถแล้วคิดเฉลี่ย %แล้ว   จะเป็นค่าที่ไม่รู้จะอ้างอิงกับอะไร  ต้องตั้งก่อนจึงจะนำมาใช้งานได้ตรงครับ

เพื่อเป็นข้อมูลเสริมจากเรื่องเล่าของพี่ตามนะครับ   หากสนใจตอนอื่นๆ   รบกวนที่ห้องเครื่องยนต์เลยครับ  จัดไว้ให้ถึง 16 ตอนเลย
 :L2736:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่โต้ง Tongsom ที่ 20 เมษายน 2013, 23:38:37
ขอแชร์นิดหน่อยครับ ผมก็เพิ่งไปมา 16- 17 ที่ผ่านมา ไปตลาด แม่สอด ริมเมย คนนั่ง 5 คน ของเต็มหลังรถ Temp. ตั้งไว้ที่ 100 ถึงร้องเตือน
กล่องดันราง set ไว้ที่ Racing ตลอด. Smart G. เบอร์ 5 ( ตูดถึงดำปี๋ )
Temp. ขณะขับขึ้น ไม่เกิน 93 ขาขึ้น หรือ ขาชัน ขับที่ตัว D ตลอด
ความเร็ว ใช้ลักษณะ เลี้องคันเร่ง การส่งตัว ทางคดเคี้ยว ถ้าไม่มีรถสวน ขับแบบลัดตัดโค้ง
พอหมดทางชัน จะเจอขาลง เปลี่ยน จาก D - 3 ใช้ Engine brake ช่วย แตะเบรค แผ่วๆ แล้ว สับจาก 3 - มา D
สลับ ไปมา เป็น ช่วงๆ แล้วแต่จังหวะ ในขณะนั้น ได้โอกาส แซง ก็ต้องแซง ที่เค้าแบ่งเลนส์ เส้นทึบไว้ให้

ขาขึ้น ไม่เจออาการ Lock แต่อย่างใด
 
(http://i656.photobucket.com/albums/uu284/Tongsom/IMG_0630_zpsff16dc38.jpg) (http://s656.photobucket.com/user/Tongsom/media/IMG_0630_zpsff16dc38.jpg.html)

ขากลับ สายๆวันที่ 17 ก่อนถึง ตลาด มูเซอ รถเยอะ พอสมควร ลักษณะ การขับเหมือนเดิม
มีครั้งเดียว ที่ Temp ขึ้นไปถึง 100 Smart G. ร้องเตือน สาเหตุ เพราะ ใช้ เกียร์ 3 บ่อยๆ Engine Brake สับมา D. แตะเบรคเลี้องช่วยด้วย สลับ D - 3 - D ตามจังหวะ ส่งตัว เลี้องตัว
Temp ลด ลงมาเรื่อยๆ มาอยู่ที่ 92 - 93 บางครั้ง ลงมาที่ 89 แต่มีโอกาส แซงก็แซง เช่นกัน

ขากลับ จาก แม่สอด ถึง ทางราบ ไม่เกิดอาการใดๆครับ

อย่างที่ พี่ตาม เขียนไว้ " ผลการทดสอบแบบนี้.....สรุปว่า ถ้ายังยัดคันเร่งอยู่....เกียร์ก็ล็อคอยู่ดี....แต่ถ้าค่อยๆขึ้น ไม่กดคันเร่งแรง....แบบนี้ไม่ล็อคครับ....และจากการทดสอบอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้าก็มีผลกับการล็อคของเกียร์เช่นกันครับ "

อาจเป็นไปได้ว่า ผมไม่ได้ ยัดแรง แต่อาศัย เลี้อง ไป เลี้อง มา ลัดตัดโค้ง ถ้าเห็นข้างหน้าว่าง

คุณ พ่อ และ คุณ แม่ ผม 70 กว่าแล้ว คงจะฉวัดเฉวียงไม่ได้ เด๋ยวคนแก่เมารถ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 20 เมษายน 2013, 23:51:49
อาจเป็นไปได้ว่า ผมไม่ได้ ยัดแรง แต่อาศัย เลี้อง ไป เลี้อง มา ลัดตัดโค้ง ถ้าเห็นข้างหน้าว่าง [/color][/size]
คุณ พ่อ และ คุณ แม่ ผม 70 กว่าแล้ว คงจะฉวัดเฉวียงไม่ได้ เด๋ยวคนแก่เมารถ

ขับแบบพี่โต้งแสดงว่าความเร็วเดิน  และเลี้ยงความเร็วได้รอบเดินมีกำลัง  โอกาสเกิดน้อยครับ    แต่ถ้าเร่งรีบเมื่อไหร่ยัดตอนกำลังไต่แบบนั้นเมื่อไหร่ก็คงเจอครับ
แต่การยัดครั้งแรกๆรถยังไม่ hold gear นะครับ   ครั้ง 2 ครั้ง 3 นู๊นแหละมันถึงจะช่วยประคองเกียร์ไว้ให้ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 21 เมษายน 2013, 15:20:41
เวลาที่เกียร์ล็อคนี่ เสียงเครื่องยนต์มันดังอื้อๆใช่ไม๊ครับ เหมือนมันตื้อไป ผมลองผลักเกียร์มาดูมันก็แสดงเป็นเกียร์สี่อยู่นะครับ แต่เสียงเครื่องยนต์ยังกับว่ามันยังไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ หรือว่ามันล็อคไปแล้วผมยังวิ่งยัดอยู่
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 21 เมษายน 2013, 17:33:52
เวลาที่เกียร์ล็อคนี่ เสียงเครื่องยนต์มันดังอื้อๆใช่ไม๊ครับ เหมือนมันตื้อไป ผมลองผลักเกียร์มาดูมันก็แสดงเป็นเกียร์สี่อยู่นะครับ แต่เสียงเครื่องยนต์ยังกับว่ามันยังไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ หรือว่ามันล็อคไปแล้วผมยังวิ่งยัดอยู่
ล็อคที่เกียร์ 2 ครับ ถ้าล็อคที่เกียร์ 4 คงตายแน่ๆ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 21 เมษายน 2013, 19:04:29
เวลาที่เกียร์ล็อคนี่ เสียงเครื่องยนต์มันดังอื้อๆใช่ไม๊ครับ เหมือนมันตื้อไป ผมลองผลักเกียร์มาดูมันก็แสดงเป็นเกียร์สี่อยู่นะครับ แต่เสียงเครื่องยนต์ยังกับว่ามันยังไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ หรือว่ามันล็อคไปแล้วผมยังวิ่งยัดอยู่
ล็อคที่เกียร์ 2 ครับ ถ้าล็อคที่เกียร์ 4 คงตายแน่ๆ
อ่อ งั้นทุกโค้ง ทุกเขา ผมปฏิบัติถูกแล้ว ยังไม่เคยถูกเกียร์มันขี้เกียจเปลี่ยนเลยครับ มีแต่อาการที่ผมว่าล่ะครับ :L4373:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 เมษายน 2013, 19:23:30
เวลาที่เกียร์ล็อคนี่ เสียงเครื่องยนต์มันดังอื้อๆใช่ไม๊ครับ เหมือนมันตื้อไป ผมลองผลักเกียร์มาดูมันก็แสดงเป็นเกียร์สี่อยู่นะครับ แต่เสียงเครื่องยนต์ยังกับว่ามันยังไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ หรือว่ามันล็อคไปแล้วผมยังวิ่งยัดอยู่

อาการที่พี่คมว่านั้น เกิดจากรอบเครื่องและความเร็วเหมาะสมแล้ว  เครื่องยนต์เข้าเกียร์ 4 ให้ในขณะที่เราใช้ gear D  จะลดอย่างไรก็ไม่ลง
ยกเว้นพี่คมผ่อนคันเร่งลงหน่อย  จะลดลงมาที่3 ได้ครับ   สำหรับรุ่น auto 4 gear

สำหรับรุ่น VG Turbo ที่มีเกียร์มือนั้นมี 5 เกียร   การลดเกียร์อาจทำได้ง่ายกว่ารุ่น 4 เกียร์เพราะช่วงอัตราทดละเอียดและมี scale ใกล้เคียงกว่า   ลดรอบเล็กน้อยปลดได้เลย

หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พีชิน ปาดำ บุรีรัมย์ ที่ 21 เมษายน 2013, 19:26:34
 :L2900: :L2900: :L2900: กระจ่างแจ้ง ปกติ ขึ้นเขา ลงเขาใช้ +- แบบพี่ทศ ก็เลยไม่เคยเจอ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ รู้จักน้องปามากขึ้นเยอะเลย :sd23: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 21 เมษายน 2013, 19:31:51
เท่าที่ผมเคยเจอถ้าขับ D แล้วเริ่มไม่มีแรง ผมจะปรับใช้ manual แทนแล้วลดมาเป็นเกียร์ 1 ลากให้มันมีแรงก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 สรุปง่ายๆคือ ถ้าเห็นว่าเป็นทางค่อนข้างชัน ผมเล่น manual ก่อนเลยครับ เพราะเวลาช่วงขาลงก็จะได้ใช้เกียร์ช่วยเบรคไปในตัวได้อีกต่างหาก ม่ายงั้นอาจจะเจออาการผ้าเบรคไหม้ตามมาครับผม ถ้าเหยียบเบรคยาวๆช่วงขาลง
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่คม ที่ 21 เมษายน 2013, 19:44:21
เวลาที่เกียร์ล็อคนี่ เสียงเครื่องยนต์มันดังอื้อๆใช่ไม๊ครับ เหมือนมันตื้อไป ผมลองผลักเกียร์มาดูมันก็แสดงเป็นเกียร์สี่อยู่นะครับ แต่เสียงเครื่องยนต์ยังกับว่ามันยังไม่ได้เปลี่ยนเกียร์ หรือว่ามันล็อคไปแล้วผมยังวิ่งยัดอยู่

อาการที่พี่คมว่านั้น เกิดจากรอบเครื่องและความเร็วเหมาะสมแล้ว  เครื่องยนต์เข้าเกียร์ 4 ให้ในขณะที่เราใช้ gear D  จะลดอย่างไรก็ไม่ลง
ยกเว้นพี่คมผ่อนคันเร่งลงหน่อย  จะลดลงมาที่3 ได้ครับ   สำหรับรุ่น auto 4 gear

สำหรับรุ่น VG Turbo ที่มีเกียร์มือนั้นมี 5 เกียร   การลดเกียร์อาจทำได้ง่ายกว่ารุ่น 4 เกียร์เพราะช่วงอัตราทดละเอียดและมี scale ใกล้เคียงกว่า   ลดรอบเล็กน้อยปลดได้เลย
เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณพี่นะครับ :L4398:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 28 เมษายน 2013, 23:28:12
ในที่สุดก็รู้ว่าเกียร์ล็อคเป็นยังไง  :sd42:
วันนี้ขึ้นห้วยคอกหมู สวนผึ้ง ราชบุรี ใช้เกียร์ 4HL + D ลุยลูกเดียว ลองดูว่าเป็นไง (ปกติเวลาขึ้นเขาจะใช้ +/-) สรุปโดนจนได้ วิ่งขึ้นเขาประมาณ 3.5โล อีก 2โลถึงที่หมาย
จึงรู้อ้อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง จะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้ แถมไฟโชว์ A/T TEMP อีก พอถึงที่หมาย จอดรถดับเครื่อง เดินชมวิว กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติครับ
แต่สงสัย A/T TEMP นี่ความร้อนเกียร์ใช่ไหม ,เป็นเพราะอะไร ,แก้อย่างไร เห็นเขาไปติด OIL GEAR COOLER กัน จะช่วยได้ไหมครับ วานผู้รู้ตอบที :sd23:
ใช้กล่องคันเร่งปามาเนีย เบอร์2 ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่พงษ์ zentrino ที่ 29 เมษายน 2013, 08:15:31
 :L2758: :L2758: :L2758: :L2758:

ขอบคุณพี่ตาม พี่นะ และพี่ ๆ ทุก ๆ ท่านที่มา Share ประสบการณ์ และแนะนำข้อมูลดี ๆ แบบนี้ครับ

ส่วนตัวยังไม่เคยเจอเหมือนกันครับ อาจจะเป็นเพราะขับแบบนี้ก็เป็นได้ครับ  :sd10: :sd10: :sd10:

อาจเป็นไปได้ว่า ผมไม่ได้ ยัดแรง แต่อาศัย เลี้อง ไป เลี้อง มา ลัดตัดโค้ง ถ้าเห็นข้างหน้าว่าง [/color][/size]
คุณ พ่อ และ คุณ แม่ ผม 70 กว่าแล้ว คงจะฉวัดเฉวียงไม่ได้ เด๋ยวคนแก่เมารถ

ขับแบบพี่โต้งแสดงว่าความเร็วเดิน  และเลี้ยงความเร็วได้รอบเดินมีกำลัง  โอกาสเกิดน้อยครับ    แต่ถ้าเร่งรีบเมื่อไหร่ยัดตอนกำลังไต่แบบนั้นเมื่อไหร่ก็คงเจอครับ
แต่การยัดครั้งแรกๆรถยังไม่ hold gear นะครับ   ครั้ง 2 ครั้ง 3 นู๊นแหละมันถึงจะช่วยประคองเกียร์ไว้ให้ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 29 เมษายน 2013, 17:14:47
ในที่สุดก็รู้ว่าเกียร์ล็อคเป็นยังไง  :sd42:
วันนี้ขึ้นห้วยคอกหมู สวนผึ้ง ราชบุรี ใช้เกียร์ 4HL + D ลุยลูกเดียว ลองดูว่าเป็นไง (ปกติเวลาขึ้นเขาจะใช้ +/-) สรุปโดนจนได้ วิ่งขึ้นเขาประมาณ 3.5โล อีก 2โลถึงที่หมาย
จึงรู้อ้อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง จะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้ แถมไฟโชว์ A/T TEMP อีก พอถึงที่หมาย จอดรถดับเครื่อง เดินชมวิว กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติครับ
แต่สงสัย A/T TEMP นี่ความร้อนเกียร์ใช่ไหม ,เป็นเพราะอะไร ,แก้อย่างไร เห็นเขาไปติด OIL GEAR COOLER กัน จะช่วยได้ไหมครับ วานผู้รู้ตอบที :sd23:
ใช้กล่องคันเร่งปามาเนีย เบอร์2 ครับ
ไม่ต้องตกใจ พี่จูนก็เป็นครับ น้ำมันเกียร์ออโต้ร้อนเกินกำหนด หาจุดพักสักคู่ก็หายครับ  // เคยเอาพี่จูนไปเที่ยวเหนือ
ขึ้นเขาขึ้นดอย ก็เจออาการนี้ครับ
 :L2736:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ปุ้ม-PUM_Winyoo ที่ 29 เมษายน 2013, 20:48:25
ยังไม่เคยเจอแต่จะได้เตรียมการต้อนรับอาการครับ ขอบคุณครับ :sd10:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 29 เมษายน 2013, 20:50:32
ในที่สุดก็รู้ว่าเกียร์ล็อคเป็นยังไง  :sd42:
วันนี้ขึ้นห้วยคอกหมู สวนผึ้ง ราชบุรี ใช้เกียร์ 4HL + D ลุยลูกเดียว ลองดูว่าเป็นไง (ปกติเวลาขึ้นเขาจะใช้ +/-) สรุปโดนจนได้ วิ่งขึ้นเขาประมาณ 3.5โล อีก 2โลถึงที่หมาย
จึงรู้อ้อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง จะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้ แถมไฟโชว์ A/T TEMP อีก พอถึงที่หมาย จอดรถดับเครื่อง เดินชมวิว กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติครับ
แต่สงสัย A/T TEMP นี่ความร้อนเกียร์ใช่ไหม ,เป็นเพราะอะไร ,แก้อย่างไร เห็นเขาไปติด OIL GEAR COOLER กัน จะช่วยได้ไหมครับ วานผู้รู้ตอบที :sd23:
ใช้กล่องคันเร่งปามาเนีย เบอร์2 ครับ
ไม่ต้องตกใจ พี่จูนก็เป็นครับ น้ำมันเกียร์ออโต้ร้อนเกินกำหนด หาจุดพักสักคู่ก็หายครับ  // เคยเอาพี่จูนไปเที่ยวเหนือ
ขึ้นเขาขึ้นดอย ก็เจออาการนี้ครับ
 :L2736:

ขอบคุณพี่ทศครับ แล้ว OIL GEAR COOLER ติดดีไหมครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 29 เมษายน 2013, 21:34:41
ในที่สุดก็รู้ว่าเกียร์ล็อคเป็นยังไง  :sd42:
วันนี้ขึ้นห้วยคอกหมู สวนผึ้ง ราชบุรี ใช้เกียร์ 4HL + D ลุยลูกเดียว ลองดูว่าเป็นไง (ปกติเวลาขึ้นเขาจะใช้ +/-) สรุปโดนจนได้ วิ่งขึ้นเขาประมาณ 3.5โล อีก 2โลถึงที่หมาย
จึงรู้อ้อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง จะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้ แถมไฟโชว์ A/T TEMP อีก พอถึงที่หมาย จอดรถดับเครื่อง เดินชมวิว กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติครับ
แต่สงสัย A/T TEMP นี่ความร้อนเกียร์ใช่ไหม ,เป็นเพราะอะไร ,แก้อย่างไร เห็นเขาไปติด OIL GEAR COOLER กัน จะช่วยได้ไหมครับ วานผู้รู้ตอบที :sd23:
ใช้กล่องคันเร่งปามาเนีย เบอร์2 ครับ
ไม่ต้องตกใจ พี่จูนก็เป็นครับ น้ำมันเกียร์ออโต้ร้อนเกินกำหนด หาจุดพักสักคู่ก็หายครับ  // เคยเอาพี่จูนไปเที่ยวเหนือ
ขึ้นเขาขึ้นดอย ก็เจออาการนี้ครับ
 :L2736:

ขอบคุณพี่ทศครับ แล้ว OIL GEAR COOLER ติดดีไหมครับ

ผมเห็นว่าถ้าตั้งแต่ซื้อรถมาเพิ่งเคยเจอไฟตัวนี้เตือน หรือโอกาสเจอเส้นทางลักษณะนี้ไม่บ่อย ก็คงไม่จำเป็นต้องติดมังครับพี่หนึ่ง ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :L2736:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 29 เมษายน 2013, 21:35:12
ขึ้นเขา ปีนดอยมาก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอ  A/T TEMP โชว์เลย
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 29 เมษายน 2013, 21:38:49
ขึ้นเขา ปีนดอยมาก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอ  A/T TEMP โชว์เลย

ยังไม่เคยเจอเหมือนกันครับ

พี่หนึ่งครับ มันโชว์ขึ้นมาตรงไหนอะครับ รถผมขนาดขึ้นชื่อเลยเรื่องปัญหาตัวร้อนยังไม่เคยเจอตัวนี้โชว์เลยครับ :L2761:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: กิต <Black Angel> ที่ 29 เมษายน 2013, 21:41:14
ขึ้นเขา ปีนดอยมาก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอ  A/T TEMP โชว์เลย

เอ๊ะ แล้วถ้าระดับนํ้ามันเกียร์ตํ่า มันจะทำให้ไฟตัวนี้โชว์มั๊ยครับ ประมาณว่าพร่องเลยร้อนกว่าปกติ พอเป็นไปได้มั๊ยครับ :L2761: :L2761: :L2761:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: tod ที่ 29 เมษายน 2013, 21:48:17
ในที่สุดก็รู้ว่าเกียร์ล็อคเป็นยังไง  :sd42:
วันนี้ขึ้นห้วยคอกหมู สวนผึ้ง ราชบุรี ใช้เกียร์ 4HL + D ลุยลูกเดียว ลองดูว่าเป็นไง (ปกติเวลาขึ้นเขาจะใช้ +/-) สรุปโดนจนได้ วิ่งขึ้นเขาประมาณ 3.5โล อีก 2โลถึงที่หมาย
จึงรู้อ้อ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง จะเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ได้ แถมไฟโชว์ A/T TEMP อีก พอถึงที่หมาย จอดรถดับเครื่อง เดินชมวิว กลับมาสตาร์ทใหม่ก็เป็นปกติครับ
แต่สงสัย A/T TEMP นี่ความร้อนเกียร์ใช่ไหม ,เป็นเพราะอะไร ,แก้อย่างไร เห็นเขาไปติด OIL GEAR COOLER กัน จะช่วยได้ไหมครับ วานผู้รู้ตอบที :sd23:
ใช้กล่องคันเร่งปามาเนีย เบอร์2 ครับ
ไม่ต้องตกใจ พี่จูนก็เป็นครับ น้ำมันเกียร์ออโต้ร้อนเกินกำหนด หาจุดพักสักคู่ก็หายครับ  // เคยเอาพี่จูนไปเที่ยวเหนือ
ขึ้นเขาขึ้นดอย ก็เจออาการนี้ครับ
 :L2736:

ขอบคุณพี่ทศครับ แล้ว OIL GEAR COOLER ติดดีไหมครับ

ผมเห็นว่าถ้าตั้งแต่ซื้อรถมาเพิ่งเคยเจอไฟตัวนี้เตือน หรือโอกาสเจอเส้นทางลักษณะนี้ไม่บ่อย ก็คงไม่จำเป็นต้องติดมังครับพี่หนึ่ง ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ :L2736:
ความเห็นผมคงเป็นแนวพี่กิตติครับ  ถ้านานๆไปเล่นปีนเขาทีก็ไม่ต้องติดเพิ่มก็ได้ครับ  การใช้งานปกติจะไม่โชว์ไฟตัวนี้ครับ
ลองไปหาข้อมูลมาให้ ว่าไฟนี้มันจะขึ้นตอนอุณหภูมิของน้ำมันเกียร์เท่าไหร ***คือต้องสูงประมาณ 135 องศาครับ***
คงจะนานทีที่จะถึงจุดนี้ครับ พอความร้อนลดถึง 115 องศาไฟเตือนก็จะดับแล้วครับ
ข้อมูลตามนี้ครับ
-------------------------------------------------------------------------------------
note
The A/T fluid temperature warning lamp on the combination meter flashes when the temperature reaches approximately 135 °C or higher and then stops flashing when the temperature drops below approximately 115°C
--------------------------------------------------------------------------------------
ปกติน้ำมันเกียร์มันจะวนมาอุ่นที่หม้อน้ำ และมีหม้อน้ำช่วยระบายความร้อนด้วยครับ แต่จะช่วยได้ระดับหนึ่งเท่านั้น
(http://upic.me/i/5e/capture-20130429-220052.png)
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนึ่ง 111 ที่ 29 เมษายน 2013, 22:34:58
ปกติก็เปลี่ยนเกียร์เองเวลาขึ้นลงเขาครับ แต่พอดีจะลองใช้เกียร์D ดู เพราะเห็นว่ารถมีกำลังจากกล่องคันเร่งช่วย ขึ้นได้สบายๆ ทางก็กว้าง ผมก็ซัดเลยซิทีนี้
พอเกียร์ล็อคผมก็ลากขึ้นต่อครับ อีก 2 โล (เกรียนสุดๆ) ไฟ A/T TEMP โชว์เลย 55555 :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 30 เมษายน 2013, 09:00:27
อ่านจนจบ จึงเข้าใจแล้วว่า เราก็เคยมีอาการเกียร์ล็อคครั้งนึ่ง ตอนขึ้นอ่างขาง ฝั่งวชิรปราการ ก็ถอนคันเร่ง แตะเบรค และค่อยๆ ออกตัวต่อ เลี้ยงไปเรื่อยๆ ก็ผ่านได้ครับ
ส่วน A/T temp ยังไม่เจอ เจอแต่ตอนกดขึ้นเขาแรงๆ โอเวอร์บู้ท ไฟเอนจินโชว์ ใช้ smg เคลียโค้ด ก็ไปต่อได้ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: เต้ @ จรัญฯ ที่ 27 กรกฎาคม 2013, 08:20:15
ขอบคุณกับความรู้และประสบการณ์ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: โกโก๋ [KoKo] ที่ 4 สิงหาคม 2013, 17:12:36
 :sd23: ท่านพี่ทั้งหลายครับขับผ่านเขาภูพานจะหัดสังเกตุรถตัวเองให้มากกว่านี้ครับผม :L2901:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่บอย newchatwut ที่ 11 กันยายน 2013, 11:49:44
เจลเกียร์คครับ ศูนย์ทำให้ แต่ยังไม่ได้ไปลองขึ้นเขา ว่าอาการนี้จะหายมั้ย...ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 11 กันยายน 2013, 11:55:59
เจลเกียร์คครับ ศูนย์ทำให้ แต่ยังไม่ได้ไปลองขึ้นเขา ว่าอาการนี้จะหายมั้ย...ครับ
คือ อะไร ครับ  :L2761: :L2759:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: สายชล lopburi ที่ 11 กันยายน 2013, 12:53:28
 :L4399:
       รอชมอยู่ครับ :L2761:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แบงค์@Lannister ที่ 11 กันยายน 2013, 13:16:07
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

4WD  Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) +  (Manual +/-)

ขอบคุณคร้าบบบ

พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ  :L4387:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่บอย newchatwut ที่ 11 กันยายน 2013, 14:17:30
ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ต๋อง Fuddy ที่ 11 กันยายน 2013, 15:06:36
ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...
อ๋อ Lernning gear  :L4399: :L2758:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 11 กันยายน 2013, 17:47:10
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

4WD  Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) +  (Manual +/-)

ขอบคุณคร้าบบบ

พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ  :L4387:

สำหรับน้องปา ถ้าจะป้องกันอาการเกียร์ล็อค ในการขับขึ้นทางชัน ขึ้นเขาไม่ว่าจะขึ้นด้วย 2WD หรือ 4HL การปฏิบัติเหมือนกันครับ

1. ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ Manual +/- ก่อนถึงทางขึ้นทางชันซัก 4-5 km ครับ
2. ถ้ามีการติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า ให้ปิดการใช้งานก่อนขึ้นทางชัน
3. ถ้ามีการติดตั้งกล่องดันราง ให้ลดระดับการจูนลงมาเหลือต่ำๆ หรือถ้าไม่ทำให้อึดอัดเกินไป ปิดไปก่อนจะขึ้นทางชันได้ก็ดี
4. เมื่อขึ้นทางชันแล้ว มีอาการขึ้นไม่ไหวหรือขึ้นช้า อย่ากดคันเร่งเพิ่มในทันที ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงมาที่เกียร์ต่ำกว่าก่อน
5. การขึ้นทางชัน ถ้าจะไม่ให้เกียร์ล็อคเลย คือการขึ้นด้วยเกียร์ 2 จะ safe จากอาการเกียร์ล็อคที่สุด
6. การเพิ่มหรือลดความเร็วในการขึ้น/ลงทางชัน ให้ใช้เกียร์ Manual ที่ให้มาให้มากไว้ อย่าพึ่งแต่คันเร่งอย่างเดียว

สาเหตุของอาการเกียร์ล็อคคือการเติมคันเร่งแรงเกินไป
การป้องกันอาการคือการใช้ระบบเกียร์ช่วยแทนการกดคันเร่ง

ประมาณนี้ครับพี่น้องแบ๊งค์
 :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 11 กันยายน 2013, 17:54:37
ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...

เพิ่งทราบครับว่ามี firmware ของเกียร์ตัวใหม่ออกมา.....เดี๋ยวเข้าไปสอบถามเช็คช่างที่ 0 ดูครับ

มีหลายคนครับชอบเอาอาการเกียร์ล็อคไปเชื่อมโยงกับอุณหภูมิ......โดยละเลยเรื่องของการกดคันเร่งไป....คือไปสรุปว่ามันล็อคเวลาอุณหภูมิสูง......เท่าที่ผมทดสอบมา ผมยังยืนยันนะครับว่าเกี่ยวกับการกดคันเร่งระหว่างทางชันมากกว่า.......เพราะเวลาเราวิ่งทางราบ วิ่งเร็วๆ อุณหภูมิก็ขึ้นสูง เกียร์ไม่เห็นเคยล็อค.....ผมเคยขับน้องปาที่อุณหภูมิ 102 องศา (ตามเลขที่ขึ้นใน SMG) เป็นระยะทางประมาณ 50 km ไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อคเลยครับ.....กลับกันตอนผมทดสอบอาการเกียร์ล็อค....ที่อุณหภูมิประมาณ 90 ต้นๆ...ผมก็สามารถทำให้เกียร์ล็อคได้แล้ว

ส่วนสาเหตุจะมาจาก firmware หรือไม่นั้น....ผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ firmware พวกนี้ควบคุมการทำงานของเกียร์ รวมถึงควบคุมการวัดค่าต่างๆ และการคำนวนว่ารถควรอยู่ที่เกียร์ไหนด้วย......จึงมีโอกาสที่ firmware เดิมนั้นทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคเร็วไปหน่อย จากการคำนวนค่าต่างๆ....หากมีการเปลี่ยน firmware ไปจริง อาการเกียร์ล็อคก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย

 :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: สุภัทร (Pat) ที่ 12 กันยายน 2013, 07:51:11
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

4WD  Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) +  (Manual +/-)

ขอบคุณคร้าบบบ

พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ  :L4387:

ไม่ถูกครับ พี่แบ็งค์ คนละเรื่องกันครับ

วิธีการใช้เกียร์ 4X4 มีอยู่ในบ้านนี้แล้ว ไม่มีเวลาหาว่ากระทู้ใหน ลองไปดูกระทู้ 4X4 ก่อนครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 12 กันยายน 2013, 11:59:12
ช่างบอกว่าเป็น firmware ของเกียร์ตัวใหม่่ แก้ปํญหาเรื่องเกียร์ล๊อกที่อุณหภูมิสูง ครับ เลยถามเค้าว่ามันร้อนมากๆ จะพังมั้ย! ช่างบอกว่าไม่น่าเกี่ยวเพราะหยุดรถแล้วมันใช้ต่อได้ทันที !เป็นที่ program! ผมก็ว่างัน ตอนมันล๊อกพอหยุดรถมันก็หาย วิ่งต่อได้ แต่ถ้าเป็นที่ความร้อนเพิ่ม พอรถหยุด อุณหภูมิคงไม่ลดไวขนาดนั้น ถ้าผิดพลาดอย่างงัย พี่ๆแนะนำด้วยครับ...

เพิ่งทราบครับว่ามี firmware ของเกียร์ตัวใหม่ออกมา.....เดี๋ยวเข้าไปสอบถามเช็คช่างที่ 0 ดูครับ

มีหลายคนครับชอบเอาอาการเกียร์ล็อคไปเชื่อมโยงกับอุณหภูมิ......โดยละเลยเรื่องของการกดคันเร่งไป....คือไปสรุปว่ามันล็อคเวลาอุณหภูมิสูง......เท่าที่ผมทดสอบมา ผมยังยืนยันนะครับว่าเกี่ยวกับการกดคันเร่งระหว่างทางชันมากกว่า.......เพราะเวลาเราวิ่งทางราบ วิ่งเร็วๆ อุณหภูมิก็ขึ้นสูง เกียร์ไม่เห็นเคยล็อค.....ผมเคยขับน้องปาที่อุณหภูมิ 102 องศา (ตามเลขที่ขึ้นใน SMG) เป็นระยะทางประมาณ 50 km ไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อคเลยครับ.....กลับกันตอนผมทดสอบอาการเกียร์ล็อค....ที่อุณหภูมิประมาณ 90 ต้นๆ...ผมก็สามารถทำให้เกียร์ล็อคได้แล้ว

ส่วนสาเหตุจะมาจาก firmware หรือไม่นั้น....ผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้ เพราะ firmware พวกนี้ควบคุมการทำงานของเกียร์ รวมถึงควบคุมการวัดค่าต่างๆ และการคำนวนว่ารถควรอยู่ที่เกียร์ไหนด้วย......จึงมีโอกาสที่ firmware เดิมนั้นทำให้เกิดอาการเกียร์ล็อคเร็วไปหน่อย จากการคำนวนค่าต่างๆ....หากมีการเปลี่ยน firmware ไปจริง อาการเกียร์ล็อคก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย

 :sd23: :sd23:

ถูกต้องครับผมก็เห็นมาหลายกระทู้บอกว่า ปัญหาจาก Temp Oil gear สูงถึง 96     ผมอยากจะทำให้ดูเหลือเกินว่าผมจะให้มันล็อคตั้งแต่  89-92 นี่แหละครับ  เห็นง่ายดีครับ
และที่ 97-98 ขับขึ้นเขาแบบเข้าเกียร์ +/- ได้ปกติก็สามารถครับ

การมาตอบว่าเมื่ออุณหภูมิถึง 96 จะล็อคนั้นเขาทดสอบกันอย่างไรและอธิบายได้ไหมอย่างไร  แล้วพวกที่มีการ burn กล่องหลักใหม่จะ lock อีกไหม ?  อันนี้ซิน่าสนใจ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แบงค์@Lannister ที่ 12 กันยายน 2013, 12:52:12
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

4WD  Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) +  (Manual +/-)

ขอบคุณคร้าบบบ

พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ  :L4387:

ไม่ถูกครับ พี่แบ็งค์ คนละเรื่องกันครับ

วิธีการใช้เกียร์ 4X4 มีอยู่ในบ้านนี้แล้ว ไม่มีเวลาหาว่ากระทู้ใหน ลองไปดูกระทู้ 4X4 ก่อนครับ

ครับพี่ ผมกำลังสับสนตำแหน่งเกียร์ ในขณะที่ขับ4ล้อ
ว่ามันต้องอยู่ที่ตำแหน่ง D เสมอ หรือ สามารถเลื่อนไปใช้ Manual +\- ได้ด้วย

....หรือ.....เอาเป็นว่าผมตามหากระทู้ที่พี่ Pat แนะนำดีกว่า
ก่อนที่จะมั่วไปกันใหญ่ ขอบคุณคร้าบบ

แก้ไขเพราะ :  เจอกระทู้แล้วครับผม http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,333.0.html
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หนุ่ม บางแค ที่ 12 กันยายน 2013, 14:31:16
อ่านกระทู้พี่ตามตั้งแต่ต้นจนจบ ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณพี่ตามที่เสียสระเวลาครับ (อ่านจบไปอีก1กระทู้)  :sd23:  :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แม็ค magarapong ที่ 28 กันยายน 2013, 06:11:43
 :L2900: :L6428: :L2900: :L6428:
ขอบคุณพี่ตามครับ ได้ความรู้อีกเยอะเลย
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 28 กันยายน 2013, 07:37:42
ขอบคุณพี่ตูมตาม สำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ เป็นประโยชน์มากๆครับ

ผมรบกวนสอบถามพี่ๆเกี่ยวกับน้องปา 4WD ในการป้องกันเกียร์ล็อค เมื่อขับขี่ในทางลาดชัน ด้วย 4HL ครับ
ว่าตามที่ผมเข้าใจถูกต้องหรือไม่

4WD  Mode
ทางขึ้นลาดชัน = (4HL) +  (Manual +/-)

ขอบคุณคร้าบบบ

พอดียังไม่ได้รถครับ ประกอบกับเพิ่งเคย Test Drive ที่ศูนย์ฯ ครั้งเดียวคร้าบบ  :L4387:

พึ่งมาย้อนอ่านเห็นครับ ขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาตอบนะครับพี่แบงค์

เวลาขึ้นเขาถ้าเป็นไปได้ให้ปรับจาก auto มาใช้เป็น +/- นะครับจะได้ช่วยลดปัญหาเกียร์ล็อค

สำหรับรถ 4WD เกียร์ขับเคลื่อน4ล้อสามารถช่วยในการทรงตัวสำหรับเวลาขึ้นหรือลงเขาได้เช่นกันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าถนนเปียกลื่นยิ่งแนะนำให้ใช้ระบบขับเคลื่อน4ล้อนะครับ แต่เกียร์ที่แนะนำให้ใช้ ถ้าขึ้นลงเขาเป็นถนนลาดยางหรือคอนกรีต แนะนำให้ใช้ 4H นะครับ อย่าใช้ 4HL เพราะ 4HL จะทำให้ lock center diff ทำให้การเลี้ยวและการเข้าโค้งเปลี่ยนไปครับ บางทีจะมีอาการดื้อโค้งนิดหน่อย และแรงบิดที่เกียร์มากเกินไป จึงไม่เหมาะกับถนนลาดยางหรือคอนกรีต

จริงๆหลักการใช้ระบบขับเคลื่อน4ล้อไม่ยากครับ
ถนนลาดยาง  คอนกรีต ใช้ 4H
ทางดิน ใช้ 4HL
ผ่านอุปสรรค ใช้ 4LL

 :L4399:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่จ่า Jatot ที่ 28 กันยายน 2013, 20:05:31
เมื่อวันที่ 22 กย. ไปน่านเส้นทาง น่าน - บ่อเกลือ เส้นทางเป็นเขาตลอด
เกิดอาการเกียร์ล๊อดถึง 3 ครังจะเกิดขึ้นเฉพาะทางชันมาก พอจะจับได้ว่า น่าจะเกิดจากการเหยียบ
คันเร่งมากเกิน ขณะที่ขับก็ใช้ เกียร์ธรรมดา + / - ปรับมาไว้ที่เกียร์ 2 แล้วเหยียบคันเร่งส่ง
กลัวว่าจะไม่ขึ้น  ผลปรากฎว่าล๊อคทันที

 ต้องขึ้นด้วยเกียร์ 2 แล้วหาที่จอดทำการรีเซ็ดเกียร์ ไปที่เกียร์ ว่าง แล้ว ใส่เกียร์เดินหน้าก็จะเป็นปกติ
 ปัญหาอีกอย่างเมื่อเกียร์ล๊อคขณะลงเขาทางชันนี่ซิ ไม่สามารถเข้าเกียร์ 1 ได้ ก็เลยต้องลงด้วยเกียร์ 2
หาทางจอดรถให้สนิท แล้วรีเซ็ดเกียร์ ด้วยการเข้าเกียร์ว่าง
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 29 กันยายน 2013, 00:23:58
เมื่อวันที่ 22 กย. ไปน่านเส้นทาง น่าน - บ่อเกลือ เส้นทางเป็นเขาตลอด
เกิดอาการเกียร์ล๊อดถึง 3 ครังจะเกิดขึ้นเฉพาะทางชันมาก พอจะจับได้ว่า น่าจะเกิดจากการเหยียบ
คันเร่งมากเกิน ขณะที่ขับก็ใช้ เกียร์ธรรมดา + / - ปรับมาไว้ที่เกียร์ 2 แล้วเหยียบคันเร่งส่ง
กลัวว่าจะไม่ขึ้น  ผลปรากฎว่าล๊อคทันที

 ต้องขึ้นด้วยเกียร์ 2 แล้วหาที่จอดทำการรีเซ็ดเกียร์ ไปที่เกียร์ ว่าง แล้ว ใส่เกียร์เดินหน้าก็จะเป็นปกติ
 ปัญหาอีกอย่างเมื่อเกียร์ล๊อคขณะลงเขาทางชันนี่ซิ ไม่สามารถเข้าเกียร์ 1 ได้ ก็เลยต้องลงด้วยเกียร์ 2
หาทางจอดรถให้สนิท แล้วรีเซ็ดเกียร์ ด้วยการเข้าเกียร์ว่าง


นั่นแหละครับพี่จ่า มาจากการเหยียบคันเร่งส่งแหละครับ.....ถ้าเหยียบส่งเมื่อไหร่ จะมีสิทธิ์เข้าโหมดเกียร์ล็อคเลยครับ.....ถ้าขึ้นไม่ไหว ให้เข้าเกียร์ 1 แล้วลดความเร็วลงครับ ขึ้นช้าๆ เกียร์จะไม่ล็อคครับ

 :L2734: :L2734:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: สายชล lopburi ที่ 29 กันยายน 2013, 11:14:42
 :L4399:   ดว้ยความเคารพครับ เท่าที่ผมใช้งาน เส้นทางเที่ยว ทีลอซู  แม่ฮอ่งสอน ปางอุ๋ง ปาย อา่งขาง
                    สำหรับผมใช้วิทีขับแบบลื่นไหลไม่ลากยาว ฟังเสียงเครื่ง ดูรอบใช้ -  +  ขับแบบรถเบาไม่หนัก
                    แบบว่า อย่าคร่อมจังหวะ  เบาเข้าโค้ง รีบส่งออก ปาเราขั บขึ้นเเขา เข้าโค้ง มันสุดๆ :L4398: :L4399:
                 
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ตู่ Black PJM ที่ 29 กันยายน 2013, 11:51:56
:L4399:   ดว้ยความเคารพครับ เท่าที่ผมใช้งาน เส้นทางเที่ยว ทีลอซู  แม่ฮอ่งสอน ปางอุ๋ง ปาย อา่งขาง
                    สำหรับผมใช้วิทีขับแบบลื่นไหลไม่ลากยาว ฟังเสียงเครื่ง ดูรอบใช้ -  +  ขับแบบรถเบาไม่หนัก
                    แบบว่า อย่าคร่อมจังหวะ  เบาเข้าโค้ง รีบส่งออก ปาเราขั บขึ้นเเขา เข้าโค้ง มันสุดๆ :L4398: :L4399:
               

ตามนั้นครับ  :L2734:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่หมี ที่ 29 ตุลาคม 2013, 20:12:17
อีกหนึ่งความรู้ เวลาเจอสถาณการณ์จริงจะได้ตั้งสติ ไม่ตกใจ แก้ปัญหาได้ถูกต้อง ปลอดภัย ขอบคุณครับ :L2900:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: โบ๊ท[Sathu49] ที่ 29 ตุลาคม 2013, 21:13:02
กระทู้นี้ได้ประโยชน์มากครับ เมื่อาทิตย์ที่ผ่านมาผมไป ปาย แม่ฮ่องสอน ปางอุ๋ง ดอยอินทนนท์ ใช้เกียร์ +- ก่อนขึ้นเขา ไม่เติมคันเร่งมากไป ใช้เกียร์ส่วนมากตามคำแนะนำจากพี่ๆ ไม่มีอาการเกียร์ล๊อกให้เห็นเลยครับผม  :L2904:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 29 ตุลาคม 2013, 22:24:28
ดีใจครับพี่กระทู้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับพี่ๆหลายๆท่านครับ  :L4398: :L4398: :L4399: :L4399:

เมื่อก่อน ก่อนมาใช้น้องปา ผมเป็นคนที่แต่งรถบ้าง แต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะใช้อย่างเดียว เวลาแต่งก็แค่ถามเพื่อนๆ เวลาเอาไปทำจริงๆ ก็ไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เรียนรู้ เวลาใช้รถ แล้วไม่ได้ดั่งใจส่วนใหญ่ก็จะโทษรถหรือของแต่งว่ามันไม่ดี

พอมาใช้น้องปา พี่ๆหลายๆท่านได้ให้ความรู้กับผมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง concept ที่ว่า ซื้อรถมา ต้องเข้าใจรถ และต้องปรับตัวเองให้เข้ากับรถ จึงจะสามารถใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

ปัญหาเกียร์ล็อค ถ้าเข้าใจต้นเหตุแห่งปัญหา เราก็สามารถป้องกันปัญหาได้ โดยไม่ต้องเสียเงินไปแต่งอะไรแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าเข้าใจผิด บางคนคิดว่ารถทำมาไม่ดี Temp สูงทำให้เกียร์ล็อค จริงๆมันก็อาจเป็นอาการเกี่ยวเนื่องกัน แต่มันไม่ใช่ต้นเหตุแห่งปัญาซะทีเดียว เวลาแก้ปัญหาก็ต้องไปหาซื้อชุด gear oil cooler มาติดตั้ง เสียเงินเสียทองไป ถ้าแก้ได้ก็ดีไป แก้ไม่ได้ก็เสียเงินฟรี

ปัญหานี้แค่ปรับวิธีการขับให้เข้ากันกับรถ แค่นี้เราก็ป้องกันปัญหาได้แล้ว โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเลยครับ

 :L2734: :L2734: :sd23: :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ดล (2523) ที่ 30 ตุลาคม 2013, 10:40:02
ดีใจครับพี่กระทู้สามารถสร้างประโยชน์ให้กับพี่ๆหลายๆท่านครับ  :L4398: :L4398: :L4399: :L4399:

เมื่อก่อน ก่อนมาใช้น้องปา ผมเป็นคนที่แต่งรถบ้าง แต่ไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะใช้อย่างเดียว เวลาแต่งก็แค่ถามเพื่อนๆ เวลาเอาไปทำจริงๆ ก็ไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เรียนรู้ เวลาใช้รถ แล้วไม่ได้ดั่งใจส่วนใหญ่ก็จะโทษรถหรือของแต่งว่ามันไม่ดี

พอมาใช้น้องปา พี่ๆหลายๆท่านได้ให้ความรู้กับผมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง concept ที่ว่า ซื้อรถมา ต้องเข้าใจรถ และต้องปรับตัวเองให้เข้ากับรถ จึงจะสามารถใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

ปัญหาเกียร์ล็อค ถ้าเข้าใจต้นเหตุแห่งปัญหา เราก็สามารถป้องกันปัญหาได้ โดยไม่ต้องเสียเงินไปแต่งอะไรแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าเข้าใจผิด บางคนคิดว่ารถทำมาไม่ดี Temp สูงทำให้เกียร์ล็อค จริงๆมันก็อาจเป็นอาการเกี่ยวเนื่องกัน แต่มันไม่ใช่ต้นเหตุแห่งปัญาซะทีเดียว เวลาแก้ปัญหาก็ต้องไปหาซื้อชุด gear oil cooler มาติดตั้ง เสียเงินเสียทองไป ถ้าแก้ได้ก็ดีไป แก้ไม่ได้ก็เสียเงินฟรี

ปัญหานี้แค่ปรับวิธีการขับให้เข้ากันกับรถ แค่นี้เราก็ป้องกันปัญหาได้แล้ว โดยไม่ต้องเสียเงินซักบาทเลยครับ

 :L2734: :L2734: :sd23: :sd23:
:L2900:  :L2900:  :L2900: พี่ตูมตาม ผมมีโครงการ จะขึ้นเหนือ คงได้ใช้ แน่ๆ  :L2734:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: < พีท > ChumphoN ที่ 30 มกราคม 2014, 22:56:56
มีประโยชน์มากเลยคับ รถผมเป็นประจำเลย ขนาดวิ่งในเมือง บางครั้งมันก็ล็อค :sd23:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พล Thenipol ที่ 1 กรกฎาคม 2014, 22:34:00
เข้ามาศึกษาได้ความรู้ดีครับ และแอบกลัวเล็ก ๆ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ย THEPBURI ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 02:15:39
มันยาวมาก มีโอกาสค่อยมาหาความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 11:56:47
ผมยังแก้ไม่หายเลยครับ นิสัยการขับแก้ไม่หาย ทดลองทำอย่างที่พี่ตามแนะนำแล้ว
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ทูต LCB-3785 ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 12:20:03
ผมยังแก้ไม่หายเลยครับ นิสัยการขับแก้ไม่หาย ทดลองทำอย่างที่พี่ตามแนะนำแล้ว

พี่แมน...มันล็อกได้...เราก็ปลดได้....ปามาเนี่ยเราปลดกันกลางอากาศเลย....ปลดมันขณะขึ้นเขา..

วิธีการคือ ปลดไปที่เกียร์ N แล้วโยกกลับมาที่ D โดยทันที..มันจะหายล็อค แต่เกียร์รถเราจะอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 4 ทำให้ไม่มีพลังไปต่อ...เราจะต้องช่วยด้วยการใช้ paddle shift - ให้มาที่เกียร์ 1 หรือ 2 ตามเหมาะสม.......แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆขึ้น อย่าหักโหมมาก....
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 2 กรกฎาคม 2014, 19:48:44
พี่แมน...มันล็อกได้...เราก็ปลดได้....ปามาเนี่ยเราปลดกันกลางอากาศเลย....ปลดมันขณะขึ้นเขา..

วิธีการคือ ปลดไปที่เกียร์ N แล้วโยกกลับมาที่ D โดยทันที..มันจะหายล็อค แต่เกียร์รถเราจะอยู่ที่เกียร์ 3 หรือ 4 ทำให้ไม่มีพลังไปต่อ...เราจะต้องช่วยด้วยการใช้ paddle shift - ให้มาที่เกียร์ 1 หรือ 2 ตามเหมาะสม.......แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆขึ้น อย่าหักโหมมาก....

โอ้ว...ขอบคุณพี่ทูต ผมเจอทางออกแล้ววววว....
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 07:12:18
โอ้ว...ขอบคุณพี่ทูต ผมเจอทางออกแล้ววววว....

ตอนสับมาเกียร์ N และจะกลับไปที่เกียร์ D อย่าใช้ความเร็วนะครับ แนะนำจังหวะที่ล็อคแล้วเบาคันเร่งพอรถไหลๆแล้วสับเลย   D >>>> N  >>>> D รับรองหายแล้วดันเลื่อนไปที่  +/-  แทนและรักษาระดับการกดคันเร่งไปเรื่อยๆจนพ้นอุปสรรค  อย่าเร่งส่งเพราะรถทำความเร็วไม่ได้เดี๋ยวECU Gear จะจับได้ว่าใช้ริอบไม่สัมพันธ์ความเร็วเคลื่อนตัวจะพาเข้าสู่ Gear Hold mode อีกครั้ง   ถ้าเข้าก็แก้ไขใหม่อีกที  จบ...ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 07:48:58
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ

1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก

2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ

3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง

4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย

5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย

ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ


ขอบคุณมากครับพี่ตูมตาม
ผมขับเส้นเชียงใหม่-เชียงรายตลอด ยังไม่เกิดอาการนี้ครับ
แต่เป็นโยชน์มากครับ จะได้ระวังเอาไว้
ยิ่งมีวิธีแก้ไขมาให้ด้วย เยี่ยมมากๆ ครับ  :L6428: :L6428:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 07:50:45
ตอนสับมาเกียร์ N และจะกลับไปที่เกียร์ D อย่าใช้ความเร็วนะครับ แนะนำจังหวะที่ล็อคแล้วเบาคันเร่งพอรถไหลๆแล้วสับเลย   D >>>> N  >>>> D รับรองหายแล้วดันเลื่อนไปที่  +/-  แทนและรักษาระดับการกดคันเร่งไปเรื่อยๆจนพ้นอุปสรรค  อย่าเร่งส่งเพราะรถทำความเร็วไม่ได้เดี๋ยวECU Gear จะจับได้ว่าใช้ริอบไม่สัมพันธ์ความเร็วเคลื่อนตัวจะพาเข้าสู่ Gear Hold mode อีกครั้ง   ถ้าเข้าก็แก้ไขใหม่อีกที  จบ...ครับ

โห... แก้กลางอากาศกันเลยนะครับพี่นะ
แต่คนขับต้องตั้งสติดีๆ นะครับ  :L6428:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 07:57:29
ข้อมูลดีมากพี่ตาม
 :L2734:

ปกติเวลาขึ้นเขา หรือทางวิบากและโค้งมากๆ ผมจะใช้เกียร์แมนนวลตลอด ( + - ) ขับมันกว่าเกียร์ออโต้ รอบมาใสไป
สนุกกว่าออโต้เยอะเลย เลยไม่เคยเจออาการเกียร์ล็อก
 :L2900:

เห็นด้วยกับพี่ทศครับ ขึ้นเขาผมก็ชอบขับ manual ครับ
paddle shift ใช้งานสะดวกดีครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 10:32:10
โห... แก้กลางอากาศกันเลยนะครับพี่นะ
แต่คนขับต้องตั้งสติดีๆ นะครับ  :L6428:

ศึกษาได้จากเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html)
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 10:47:54
ตอนสับมาเกียร์ N และจะกลับไปที่เกียร์ D อย่าใช้ความเร็วนะครับ แนะนำจังหวะที่ล็อคแล้วเบาคันเร่งพอรถไหลๆแล้วสับเลย   D >>>> N  >>>> D รับรองหายแล้วดันเลื่อนไปที่  +/-  แทนและรักษาระดับการกดคันเร่งไปเรื่อยๆจนพ้นอุปสรรค  อย่าเร่งส่งเพราะรถทำความเร็วไม่ได้เดี๋ยวECU Gear จะจับได้ว่าใช้ริอบไม่สัมพันธ์ความเร็วเคลื่อนตัวจะพาเข้าสู่ Gear Hold mode อีกครั้ง   ถ้าเข้าก็แก้ไขใหม่อีกที  จบ...ครับ

พอดีจะถามต่อครับว่าความเร็วและรอบเครื่องเท่าไรที่ควรเป็น จะกระโดดไหมตอนเรากลับไป D อีกครั้ง ได้คำตอบแล้วครับ ขอบคุณพี่นะมาใหัขัอมูลครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 10:54:23
เห็นด้วยกับพี่ทศครับ ขึ้นเขาผมก็ชอบขับ manual ครับ
paddle shift ใช้งานสะดวกดีครับ

ผมไม่ถนัดครับพี่เจ เพราะทางขึ้นเขาเจอโค้ง ช่วงหมุนพวงมาลัยแล้วแตะ paddle shift ไม่ถนัดครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 11:00:54
พอดีจะถามต่อครับว่าความเร็วและรอบเครื่องเท่าไรที่ควรเป็น จะกระโดดไหมตอนเรากลับไป D อีกครั้ง ได้คำตอบแล้วครับ ขอบคุณพี่นะมาใหัขัอมูลครับ
จังหวะแบบนี้ต่ำกว่า  30km/h     อาการของเกียร์ไม่รู้สึกอะไรหรอกเพราะเรายกคันเร่งออกหากมีคงนิดๆ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 3 กรกฎาคม 2014, 13:09:22
 :sd23:  :L2758:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ติ๊กตั๊ก ที่ 6 กรกฎาคม 2014, 21:27:37
โชคดีครับที่วันนี้ได้มีโอกาสอ่านกระทู้นี้ ก่อนได้เดินทางไปแม่สอดในช่วงเข้าพรรษานี้ ไม่งั้นคงจะมีอาการตาแตกกันบ้าง
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ช่วยแชร์ประสบการณ์และหาแนวทางแก้ไขปัญหา หรือให้คำแนะนำในการป้องกันปัญหาครับ
คิดไม่ผิดครับที่เลือกเข้าบ้านหลังนี้  :L6428:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 6 กรกฎาคม 2014, 21:49:24
รถผมวิ่งขึ้นลงเขา มาตลอดเกือบห้าปีแล้ว จนเลขไมล์ 120000 โล คิดไม่ต่ำกว่าครึ่งที่เป็นทางเขา ยังไม่เคยเจอเกียร์ล็อกครับ รึผมไม่รู้ว่ามันล็อกก็เป็นได้ครับ  :L4398: :L4398:
การขับขี่ลองใช้ทั้ง D และ + - มาหมดแล้วครับ จากประสบการณ์ที่คิดว่าดีและเหมาะสม สะดวกสบาย ในการขับขี่สำหรับผม คือ ขาขึ้น D อย่างเดียว ส่วนขาลง ถ้าลงเร็วหน่อย ก็จะใช้ + - ช่วยครับ  :L4398: :L4398:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 6 กรกฎาคม 2014, 22:08:41
รถผมวิ่งขึ้นลงเขา มาตลอดเกือบห้าปีแล้ว จนเลขไมล์ 120000 โล คิดไม่ต่ำกว่าครึ่งที่เป็นทางเขา ยังไม่เคยเจอเกียร์ล็อกครับ รึผมไม่รู้ว่ามันล็อกก็เป็นได้ครับ  :L4398: :L4398:
การขับขี่ลองใช้ทั้ง D และ + - มาหมดแล้วครับ จากประสบการณ์ที่คิดว่าดีและเหมาะสม สะดวกสบาย ในการขับขี่สำหรับผม คือ ขาขึ้น D อย่างเดียว ส่วนขาลง ถ้าลงเร็วหน่อย ก็จะใช้ + - ช่วยครับ  :L4398: :L4398:

มันไม่ล็อคก็ดีแล้วครับพี่อุเทน น่าจะเป็นเพราะพี่อุเทนมีประสบการณ์ในการขับรถขึ้นทางชันบ่อยๆครับ ดังนั้นการใช้คันเร่ง รอบ และเกียร์ น่าจะสัมพันธ์กันจนมันไม่ล็อค

 :L2734: :L2734: :L2734:

หรือพี่อุเทนอยากให้มันล็อก ... เดี๋ยวแนะนำให้ได้นะครับ  :L2754: :L2754: :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 00:43:27
รถผมวิ่งขึ้นลงเขา มาตลอดเกือบห้าปีแล้ว จนเลขไมล์ 120000 โล คิดไม่ต่ำกว่าครึ่งที่เป็นทางเขา ยังไม่เคยเจอเกียร์ล็อกครับ รึผมไม่รู้ว่ามันล็อกก็เป็นได้ครับ  :L4398: :L4398:
การขับขี่ลองใช้ทั้ง D และ + - มาหมดแล้วครับ จากประสบการณ์ที่คิดว่าดีและเหมาะสม สะดวกสบาย ในการขับขี่สำหรับผม คือ ขาขึ้น D อย่างเดียว ส่วนขาลง ถ้าลงเร็วหน่อย ก็จะใช้ + - ช่วยครับ  :L4398: :L4398:

ผมก็ไป TEST Gear lock ที่ขุนสถานมาครับพี่อุเทน
ว่างๆลองขับขึ้นไปเที่ยวขุนสถานเล่นๆดูครับ แล้วยัดแต่คันเร่งดูครับ
แป๊ปเดียว เจอพงศ์พัฒน์ เลยครับ (ร๊อคนีหว่า)  :sd42: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 16:31:51
ผมก็ไป TEST Gear lock ที่ขุนสถานมาครับพี่อุเทน
ว่างๆลองขับขึ้นไปเที่ยวขุนสถานเล่นๆดูครับ แล้วยัดแต่คันเร่งดูครับ
แป๊ปเดียว เจอพงศ์พัฒน์ เลยครับ (ร๊อคนีหว่า)  :sd42: :L2905: :L2905:

ยิ่งมีรถตามหลังมาด้วย ล๊อคแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 18:25:37
มันไม่ล็อคก็ดีแล้วครับพี่อุเทน น่าจะเป็นเพราะพี่อุเทนมีประสบการณ์ในการขับรถขึ้นทางชันบ่อยๆครับ ดังนั้นการใช้คันเร่ง รอบ และเกียร์ น่าจะสัมพันธ์กันจนมันไม่ล็อค

 :L2734: :L2734: :L2734:

หรือพี่อุเทนอยากให้มันล็อก ... เดี๋ยวแนะนำให้ได้นะครับ  :L2754: :L2754: :L2754:

 :L2739: ผมขอรบกวนพี่ตามเรื่องอื่นดีกว่าครับ ยังไม่อยากโดนล็อกครับมันอึดอัด  :L2905: :L2905:

ผมก็ไป TEST Gear lock ที่ขุนสถานมาครับพี่อุเทน
ว่างๆลองขับขึ้นไปเที่ยวขุนสถานเล่นๆดูครับ แล้วยัดแต่คันเร่งดูครับ
แป๊ปเดียว เจอพงศ์พัฒน์ เลยครับ (ร๊อคนีหว่า)  :sd42: :L2905: :L2905:

ครับพี่ไซ ผมแนะนำพี่มาที่บ่อเกลือดีกว่าครับ ทางขุนสถานง่ายไปหน่อยครับ  สภาพเส้นทางไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่เส้นบ่อเกลือยาวกว่า ผ่านจุดชมวิวดอยภูคาซึ่งสูงที่สุด 1715 ม. (รูปข้างล่างสุดท้ายครับ วันนี้หมอกหนามองไม่เห็นวิว) ทางชันจะมากกว่าครับ :L2901: :L2901:


(http://upic.me/i/4d/img20140707003_resize.jpg)
(http://upic.me/i/gd/img20140707009_resize.jpg)
(http://upic.me/i/9p/img20140707012_resize.jpg)
(http://upic.me/i/fs/img20140707017_resize.jpg)
 :L2736:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ตูมตาม ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 21:45:14
น่าไปเที่ยวมากเลยครับพี่อุเทน  :L4384: :L4384: :L4384:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 21:58:40
ผมไม่ถนัดครับพี่เจ เพราะทางขึ้นเขาเจอโค้ง ช่วงหมุนพวงมาลัยแล้วแตะ paddle shift ไม่ถนัดครับ

ถ้าไม่ชินในทางขึ้นเขา ส่วนตัวผมว่าน่าจะลองฝึกทางราบก่อนก็ได้ครับพี่แมน
paddle shift ก้านค่อนข้างกว้างนะครับ ไม่แข็งด้วย ใช้นิ้วก้อย + นิ้วนางเกี่ยวแล้ว แล้วดึงเข้าหาตัวก็ได้อยู่นะครับในจังหวะนั้น
แต่ถ้าจริงๆ แล้วตามที่พี่นะ, พี่ตูมตามบอกก็เข้า mode manual ไว้ซักระยะก่อนขึ้นเขาครับ ช่วงขึ้นเขาก็เป็นเกียร์ 2-3-4 น่าจะไม่เกินนี้ครับ
... ฝึกไว้ได้ประโยชน์จริงๆ ครับ confirm ^^
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 21:59:58
น่าไปเที่ยวมากเลยครับพี่อุเทน  :L4384: :L4384: :L4384:

 :L2753: ว่างๆขอเชิญครับพี่ตาม ถ้ามาจริงจะให้ช่วยเหลืออะไรบอกได้เลยครับพี่ ช่วยเต็มที่ครับ  :L2732: :L2732:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 22:03:40
ฝนตก ขับรถระมัดระวังนะครับพี่อุเทน ^^
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 22:11:27
ฝนตก ขับรถระมัดระวังนะครับพี่อุเทน ^^

 :L2758: ขอบคุณครับพี่เจ ระบบความปลอดภัยสูงสุด สัณญาณเตือนข้างหูตลอดทางจากเบาะข้างๆครับ  :L4398: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่เจ ปาดำ เชียงราย ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 22:18:30
:L2758: ขอบคุณครับพี่เจ ระบบความปลอดภัยสูงสุด สัณญาณเตือนข้างหูตลอดทางจากเบาะข้างๆครับ  :L4398: :L2905: :L2905:

แหะๆ ผมก็มีครับพี่อุเทน
แรกๆ ขับไม่ดีก็ใช้ ระบบเตือนด้วยเสียงอัตโนมัติ ครับ
ยังไม่ดีอีก เจอ ระบบสัมผัส เลยครับทีนี้ 5555
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 22:32:02
:L2758: ขอบคุณครับพี่เจ ระบบความปลอดภัยสูงสุด สัณญาณเตือนข้างหูตลอดทางจากเบาะข้างๆครับ  :L4398: :L2905: :L2905:
  :sd42:   ขอผม มีการกระทืบพื้นเหมือนจะเหยียบเบรค ซ่ะเองด้วยคับ. แล้วร้อง เบรก เบรกๆๆ.   เหยียบ ลึกๆ. เหยียบเบรกลึกๆ.
       ไอ้ที่ผมตกใจน่ะคับ ไม่ใช่รถหรอกคับ.  ผ.บ. ผมนี่ แหล่ะ. ร้องจนตกใจน่ะคับ. เล่นซ่ะรถ เป๋. ไปเลยคับ.     :sd42:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: แมน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 22:34:12
ถ้าไม่ชินในทางขึ้นเขา ส่วนตัวผมว่าน่าจะลองฝึกทางราบก่อนก็ได้ครับพี่แมน
paddle shift ก้านค่อนข้างกว้างนะครับ ไม่แข็งด้วย ใช้นิ้วก้อย + นิ้วนางเกี่ยวแล้ว แล้วดึงเข้าหาตัวก็ได้อยู่นะครับในจังหวะนั้น
แต่ถ้าจริงๆ แล้วตามที่พี่นะ, พี่ตูมตามบอกก็เข้า mode manual ไว้ซักระยะก่อนขึ้นเขาครับ ช่วงขึ้นเขาก็เป็นเกียร์ 2-3-4 น่าจะไม่เกินนี้ครับ
... ฝึกไว้ได้ประโยชน์จริงๆ ครับ confirm ^^

ขอบคุณครับพี่เจ ต้องลองฝึกดูแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 7 กรกฎาคม 2014, 23:19:45
  :sd42:   ขอผม มีการกระทืบพื้นเหมือนจะเหยียบเบรค ซ่ะเองด้วยคับ. แล้วร้อง เบรก เบรกๆๆ.   เหยียบ ลึกๆ. เหยียบเบรกลึกๆ.
       ไอ้ที่ผมตกใจน่ะคับ ไม่ใช่รถหรอกคับ.  ผ.บ. ผมนี่ แหล่ะ. ร้องจนตกใจน่ะคับ. เล่นซ่ะรถ เป๋. ไปเลยคับ.     :sd42:

แหะๆ ผมก็มีครับพี่อุเทน
แรกๆ ขับไม่ดีก็ใช้ ระบบเตือนด้วยเสียงอัตโนมัติ ครับ
ยังไม่ดีอีก เจอ ระบบสัมผัส เลยครับทีนี้ 5555

 :L6428: สงสัยชาวปามาเนียส่วนมาก หูข้างซ้ายน่าจะสูญเสียการได้ยินลงไปบ้างไม่มากก็น้อยละครับ  :L2905: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 8 กรกฎาคม 2014, 12:56:51
เอา Clip ที่ผมเคยถ่ายไว้ตอนเกียร์ Lock มาให้ชมกันครับ เผื่อบางท่านที่ยังไม่เคยได้สัมผัสจะได้รู้อาการเบื้องต้นกันครับ (ขออภัยภาพอาจจะ โคตะระ สั่นไหวครับ เพราะขับเองถ่ายเอง :L2739:)

แต่ใน Clip ช่วงหลังๆ Gear ดั้นปลด Lock ให้เองซะงั้น จึงเป็นที่มาของความซนต่อของผมเองในการ Test ปลด Gear lock กลางอากาศ
(Gear un-lock on the fly)


http://www.youtube.com/watch?v=pS8NDSPUTIc
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่ไซ ที่ 8 กรกฎาคม 2014, 13:04:02
:L2739: ผมขอรบกวนพี่ตามเรื่องอื่นดีกว่าครับ ยังไม่อยากโดนล็อกครับมันอึดอัด  :L2905: :L2905:

ครับพี่ไซ ผมแนะนำพี่มาที่บ่อเกลือดีกว่าครับ ทางขุนสถานง่ายไปหน่อยครับ  สภาพเส้นทางไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่เส้นบ่อเกลือยาวกว่า ผ่านจุดชมวิวดอยภูคาซึ่งสูงที่สุด 1715 ม. (รูปข้างล่างสุดท้ายครับ วันนี้หมอกหนามองไม่เห็นวิว) ทางชันจะมากกว่าครับ :L2901: :L2901:


(http://upic.me/i/4d/img20140707003_resize.jpg)
 :L2736:

ที่นี่ใช่ป่าวครับ  :L2739:

ยอดดอยภูคา

(http://upic.me/i/z3/imag3526.jpg)

หรือจะเอาแบบนี้ไปแว้น จะได้ไม่โดน Gear lock  :sd42: :L2905:

(http://upic.me/i/61/imag3541.jpg)
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อุเทน-น่าน ที่ 8 กรกฎาคม 2014, 16:17:48
ที่นี่ใช่ป่าวครับ  :L2739:

ยอดดอยภูคา

 :L2888: มุมรูปบนเห็นตอนแรกไม่แน่ใจครับ  แต่รูปล่างใช่เลยครับพี่ไซ  :L2904: แล้วทริปนั้นลงมาต่อที่บ่อเกลือ หรือ อช.ขุนน่าน รึเปล่าครับพี่  :L2734:

เทียบกันทางขุนสถานแล้วพอกันมั้ยครับ  :L4398: :L4398:


(http://upic.me/i/z3/imag3526.jpg)

หรือจะเอาแบบนี้ไปแว้น จะได้ไม่โดน Gear lock  :sd42: :L2905:

แบบนี้ต้องเจอกันตัวๆกับลูกชายผมครับ  :L6428: :L6428:

(http://upic.me/i/61/imag3541.jpg)

(http://upic.me/i/7j/img20140403009-1.jpg)
 :L2756: :L2905: :L2905:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: (เก่ง) Keng ケン ที่ 16 เมษายน 2015, 09:41:37
เพิ่งได้เข้ามาอ่าน ขอบคุณพี่ตามกับพี่นะและพี่ๆทุกท่านมากที่นำความรู้มาแบ่งปันกัน เป็นประโยชน์มากครับ  :sd23:  :L4399:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: Jo(โจ) ที่ 28 พฤษภาคม 2015, 09:21:00
     ผมก็เจออาการเดียวกับพี่ตูมตามและอีกหลายๆท่านเลยครับ ยอมรับตอนแรกตกใจ! ครับ อึ้งนิดหน่อย อาการนี้ผมเจอตอนขับรถขึ้นเขาค้อครับ เพราะบ้านผมอยู่หมู่บ้านโฮมแลนด์ ก่อนทางขึ้นเขาค้อ ถ้านับเป็นกิโล จากบ้านผมถึงเขาค้อ ก็ประมาณ 40  กิโล  ว่างๆถ้าไม่มีอะไรทำท่าน ผบ.ของผม ชอบไปนั่งจิบกาแฟ หรือชวนผมขับรถเล่นครับ  ไปบ่อยมากสำหรับเขาค้อ เลยเจออาการนี้ที่นั่น เป็นมาหลายครั้งแล้ว พอเข้ามาอ่านก็พึ่งรู้ว่ารถพี่ๆมีอาการแบบนี้เหมือนกัน อาการแก้ไขก็ตามพี่ๆปามาเนียบอกไว้เลยครับ   
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: ซูกิ-เอ ที่ 1 กรกฎาคม 2015, 09:24:24
 :sd23: สวัสดีคับพี่ตาม เจ้าของกระทู้ และพี่ๆ สมช ทุกท่านที่มาแชร์ประสบการณ์ ผมเพิ่งมีโอกาศเข้ามาศึกษาข้อมูลเรื่องเกียร์ล็อคครับ มีประโยชน์เป็นอย่างมากครับ ได้รับรู้ปัญหาและแนวทางแก้ไขถ้าหากเกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้ถูกต้องอย่างมีสติครับ ข้อมูลยอดเยี่ยมเลยครับ :L2734:  :L2734:  :L6428:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 2 กรกฎาคม 2015, 14:42:48
:sd23: สวัสดีคับพี่ตาม เจ้าของกระทู้ และพี่ๆ สมช ทุกท่านที่มาแชร์ประสบการณ์ ผมเพิ่งมีโอกาศเข้ามาศึกษาข้อมูลเรื่องเกียร์ล็อคครับ มีประโยชน์เป็นอย่างมากครับ ได้รับรู้ปัญหาและแนวทางแก้ไขถ้าหากเกิดขึ้น จะได้แก้ไขได้ถูกต้องอย่างมีสติครับ ข้อมูลยอดเยี่ยมเลยครับ :L2734:  :L2734:  :L6428:

สวัสดีครับ พี่ซูกิ เอ


เรื่องเกียร์มีหลายอย่างที่อาจจะเจอ  แต่อย่าไปตกใจ สับสน ครับ  ลองอ่านและทำความเข้าใจที่นี่เพิ่มเติมดู

 !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน14-ทำไมเกียร์ทำงานไม่ตรงความต้องการของเรา ?
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,98.0.html

!ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน15 - Log History กับกล่องสมองกลที่อัจฉริยะ ?
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,99.0.html (http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,99.0.html)


หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อ๋อย PJS 2014 ที่ 17 สิงหาคม 2015, 14:26:02
สอบถาม...เรื่องเกียร์ล๊อคครับ
จากที่ได้ใช้ปา 2014 เจอเกียร์ล๊อคครั้งแรกตอนที่ไปขึ้นห้วยคอกหมู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ และข้อมูลเท่าที่ควร ก็ไต่ระดับด้วยเกียร์ 2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย...
นั่งคุยกับพี่เขย เค้ายังงงเลยว่ามันล๊อคได้อย่างไร  :L4387:

หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาหาข้อมูลรวมถึงในกระทู้ของพี่ตูมตามด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสไปภูทับเบิกครั้งแรกขึ้นทางเพชรบูรณ์ พอแยกเข้าเส้นเขาค้อก็ใช้ Paddle shift ทันที
(ไม่ได้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะเส้นทางนั้นไม่ชันมากเท่าไหร่...

อีกวันที่ต้องขึ้นไปภูทับเบิกออกจากวัดผาซ่อนแก้วไปตามเส้นทางพอถึงแยกเข้าภูทับเบิกก็ใช้ Paddle shift เหมือนเดิม ใช้เกียร์ 1, 2, 3 +- ตามความชันของเส้นทาง และความเร็วรอบไม่เกิน 2000-2200 แต่ถ้าทางเรียบยาวหน่อยก็มีเกียร์ 4 บ้าง วิ่งมาได้ครึ่งทางใกล้จุดพักรถ อาการเกียร์ล๊อคก็เกิดขึ้นเลยแวะจุดพักรถดับเครื่องพักรถ 10 นาที เริ่มใหม่ตามสูตรเดิม (คราวนี้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) วิ่งมาได้ไม่เกิน 5 กิโลล๊อคอีกแล้ว งง....เลยแวะจุดพักรถอีกครั้ง คิดทบทวนต่างๆ นานาจะแก้ปัญหายังไง????  :sd06:

คราวนี้เปลี่ยนวิธีจากที่เลี้ยงรอบเครื่องไม่ให้เกิน 2000-2200 ในแต่ละรอบเกียร์ ลองใช้วิธีเหยียบคันเร่งส่งในช่วงขึ้นเนิน เช่นเกียร์ 2 รอบ 2000-2300 หรือเกียร์ 3 ก็เหยียบคันเร่งส่งรอบ 2300-2500 เพื่อให้รถมีกำลัง รู้สึกได้ถึงพลังเครื่อง 2.5 GT Turbo จนถึงยอดภูทับเบิก... :sd10:

แต่วิธีการที่บอกมาอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ลองทำดูก็ไม่เกิดเกียร์ล๊อคอีก ขากลับลงทางภูหินร่องกล้าทางไม่ชันเหมือนขาขึ้นแต่ก็ขับด้วย Paddle shift ตลอดทางจนเข้าเมืองจึงเปลี่ยนมาขับ Auto เหมือนเดิม... :L2754:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 17 สิงหาคม 2015, 14:41:42
สอบถาม...เรื่องเกียร์ล๊อคครับ
จากที่ได้ใช้ปา 2014 เจอเกียร์ล๊อคครั้งแรกตอนที่ไปขึ้นห้วยคอกหมู ตอนนั้นยังไม่รู้สาเหตุ และข้อมูลเท่าที่ควร ก็ไต่ระดับด้วยเกียร์ 2 ขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดหมาย...
นั่งคุยกับพี่เขย เค้ายังงงเลยว่ามันล๊อคได้อย่างไร  :L4387:

หลังจากนั้นก็กลับมาศึกษาหาข้อมูลรวมถึงในกระทู้ของพี่ตูมตามด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสไปภูทับเบิกครั้งแรกขึ้นทางเพชรบูรณ์ พอแยกเข้าเส้นเขาค้อก็ใช้ Paddle shift ทันที
(ไม่ได้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี เพราะเส้นทางนั้นไม่ชันมากเท่าไหร่...

อีกวันที่ต้องขึ้นไปภูทับเบิกออกจากวัดผาซ่อนแก้วไปตามเส้นทางพอถึงแยกเข้าภูทับเบิกก็ใช้ Paddle shift เหมือนเดิม ใช้เกียร์ 1, 2, 3 +- ตามความชันของเส้นทาง และความเร็วรอบไม่เกิน 2000-2200 แต่ถ้าทางเรียบยาวหน่อยก็มีเกียร์ 4 บ้าง วิ่งมาได้ครึ่งทางใกล้จุดพักรถ อาการเกียร์ล๊อคก็เกิดขึ้นเลยแวะจุดพักรถดับเครื่องพักรถ 10 นาที เริ่มใหม่ตามสูตรเดิม (คราวนี้ปิดกล่องคันเร่งไฟฟ้า) วิ่งมาได้ไม่เกิน 5 กิโลล๊อคอีกแล้ว งง....เลยแวะจุดพักรถอีกครั้ง คิดทบทวนต่างๆ นานาจะแก้ปัญหายังไง????  :sd06:

คราวนี้เปลี่ยนวิธีจากที่เลี้ยงรอบเครื่องไม่ให้เกิน 2000-2200 ในแต่ละรอบเกียร์ ลองใช้วิธีเหยียบคันเร่งส่งในช่วงขึ้นเนิน เช่นเกียร์ 2 รอบ 2000-2300 หรือเกียร์ 3 ก็เหยียบคันเร่งส่งรอบ 2300-2500 เพื่อให้รถมีกำลัง รู้สึกได้ถึงพลังเครื่อง 2.5 GT Turbo จนถึงยอดภูทับเบิก... :sd10:

แต่วิธีการที่บอกมาอาจไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ลองทำดูก็ไม่เกิดเกียร์ล๊อคอีก ขากลับลงทางภูหินร่องกล้าทางไม่ชันเหมือนขาขึ้นแต่ก็ขับด้วย Paddle shift ตลอดทางจนเข้าเมืองจึงเปลี่ยนมาขับ Auto เหมือนเดิม... :L2754:

เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อ๋อย PJS 2014 ที่ 17 สิงหาคม 2015, 17:53:57
เกิดจากความสัมพันธ์ของ 3 ส่วนมันตรงกับเงื่อนไขการ Hold step gear positions ของ ECU ครับ      รอบเครื่อง+ความเร็ว+ระยะคันเร่งไฟฟ้า

* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2
* ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold
* ถ้าวิ่งด้วยรอบสูงมากเกียร์ต่ำมาก    ไฟน้ำมันเกียร์จะโชว์
* ต้องเลี้ยงจังหวะความสัมพันธ์  3 ส่วนให้ดีและเข้าใจเงื่อนไขการ hold
* เมื่อ Hold ก็ปลดกลางอากาศได้   >>>  ship to N >> Ship D >>> Ship +/-  แล้วรักษาความสัมพันธ์ต่อไปจนพ้นอุปสรรค
* ขับ 4 จะได้เปรียบเรื่องความถี่ในการ Hold จะน้อยกว่า   แต่ก็ไม่รอด

ลองดูครับ       

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2300 +/-  กับเกียร์สูงไม่นานจะshipลง2  แล้ว Hold สาเหตุที่เกิดน่าจะมาจากสาเหตุนี้ครับ

ถ้าวิ่งด้วยรอบ  2500-2800  โอกาส Hold น้อย  สำหรับขับ 2 ในครั้งต่อไปน่าจะใช้วิธีนี้ในการขับรถขึ้นเขาครับ
แล้วจะมาแจ้งผลให้ทราบกันอีกครั้งนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจากพี่นะมากๆ ครับ
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: พี่นุก คนหลังเขา ที่ 27 สิงหาคม 2015, 15:57:52
ผมอยู่แม่ฮ่องสอน เข้าออกเชียงใหม่ประจำรอดยากครับ จัดคูลเลอร์เกียร์ กำลังจะใส่วันเสาร์
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: สุนทร ที่ 22 ธันวาคม 2015, 11:29:05
............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อั๋น ราชพฤกษ์ ที่ 22 ธันวาคม 2015, 12:37:07
............ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีโอกาศไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนครับ ไปถึงบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ก็ทุกที่ที่เขาไป ไม่ปรากฏว่าเกียร์ล้อคช่วงที่อัดขึ้นเขากับยี่ห้ออื่นก็เสียวๆอยู่กลัวล้อค แต่ก็ไม่ล้อค ผมไม่ได้เสียบคันเร่งไฟฟ้า ใช้ +/- ตลอด มันดี เบรค,คลัสไม่ไหม้ แต่เวลาลงเขานี่ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมากกว่าจะเอาอยู่ดึงรอบไปอยู่ที่ 3500 - 4000 รอบ แต่ก็ผ่านได้ด้วยดีครับ..... :L2760: :L2760: :L2760:
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคับพี่.   :sd23:   เด่ว ลองมั้งคับ.  :L4373:
หัวข้อ: Re: ทดสอบเรื่องเกียร์ล็อคกับ 2400 โค้ง
เริ่มหัวข้อโดย: อาท Workkind ที่ 18 มิถุนายน 2016, 00:29:03
เอาละครับ....หลังจากได้ลองทดสอบกับ 2400 โค้ง ช่วงไป-กลับ แม่สอด-อุ้มผาง...และบวกด้วยขากลับจาก แม่สอด-ตาก.....ผมมีข้อแนะนำสำหรับการขับรถขึ้นเขา และป้องกันอาการเกียร์ล็อคดังนี้ครับ

1. ให้ใช้เกียร์ + - หรือ Paddle Shift แล้วแต่ใครจะมีตัวไหนนะครับ......ให้ใช้อุปกรณ์นี้ตั้งแต่ยังขับอยู่บนทางราบ ก่อนขึ้นเขาครับ.....ไม่ใช่ใช้ตอนก่อนขึ้นทางที่ชันนะครับ.....ใช้ตั้งแต่ทางราบก่อนขึ้นเขาเลย.....คือเมื่ออยู่ที่ตีนเขาก่อนขึ้นเขาซัก 4-5 กิโล ให้ปรับมาใช้อุปกรณ์เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองเลยครับ.....เพื่อให้ ECU อันแสนฉลาดโคตรของเรารู้เลยว่า.....ต่อไปนี้กรูจะเปลี่ยนเกียร์เองแล้วนะ......มรึงไม่ต้องเฉือก

2. เมื่อขึ้นทางชัน ไม่ว่าจะชันมาก หรือชันน้อย......ให้ลดเกียร์ลงมาที่เกียร์ 2 (เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองนะครับ).....ถ้าทางชันไม่มากนัก แล้วเปลี่ยนลงมาเกียร์ 2 แล้วรอบสูงเกิน....ค่อยเปลี่ยนกลับไปที่เกียร์ 3 แล้วค่อยขึ้นต่อครับ

3. ระมัดระวังในเวลาเติมคันเร่งเมื่อขึ้นทางชัน......ระลึกว่าขึ้นทางชันควรขึ้นช้าๆ....ไม่ใช่ขับขึ้นทางชันเหมือนขับพื้นราบ....ค่อยๆเติมคันเร่ง....อย่ายัดคันเร่ง......ถ้าค่อยๆเติมคันเร่งแล้ว รถยังไม่มีแรงขึ้น (กรณีทางชันมาก)....ให้ใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วย แทนการยัดคันเร่ง

4. ใช้เกียร์ให้มากกว่าคันเร่ง.......ในการขับขึ้นทางชัน การควบคุมความเร็วของรถ ไม่ว่าจะเพิ่มความเร็ว หรือลดความเร็วในขณะขึ้นทางชัน ให้ใช้เกียร์ในการช่วยควบคุมให้มากไว้ครับ.....อย่าพึ่งพอเพียงการเติมคันเร่งเท่านั้น....ถ้าไม่ใช้เกียร์ เดี๋ยว ECU มันจะฉลาด เห็นว่าไม่ใช้เกียร์ เลยล็อคไว้ให้ใช้เกียร์เดียวมันซะเลย

5. ถ้ามีการติดตั้งอุปกรณ์กล่องคันเร่งไฟฟ้า....ให้ปิด หรือปรับลงมาอยู่ในโหมดต่ำๆ....เพื่อให้ ECU ทราบการกดคันเร่งจริงๆของเรา....ไม่งั้น ECU จะโดนหลอกจากกล่องคันเร่งไฟฟ้า (กล่องคันเร่งไฟฟ้าจะหลอกว่าเรากดเยอะแล้ว ทั้งๆที่เรากดน้อย) พอเราหลอก ECU มากๆ ไปๆมาๆ ECU มันเลยหลอน พาลล็อคเกียร์ให้เราซะเลย

ด้วยวิธีการนี้....ผมสามารถขับ 164โล ขึ้น-ลงเขา กับ 1219โค้ง ระหว่างแม่สอด-อุ้มผาง ได้โดยไม่มีอาการเกียร์ล็อคเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ


หลังจากลองทำแล้วมาคอนเฟิร์นวิธีนี้ตามที่พี่ตามแนะนำไว้ครับ เกียร์ไม่ล็อคจริงๆด้วย  :sd23: :sd23: